Hotline 24/7
08983-08983

Bị máu bầm nên chườm nóng hay chườm lạnh?

(AloBacsi) - Con tôi bị té bầm tím đầu gối, bà nội bảo nên chườm nóng nhưng bà ngoại lại khuyên là chườm lạnh, vậy cách nào đúng?

Xin bác sĩ giúp tôi phân biệt khi nào nên chườm nóng, khi nào nên chườm lạnh? (Hồng Phượng - Q. Gò Vấp).

 

Khi bị vết bầm, không nên xoa bóp hay bôi dầu nóng
 

Trả lời:

 

Chào chị,

 

Khi bị va chạm, chấn thương, các mạch máu nhỏ bị vỡ, máu thoát ra ngoài, tụ lại dưới da tạo nên khối máu bầm Vết bầm có thể to hoặc nhỏ, phù nề nhiều hay còn gọi là xuất huyết dưới da.

 

Nguyên nhân thường gặp do thể thao hoặc chạy nhảy va chạm, tụ máu sau phẫu thuật, sau tiêm chích, sức bền thành mạch yếu, các bệnh lý về máu… Do đó, nếu có vết bầm máu cần loại trừ các bệnh lý chảy máu (máu không đông).

 

Với các vết bầm nhẹ, chúng ta nên chườm lạnh ngay sau khi bị chấn thương để giúp mạch máu co lại, hạn chế chảy máu, đồng thời có tác dụng giảm viêm, giảm sưng. Tuyệt đối không được xoa bóp vết bầm (bôi dầu nóng hoặc chườm nóng) sẽ làm tổn thương thêm và máu sẽ tiếp tục chảy.

 

Chỉ chườm nóng trong các trường hợp sau: như đau bụng kinh, mắt sưng bụp do mệt mỏi, đau cơ cổ, đau lưng…

 

Tóm lại, ngay khi cháu bé bị vết bầm máu sau chấn thương, chúng ta nhanh chóng chườm lạnh, sau đó cho cháu bé đi khám bệnh để bác sĩ có thể kết hợp thêm thuốc uống giúp vết bầm mau tan, tránh các biến chứng (tụ máu trong cơ, áp xe).

 

BS-CK1 Nguyễn Thị Thu Thảo - AloBacsi.vn

 

 

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X