Hotline 24/7
08983-08983

Làm sao để cải thiện tình trạng nhìn đôi?

Tôi năm nay 61 tuổi. Vài tháng nay khi nhìn xa hơn 4 mét tôi thấy như có 2 vật cùng lúc (nhìn đôi). Tôi đang bị bệnh gì và nên đi khám ở đâu? Có cách nào để cải thiện tình trạng nhìn đôi không?

Song thị nếu không điều trị có thể khiến người bệnh bị mù lòa

Chào bạn!

Nhìn đôi hay còn gọi là song thị là một tật khúc xạ khiến mắt nhìn thấy hai hình ảnh thay vì một. Ngoài hình ảnh thật, mắt còn thấy một hình mờ phía trên (song thị dọc), phía ngang (song thị ngang) hoặc chéo (song thị chéo). Song thị có thể xuất hiện ở 1 mắt (song thị một mắt) hoặc xuất hiện ở cả 2 mắt (song thị hai mắt).

Việc bạn nhìn một vật thành hai gây khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày, đặc biệt là khi làm việc và khi tham gia giao thông. Người bị song thị còn dễ bị các triệu chứng như đau đầu, chóng mặt, buồn nôn...

Có nhiều nguyên nhân gây song thị như: Bẩm sinh, chấn thương, bệnh lý thần kinh hoặc do các bệnh về mắt như loạn thị nặng, tổn thương mắt do đái tháo đường, nhược thị, tổn thương điểm vàng...

Trước khi điều trị, bạn nên đến bệnh viện thăm khám để tìm ra nguyên nhân gây bệnh. Song thị liên quan đến bệnh lý thần kinh, vì vậy bạn cần đến bác sỹ nhãn khoa có kinh nghiệm về thần kinh, chuyên ngành nhãn khoa gọi là thần kinh nhãn khoa. Một xét nghiệm cận lâm sàng hình ảnh thường được yêu cầu thực hiện là chụp (MRI) hay chụp cắt lớp vi tính (CT scan).

Trong nhiều trường hợp, song thị hay các vấn đề về thị lực khác có thể biến mất sau khi điều trị bệnh gốc. Các phương pháp điều trị phổ biến nhất đối với song thị gồm:

- Đeo kính: Đeo kính gọng hoặc kính áp tròng có thể điều chỉnh các vấn đề thị lực.

- Các bài tập về mắt: Nếu nguyên nhân song thị là do các cơ mắt bị mỏi hoặc yếu, bác sỹ có thể hướng dẫn bạn tập các bài tập giúp tăng cường sức khỏe cơ mắt.

- Phẫu thuật: Tùy thuộc vào nguyên nhân, bạn có thể được yêu cầu phẫu thuật. Ngoài ra, những người bị đục thủy tinh thể hoặc lé cần phẫu thuật phaco hoặc phẫu thuật lé để điều trị bệnh. Khi bệnh khỏi chứng song thị cũng sẽ biến mất.

Bệnh song thị có thể hồi phục hoàn toàn nếu được điều trị đúng cách.

Thân mến.

Mời tham khảo thêm:

>> Mắt bị song thị có thể trở về hiện trạng bình thường như trước?

>> Mắt bị song thị nên điều trị thế nào?

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X