Hotline 24/7
08983-08983

Kỳ diệu bệnh nhân xuất huyết não tỉnh lại dù chỉ còn 1% cơ hội sống

Bệnh nhân bị hôn mê sâu, chỉ còn 1% cơ hội sống nhưng với quyết tâm của người nhà cùng sự chăm sóc tích cực tại khoa ICU - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ, người bệnh đã hồi tỉnh trong niềm hy vọng mong manh “còn nước còn tát”.

Bệnh nhân K. D. T. (51 tuổi, Hậu Giang) bị xuất huyết não do tăng huyết áp. Người nhà cho biết, 18h ngày 4/8, khi đang xem ti vi thì đột nhiên bệnh nhân gọi người nhà, vợ của anh - chị N. T. L. chạy vào thì thấy chồng, miệng méo, nói đớ, yếu nửa người trái nên tức tốc đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hậu Giang.

Khi nhập viện, người bệnh trong tình trạng lơ mơ, glasgow 11 điểm, huyết áp 260/120mmHg, đặt sonde dạ dày ra dịch nâu đen, chụp CT cho kết quả xuất huyết não, tăng huyết áp vô căn nguyên phát, xuất huyết tiêu hóa trên do loét dạ dày, điều trị thở máy và nội khoa.

Rạng sáng ngày 5/8, người bệnh đã hạ huyết áp, người nhà mong muốn đưa lên TPHCM điều trị. Tuy nhiên, bác sĩ ở bệnh viện tư vấn tình hình anh T. quá nặng, lên TPHCM sẽ ảnh hưởng tính mạng, không nên di chuyển quá xa, tại Cần Thơ gần đây cũng có bệnh viện chuyên sâu về thần kinh đột quỵ. Vì vậy thân nhân đã đồng ý đưa bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ.

Hình chụp CT của bệnh nhân T. tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ. Ảnh: BVCC

Lúc này anh T. đã rơi và tình trạng hôn mê sâu, glasgow 4 điểm, xuất huyết cầu não rất nặng, cơ hội sống còn chưa tới 1%. Trường hợp này, thông thường các bác sĩ khuyên người nhà nên chở bệnh nhân về. Tuy nhiên, khi thăm khám kỹ lưỡng, TS.BS Trần Chí Cường - Giám đốc chuyên môn nhận thấy bệnh nhân còn phản xạ nhúc nhích rất nhẹ chân phải (khi kích thích đau).

Với sự quyết tâm của gia đình, cũng như niềm tin vào y bác sĩ để tìm một chút cơ may giống như nhiều trường hợp bệnh viện đã từng cứu sống, hy vọng có phép màu nào đó đến với người chồng, người cha, người trụ cột… của gia đình, bệnh viện đã tiếp nhận, điều trị hồi sức cho bệnh nhân như thở máy, kiểm soát huyết áp, dưỡng não…

Sau 2 ngày, tình trạng anh T. vẫn không cải thiện rõ rệt. Một lần nữa, bác sĩ hỏi ý kiến người nhà có muốn đưa bệnh nhân về hay không, nhưng thân nhân vẫn quả quyết khi người bệnh còn phản xạ sống còn, mạch huyết áp ổn định thì gia đình vẫn theo điều trị đến cùng.

Đến ngày 7/8, tuy người bệnh không có tiến triển, nhưng huyết áp, nhịp tim đã bình thường, hạ sốt, mở mắt rất nhẹ khi bị kích thích đau, co được chân phải. Sang ngày 8/8 thì điều kỳ diệu đã xảy ra, anh T. đã tự mở mắt, co duỗi tay chân bên phải, thực hiện đúng y lệnh của bác sĩ, nhận biết được người nhà.

BS Cường vui mừng chia sẻ rằng, trong thời gian gần 20 năm hành nghề của anh, đây là một trong những trường hợp rất hy hữu. Mặc dù đã cứu biết bao nhiêu người bệnh, nhưng anh chưa từng mơ ước, và hy vọng anh T. lại phục hồi kỳ diệu đến như vậy. Rất ít bác sĩ có thể lạc quan đối với khả năng sống còn chỉ 1% của bệnh nhân như trường hợp anh T.

Bệnh nhân T. đang được chăm sóc tích cực tại Khoa ICU của bệnh viện

Ngày ngày túc trực ở bệnh viện, chị L. hết sức phấn khởi khi ai hỏi đến tình hình của chồng. Vốn đã nghĩ đến trường hợp xấu nhất, nhưng chị vẫn không ngờ rằng chồng mình lại có ý chí kiên cường đến như vậy. Sắp đến giờ thăm bệnh, chị lại thấp thỏm không yên. Mấy mươi phút ngắn ngủi bên chồng, chị cố gắng động viên anh tin tưởng vào các bác sĩ ở S.I.S. Lúc các điều dưỡng thông báo hết giờ thăm nuôi, anh T. nắm chặt tay vợ mãi. Vợ chồng sống với nhau mấy chục năm, lúc đau ốm bệnh tật, anh càng trân trọng người vợ tào khang của đời mình.

Gia đình anh T. cũng mong muốn trong tương lai Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ hợp tác với các bệnh viện tuyến tỉnh, cơ sở nhằm phổ biến kinh nghiệm điều trị đột quỵ cũng như đào tạo đội ngũ bác sĩ có tay nghề cao để cứu chữa nhiều bệnh nhân hơn nữa.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X