Hotline 24/7
08983-08983

Bệnh viện 30-4 bào chế trà thảo mộc hỗ trợ bệnh nhân mắc COVID-19

Hội đồng khoa học Bệnh viện 30-4, Bộ Công an vừa thông qua báo cáo phát triển sản phẩm trà Xuyên Tâm Liên (XUTALI) giúp hỗ trợ phòng ngừa, điều trị COVID-19 cho CBCS, công nhân viên tại Bệnh viện.

Đây là công trình nghiên cứu của đội ngũ bác sĩ và cán bộ Khoa Y học cổ truyền (YHCT), dưới sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Đại tá TS. BS Vũ Hải Nam, Giám đốc Bệnh viện.

Chia sẻ niềm vui này với PV báo CAND, Đại tá, TS Vũ Hải Nam cho biết: “Xuyên Tâm Liên chính là một vị cây thuốc cổ của Việt Nam. Trong thời bao cấp người dân ta rất quen thuộc với viên thuốc thảo dược Cảm Xuyên Hương với thành phần chính là Xuyên Tâm Liên điều trị bệnh cảm, ho, sốt, hắt hơi, sổ mũi. Tuy nhiên sau một thời gian dài khi có nền y học hiện đại ồ ạt đưa vào nhiều sản phẩm thuốc tây điều trị thì dường như chúng ta đã quên mất những viên thuốc Cảm Xuyên Hương. Khi dịch COVID-19 bùng nổ, nhiều chuyên gia mới thấy, những thuốc YHCT như Xuyên Tâm Liên có tác dụng rất tốt trong điều trị các triệu chứng của các bệnh cảm cúm như: ho, sốt, viêm đường hô hấp”.

Ban Giám đốc Bệnh viện 30-4 cùng Khoa YHCT của Bệnh viện bên những sản phẩm Xutali được đóng gói ra lò đầu tiên.

Cũng theo Đại tá Vũ Hải Nam, khi tình hình dịch bệnh COVID-19 ở trong nước diễn biến phức tạp, đặc biệt là sự xuất hiện những biến thể có tốc độ lây nhiễm cao làm gia tăng số ca bệnh trong cộng đồng, gây quá tải cho hệ thống y tế, Cục Quản lý Y dược học cổ truyền, Bộ Y tế đã chỉ đạo các Bệnh viện YHCT trong toàn quốc, căn cứ năng lực hiện có của từng đơn vị thực hiện các hoạt động lựa chọn, cung cấp thuốc YHCT, các sản phẩm YHCT hỗ trợ điều trị, nâng cao thể trạng, đảm bảo an toàn, hiệu quả cho bệnh nhân trước, trong và sau điều trị COVID-19 tại 02 tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh.

Trên cơ sở tham khảo những tài liệu nghiên cứu về cây Xuyên Tâm Liên của Thái Lan, Ấn Độ, Trung Quốc, Nhật Bản… và ứng dụng dược liệu được bào chế từ cây Xuyên Tâm Liên vào điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 của Thái Lan, Ban Giám đốc Bệnh viện 30-4 đã chỉ đạo Khoa YHCT khẩn trương tập trung nghiên cứu và bào chế thành công sản phẩm trà túi lọc Xuyên Tâm Liên (XUTALI).

Ngoài ra, gần đây các chuyên gia, nhà nghiên cứu YHCT nhất là tại Thái Lan, Trung Quốc, đặc biệt là tại Thái Lan các nhà nghiên cứu đã tiến hành nghiên cứu lấy lá của cây Xuyên Tâm Liên sao khô và tán bột, đóng thành viên nhộng với một hàm lượng nhất định để cho bệnh nhân COVID-19 uống và mục đích chính là hỗ trợ, điều trị thể trạng cho bệnh nhân COVID-19.

Sản phẩm đã được đội ngũ y bác sĩ YHCT của Bệnh viện khẩn trương nghiên cứu, bào chế thành công trong 6 tháng.

Các khảo sát tại Thái Lan cho biết, những bệnh nhân mắc COVID-19 sau khi được điều trị thuốc Xuyên Tâm Liên 5 ngày, số lượng virus trong cơ thể giảm hẳn và những bệnh nhân được điều trị không có bệnh nhân nào tăng nặng triệu chứng.

Sau khi nắm được nguồn tin này, Bộ Công an của ta đã có chủ trương và gửi công văn cho các bệnh viện trong hệ thống của ngành xem xét, nghiên cứu Xuyên Tâm Liên đưa vào điều trị cho bệnh nhân COVID-19.

“Khoa YHCT của Bệnh viện 30-4 do tôi trực tiếp cùng anh em nghiên cứu, quyết tâm làm thần tốc trong vòng 6 tháng, từ đầu tháng 1/2021 tới cuối tháng 6/2021 vừa qua. Chúng tôi sử dụng Xuyên Tâm Liên đưa vào sản xuất cho ra sản phẩm là trà thảo mộc và hy vọng sản phẩm sẽ giúp hỗ trợ cho bệnh nhân mắc COVID-19 nâng cao được thể trạng, phòng chống được các triệu chứng gây ra khó chịu cho cơ thể như: giảm ho, long đờm và đặc biệt là giúp hạ huyết áp. Trước mắt, Bệnh viện 30-4 cho CBCS, y bác sĩ trong Bệnh viện dùng thí điểm nâng cao thể trạng và phòng chống được COVID-19. Công suất đang bào chế ở mức 1000 gói/ngày có thể sẽ tăng thêm hơn”. Đại tá BS Hải Nam nói.

Để có được sản phẩm trà thảo mộc Xutali thì thực chất trong 6 tháng qua việc nghiên cứu tại Bệnh viện 30-4 đã có ứng dụng thực tế, đảm bảo lượng Xuyên Tâm Liên trong sản phẩm đủ có tác dụng chống chọi lại các triệu chứng khó chịu do virus gây ra trên cơ thể người bệnh.

Việc đưa thêm các thành phần như Cam thảo, Đẳng sâm, Trần bì, Sa nhân vào để làm thành sản phẩm dễ uống, có tác dụng tăng cường sức đề kháng, nâng cao thể trạng chống đỡ lại các triệu chứng gây khó chịu do virus gây ra ở người bệnh COVID-19.

Sau khi đưa vào sử dụng thử nghiệm trong đội ngũ y bác sĩ của Bệnh viện sản phẩm Xutali cũng đã cho kết quả phản hồi tích cực về công dụng, cũng như tính an toàn. Hiện, Bệnh viện đang khẩn trương tiến hành những thủ tục cần thiết để tổ chức sản xuất trà túi lọc quy mô lớn, trước mắt để phục vụ đội ngũ y tế ở tuyến đầu, hỗ trợ các bệnh nhân đang điều trị COVID-19 và tiến tới đưa trà túi lọc Xutali trở thành sản phẩm thương mại bán rộng rãi trên thị trường trong nước.

Xuyên Tâm Liên tên khoa học là Adrodraphis Paniculata, thuộc họ Ô rô (Acanthaseae). Thành phần hóa học gồm: 14 chất glucozit và flavon, với hoạt chất chính là Andrographolide.

Theo Y học cổ truyền Xuyên Tâm Liên có  vị đắng, tính hàn, thanh nhiệt, giải độc, giảm đau, diệt khuẩn, chữa viêm họng, viêm phế quản, và nhiều bệnh lý nhiễm trùng khác. Đây là loại thảo dược từ lâu được YHCT bào chế sử dụng trong điều trị một số loại bệnh nhờ đặc tính kháng virus phổ rộng.

Trong Xuyên tâm liên có 2 hoạt chất được nghiên cứu đó là flavonoid glycoside 5,4'-dihydroxy-7-O-β -D-pyran-glycuronate butyl ester và andrographolide glycoside 3-O-β-D-glucopyranosyl-andrographolideco có tác dụng ức chế men protease của Virus Corona (COVID-19).

Theo Huyền Nga - Công an nhân dân Online

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X