Hotline 24/7
08983-08983

Kiên trì làm 5 việc có thể cải thiện toàn diện sức khỏe của phổi

Sức khỏe của phổi có tác động lớn đến sức khỏe tổng thể. Đây là 5 việc bạn cần chú ý để nâng cao sức khỏe của phổi, giúp hệ hô hấp khỏe mạnh hơn.

Trong các cơ quan nội tạng của chúng ta, phổi là một trong những cơ quan trực tiếp nhất tiếp xúc với thế giới bên ngoài. Bởi vì oxy chúng ta cần trong cơ thể, thông qua khí quản đi vào phổi, sau đó được vận chuyển đến những nơi khác và đồng thời vận chuyển khí carbon dioxide chúng ta tạo ra ra khỏi cơ thể.

Do tiếp xúc thường xuyên với không khí, phổi rất dễ bị nhiễm các chất ô nhiễm khuếch tán trong không khí. Để bảo vệ phổi của chúng ta một cách hiệu quả, chúng ta nên làm theo những lời khuyên sau đây để ngăn phổi bị tổn hại nghiêm trọng theo thời gian.

1. Không hút thuốc

Khi nói đến việc bảo vệ phổi, điều đầu tiên cần tránh tất nhiên sẽ là không hút thuốc. Khi thuốc lá được đốt cháy, nó có thể tạo ra hơn 4.000 loại hóa chất, trong đó có 69 loại có thể gây ung thư và tác hại của nó không chỉ ở phổi mà còn gây ra nhiều vấn đề khác.

Trong số các bệnh nhân ung thư ở Trung Quốc, ung thư phổi thường có tỉ lệ cao nhất, điều này có liên quan đến tỉ lệ người hút thuốc lá rất lớn. Hãy suy nghĩ lại, bạn có chắc chắn muốn hút những thứ độc hại như vậy vào phổi của bạn?


2. Sử dụng máy hút mùi khi nấu ăn

Khi chúng ta nấu nướng, một lượng lớn khói nấu ăn sẽ bốc lên và không thể tránh khỏi sẽ có khói trong quá trình nấu bị hít vào phổi.

Khi chiên và nấu, chất PM2.5 (Trong ký hiệu bụi siêu vi PM2.5, thì: - Chữ PM là viết tắt của chữ tiếng Anh - Particulate Matter, có nghĩa là chất dạng hạt (rắn hoặc lỏng).

Số 2.5 là chỉ kích thước các hạt có đường kính nhỏ hơn hoặc bằng 2,5 micromet (micromet viết tắt là µm, bằng 1 phần triệu mét) sẽ nhanh chóng tăng gấp 8-20 lần, đạt mức ô nhiễm nghiêm trọng, sẽ ảnh hưởng lớn đến phổi của những người nấu ăn.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng bồ hóng (khói đen) gây độc cho phổi và những người tiếp xúc với bồ hóng trong một thời gian dài có nguy cơ mắc ung thư phổi cao gấp 2-3 lần so với người bình thường. Do đó, để bảo vệ sức khỏe của phổi, tốt nhất nên mở máy hút mùi khi nấu ăn.


3. Đeo khẩu trang khi bụi siêu vi (PM2.5) quá cao

Nhiều thành phố có sương hoặc khói, đặc biệt là ở miền bắc vào mùa đông. Sương khói chứa rất nhiều hạt mịn. Trong số đó, các hạt có đường kính 10 micron thường được lắng đọng ở đường hô hấp trên và dưới 2 micron có thể xâm nhập vào các tiểu phế quản và phế nang.

Sau khi các hạt mịn xâm nhập vào cơ thể con người đến phế nang, nó ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng thông khí phổi, khiến cơ thể dễ dàng ở trạng thái nhiễm độc. Do đó, hãy đeo mặt nạ chống bụi, khẩu trang khi không khí bị ô nhiễm đặc biệt, ngay cả khi bạn đi ra đường cũng nên có biện pháp bảo vệ đường hô hấp.


4. Không nên chạy bộ thể dục ở trên đường có nhiều xe cộ

Chạy bộ là hoạt động tốt cho chức năng phổi, nhưng nếu bạn thường xuyên chạy trên đường có nhiều xe cộ qua lại sẽ không tốt cho hệ hô hấp của bạn.

Các chất ô nhiễm như khí thải cũng sẽ có tác động xấu đến phổi. Trong một thời gian dài, nó sẽ gây ra bệnh phổi và các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác.


5. Không tùy tiện sử dụng thuốc

Thuốc cũng có thể gây tổn hại cho phổi. Viêm phổi do thuốc, hen suyễn, phù phổi, xơ phổi, thuyên tắc phổi, vv đều có thể tấn công sức khỏe của bạn nếu sử dụng thuốc tùy tiện.

Ví dụ, thuốc penicillin gây ra viêm phổi do thuốc, gây ra các triệu chứng như sốt nhẹ, nhức đầu, ho, khó thở, tức ngực và đờm, và hầu hết các triệu chứng này bệnh nhân đều biến mất sau khi ngừng thuốc.

Ngoài ra, thuốc giảm đau hạ sốt, chẳng hạn như aspirin, ibuprofen, v.v., cũng có thể dẫn đến hen do thuốc, trong khi methotrexate, cytarabine… có thể gây phù phổi do thuốc.


Nguyên tắc ăn uống để nâng cao chức năng phổi

Có rất nhiều loại công thức dinh dưỡng để chăm sóc phổi và bài thuốc trên thị trường, nhưng chủ yếu là để làm một số món súp với hương vị ngọt ngào và các món ăn nhiều nước.

Khi ăn, thực quản có cảm giác giữ ẩm, do đó phổi cũng được giữ ẩm. Tuy nhiên, thức ăn đi qua thực quản đến dạ dày mà không qua phổi.

Trên thực tế, nguyên tắc nâng cao chức năng phổi rất đơn giản, đó là giữ cho niêm mạc phổi không bị khô, duy trì khả năng rào cản và bảo vệ phổi.

Khi thời tiết khô, màng nhầy cũng sẽ khô. Cách để giữ cho phổi không bị khô là uống bổ sung thêm nhiều nước. Độ ẩm từ việc cung cấp đủ nước không chỉ có thể giữ ẩm cho cơ thể mà tất nhiên còn có thể giữ ẩm cho màng nhầy của phổi, giúp cho phổi trở nên khỏe mạnh hơn.

Theo Vân Hồng - CafeBiz

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X