Hotline 24/7
08983-08983

Hát karaoke bị lây bệnh sùi mào gà?

Gần đây trên mạng lan truyền chuyện hát karaoke có thể bị lây bệnh sùi mào gà. Thực hư chuyện này thế nào.

Mới đây, tôi thấy trên mạng lan truyền tin một phụ nữ bị mắc bệnh sùi mào gà vì lây từ micro hát karaoke. Xin bác sĩ cho biết thực hư về việc lây căn bệnh này?
Ngọc Tuyền (TP.HCM)

ThS.BS Nguyễn Văn Học, khoa Tiết Niệu, Bệnh viện ĐH Y Dược TP.HCM trả lời:

Sùi mào gà là căn bệnh lây qua đường quan hệ tình dục không an toàn, như quan hệ bằng hậu môn, miệng. Người nói hát karaoke xong rồi lây bệnh sùi mào gà là rất hiếm. Vì có thể người này đã mắc bệnh ở miệng từ trước. Người mắc sùi mào gà ở miệng là do quan hệ tình dục bằng miệng (oral sex), hôn sâu rồi sau đó họ nhiễm bệnh.

Mào gà là con virus HPV có thể nằm trong người vài tháng. Một số người tự đào thải, bệnh sẽ tự khỏi. Nhưng có một số virus HPV nằm tiềm ẩn trong cơ thể không triệu chứng, không đau khó chịu đến một lúc nào đó thì phát lên.

Virus này mang gien DNA tham gia vào sự sinh sôi của tế bào bùng phát lên tạo ra sang thương là sùi mào gà. Cả nam và nữ đều có thể mắc bệnh sùi mào gà. Nam có thể bị ở “của quý”, hậu môn, miệng. Nữ thì bị “cô bé”, miệng. Loại virus HPV sùi mào gà 6, 11 có nốt như bông cải, màu hồng hồng nhô lên lây lan rất nhanh nhưng ít gây ung thư. Còn loại virus HPV sùi mào gà 16, 18 gây ung thư cổ tử cung mà sang thương không nổi lên mà nó dẹp dẹp.

Cách phòng bệnh tốt nhất là chích vắcxin ngừa HPV cho cả nam và nữ ở tuổi từ 13-26 chưa quan hệ tình dục. Người đã có đời sống chăn gối vẫn được các chuyên gia y tế khuyến cáo chích vắcxin để phòng bệnh lây nhiễm qua đường tình dục có nguy cơ gây ung thư.

Khách hát karaoke có thể lây nhiều vi khuẩn

Viện Pasteur TP.HCM từng phân tích 3 mẫu micro từ 2 cơ sở dịch vụ giải trí karaoke gia đình. Kết quả xét nghiệm phát hiện một mẫu micro nhiễm nấm men lên tới 41.000 con, hai mẫu còn lại có sự hiện diện của khuẩn Staphylococcus aureus - dòng khuẩn độc tính.

Bà Phẩm Minh Thu, Trưởng phòng Kiểm nghiệm Hóa lý Vi sinh, Viện Pasteur, TP.HCM cho biết, khuẩn staphylococcus aureus là vi khuẩn gây nhiễm trùng cơ hội lây bệnh nguy hiểm, dễ lây lan khi sức đề kháng cơ thể yếu. Cơ chế gây bệnh của khuẩn là có khả năng làm ngưng kết huyết tương kết cụm lại thành mụn mủ, khi gặp da bị xước khuẩn này làm mủ gây nhiễm trùng trên da, qua đường miệng gây viêm loét miệng, loét họng.

Chúng hiện diện cả trong thức ăn nhiễm khuẩn, khi người ăn nhiễm khuẩn này, nó tồn tại trong khoang miệng qua tuyến nước bọt, văng ra micro, đây là nơi lý tưởng cho chúng phát triển và truyền nhiễm từ người sang người qua đường hô hấp. Những người mang dòng vi khuẩn độc này mặc dù bản thân họ không có những biểu hiện lâm sàng, nhưng ủ bệnh cho tới khi có điều kiện bùng phát thành dịch. Nấm men cũng là tác nhân gây bệnh nhiễm trùng cơ hội.

Theo đánh giá cảm quan của các nhà chuyên môn, với cấu trúc phòng dịch vụ karaoke như hiện nay, lượng vi khuẩn nấm mốc hiện diện trong không khí là rất nhiều. Vì thế, khả năng gây bệnh đường hô hấp là không thể tránh khỏi đối với những người có sức đề kháng yếu.

Cũng theo bà Thu, mới sơ bộ chỉ với một mẫu thí nghiệm đã phát hiện dấu hiệu nguy cơ lây bệnh từ vi khuẩn nguy hại, nếu có khảo sát về thiết bị, phòng ốc karaoke trong toàn thành phố chắc chắn phát hiện nhiều loại vi khuẩn gây bệnh khác nữa.


Theo Thế giới Tiếp Thị

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X