Hotline 24/7
08983-08983

Khớp cổ tay kêu lạo xạo, có phải là bệnh không?

Khi vận động khớp cổ tay tôi thấy có tiếng lạo xạo. Tuy nhiên, không có hiện tượng sưng đau. Xin bác sĩ cho biết tôi mắc bệnh gì hay chỉ là do tuổi tác?

Tôi (60 tuổi), một năm nay, khi vận động khớp cổ tay tôi thấy có tiếng lạo xạo. Tuy nhiên,  không có hiện tượng sưng đau, tấy đỏ. Xin bác sĩ cho biết tôi mắc bệnh gì hay chỉ là do tuổi tác?

(Lê Thị Thu, Quảng Bình)


Chào bác,

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng trên. Nếu chỉ thấy xuất hiện tiếng lạo xạo đơn thuần, không có triệu chứng kèm theo thì có thể là do quá trình lão hóa của tuổi tác vì tuổi càng cao các sụn khớp bị bào mòn dẫn tới hiện tượng trên.

Nhưng nếu vận động có tiếng lạo xạo và kèm theo một số triệu chứng sưng, nóng đỏ, đau hoặc khó khăn khi vận động… có thể là do các nguyên nhân bệnh lý khác như: do thoái hóa khớp, khi đó kèm theo đau hoặc do  viêm khớp (viêm đa khớp tiến triển), bệnh thống phong, bệnh vẩy nến.

Nếu hiện tượng vôi hóa ở ổ khớp cũng có thể phát ra tiếng lạo xạo và kèm theo  đau, có thể rất nặng, ấn vào càng đau. Sau một chấn thương hoặc căng giãn quá mức cân cơ khiến cho các khớp bị lệnh vị trí và tạo ra sự cọ xát, lạo xạo và sưng đau.

Vì vậy, tình trạng bệnh của bác có thể do quá trình lão hóa, bác không nên giảm vận động, bởi khớp bất động kéo dài càng làm cho tình trạng nặng hơn. Bác cần lưu ý áp dụng một chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng. Nếu quá trình vận động kèm theo một số triệu chứng sưng, nóng đỏ, đau hoặc khó khăn khi vận động cũng cần đến khám bác sĩ chuyên khoa xương khớp để được tư vấn.

AloBacsi.vn
Theo BS Lê Quang - Sức khỏe & Đời sống

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X