Hotline 24/7
08983-08983

Vì sao hạ canxi huyết?

Gần đây tôi hay bị chuột rút, có lúc cảm thấy tim đập loạn xạ, đi khám xét nghiệm kết quả ghi hạ canxi huyết.

Xin hỏi vì sao hạ canxi huyết? Bệnh này có nguy hiểm không, phòng bằng cách nào?

Vũ Thị Huệ (Hà Nội)


 
Vai trò của canxi trong cơ thể là tham gia vào quá trình co cơ, dẫn truyền thần kinh, giải phóng hormon và đông máu. Nhu cầu hằng ngày cơ thể cần là 1.000mg và được hấp thụ qua ăn uống. Gần 99% canxi trong cơ thể tập trung ở xương. Chỉ có 1% canxi là tự do trao đổi với dịch ngoài tế bào, do đó luôn sẵn sàng để điều chỉnh nồng độ canxi huyết được ổn định. Nồng độ canxi toàn phần bình thường trong máu được duy trì dao động từ 8,8 - 10,4mg/dl (2,20 - 2,60mmol/l). Gọi hạ canxi huyết khi nồng độ này dưới 8,8mg/dl khi điều kiện protein huyết thanh bình thường.
 
Có nhiều nguyên nhân gây hạ canxi huyết. Tăng tạo xương trong khi cung cấp canxi không đủ (trẻ em đang giai đoạn phát triển nhanh, phụ nữ mang thai, đang nuôi con bú, hội chứng kém hấp thu do rối loạn tiêu hóa kéo dài, suy tuyến cận giáp trạng, phẫu thuật cắt bỏ tuyến giáp, thiếu hụt vitamin D hoặc do dùng các thuốc chống động kinh…).
Ảnh minh họa (nguồn Internet)
 
Biểu hiện hay gặp là tình trạng co cứng cơ (chuột rút) ở vùng lưng và chân. Những trường hợp hạ canxi huyết diễn ra từ từ, âm ỉ có thể gây các dấu hiệu thần kinh nhẹ như trầm cảm, lú lẫn hay kích thích tâm thần, đục thể thủy tinh có thể xuất hiện khi hạ canxi huyết kéo dài. Điển hình là cơn tetani xuất hiện khi hạ canxi huyết nặng; loạn nhịp tim hoặc rối loạn dẫn truyền trong tim có thể gặp trong một số trường hợp hạ canxi huyết nặng.
 
Để phòng bệnh cần lựa chọn thức ăn giàu canxi như tôm cua, cá, sữa, pho-mát, tăng cường tập thể dục ngoài trời (tăng tổng hợp vitamin D làm tăng hấp thu canxi ở ruột). Trường hợp thường xuyên bị chuột rút có thể dùng canxi dạng dược phẩm theo chỉ định của bác sĩ. Nếu tình trạng bệnh không cải thiện, chị nên đi khám thêm các chuyên khoa tim mạch, nội tiết để tìm nguyên nhân thì điều trị mới hiệu quả.
AloBacsi.vn
Theo Sức khỏe & Đời sống

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X