Hotline 24/7
08983-08983

Gaviscon là thuốc gì? Công dụng và liều dùng

Bài viết không cung cấp các lời khuyên, chẩn đoán, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh. Nôi dung chỉ có tính chất tham khảo, thuận tiện cho việc tra cứu và không thay thế cho việc chẩn đoán, các phương pháp điều trị y khoa. Thảo luận với bác sĩ để được hướng dẫn điều trị và dùng thuốc an toàn.

Thương hiệu: Gaviscon

I. Công dụng thuốc Gaviscon

1. Công dụng của thuốc Gaviscon

Gaviscon có thể được sử dụng để điều trị chứng ợ nóng và đau dạ dày trong bệnh trào ngược axit (trào ngược dạ dày thực quản) và khó tiêu.

Gaviscon chỉ hoạt động trên axit hiện có trong dạ dày, nó không ngăn chặn sản xuất axit Gaviscon có thể được sử dụng một mình hoặc với các loại thuốc khác làm giảm sản xuất axit (bao gồm cả thuốc chẹn H2 như cimetidine/ ranitidine và thuốc ức chế bơm proton như omeprazole).

2. Những thông tin chính cần biết khi dùng thuốc Gaviscon

- Gaviscon có dạng viên, dạng chất lỏng trong chai hoặc gói. Thuốc cũng là dạng bột cho trẻ sơ sinh và trẻ em dưới 2 tuổi. Thuốc kháng axit lỏng thường hoạt động nhanh hơn/ tốt hơn so với viên nén hoặc viên nang.

- Có nhiều loại khác nhau của Gaviscon, hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn cái nào là tốt nhất cho bạn.

- Gaviscon thường được dùng sau bữa ăn và khi đi ngủ.

- Đừng đưa Gaviscon cho trẻ dưới 12 tuổi, trừ khi bác sĩ kê đơn.

- Gaviscon dùng an toàn cùng với paracetamol. Không sử dụng ibuprofen hoặc aspirin với gaviscon.

- Nếu bạn đã mua gaviscon mà không cần toa, đừng dùng thuốc lâu hơn 7 ngày mà không kiểm tra với bác sĩ.

II. Liều dùng Gaviscon

1. Liều dùng thuốc Gaviscon với người lớn

Đối với viên nén dùng từ 2-4 viên một ngày, tối đa 4 lần một ngày sau bữa ăn và khi đi ngủ.

Đối với dạng nước từ 10 - 20ml, tối đa 4 lần một ngày.

2. Liều dùng thuốc Gaviscon với trẻ em

Trẻ em trên 12 tuổi, uống 10-20ml dạng nước hoặc 2-4 viên đối với dạng viên nén, tối đa ngày 4 lần.

Với trẻ dưới 12 tuổi, dùng theo chỉ định của bác sĩ.

3. Liều dùng thuốc Gaviscon với người đang mang thai và cho con bú

Thông thường, gaviscon an toàn khi mang thai và cho con bú. Nếu bạn đang mang thai, tốt nhất là cố gắng điều trị chứng khó tiêu mà không cần dùng thuốc. Ví dụ như chia thành nhiều bữa nhỏ, tránh thức ăn quá nhiều dầu mỡ hoặc cay, nâng đầu giường lên một chút…

Nếu điều này không hiệu quả, bác sĩ có thể đề nghị một loại thuốc như gaviscon.

Gaviscon an toàn khi dùng trong khi cho con bú. Tuy nhiên, nếu em bé của bạn sinh non hoặc có vấn đề về sức khỏe, hãy kiểm tra với bác sĩ trước.

III. Cách dùng Gaviscon

1. Cách dùng thuốc Gaviscon hiệu quả

Nếu bạn thỉnh thoảng bị ợ nóng nhẹ hoặc khó tiêu, chỉ nên uống thuốc gaviscon khi bạn cần.

Nếu bạn thường xuyên bị ợ nóng hoặc khó tiêu, hãy uống thuốc thường xuyên sau bữa ăn và khi đi ngủ - tối đa 4 lần một ngày - cho dù bạn có triệu chứng hay không.

Nếu đã sử dụng gaviscon trong hơn 7 ngày và bạn vẫn cảm thấy không thoải mái hoặc đau đớn, hãy nói chuyện với bác sĩ.

Nếu bạn dùng dạng lỏng hãy đo liều bằng dụng cụ chuyên dụng đi kèm, không đo bằng muỗng dùng trong nhà bếp vì có thể không đúng liều lượng chỉ định. Nếu bạn không có dụng cụ đo liều, hãy yêu cầu dược sĩ cung cấp.

Thay đổi lối sống như giảm căng thẳng, ngừng hút thuốc, hạn chế rượu và thay đổi chế độ ăn uống (ví dụ tránh dùng caffeine, thực phẩm béo, một số loại gia vị) có thể làm tăng hiệu quả của thuốc gaviscon. Nói chuyện với bác sĩ hoặc dược sĩ về những thay đổi lối sống có thể có lợi cho sức khỏe của bạn.

2. Bạn nên làm gì khi uống quá liều thuốc Gaviscon?

Sử dụng quá nhiều thuốc gaviscon có thể gây ra tác dụng phụ như đầy hơi (khi dạ dày của bạn cảm thấy căng và đầy khí). Nếu bạn lo lắng, hãy nói chuyện với bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn.

Nếu ai đó đã sử dụng quá liều và có các triệu chứng nghiêm trọng như bất tỉnh hoặc khó thở bạn hãy gọi Trung tâm cấp cứu 115 hoặc đến cơ sở y tế gần nhất để được xử trí kịp thời.

3. Bạn nên làm gì khi bỏ quên liều thuốc Gaviscon?

Nếu bạn thường dùng gaviscon thường xuyên nhưng quên uống một liều, đừng tăng gấp đôi liều vào lần tiếp theo. Chỉ cần bỏ liều đã quên và dùng liều tiếp theo như bình thường.

Nếu bạn quên liều thường xuyên, có thể giúp đặt báo thức để nhắc nhở. Bạn cũng có thể nhờ dược sĩ tư vấn về những cách khác để giúp bạn nhớ uống thuốc.

IV. Tác dụng phụ Gaviscon

1. Các tác dụng phụ có thể xảy ra khi dùng thuốc Gaviscon

Gaviscon là một loại thuốc rất an toàn. Hầu hết những người dùng nó không có bất kỳ tác dụng phụ. Nếu bạn gặp một tác dụng phụ, nó có thể sẽ nhẹ và sẽ biến mất khi bạn ngừng dùng thuốc gaviscon.

Một số loại gaviscon có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi hoặc nôn, táo bón hoặc tiêu chảy vì thành phần của thuốc. Thông thường, tác dụng phụ tiêu chảy là phổ biến này hơn táo bón. Nói chuyện với bác sĩ hoặc dược sĩ nếu nhận thấy bất kỳ tác dụng phụ nào làm phiền bạn hoặc không biến mất.

Các thuốc kháng axit có chứa nhôm liên kết với phốt phát, một hóa chất quan trọng của cơ thể, trong ruột. Điều này có thể gây ra mức độ phốt phát thấp, đặc biệt nếu bạn sử dụng thuốc này với liều lượng lớn và trong một thời gian dài. Hãy cho bác sĩ ngay lập tức nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào sau đây của phốt phát thấp: chán ăn, mệt mỏi bất thường, yếu cơ.

Hãy gọi cho bác sĩ ngay lập tức nếu có bất kỳ tác dụng phụ không mong muốn nhưng nghiêm trọng xảy ra: chóng mặt, ngất xỉu.

Tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức nếu xảy ra bất kỳ tác dụng phụ hiếm gặp nhưng rất nghiêm trọng: phân đen/ hắc ín, thở chậm/ nông, nhịp tim chậm/ không đều, thay đổi tâm thần/ tâm trạng (ví dụ, nhầm lẫn), ngủ sâu, đau khi đi tiểu, đau dạ dày/ bụng, nôn mửa trông giống như bã cà phê.

Một phản ứng dị ứng rất nghiêm trọng với thuốc này là rất hiếm. Tuy nhiên, hãy gọi Trung tâm cấp cứu 115 hoặc đến khoa Cấp cứu gần nhất nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào của phản ứng dị ứng nghiêm trọng, bao gồm: phát ban, ngứa/ sưng (đặc biệt là ở mặt/ lưỡi/ cổ họng), chóng mặt nghiêm trọng, khó thở.

2. Làm gì để đối phó với các tác dụng phụ?

Để giảm thiểu táo bón, hãy uống nhiều nước và tập thể dục.

Tiêu chảy: Uống nhiều nước, chẳng hạn như nước lọc hoặc bí đao. Uống từng ngụm nhỏ, thường xuyên nếu bạn bị tiêu chảy để tránh mất nước. Dấu hiệu mất nước bao gồm đi tiểu ít hơn bình thường hoặc đi tiểu có mùi mạnh. Không dùng bất kỳ loại thuốc nào khác mà không nói chuyện với dược sĩ hoặc bác sĩ.

Cảm thấy mệt mỏi (buồn nôn): Bạn có dùng thuốc với một bữa ăn hoặc bữa ăn nhẹ để giảm tình trạng này. Không ăn thực phẩm cay.

V. Lưu ý sử dụng Gaviscon

1. Nên làm gì trước khi dùng thuốc Gaviscon

Trước khi sử dụng thuốc gaviscon, bạn cần nói với bác sĩ, dược sĩ nếu:

- Bạn bị dị ứng với nhôm, magiê hoặc bất kỳ thành phần nào của gaviscon.

- Nếu bạn bị dị ứng với bất kỳ loại thuốc nào như loại này, bất kỳ loại thuốc, thực phẩm hoặc các chất khác. Hãy cho bác sĩ của bạn về dị ứng và những dấu hiệu bạn đã có như phát ban; ngứa; khó thở; khò khè; ho; sưng mặt, môi, lưỡi hoặc cổ họng; hoặc bất kỳ dấu hiệu nào khác.

- Nếu bạn có vấn đề về thận (bao gồm cả sỏi thận) hoặc tim.

- Nếu bạn sử dụng rượu thường xuyên, mất nước nghiêm trọng.

- Thuốc này có thể chứa aspartame. Nếu bạn bị phenylketon niệu (PKU) hoặc bất kỳ tình trạng nào khác yêu cầu bạn hạn chế uống aspartame (hoặc phenylalanine), hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ về việc sử dụng thuốc này một cách an toàn.

- Đang áp dụng chế độ ăn ít canxi hoặc ít muối (ít natri).

- Nồng độ phosphate thấp trong máu của bạn.

2. Tương tác thuốc với Gaviscon

Một số loại thuốc không được dùng cùng lúc với gaviscon. Điều này là do các loại thuốc có thể can thiệp lẫn nhau.

Không dùng gaviscon trong vòng 2 giờ trước hoặc sau khi uống:

●    Thuốc kháng histamine;
●    Một số loại kháng sinh (quinolone và tetracycline);
●    Viên sắt;
●    Thuốc điều trị nhiễm nấm;
●    Thuốc chẹn beta (đối với các vấn đề về tim);
●    Penicillamine (đối với viêm khớp dạng thấp);
●    Steroid (đối với rối loạn viêm và tự miễn);
●    Thuốc chống loạn thần (đối với các vấn đề sức khỏe tâm thần như rối loạn lưỡng cực và tâm thần phân liệt);
●    Chloroquine (đối với bệnh sốt rét);
●    Estramustine (đối với ung thư tuyến tiền liệt);
●    Bisphosphonates như alendronic acid (để điều trị và ngăn ngừa các vấn đề về xương như loãng xương );
●    Levothyroxin;
●    Một chất ức chế bơm protein (PPI) như omeprazole và lansoprazole.

- Không dùng thuốc giảm đau như ibuprofen hoặc aspirin với gaviscon mà không nói chuyện với bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn trước.

VI. Những câu hỏi thường gặp khi dùng thuốc Gaviscon

1. Khi nào tôi sẽ cảm thấy tốt hơn?

Bạn sẽ bắt đầu cảm thấy tốt hơn ngay sau khi uống một liều thuốc gaviscon. Tác dụng của 1 liều kéo dài trong khoảng 4 giờ.

2. Có an toàn khi sử dụng Gaviscon trong một thời gian dài?

Gaviscon thường không gây ra vấn đề khi bạn sử dụng trong một thời gian dài. Hãy cho bác sĩ nếu bạn cần dùng nó thường xuyên trong hơn một tuần.

3. Tôi có thể dùng thuốc Gaviscon với chất ức chế bơm proton không?

Nếu bác sĩ đã kê đơn thuốc ức chế bơm proton (PPI), chẳng hạn như lansoprazole để giảm lượng axit mà dạ dày của bạn tạo ra, bạn có thể dùng thuốc gaviscon với nó. Nhưng hãy dùng các loại thuốc này một cách riêng biệt, cách nhau ít nhất là 2 giờ.

4. Muốn dừng thuốc Gaviscon phải làm sao?

Thông thường, bạn có thể ngừng dùng thuốc gaviscon mà không giảm liều trước.

Nhưng nếu bạn đã sử dụng gaviscon thường xuyên trong một thời gian dài, hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi bạn ngừng dùng thuốc. Dừng đột ngột có thể làm cho các triệu chứng của bạn trở lại.

5. Gaviscon ảnh hưởng đến các biện pháp tránh thai?

Gaviscon không ảnh hưởng đến bất kỳ loại biện pháp tránh thai thông thường nào kể cả thuốc tránh thai.

Tuy nhiên, nó có thể làm giảm hiệu quả của một loại biện pháp tránh thai khẩn cấp được gọi là Ellaone (ulipristal) nếu được sử dụng cùng nhau. Tốt nhất, bạn có thể tránh dùng thuốc gaviscon một vài giờ trước và sau khi dùng Ellaone, hoặc sử dụng biện pháp tránh thai khẩn cấp khác thay thế.

VI. Cách bảo quản thuốc Gaviscon

Bảo quản thuốc ở nhiệt độ phòng. Lưu trữ ở nơi khô ráo. Không lưu trữ trong phòng tắm, không đóng băng thuốc.

Giữ thuốc tránh xa tầm tay trẻ em và vật nuôi. Vứt bỏ thuốc không sử dụng hoặc hết hạn.

Phương Nguyên
Cổng thông tin tư vấn sức khỏe AloBacsi.vn
Chịu trách nhiệm nội dung: BS.CK1 Trịnh Ngọc Bình
Nguồn: webmd.com, nhs.uk, drugs.com

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X