Hotline 24/7
08983-08983

Bé thiếu canxi nhưng tắm nắng và uống thuốc mãi chưa khỏi

(AloBacsi) - Bé nhà em thiếu canxi, uống thuốc và tắm nắng mỗi ngày vẫn ngủ không yên giấc, thở khò khè. Em có nên tăng liều hay đổi thuốc cho bé?

Xin BS tư vấn giúp: con em 2 tháng tuổi, rất hay vặn vẹo đỏ mặt và ngủ không yên giấc, lại còn phát ra những tiếng khò khè. Lúc bé được 1,5 tháng em đã đưa bé đi khám định kỳ và được xác định là thiếu canxi. Bé được cho dùng Viosterol (3 giọt/ngày) và Calcium Corbiere (2,5ml/ngày) và ngày nào cũng tắm nắng 20 phút vào buổi sáng. Thế nhưng, đến giờ những hiện tượng trên vẫn không giảm. Xin hỏi BS là em có nên duy trì 2 loại thuốc trên, tăng liều calcium corbiere lên 5ml/ngày, hay là đổi thuốc khác cho con? Em cảm ơn BS rất nhiều. (Ngọc Bách - Hà Nội)

Trả lời

Chào bạn,

 

Qua thư bạn mô tả cho thấy con bạn có hai vấn đề:

 

- Thiếu canxi đã khám và đang điều trị

 

- Thở khò khè

 

Nhưng vẫn còn thiếu một số thông tin mà chúng tôi cần: cân nặng, chiều cao, bé khò khè nhưng có thở mệt hoặc khó thở gì không, bú mẹ như thế nào, tiền căn gia đình cha mẹ, bên nội, bên ngoại có bị suyễn, viêm mũi dị ứng?

 

Khò khè là tiếng thở bất thường xảy ra khi trẻ bị tắc nghẽn đường hô hấp dưới, thường gặp ở trẻ dưới 3 tuổi, do phế quản có kích thước còn nhỏ lại dễ bị co thắt, phù nề, tiết dịch và nghẽn tắc khi có viêm nhiễm.

 

Các nguyên nhân thường gặp nhất: suyễn, viêm tiểu phế quản, viêm phổi, tắc mũi… trẻ dưới 6 tháng nguyên nhân hay gặp nhất (viêm tiểu phế quản), trẻ trên 2 tuổi nguyên nhân thường gặp nhất là suyễn.

 

Các nguyên nhân ít gặp là: dị vật đường thở, dị tật bẩm sinh của phế quản, do u, hạch cạnh phế quản, mạch máu lớn bất thường  gây chèn ép phế quản… trẻ sẽ có triệu chứng khò khè dai dẳng, kéo dài.

 

Ở trẻ sơ sinh và nhũ nhi như con bạn rất cần phân biệt thở khò khè này do bệnh lý hoặc do tắc mũi (mũi của bé nhỏ nên dễ bị tắc khi bị cảm ho thông thường). Do đó, bé cần được theo dõi và xác định nguyên nhân.

 

Nếu bé khò khè (do mũi) nhưng vẫn chơi, bú bình thường bạn dùng Nacl 0,9% nhỏ mũi 2 giọt, bé sẽ thở êm hơn khi mũi được thông thoáng.

 

Nếu khò khè kéo dài nhiều tuần bạn nên cho bé đến BV Nhi Đồng để bác sĩ khám và làm thêm một số xét nghiệm: siêu âm, chụp X.quang… khi có chẩn đoán bác sĩ sẽ có hướng điều trị, tư vấn thích hợp cho bé.

 

Bé đang điều trị thiếu canxi (Viosterol, Calcium Corbiere), kết hợp phơi nắng như vậy là tốt rồi. Nếu thấy không thuyên giảm, bạn nên cho bé tái khám, không thể tự ý tăng liều thuốc. Đồng thời nếu bạn còn cho con bú thì ăn uống không nên kiêng cữ, cần tăng cường dùng nhiều thực phẩm có chứa canxi.

 

BS-CK1 Nguyễn Thị Thu Thảo
 
 

AloBacsi.vn - nơi bạn có thể trò chuyện, chia sẻ mọi thắc mắc với bác sĩ chuyên khoa.

Đặc biệt, từ ngày 15/6/2011, danh sách BS tư vấn Khám bệnh Online của AloBacsi có thêm hai chuyên gia tâm huyết.

Đó là GS - BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng - Nguyên giám đốc BV Từ Dũ sẽ "gỡ rối" cho chị em về bệnh phụ khoa.

Và, TS.BS Lê Tuyết Hoa - 20 năm công tác tại BV Chợ Rẫy - chuyên ngành Đái tháo đường - Nội tiết sẽ giải đáp mọi thắc mắc về Nội Tiết - Tiểu đường.

AloBacsi.vn giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe.
Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến email:
info@alobacsi.vn.

Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để bác sĩ liên hệ khi cần thiết.
Để chính xác về nội dung, vấn đề cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode).

Chân thành cảm ơn.
AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X