Hotline 24/7
08983-08983

Bị gãy xương, có nên uống thuốc bổ sung sắt, AloBacsi?

Đó là một trong những nội dung trong buổi tư vấn trực tiếp hôm nay, 6/5 do BS Lan Hương phụ trách. Ngoài ra, còn rất nhiều bạn đọc được giải đáp qua điện thoại. Mời bạn đọc theo dõi.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - BV Nhân dân 115

Nội dung buổi tư vấn của BS Lan Hương với bạn đọc AloBacsi:

- Thuy An - Long An

Thưa BS,

Em bị gãy xương tay, uống thuốc bổ sung sắt có được không ạ?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Thuốc bổ sung sắt chỉ nên dùng khi có thiếu máu do thiếu sắt (tức là, nếu thiếu máu không thiếu sắt như bệnh Thalassemia thì cũng không bổ sung sắt). Vì bổ sung sắt quá nhiều trong một thời gian dài, gây nguy cơ xơ gan, bệnh cơ tim, đái tháo đường…

Gãy xương tay chưa chắc gì đã gây thiếu máu, vì cơ thể có khả năng bù trừ lượng máu bị mất ở mức độ vừa. Do vậy, nếu em bị gãy xương tay nhưng lại không có thiếu máu do thiếu sắt, thì không nên uống thuốc bổ sung sắt, không có lợi gì mà lại có thể gây hại. 


- dangchan…@gmail.com

Chào AloBacsi,

Em cảm thấy nhức mỏi gáy. Khi cúi đầu xuống thấy nhức đầu khó tập trung. Vậy theo AloBacsi, đó có phải triệu chứng của vẹo vách ngăn mũi không?  

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Nhức mỏi vùng sau gáy không phải là triệu chứng của vẹo vách ngăn mũi. Chứng nhức đầu trong vẹo vách ngăn mũi thường là nhức đầu vùng thái dương, đỉnh, chẩm của đầu; nhức đầu thường kèm cảm giác ê ê hoặc đau trong mũi hoặc đau dọc hai bên rễ mũi; thường do vẹo vách ngăn mũi phần cao.

Trong khi đó, chứng nhức mỏi vùng sau gáy có thể do nhiều nguyên nhân gây nên, thường gặp nhất là bệnh lý của cột sống cổ (thoái hóa cột sống cổ, thoát vị đĩa đệm vùng cột sống cổ, dãn dây chằng...), hay đau do căng mỏi cơ vì ngồi sai tư thế, hoạt động nhiều...

Em cần khám chuyên khoa Cơ xương khớp ưu tiên ở bệnh viện đăng ký BHYT, hoặc chuyên khoa Cơ xương khớp có ở các BVĐK khác như BV Nhân dân 115, BV Đại học Y dược TPHCM, BV Chợ Rẫy, ITO... để xác định bệnh (qua thăm khám, chụp X-quang cột sống cổ...).


- Hoàng Hiệp, 14 tuổi - quanghieu…@yahoo.com

BS ơi, cháu hay bị sốt rét về ban đêm là bệnh gì? Phải đi khám ở đâu, thưa BS?   

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Trước hết là em cần xác định rõ, cảm giác rét run với nhiệt độ cơ thể bình thường hay là có sốt lạnh run. Kiểm tra bằng cách cặp nhiệt kết, trên 37.5 độ C là có sốt.

Nếu thật sự có sốt lạnh run về ban đêm thì đây là dấu hiệu bệnh lý, thường gặp là nhiễm trùng, nhiễm lao, nhiễm ký sinh trùng sốt rét, ít gặp hơn là bệnh lý miễn dịch (như lupus ban đỏ), u ác tính, và do thuốc. Do vậy, em cần đến BV Nhi đồng (1 hoặc 2) để kiểm tra sức khỏe (khám, xét nghiệm máu, chụp phim phổi...) do em vẫn còn dưới 15 tuổi. 


- Tiến - Đồng Nai

Thưa BS,

Lúc đầu con bị bong gân, đau ngón tay vì thể thao. Về nhà con thường lấy gừng già đắp lên mà sao tay con nó sưng cái khớp ngón luôn. Vì sao vậy, thưa BS?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Thứ nhất là nếu không có chụp phim Xquang kiểm tra thì chưa chắc là em chỉ bị bong gân, có thể có gãy xương kèm theo.

Thứ hai là nếu thật sự bị bong gân, thì cần phải “nắn gân về lại chỗ cũ” và băng cố định thì khớp bị bong gân mới giảm sưng, giảm đau được. Giã gừng đắp lên chỗ bong gân chỉ có tác dụng làm ấm, giảm đau tạm thời, ngoài ra không trị được bong gân, hơn nữa có thể gây viêm da.

Như vậy, lý do khớp ngón tay của em ngày càng sưng lên là do em xử trí sai cách, phi khoa học, em cần đến chuyên khoa Chấn thương chỉnh hình để BS kiểm tra lại và điều chỉnh lại cho phù hợp.


- Tran Theu - ngomai…@gmail.com

Thưa BS,

Mẹ em 62 tuổi, bị cao huyết áp và nhịp tim chậm (57). Xin hỏi, có phải do bị huyết áp cao mà dẫn đến bị chậm nhịp tim không? Nếu chữa trị thì chữa cái nào trước? Em cám ơn BS!

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Nhịp tim khi nghỉ ngơi dưới 60 lần/phút là nhịp chậm không thích hợp. Có nhiều nguyên nhân làm nhịp tim chậm trên người có cao huyết áp, như do thuốc điều trị, do hội chứng nút xoang bệnh, do block dẫn truyền trong tim...

Mẹ em cần phải được khám chuyên khoa Tim mạch để kiểm tra toàn diện (xét nghiệm máu, siêu âm tim, đo điện tim...) để xác định nguyên nhân gây nhịp tim chậm, xác định mức độ tăng huyết áp và các biến chứng do tăng huyết áp có chưa, từ đó điều trị song song cả 2 vấn đề chứ không phải cái nào trước, cái nào sau. 


- Công Huy, 26 tuổi - TPHCM

Kính gửi BS,

Cháu có xét nghiệm máu và nhận được kết quả: Anti HBs: 802,4. BS có thể tư vấn cho cháu về kết quả này được không ạ? Cám ơn BS!

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Anti HBs là kháng thể bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm siêu vi gây viêm gan B (HBV), kháng thể được tạo ra trong 2 trường hợp, một là em đã từng nhiễm HBV từ bên ngoài, có thể có biểu hiện viêm gan cấp do HBV hoặc không nhưng nay cơ thể đã loại trừ hoàn toàn HBV ra khỏi cơ thể và tạo ra kháng thể bảo vệ; hai là kháng thể được tạo ra nhờ vào chủng ngừa viêm gan B.

Dẫu sao đi nữa, với kết quả này, cho thấy em đã có nồng độ kháng thể kháng HBV cao, tức là được bảo vệ khỏi viêm gan siêu vi B.


- Anh Phát - TP Huế

Chào BS,

Con bị tai nạn xe máy, gãy dị lệch ngón 2 chân trái và rách thịt chỗ mu bàn chân. BS ở BV Trung ương Huế chỉ khâu vết thương chứ không có nắn xương lại. Đến nay đã được 26 ngày, con chỉ đi được bằng gót chân, nếu đi bằng bàn chân thì hơi đau. Chỗ vết thương cũng đã có vảy rồi. Nếu cứ để yên vậy thì xương đó có liền lại như ban đầu được không BS? Thời gian phục hồi là bao lâu? Con xin chân thành cảm ơn!   

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Đối với gãy xương ngón chân thì không cần phải bó bột. Nhưng có cần nẹp hay không thì hiện nay có 2 trường phái điều trị khác nhau đối với gãy xương kín, di lệch ít ở ngón chân, một số BS đề nghị nẹp vì sợ bn đi lại quá nhiều gây đau, gây di lệch thêm; còn một số BS thì cho rằng không cần nẹp luôn và cần bn tuân thủ không đi lại quá nhiều. Thời gian trung bình lành xương là 3 - 4 tuần.

Tôi cho rằng BV Trung Ương Huế trong quá trình khâu vết thương cũng có nắn chỉnh di lệch tương đối rồi và chọn phương pháp không nẹp cố định, xương vẫn sẽ liền lại. Em đi lại bằng bàn chân chỉ còn hơi đau nhẹ, là dấu hiệu tốt, chứng tỏ chỗ gãy có hồi phục, em nên tập đi lại bằng bàn chân từ từ về bình thường trở lại. 


- ekieu…@yahoo.com

Chào BS,

Em bị đau hai bên má, ở quai hàm dưới tai là bị gì ạ? Nguời em khi ngủ dậy thấy mệt mỏi và bị đau sưng 1 bên tinh hoàn. Mong BS đáp hộ em.  

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Các biểu hiện của em khá giống với bệnh quai bị. Bệnh quai bị là bệnh viêm tuyến mang tai do virus quai bị gây nên. Đặc điểm của bệnh quai bị là tuyến mang tai sưng to dần trong khoảng 3 ngày rồi giảm sưng dần trong khoảng 1 tuần.

Tuyến mang tai có thể sưng 1 bên hay 2 bên. Nếu sưng cả 2 bên thì 2 tuyến có thể không sưng cùng lúc, tuyến 2 bắt đầu sưng khi tuyến 1 đã giảm sưng. Vùng sưng thường lan đến má, dưới hàm, đẩy tai lên trên và ra ngoài và bệnh nhân có cảm giác đau ở vùng tuyến bị sưng nhưng da trên vùng sưng không nóng và không sung huyết.

Một trong số các biến chứng của quai bị là viêm tinh hoàn, có thể xảy ra ở người sau tuổi dậy thì mắc bệnh quai bị. Em có khả năng bị quai bị và biến chứng viêm tinh hoàn do quai bị, em nên đến bệnh viện để BS kiểm tra để chẩn đoán xác định bệnh, kê thuốc thích hợp, chứ không nên tự xử trí tại nhà hay mua thuốc không toa ở nhà thuốc.


- Loan Jenda - Quảng Bình

Xin hỏi BS, người bị bệnh cường giáp uống sữa bột Ensure có sao không ạ?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Người bị bệnh cường giáp, bên cạnh điều trị thuốc thì cũng cần một chế độ ăn thích hợp. Đặc điểm của bệnh cường giáp là tăng chuyển hóa của cơ thể, nên người bệnh dù ăn nhiều vẫn gầy, nếu không ăn được thì cơ thể còn suy kiệt nhanh hơn.

Do đó, người bệnh cần được bổ sung dinh dưỡng thích hợp. Và sữa Ensure có thể dùng được ở người bị bệnh cường giáp, bên cạn đó, cần tránh rong biển, tảo bẹ, hải sản, cafe, bia rượu.

 

- Hoanh Tuong, 17 tuổi - hoanhtuong…@gmail.com

Chào BS,

Mặc dù đã dậy thì từ năm lớp 7 nhưng con phát hiện bản thân mình có rất nhiều điểm khác so với các bạn khác.

- Con chỉ cao 152cm và nặng 48kg.

- Con không hề có mụn mặc dù con thấy bạn bè xung quanh ai cũng đau đầu vì vấn đề này. Không chỉ da mặt mà thậm chí là lưng hay bất kì chỗ nào cũng không hề có mụn mặc dù con ăn toàn đồ nóng.

- Con có rất ít lông. Đặc biệt là lông mu và lông nách hay thậm chí là lông tay.

- Ngực con phát triển bình thường. Da tay con hay bị lột rất nhiều. Cứ khoảng 4-5 tháng là bị một lần.

- Kinh nguyệt đều đặn.

- Không hề bị dị ứng với bất kì món ăn hay thuốc thậm chí là chích ngừa cũng không bị đau hay mệt mỏi.

- Con có gương mặt rất trẻ. So với hầu hết bạn bè cùng lớp, ai cũng nghĩ con chỉ học đến lớp 6.

Thưa BS, như vậy cơ thể con có gì bất thường không ạ?   

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Bước vào tuổi dậy thì, cơ thể phát triển nhanh chóng về cả hình thể bên ngoài lẫn tâm sinh lý, nên đôi khi các em không tránh khỏi lo lắng, hoang mang.

Những điều em tâm sự ở trên là hoàn toàn bình thường, không phải là “khác người”, cũng không phải là bệnh, rất nhiều người giống em nhưng chỉ vì em so sánh với 1 số lượng nhỏ người xung quanh nên đâm ra lo âu thôi.

Sự phát triển của cơ thể khác nhau ở từng người, có liên quan đến yếu tố di truyền nữa. Không có mụn, da mặt đẹp và gương mặt trẻ là một ưu điểm, một lợi thế của em, không có gì lo lắng về điều này cả. Nhưng chiều cao thì cần tập thể dục để cải thiện sẽ tốt hơn.


- today…@yahoo.com.vn

Chào BS,

Em hay phải ngửa cổ để khạc nhổ đờm, ngoài ra ở cổ họng hay có đờm dính. Hơi thở em có mùi hôi (cảm giác đi ra từ cổ họng). Amidan có hạt trắng như chất bột. Không biết em bị bệnh gì ạ? Cảm ơn BS. 

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Có nhiều lý do khiến miệng hôi hoặc hơi thở khó chịu: sót thức ăn giữa các kẽ răng, viêm nướu, sâu răng, mảng bám vôi dày, viêm amidan mạn tính, trào ngược dạ dày thực quản, bệnh gan, bệnh thận... Những triệu chứng em miêu tả hướng nhiều đến nguyên nhân viêm amidan mạn tính mưng mủ.

Em cần khám chuyên khoa Tai mũi họng, sau khi khám kỹ họng miệng, BS sẽ xác định nguyên nhân và đưa ra hướng điều trị thích hợp (uống thuốc, mổ cắt amidan...). 


- Tuan Anh – Hoangtuan…@outlook.com.vn

BS ơi, đi ngoài nhiều lần trong ngày và đi có chút máu là bệnh gì ạ?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Triệu chứng đi tiêu nhiều lần trong ngày và đôi khi có chút máu có thể gặp trong nhiều bệnh lý với mức độ nặng - nhẹ khác nhau: tiêu chảy kèm trĩ / nứt hậu môn, viêm ruột, nhiễm trùng đường ruột, nhiễm ký sinh trùng, viêm loét đại trực tràng, polyp đại trực tràng, ung thư đại trực tràng...

Người bệnh cần phải khám chuyên khoa Tiêu hóa để BS khám tổng quát và khám bụng, khám hậu môn trực tràng, làm một số xét nghiệm cần thiết (như xét nghiệm phân, xét nghiệm máu, siêu âm bụng, nội soi đại trực tràng...) để xác định nguyên nhân và từ đó có hướng điều trị thích hợp.



Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X