Hotline 24/7
08983-08983

Nhờ AloBacsi tư vấn giúp tôi về việc phẫu thuật đặt máy tạo nhịp tim?

Cha tôi năm nay 62 tuổi, bị bệnh tim trên mười năm, gia đình gom góp được 20 triệu đồng. Xin bác sĩ cho biết với BHYT và số tiền trên cha tôi có đặt được máy tạo nhịp chưa?

Xin được bác sĩ tư vấn một số thắc mắc:

Cha tôi năm nay 62 tuổi, bị bệnh tim trên mười năm. Bác sĩ khám cho biết cha tôi hở van tim ba lá và nhịp tim chậm, khuyên nên đi đặt máy tạo nhịp, nhưng vì hoàn cảnh và kinh tế khó khăn, nên gia đình chưa đưa được cha lên Sài Gòn để đặt máy.

Đầu năm nay ở địa phương có cấp cho cha tôi BHYT và người thân cũng gom góp được số tiền 20 triệu đồng và dự định đưa cha đi vào tháng tới. Xin bác sĩ cho biết với BHYT và số tiền trên cha tôi có đặt được máy tạo nhịp chưa? Loại máy đó có độ bền bao nhiêu năm? BHYT thanh toán được bao nhiêu %? Và thủ tục như thế nào? Kính mong bác sĩ tư vấn dùm, gia đình tôi thành thật biết ơn.

(Nguyễn Thanh Thái - tv.chxd...@petrolimex.com.vn)



Chào bạn,

Hiện nay, trên thị trường và các bệnh viện, có khá nhiều loại máy tạo nhịp tim.

Thông thường, các máy tạo nhịp tim được chia thành 2 loại:

- Máy tạo nhịp tim tạm thời
- Máy tạo nhịp tim vĩnh viễn

Trong câu tạo của máy tạo nhịp tim, 2/3 cấu tạo của máy này là pin. Tuổi thọ của tin từ 5 - 17 năm, độ tuổi trung bình từ 6 - 8 năm.

Trước tiên, cha của bạn sẽ được lắp thử máy tạo nhịp tim (bên ngoài) để thích ứng và xem phản ứng của cơ thể. Tùy theo tình trạng bệnh và điều kiện kinh tế của mỗi bệnh nhân sẽ quyết định phẫu thuật lắp đặt tạo máy đặt nhịp tim.

Sau phẫu thuật, bệnh nhân được theo dõi từ 1 - 3 tuần (tùy theo tình trạng sức khỏe bệnh nhân).

Về giá cả, vì có nhiều loại máy khác nhau nên cũng có nhiều loại chi phí khác nhau. Thông thường, đối với loại máy tạo nhịp tim 1 buồng và máy 2 buồng, chi phí máy + phẫu thuật có mức giá là: 52 triệu, 77 triệu, 90 triệu. Loại máy cao cấp có giá tới 200 triệu đồng.

Hình minh họa. Nguồn Internet

Đối với trường hợp có BHYT, bạn sẽ được hưởng 80% nếu có giấy chuyển viện, 40% với trường hợp trái tuyến. Lưu ý, đối với phẫu thuật này, BHYT của cha bạn cần phải đáp ứng yêu cầu: tham gia BHYT ít nhất 180 ngày (6 tháng) thì mới được chi trả.

Đối với loại phẫu thuật này, BHYT chi trả tối đa 40 triệu đồng/ 1 ca phẫu thuật.

Bạn cần: xin giấy chuyển tuyến từ BV tuyến huyện lên trên BV tuyến tỉnh. Từ đây, bạn cần tiếp tục xin giấy chuyển tuyến lên cơ sở y tế tại TPHCM mà bạn muốn thực hiện phẫu thuật cho cha mình.

Bệnh nhân có đặt máy tạo nhịp cần chú ý đặc biệt đến những vấn đề gì?

- Theo dõi máy: trước khi xuất viện, bác sĩ sẽ kiểm tra lại máy tạo nhịp và có những điều chỉnh cần thiết cho phù hợp với từng bệnh nhân. Sau đó, nếu không có diễn biến bất thường, người bệnh sẽ được hẹn đến kiểm tra định kỳ sau 1 tháng, 3 tháng rồi 6 tháng 1 lần...

- Đi lại và hoạt động: sau khi xuất viện, người bệnh có thể sinh hoạt bình thường. Một tháng sau, bệnh nhân được tái khám, nếu máy tốt, người bệnh có thể quay lại công việc bình thường, tuy nhiên phải tránh các công việc nặng nhọc, các công việc đòi hỏi hoạt động thể lực nhiều.

Bệnh nhân sẽ dần dần quay trở lại mọi hoạt động một cách từ từ dưới sự theo dõi và hướng dẫn cụ thể của thày thuốc. Những người từng chơi thể thao, sau khi đặt máy tạo nhịp, cần ngưng hẳn các môn thể thao thi đấu, chỉ nên chơi thể thao nhẹ, có tính chất giải trí.

- Lái xe: nếu có đeo dây đai bảo hiểm, cần tránh để dây vắt ngang qua máy.

- Sử dụng điện thoại di động: nhiều nghiên cứu đã cho thấy những tác động tương hỗ giữa máy tạo nhịp với điện thoại di động. Do vậy, người mang máy tạo nhịp không bao giờ nên nghe điện thoại bằng tai ở cùng phía với máy tạo nhịp (thông thường là tai phải), có thể nghe ở phía tai đối diện, để cho khoảng cách từ điện thoại di động tới máy tạo nhịp càng xa càng tốt, thời gian sử dụng càng ngắn càng tốt, nhất là khi chính người bệnh cảm thấy có “vấn đề” khi sử dụng điện thoại di động.

- Đặc biệt chú ý với những người mang máy tạo nhịp là: không được chụp hay lại gần máy cộng hưởng từ hạt nhân (nguy hiểm tính mạng); khi đi qua hàng rào an ninh có thiết bị từ tính phải khai báo máy trạo nhịp, nếu tự ý đi qua sẽ có thể có những ảnh hưởng nghiêm trọng đến máy tạo nhịp (hàng rào này thường thấy ở sân bay khi đi qua 1 cổng từ, bệnh nhân phải khai báo máy tạo nhịp, khi đó nhân viên sẽ tắt từ trường để cho bệnh nhân đi qua, nếu không khai báo, khi đi qua từ trường sẽ có nguy cơ bị rối loạn hoạt động của máy). Không để, đặt các máy móc thiết bị có từ trường (nam châm) gần máy tạo nhịp vì nguy cơ ảnh hưởng đến chức năng của máy.

Các biến chứng có thể xảy ra sau đặt máy tạo nhịp tim

Các biến chứng đặt máy tạo nhịp tạm thời đi theo từng giai đoạn của quá trình thủ thuật. Đầu tiên là chọc đường vào với nguy cơ chọc vào động mạch, tràn khí màng phổi, tràn máu màng phổi và nhiễm trùng cũng như các biến chứng ít gặp hơn như huyết khối do khí, huyết khối tĩnh mạch.

Sau đó là những nguy cơ của thông tim phải như rối loạn nhịp, mất dẫn, mất nhận cảm và quá nhận cảm (oversensing). Rồi, dây điện cực có thể vào nhầm chỗ như trong xoang vành là ngưỡng cao, mất dẫn. Khi các động tác quá thô bạo có thể gây thủng tim gây tràn máu màng tim, ép tim và tử vong.


Tại TPHCM, bạn có thể tới các cơ sở y tế sau để thay máy:

Viện Tim TPHCM
88 Thành Thái, Phường 12, Quận 10, TPHCM
ĐT: 08 3865 1586, 08 3865 4026
Thời gian khám bệnh:
+ Từ thứ 2 - thứ 6: Khám bệnh từ 7g30 - 17g. Sau thời điểm này có khám dịch vụ.
+Thứ 7: từ 7g30 - 11g30.
+ Chủ nhật và các ngày lễ nghỉ

BV Tim Tâm Đức
04 Nguyễn Lương Bằng, Phường Tân Phú, Quận 7, TPHCM
ĐT: 08 5411 0025, 08 5411 0026, 08 5411 0027
Giải đáp thắc mắc trường hợp khẩn cấp: 0903 052 432
Giá khám bệnh:
+ Khám thường: 170.000 đồng
+ Khám cấp cứu: 280.000 đồng

BV Nhân Dân 115
Khoa Khám bệnh
818 Sư Vạn Hạnh (nối dài), Phường 12, Quận 10, TPHCM
ĐT: 08 3865 2368
Thời gian khám bệnh:
+ Thứ 2 - thứ 6: từ 7g - 12g và 13g - 16g
+ Thứ bảy: từ 7g - 11g30 và 13g30 - 15g30
+ Chủ nhật: Từ 7g - 11g30

BV Chợ Rẫy TPHCM
201B Nguyễn Chí Thanh, Quận 5, TPHCM
ĐT: 08 3855 4137, 08 3855 4138, 08 3856 3534
Giờ làm việc:
+ Thứ 2 - thứ 6: từ 7g - 16g (không nghỉ trưa)
+ Thứ 7: từ 7g - 11g
+ Chủ nhật nghỉ.

Thân ái,

AloBacsi
Cổng thông tin tư vấn sức khỏe miễn phí

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X