Hotline 24/7
08983-08983

Vì sao hay gặp ác mộng?

Do bận trực tại bệnh viện đột suất nên hôm nay, BS Lan Hương trả lời các thắc mắc của độc giả AloBacsi qua email. Mời bạn đọc theo dõi.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - BV Trưng Vương
Nội dung buổi tư vấn của BS Lan Hương với bạn đọc AloBacsi:

- Minh Thảo

Chào bác sĩ,

Hầu như đêm nào ngủ em cũng mơ mà toàn là ác mộng. Có người bảo em do ngủ không gối đầu não thiếu máu nên vậy. Mong bác sĩ giải đáp giúp em. Chân thành cảm ơn bác sĩ.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Ngủ hay gặp ác mộng có thể do nhiều nguyên nhân, trong đó thường gặp là do căng thẳng đầu óc (stress) vào ban ngày, rối loạn lo âu, lo lắng quá mức, do dùng các chất có tính kích thích (có trong cafe, bia rượu, thuốc lá), do hội chứng ngưng thở khi ngủ (béo phì, thừa cân, ngủ ngáy, lưỡi to, cổ ngắn...), do rối loạn nội tiết tố, do một số thuốc trị bệnh...

Nếu như em chưa có thời gian đi khám, thì nên điều chỉnh lại các yếu tố có thể ảnh hưởng lên giấc ngủ, như không gian ngủ, trước khi ngủ không nên uống cà phê, vận động mạnh, để bụng đói, suy nghĩ đầu óc nhiều và điều chỉnh cân nặng.

Thân ái.


- Phước Tài

Xin chào bác sĩ,

Bác sĩ cho con hỏi về bệnh hạch lao ở cổ nếu không điều trị sẽ có tác hại gì ạ? Có nguy hiểm đến tính mạng không? Con cảm ơn.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Lao hạch không giống như các hạch viêm thông thường khác, cũng không phải là mụn nhọt hay áp xe. Điều trị lao hạch chủ yếu là điều trị nội khoa, tức là dùng thuốc. Chỉ định ngoại khoa, tức rạch mủ, bóc hạch chỉ đặt ra trong những tình huống bắt buộc, như hạch sưng tấy đỏ, nhuyễn hoá, hoá mủ và có khả năng vỡ mủ; hạch quá to, chèn ép vào tổ chức xung quanh như mạch máu, thần kinh…

Nếu không trị, hạch lao có thể tiếp tục phát triển và có thể tạo đường dò ra ngoài da, khi đó vết dò rất khó khép miệng lại, cho dù có điều trị tích cực, và sẽ chảy mủ liên tục và nguy cơ bội nhiễm vi trùng. Ngoài ra, khi cơ thể có 1 ổ chứa lao không trị thì có nguy cơ lây cho các cơ quan khác, như lao phổi, lao lách...


- Anh Babie

Chào bác sĩ,

Em là nữ, 23 tuổi. Cách đây hơn 1 tháng em phát hiện ngực mình có cục u nhỏ, chạy tới lui, thường không đau nhưng khi em ấn mạnh thì hơi nhói, một chút là hết. Em đến BV Đa khoa Trung ương Thành phố Cần Thơ thì được bác sĩ cho kết quả siêu âm em bị bướu lành sợi tuyến, kích thước là 15x0.9mm. Bác sĩ không cho thuốc gì cả, chỉ dặn nếu có bất thường thì đi khám ngay còn không thì 3 tháng khám 1 lần.

Bác sĩ cho em hỏi bệnh này có nguy hiểm không? Em rất lo nên hay sờ vào ngực để coi nó ra sao, không biết có ảnh hưởng không? Em có cần làm thêm xét nghiệm nào không, qua hình ảnh siêu âm đã đảm bảo chính xác chưa ạ? Em cảm ơn bác sĩ.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Bướu sợi tuyến vú là u bướu lành tính thường gặp ởphụ nữ 18-40 tuổi. BS chẩn đoán dựa vào khám lâm sàng, siêu âm và nhũ ảnh (không nên làm khi < 25 tuổi) khi đã xác định chính xác bằng sinh thiết nhờ kim nhỏ (FNAC) để rút dịch nhằm thẩm định là u lành tính hay u ác tính.

Hiện tại nếu các bướu sợi tuyến < 2cm và không đau thì bác sĩ chỉ cần theo dõi mỗi 3-6 tháng. Bướu này tự giới hạn khi tuổi càng lớn. Nếu bướu sợi >3cm thì có thể tiểu phẫu lấy bướu, mổ theo đường quầng vú để giữ độ thẩm mỹ.


- Linh Tran

Thân chào bác sĩ,

Bé gái của em năm nay 5 tuổi. 2 tháng qua cháu bị ho liên tục và đã uống thuốc ở nhiều nơi, cháu đã bớt nhiều rồi. Nhưng hiện nay, lông trên mặt và ria mép của cháu mọc rất nhiều. Cháu than ngứa và có thói quen thường xuyên vuốt mặt liên tục.

Xin hỏi các bác sĩ, liệu cháu uống kháng sinh và thuốc liên tục trong 2 tháng rồi có ảnh hưởng đến hoocmon trong cơ thể bé hay không? Rất mong bác sĩ cho lời khuyên. Xin cảm ơn.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào bạn,

Hiện tại tôi không biết được bé đã dùng những thuốc gì, có 1 số thuốc có thể ảnh hưởng lên hormone của cơ thể. BS cần phải khám cho bé mới xác định bé có bị rối loạn nội tiết tố hay không (dựa vào nhiều thứ khác, không chỉ dựa vào cảm nhận của mẹ là bé mọc lông nhiều !), có bị viêm da, khô da hay không...Trước mắt, bạn cần đưa bé đến BV Nhi đồng để BS kiểm tra, nếu có gì bất thường thì xử trí ngay sẽ tốt cho bé.


- An Nhiên

Em chào bác sĩ,

Năm nay em 20 tuổi. Ngày 29/2/2016 em có bị chó cắn một vết rất nhỏ như kim đâm và có chảy 1 ít máu. Qua 2 ngày sau em có đi chích ngừa hiện nay em đã tiêm 3 mũi, và em theo dõi tình trạng con chó thì nó không có biểu hiện bị bệnh, nó vẫn sống bình thường. Em muốn ngừng chích ngừa mũi còn lại có được không bác sĩ? Em cảm ơn.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em.

Nếu con chó từ lúc cắn em đến 10 ngày sau đó mà nó vẫn còn sống, chứng tỏ thời điểm nó cắn em nó không bị dại, em có thể ngưng tiêm ngừa dại tiếp tục.

Thân ái!


- Tội Phạm Nguy Hiểm

Xin chào bác sĩ,

Bác sĩ cho em hỏi, con em tự dưng mấy bữa nay có 2 lỗ nhỏ ở xoăn tai tai. Trên vành tai thì có lỗ rò luân nhĩ ạ. Vậy có bị gì không thưa bác sĩ. Em xin cảm ơn ạ.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào bạn,

Lỗ rò luân nhĩ thường nằm “trước” vành tai, 2 lỗ nhỏ ở xoăn tai có thể là đường rò luân nhĩ ăn luồn ra (BS phải khám mới xác định chắc chắn). Trong trạng thái bình thường, thỉnh thoảng ở miệng ống rò có thể chảy dịch hôi. Nếu có nhiễm trùng sẽ biểu hiện triệu chứng sưng đau và tạo ổ mủ, miệng đường rò chảy mủ, lở loét và lâu lành.

 

- Dung Nguyen

Thưa bác sĩ,

Em tự nhiên bị nổi mụn to như hình, nổi hạch ở bẹn là bị sao vậy bác sĩ? Bác sĩ tư vấn giúp em với. Chân thành cảm ơn bác sĩ.


BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Các nhọt nhiễm trùng ở bàn chân thông thường ít gây nổi hạch bẹn. BS cần phải khám xem hạch bẹn ở chân nào, tính chất ra sao (kích thước, hình dạng, di động hay không...) và khi cần có thể phải sinh thiết hạch để xác định là hạch lành hay ác. Em nên đến BV để kiểm tra, có thể đến thẳng chuyên khoa Ung bướu.

Thân ái!


- Thanh Tú

Chào bác sĩ,

Em 15 tuổi. Em và bạn trai có “đụng” người nhau nhưng chúng em vẫn mặc quần áo. Em thấy đầu vú bị thâm đen, liệu em có thai không? Em có thể dùng thuốc làm hồng nhũ hoa? Em đang rất hoang mang mong được bác sĩ giải đáp giúp ạ. Chân thành cảm ơn bác sĩ.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Em chưa thể mang thai nếu chỉ quan hệ tới mức mà em miêu tả. Đầu vú bắt đầu thâm đi là do sự thay đổi nội tiết tố, hormone nữ tăng lên khi được kích thích tình dục, điều này thuộc về cơ địa không thay đổi được (có người đến khi già đầu vú vẫn hồng, có người thì thâm đi). Do vậy, việc dùng thuốc “làm hồng nhũ hoa” là không nên và nguy hiểm, có thể gây rối loạn nội tiết tố.


- Phương Nam Hà Việt

Xin chào bác sĩ,

Hôm trước em đang đi trên đường thì bị mấy giọt liti (em không rõ đó là nước bọt hay máu hay thứ gì khác) bắn vào mặt em. Em muốn hỏi là trong trường hợp đó mình có nguy cơ nhiễm HIV không ạ. Cảm ơn bác sĩ.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Nguy cơ này cực kỳ thấp. HIV là virus sống trong tế bào, khi ra khỏi tế bào chúng chỉ có thể sống sót vài giờ. Hơn nữa giọt nước bắn vào vùng da mặt hoàn toàn bình thường, không trầy xước gì cả thì nguy cơ nhiễm HIV cực kỳ thấp. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, tỷ lệ lây nhiễm HIV khi 1 lần bị kim tiêm có HIV đâm cũng chỉ khoảng 0,3 – 0,5%. Đằng này, em chị bị nước bắn vào mặt.

- My Ái

Thưa bác sĩ,

Dạo gần đây em hay bị choáng váng. Nhất là khi em đổi tư thế từ ngồi mà chuyển sang nằm, hoặc nhìn xuống đất. Cảm giác khó chịu ở nửa sau đầu. Và còn điều nữa là em hay dắt xe nên va chạm và hay có vết bầm. Bấm vào đau. Cho em hỏi em có bị gì nặng không ạ? Em sợ bị ung thư máu quá. Bác sĩ tư vấn giúp em ạ. Cảm ơn bác sĩ.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - AloBacsi.com

Chào em,

Choáng váng khi thay đổi tư thế là do tụt huyết áp tư thế thoáng qua, ở người trẻ khỏe thường là do giảm trương lực co thắt mạch máu khi chuyển đổi tư thế nhanh. Những ai có rối loạn thần kinh thực vật, thiếu máu, thiếu nước... thì triệu chứng sẽ nặng nề hơn.

Va chạm nhẹ để lại vết bầm lớn, hay bầm tự nhiên không do va chạm thì nghĩ đến các rối loạn về đông máu của hệ huyết học. Em cần khám BS để kiểm tra toàn diện.

Thân ái!

 

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X