Hotline 24/7
08983-08983

Bị đau tai, có nên đi MRI não để kiểm tra?

Mời bạn theo dõi nội dung tư vấn của BS Lan Hương tư vấn cho bạn đọc AloBacsi ngày mùng 6 tết. Xin được trích đăng.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - BV Trưng Vương

Nội dung buổi tư vấn của BS Lan Hương với bạn đọc AloBacsi:

- cohoctrothu...@gmail.com

Em bị đau trong tai nhưng em vẫn nghe rất tốt, đi khám tai thì cũng không thấy gì, em mong anh chị cho em biết liệu khi đi MRI tai thì có thể thấy được bộ phận não bộ hay gì đó bị tổn thương không ạ, mong sớm nhận được câu trả lời của anh chị.        

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Trường hợp của em chưa có chỉ định chụp MRI vì tốn kém, nhiễm từ và kết quả nhiều khả năng là bình thường. Nếu đau trong tai, sau khi khám tai bình thường thì nên khám chuyên khoa nội thần kinh có thể xác định được nguyên nhân gây đau.


- Nguyễn Thị Kim Loan - kimloan...@yahoo.com.vn

Con bị gãy 1/3 xương đùi, phẫu thuật khép kính. Con bị gãy từ ngày 17/9/2015 đến nay được 4 tháng. Từ lúc phẫu thuật đến nay, con vẫn điều trị nhiễn trùng đầu đinh. Bác sĩ đang điều trị có nói con bị viêm xương nhẹ, bác sĩ đang cho con uống kháng sinh. Vậy bây giờ con có thể rút đinh ra sớm được không hay con nên cắt đầu đinh? Da con nhạy cảm và dễ bị dị ứng, vậy theo bác sĩ bó bột có gãy ảnh hưởng gì đến da con không? Mong bác sĩ trả lời sớm cho con. Con cảm ơn.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Nếu em bị nhiễm trùng đầu đinh hoài như vậy thì tốt hơn hết là lấy đinh ra, sau đó cố định chân bằng bó bột hay nẹp.

Bó bột thì xương cố định tốt hơn nhưng cũng hầm, bí và có thể ngứa với da nhạy cảm, nếu em không muốn bó bột thì có thể dùng nẹp và chú ý nghỉ ngơi hạn chế đi lại nhiều. Bên cạnh đó em cần ăn uống đầy đủ chất, nên bổ sung thêm trái cây có nhiều vitamin C và thực phẩm giàu canxi để xương lành tốt.


- Hạnh Nguyễn - arieskim...@gmail.com

Em năm nay 23 tuổi,

Nhiều năm nay em bị chứng bệnh đi tiểu nhiều kể cả ban ngày hay ban đêm. Khi đi tiểu không gắt, không đau chỉ là em hơi ngứa và hơi khó chịu. Dạo gần đây, em đi thử đường, chức năng bình thường. Bác sĩ nói em bị viêm đường tiểu, em đi mua thuốc uống nhưng không thấy thuyên giảm. Cho em hỏi có phải em bị viêm đường tiết niệu không ạ! Và em phải làm sao mới hết. Em đang rất hoang mang vì em sợ việc này ảnh hưởng đến việc em lập gia đình sau này. Em cũng sợ mình bị bệnh phụ khoa vì em hầu như không có cảm giác trong "chuyện ấy". Xin bác sĩ cho em lời khuyên! Chân thành cảm ơn bác sĩ.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Chứng đi tiểu nhiều lần có thể gặp trong nhiều nguyên nhân như viêm kẽ bàng quang, nhiễm trùng đường tiểu, lao hệ niệu, chèn ép từ bên ngoài (u xơ tử cung, u nang buồng trứng lớn...), do tâm lý, do tiểu đường, do chứng cuồng uống...

Em bị ngứa vùng cửa mình, mất cảm giác trong chuyện quan hệ thì nên khám phụ khoa trước. Nếu mọi thứ bình thường thì nguyên nhân ở hệ tiết niệu và tâm thần kinh là nhiều khả năng nhất, em kiểm tra lại ở chuyên khoa thận - tiết niệu và tâm thần để tìm ra bệnh.


- Minh Hiếu - hieeus...@gmail.com

Chào bác sĩ, em năm nay 26 tuổi, đột nhiên 3 ngày nay người em ngứa toàn thân mà da vẫn bình thưởng không nổi mẩn đỏ hay có biểu hiện gì hết. Em ngứa liên tục cả ngày từ sáng tới đêm. Em có lên mạng tìm kiếm nguyên nhân xem mình bị gì nhưng không thấy có thông tin. Bác sĩ tư vấn giúp em với ạ. Em ngứa ở 2 vùng cánh tay, toàn lưng, mông, đùi, và 1 số chỗ ở cổ nữa ạ. Cảm ơn bác sĩ.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Ngứa toàn thân từng lúc mà không có gì bất thường trên da có thể gặp trong nhiều nguyên nhân, như nhiễm giun sán, dị ứng nhẹ (thuốc, thức ăn, sản phẩm tắm gội...), thay đổi môi trường (nhiệt độ, độ ẩm), tắc mật, suy thận, cường giáp, tiểu đường... Như vậy em phải đi BS Da liễu khám cụ thể mới biết em bị bệnh gì.

- Đông - dong1703...@gmail.com

Thưa bác sĩ,

Cháu mổ dây chằng chéo trước đầu gối đến nay được 7 tuần nhưng vẫn chưa bỏ lạng ra đi được. Như thế có đáng lo không ạ. Cháu nhờ bác sĩ tư vấn thêm những bài tập. Cháu cảm ơn ạ.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Tốc độ hồi phục của em như vậy là hơi chậm, em nên ráng tập nhiều hơn, lúc đầu sẽ hơi khó, nhưng có tập thì mới cải thiện được. những bài tập đơn giản tại chỗ bao gồm co, duỗi, xoay trong, xoay ngoài gối. Nhưng để tập bỏ nạng thì an toàn nhất là em phải đến phòng tập vật lý trị liệu để kỹ thuật viên hướng dẫn em những bài tập ban đầu sau đó em có thể áp dụng tại nhà, và giai đoạn đầu tại phòng tập sẽ có dụng cụ cho em chống đỡ, tránh té ngã gây thêm thương tích. Việc hướng dẫn bằng lời, không có hình ảnh minh họa có thể dẫn đến tập sai nên không được phép, em nhé.    


- Tân Đỗ - tantando...@gmail.com

Thưa bác sĩ, em năm nay 20 tuổi, em bị bệnh đau dạ dày và viêm họng nặng đã gần 3 tuần. Đến nay thì dạ dày em đã tạm ổn nhưng viêm họng vẫn còn, em ăn uống bình thường, thường xuyên thấy đói và ăn nhiều nhưng đến nay đã sụt gần 3 cân. Em đang lo lắm,không biết có phải do uống thuốc nhiều nên bị sụt cân không? Xin bác sĩ tư vấn giúp em.    

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Viêm dạ dày làm ảnh hưởng lên việc ăn uống, như khó tiêu, chán ăn, hấp thu kém. tuy nhiên khó lên cân còn có thể do những nguyên nhân khác, như chế độ ăn không đủ dinh dưỡng, do căng thẳng quá mức, do ngủ không đủ, một số thuốc gây chán ăn, rối loạn tiêu hóa...

Bệnh dạ dày cũng tác động làm viêm họng tái phát nhiều lần, và 1 số thuốc trị viêm họng cũng làm cho dạ dày bị viêm. Em nên tập trung trị viêm dạ dày, vì em còn thấy đói thường xuyên là 1 triệu chứng của viêm dạ dày vẫn còn. Nếu viêm amidan mưng mủ tái phát nhiều lần hay phì đại quá phát thì nên xem xét cắt amidan.

Song song đó, nên cố gắng ăn thành nhiều bữa nhỏ, ăn thực phẩm giàu dinh dưỡng nhưng dễ tiêu, như sữa, súp hầm rau thịt củ quả (lấy nước), nghỉ ngơi nhiều, có thể dùng kèm mỗi bữa ăn 1 hủ yaua (không chua).


- Thanh Thảo - hoaithuongt...@gmail.com

Bác sĩ cho em hỏi: Ngày 20 em có quan hệ tình dục không sử dụng tránh thai, ngày 24 em có đi hiến máu. Sau đó em không thấy có kinh nguyệt. Bác sĩ cho em hỏi em có khả năng mang thai nhiều không ạ? Hiến máu này ảnh hưởng tới kì kinh nguyệt không ạ? Em cảm ơn ạ?  

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Hiến máu không ảnh hưởng gì đến kinh nguyệt. Nếu em từng quan hệ tình dục không sử dụng phương pháp tránh thai thì nên thử thai bằng que thử, từ ngày thứ 7 sau quan hệ là que thử có thể phát hiện được có thai hay không.

Ngoài ra, còn có nhiều nguyên nhân khác gây chậm kinh, như rối loạn nội tiết tố do stress quá mức, do u nang buồng trứng... Nếu thử thai âm tính mà vẫn chưa có kinh thì em nên khám phụ khoa, em nhé 


- Van Nguyen - ngocvan...@gmail.com

Em buồn đi ngoài nhưng không đi được và rất đau hậu môn. Lúc đầu em đi không được thì bị chảy máu, nhưng mấy lần sau thì không chảy máu nữa mà em vẫn đi không được và có cảm giác rất đau. Bác sĩ tư vấn em bị làm sao vậy ạ?

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Triệu chứng của em có thể gặp trong táo bón nặng kèm nứt hậu môn (nhiều khả năng có búi trĩ), viêm/ áp xe quanh hậu môn, viêm loét ống hậu môn - trực tràng... Em nên khám chyên khoa tiêu hóa sớm để xác định nguyên nhân và xử trí thích hợp.


- Ha - hang.tc...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Cháu năm nay 23 tuổi. Trước mấy hôm rét đại hàn cháu có bị ngạt mũi và chảy 1 ít nước mũi màu trắng trong. Ngạt mũi khoảng 4 hôm cháu có bị dát họng chắc do cháu thở bằng mồm. Cháu có dùng thuốc sịt coldi-b nhưng chỉ được 10 - 12 tiếng là lại bị ngạt. Sáng ngủ dậy cháu hay khạc ra chất nhầy màu trắng trong. Bác sĩ cho cháu lời khuyên ạ. Và cháu nên dùng thuốc sịt nào thì hơp lí. Cảm ơn bác sĩ.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Đàm màu trắng trong buổi sáng em khạc ra là dịch mũi chảy xuống thành sau họng. Nếu đàm trong, không vàng/ xanh thì chưa có bội nhiễm vi trùng. Em còn nghẹt mũi nhiều là do thời tiết quá lạnh, kèm nhiễm virus cảm.

Thuốc xịt mũi em đang dùng đạt hiệu quả đến 10 - 12 tiếng là rất tốt, em không cần phải thay thuốc khác, chỉ cần tăng cử xịt thuốc trong ngày lên thành 2 lần, và quan trọng nhất là giữ ấm mũi họng cổ, uống nhiều nước mát, nước ấm, ăn nhiều rau xanh, trái cây, bổ sung thêm vitamin C và PP để giảm lở miệng.


- Lê Thế Huy - huylath...@yahoo.com.vn

Thưa bác sĩ,

Tôi bệnh đái tháo đường type2, bác sĩ đang cho uống metformin500mg 2 viên/ngày, Atorvastatin10mg 3 viên/1tuần (uống ngày thu 3, 5, 7). Xét nghiệm máu định kỳ 5 tháng 1 lần. 4 lần xét nghiệm gần nhất CHO KQ: Glucose lúc đói từ 6.7->7.3 mmol, Cholesterol luôn <3.5, Glucose sau ăn 2h< 150mg.

Xin bác sĩ vui lòng tư vấn giúp. Chân thành cảm ơn.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào bạn,

Đường huyết đói và đường huyết sau ăn của bạn như vậy là rất tốt, nằm trong ngưỡng mục tiêu điều trị. Nhưng cholesterol thì bạn nói chung quá, nên chưa kết luận được. mục tiêu mỡ máu của người có đái tháo đường là Cholesterol toàn phần < 150 mg/dL, LDL < 100mg/dL, HDL > 40 mg/dL ở nam và > 50 mg/dL ở nữ.


                                                                    
Đây là chương trình tư vấn sức khỏe phục vụ cộng đồng - hoàn toàn miễn phí.

Bác sĩ của chúng tôi làm việc trên tinh thần hết lòng vì Sức khỏe cộng đồng, theo lời thề Hippocrates - Lời thề Đạo đức Y khoa.

Chúng tôi sẵn sàng sẻ chia những lo âu, giải đáp các thắc mắc của bạn - vô điều kiện.

Mời bạn gửi câu hỏi bằng 1 trong 3 hình thức sau:

+ Gửi câu hỏi thông qua hệ thống đặt câu hỏi của chuyên mục Khám bệnh online

+ Gửi đến email: tuvan@alobacsi.vn

+ Gọi điện thoại trực tiếp đến số 0976 328 725 hoặc 08 66 800 367 (từ 17 - 19g từ thứ 2 đến thứ 7).

Trân trọng

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X