Hotline 24/7
08983-08983

Bị máy 'nuốt' bàn tay, bệnh nhân vác cả máy xay thịt đến bệnh viện

Đang xay thịt bỗng dưng máy ngừng hoạt động, thấy vậy chị T. thò tay vào thì bị máy "nuốt" luôn bàn tay. Người nhà phải đưa nguyên máy xay thịt vào bệnh viện cấp cứu để kịp thời cấp cứu.

Chiều 28/5, Bệnh viện Thống Nhất thông tin, mới tiếp nhận trường hợp cấp cứu đặc biệt của chị H. (36 tuổi, ở Tân Bình, TPHCM) bị máy xay thịt làm nát bàn tay.

Chị H. được người nhà đưa vào bệnh viện cùng với máy xay thịt trên tayChị H. được người nhà đưa vào bệnh viện cùng với máy xay thịt trên tay

Bệnh nhân được người nhà đưa vào bệnh viện trong tình trạng mất máu, tim đập nhanh, loạn nhịp. Đặc biệt, chiếc máy xay thịt còn dính liền trên cánh tay phải của bệnh nhân, bàn tay biến dạng.

TS.BS Võ Thành Toàn - Trưởng khoa Ngoại chấn thương - chỉnh hình, Bệnh viện Thống Nhất cho biết: Khi vừa tiếp nhận chị H., bệnh viện đã bật báo động đỏ, vừa huy động các bác sĩ chuẩn bị phòng mổ khẩn, vừa triển khai lấy các ngón tay còn sót lại của chị H. trong máy xay ra, nhằm cứu tay cho chị.

Cưa máy xay thịt cứu bệnh nhânEkip cấp cứu phải khẩn trương cưa máy để tháo bỏ từng phần, kịp thời cứu bệnh nhân

Để giảm đau đớn cho chị H., bác sĩ đã quyết định gây tê sau đó dùng nhiều cách tháo vỏ máy xay, bảo tồn tối đa phần tổn thương cho bệnh nhân. Ê-kíp đã sử dụng máy cưa, cắt phần ngoài của máy xay thịt rồi tháo bỏ từng phần của máy. Tuy nhiên, các ngón tay và bàn tay của chị H. đã dập nát không thể hồi phục, ê-kíp cố gắng giữ khớp cổ bàn tay cho chị.

Cuối cùng, các bác sĩ cắt lọc các mô dập nát, vệ sinh, khâu vá mỏm cụt, cứu thành công khớp cổ tay, và một nửa bàn tay cho bệnh nhân. Sau 90 phút, bác sĩ hoàn thành ca mổ, các sinh hiệu của chị H. trở lại bình thường, bệnh nhân qua cơn nguy kịch. Sau khi vết thương lành, bệnh viện có thể sẽ lắp bàn tay giả cho chị H..

Trước đó, theo lời kể của bệnh nhân, thấy máy xay thịt đột ngột dừng lại, chị dùng tay phải đẩy phần thịt ở trên để chữa thông tắc, bất ngờ máy xay tiếp tục hoạt động, "xay" luôn bàn tay của chị. Người xung quanh phát hiện liền tắt nguồn điện, đưa chị H. cùng chiếc máy xay đến bệnh viện cấp cứu.

Bệnh nhân mất gần hết bàn tay phải do tai nạn hi hữuBệnh nhân mất gần hết bàn tay phải do tai nạn hi hữu

Đến chiều 28, dù vẫn phải theo dõi tại khoa Gây mê hồi sức ngoại nhưng bệnh nhân đã phục hồi và có thể tự nói chuyện. Bệnh nhân không còn sang chấn tâm lý nhưng vẫn còn khá mệt mỏi, buồn rầu sau tai nạn hy hữu.

bác sĩ thăm khám cho bệnh nhânBác sĩ Võ Thành Toàn thăm khám cho chị H. sau ca phẫu thuật. Hiện, chị H. đã bình phục sau tai nạn thương tâm

Theo TS.BS Võ Thành Toàn: "Điều may mắn của bệnh nhân này là được gia đình đưa cùng máy xay thịt vào cấp cứu chứ không tự ý gỡ ra. Điều này giúp vết thương không bị ảnh hưởng nặng thêm. Nếu quay ngược chiều máy xay thịt với mong muốn loại bỏ đồ vật thì vô tình làm cho vết thương thêm một lần bị dập. Đây là điều cực kỳ tối kị và làm khả năng phục hồi cực thấp".

Không nên chườm lạnh với mong muốn giữ máu, nếu cần thì chỉ nên phủ khăn sạch nên vết thương để tránh nhiễm trùng thêm - BS Toàn nhấn mạnh.

Thống kê tại Bệnh viện Thống Nhất, mỗi năm bệnh viện phải cấp cứu từ vài chục đến hơn trăm trường hợp cấp cứu và chấn thương chỉnh hình hi hữu như thế này, từ nhẹ đến nguy kịch.

Do chủ quan và sơ ý, chị H. đã phải đánh đổi bàn tay phải của minhDo chủ quan và sơ ý, chị H. đã phải đánh đổi bàn tay phải của minh

TS.BS Võ Thành Toàn khuyến cáo, tốt nhất giúp người dân tránh được các tai nạn này là:

- Nên sử dụng các đồ bảo hộ khi làm việc

- Không nên đưa tay tiếp xúc trực tiếp với các phần động cơ, dao chém của máy móc mà nên có vật trung gian.

- Khi không may bị tai nạn, cần khẩn trương ngắt nguồn điện hoặc làm cho máy ngưng hoạt động.

- Tối kỵ việc tự ý lấy máy móc khỏi vết thương vì có thể làm bệnh nhân đau đớn, vết thương bị tổn thương thêm.

- Nếu có thể, hãy đưa cả máy đến bệnh viện để bác sĩ có xướng xử trí.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X