Hotline 24/7
08983-08983

Hút thuốc lá lâu năm, cụ ông U90 suýt đoạn chi

Vừa qua, Bệnh viện đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ đã can thiệp thành công một trường hợp bệnh nhân bị tắc động mạch đùi bên phải, xơ vữa có vôi hóa nặng rải rác hệ động mạch chi dưới.

Trước đó, ngày 14/12/2019, cụ ông L. H. N. (86 tuổi, ngụ ở TP Cần Thơ) được gia đình đưa vào bệnh viện trong tình trạng đau đầu và đau chân phải nhiều.

Người nhà cho biết chân cụ đã đau trước đó một thời gian, và đã được điều trị nhưng vẫn không khỏi. Sức khỏe bệnh nhân ngày càng suy yếu, đau chân nhiều hơn nên thân nhân quyết định đưa cụ N. đến Bệnh viện đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ.

Tại đây sau khi kiểm tra lâm sàng, chân phải ông tím tái, không bắt được mạch đập ở chi dưới bên phải, các bác sĩ kết hợp siêu âm Doppler động mạch, tĩnh mạch chi dưới, kết quả cho thấy cụ bị tắc động mạch đùi bên phải, xơ vữa có vôi hóa nặng rải rác hệ động mạch chi dưới. Ngay lập tức, êkip bác sĩ đưa người bệnh lên đơn vị DSA tiến hành can thiệp đặt stent tái thông hoàn toàn động mạch chi dưới bên phải.

Hình ảnh DSA ghi nhận bệnh nhân bị tắc động mạch đùi trước và sau can thiệp

ThS.BS Nguyễn Mạnh Cường - Khoa Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế S.I.S Cần Thơ cho biết, với trường hợp của cụ N. nếu không kịp thời can thiệp thì nguy cơ chân bên phải bệnh nhân sẽ đoạn chi là rất cao.

Nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng tắc động mạch đùi thường do bệnh rối loạn nhịp tim (rung nhĩ và cuồng nhĩ) và suy tim, suy hô hấp cấp. BS Nguyễn Mạnh Cường  chia sẻ thêm, một phần cũng bởi thói quen hút thuốc lá mạn tính của người bệnh (cụ N. hút thuốc từ năm 9 tuổi) nên đã gây nên bệnh lý trên.

ThS.BS Nguyễn Mạnh Cường thăm khám và kiểm tra chân cho  người bệnh

Chỉ sau vài ngày can thiệp, bệnh nhân đã có thể tự đi lại mà không cần sự trợ giúp của người thân và bác sĩ. Ngày 21/12/2019, sức khỏe cụ N. đã hoàn toàn ổn định và được xuất viện.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X