Hotline 24/7
08983-08983

Chùm câu tư vấn của BS Lan Hương chiều 27/9

Vì bận công tác tại BV Nhân dân 115 nên hôm nay BS Lan Hương sẽ tư vấn sớm hơn thường ngày 2 tiếng, từ 14-16h, BS giải đáp thắc mắc của bạn đọc.

Bạn đọc có thắc mắc về sức khỏe có thể gửi câu hỏi về email: tuvan@alobacsi.vn hoặc gọi điện vào số 0976 328 725 hay 0866 800 367 để được BS Lan Hương trả lời.

Nhiều bạn đọc rất lo lắng, căng thẳng về bệnh sau khi tâm sự và nhận được những chia sẻ của BS đã giải toả tâm lý. Bạn đọc không quên gửi đến BS những lời cảm ơn chân thành, cảm động.

Thay mặt bạn đọc, AloBacsi chân thành cảm ơn tấm lòng "Vì sức khoẻ người Việt" của BS Lan Hương.


Nội dung buổi tư vấn của BS Lan Hương với bạn đọc AloBacsi

 - Thúy Hằng - thuyhang...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Mẹ cháu năm nay 49 tuổi, thường xuyên bị đau đầu, nôn mửa, ngồi xuống đứng lên thì bị chóng mặt và đau lưng, đi thì khum thấp không đứng thẳng được, ngủ khó và ăn ít. BS cho cháu hỏi cháu nên đưa mẹ đi khám ở khoa nào và có cần xét nghiệm máu để biết bệnh chính xác không ạ? Cháu xin cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Ở độ tuổi của mẹ bạn, có rất nhiều vấn đề cần được đánh giá. Bạn nên đưa mẹ đến khám khoa Nội tổng quát để khám toàn diện và làm các xét nghiệm cần thiết ban đầu như công thức máu, chức năng gan, chức năng thận, điện giải đồ, đường máu, mỡ máu, đo điện tim, chụp phim phổi, phim cột sống, xét nghiệm nước tiểu…

Sau đó tùy kết quả thăm khám và xét nghiệm, mà BS hướng tới bệnh nào, sẽ cho thêm các xét nghiệm chuyên biệt khác hoặc chuyển đến chuyên khoa sâu để tiếp tục điều trị, bạn nhé.

Thân ái.

 

- Trương Quốc Vỹ - quocvy...@gmail.com

Chào BS Lan Hương,

Bố tôi năm nay 87 tuổi. Gần đây dưới da ở cẳng tay xuất hiện nhiều vết bầm đen rồi tự tan. Không thấy ngứa hoặc đau, không bị ngã. Đi khám thì BS nói chung chung đại ý là bệnh của người già. Xin BS cho biết đó là bệnh gì và khám được ở đâu? Cảm ơn BS.         

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Khi đi khám BS, bố của bạn có được làm các xét nghiệm nào không, nếu có, bạn hãy gửi đến cho chúng tôi để dễ dàng đánh giá bạn nhé. Bệnh người già gồm rất nhiều bệnh lý, với tình trạng của bác, có thể do các mạch máu ở vùng tay xơ cứng kèm với giảm lượng cơ, mỡ và da mỏng nên sẽ dễ vỡ các mạch máu tại đây khi có lực va chạm nhỏ;

nhưng đó cũng có thể là vấn đề rối loạn đông máu liên quan đến các bệnh lý toàn thân khác như bệnh gan. Do đó, nếu BS chưa đề nghị bất kỳ xét nghiệm nào cho bố bạn, bạn nên đưa bố bạn đến khám một BS khác chuyên khoa Lão khoa hoặc Nội tổng quát để được thăm khám toàn diện và có chẩn đoán thích hợp, bạn nhé.

Thân ái.


 - Quoc Phung - giovabui...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Em đi khám thì BS ghi chẩn đoán thế này. Do chữ BS viết em không đọc được nên em chỉ gửi hình mong BS tư vấn giúp em là em bị bệnh gì ạ? Em xin chân thành cảm ơn BS.      

  

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Bạn vui lòng gửi toàn bộ hình ảnh của toa thuốc và các xét nghiệm đã có, cùng với những thông tin về tình trạng bệnh của mình để chúng tôi xem xét đánh giá dễ dàng hơn. Bởi vì quả thật chúng tôi cũng không đọc được dòng chữ trên, bạn ạ.

Thân ái.

 

- Bích Trâm - nguyenphambich...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Em rất hay bị chuột rút. Ví dụ như chỉ cần rướn lấy đồ ở dưới chân hay đằng xa là đều bị chuột rút, chuột rút bất kể chỗ nào: nách, tay, chân, mông, cổ, eo,... Xin BS cho em biết là em bị bệnh gì và thiếu chất gì để em bổ sung thêm ạ? Tại có người nói là em thiếu canxi, giờ không bổ sung canxi là sau này bị co rút xương khớp. Có phải không thưa BS. BS tư vấn giúp em. Em cảm ơn BS rất nhiều.            

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Tình trạng hay bị chuột rút là do thiếu các vi khoáng chất như Magie, kẽm, sắt, canxi…Ở độ tuổi của bạn, vấn đề quan trọng nhất là bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng qua thực phẩm hàng ngày như trứng, sữa, hải sản, chuối, kiwi…và tập luyện thể lực đều đặn để tăng cường sức dẻo dai và linh hoạt cho các cơ, cũng như chế độ nghỉ ngơi hợp lý là quan trọng nhất.

Bạn có thể dùng thêm các thực phẩm chức năng như viên multivitamin, Magie B6…còn việc thiếu canxi thì không gây “co rút xương khớp”, mà gây loãng xương, bạn nhé. Loãng xương thường gặp ở người lớn tuổi (nam trên 70 và nữ trên 65), phụ nữ sau mãn kinh và ở những cơ địa có yếu tố đặc biệt. Ở độ tuổi của bạn, việc bổ sung canxi tốt nhất nên qua chế độ dinh dưỡng, thận trọng khi dùng thuốc vì nếu quá liều lượng sẽ có tác dụng có hại như tạo sỏi.

Thân ái.

           

- Tuấn - gdtuan...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Em uống bia rượu rất kém. Mỗi lần uống khoảng 1 ly, em đã tập nhiều lần nhưng lần nào cũng uống xong là nôn ra. Đến mức không còn gì để nôn vẫn còn muốn nôn nữa. BS tư vấn giúp em. Em xin cảm ơn BS rất nhiều.            

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Rõ ràng là cơ địa của bạn không dung nạp với rượu bia. Nếu như tính chất công việc bắt buộc bạn phải uống bia rượu thì bạn có thể dùng những cách sau: pha loãng bia với nước lọc để giảm nồng độ cồn, không nên pha với nước ngọt vì sẽ có tác dụng ngược lại, không uống bia rượu khi bụng quá no hay quá đói, có thể dùng viên thuốc chống ói như primperan 30 phút trước khi uống bia rượu.

Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng, lượng bia rượu được cho phép uống trong ngày là dưới 2 lon bia hay dưới 30 ml rượu vang. Nếu uống quá mức trên sẽ gây hại cho gan, rối loạn mỡ máu và các bệnh lý tim mạch, gout…Vì thế nếu như không phải do tính chất công việc thì tôi khuyên bạn không nên bắt ép cơ thể uống bia rượu làm gì.

Thân ái.

 

- Phamhoangmai - linh.con...@yahoo.com

Chào BS Lan Hương,

Ở dưới cánh tay của cháu có nổi lên những mụn li ti thành một vùng và ngứa. BS cho cháu hỏi cháu bị bệnh gì ạ BS. Cháu cảm ơn BS.  

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Với vài chi tiết nêu trên, thật khó cho chúng tôi hướng đến chẩn đoán nào. Bạn vui lòng gửi hình ảnh vùng sang thương và cung cấp thêm các thông tin liên quan đến tình trạng trên càng chi tiết càng tốt, như trước đây bạn có bị vậy ở vùng da khác chưa, bạn có bôi thuốc hay sản phẩm nào lên vùng da dưới cánh tay như kem thoa lăn nách không…

Nếu như cho đến nay, các sang thương da dưới cánh tay vẫn còn, ngứa nhiều hoặc lan rộng, bạn cần đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa Da liễu để được chẩn đoán và điều trị thích hợp, bạn nhé.

Thân ái


- Nam Hoàng - maithanh....@gmai.com

Chào bác sĩ,

Mấy hôm trước tôi có đi công tác, gặp gỡ bạn bè, xong có vào một khách sạn lớn (4 sao) massage. Ban đầu massage bình thường, sau đó cô gái ấy dùng tay để kích thích dương vật của tôi, tôi thì có dùng 1 ngón tay (không bị thương gì cả) chạm vào phía ngoài âm vật cô ấy, cảm giác khô, không chạm dịch hình như vùng khe phía trên âm vật. Thời gian rất nhanh khoảng 15 – 20 giây gì đó. Sau đó tôi có đi rửa tay và rửa dương vật bằng nước sạch. Xin nhờ BS tư vấn, tôi có nguy cơ lây nhiễm HIV không? Cảm ơn BS rất nhiều.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Với thời gian tiếp xúc ngắn và tiếp xúc giữa các vùng da lành với nhau (bạn và đối tác không có vết thương trên da, không có sự tiếp xúc giữa dịch tiết cơ thể với nhau), lại vệ sinh sạch sẽ sau tiếp xúc thì bạn không có nguy cơ lây nhiễm HIV, bạn nhé.

Thân ái.

 

- Đỗ Huyền Trang - thaonguyenxanh...@gmail.com.vn

Chào bác sĩ,

Em mới sinh được gần 1 tháng, vậy có thể ăn được những loại cá gì được ạ BS?  Em xin cảm ơn BS.     

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Sau sinh, bạn có thể ăn một số loại cá lành nhất được ông bà khuyên dùng như cá trê, cá lóc (cá quả), cá chép, cá trắm cỏ, cá bống... hay một số loài cá giàu dinh dưỡng như cá hồi, cá cá thu Nhật Bản (cá sa ba). Lưu ý là những loại cá này khi chế biến cần được nấu chín kỹ.

Những loại cá biển như cá thu, cá ngừ đại dương thì nên kiêng vì trong chúng có hàm lượng thủy ngân rất cao, qua sữa mẹ có thể gây độc thần kinh của trẻ. Theo kinh nghiệm dân gian thì cá lóc bông cũng dễ gây dị ứng. Những loại cá biển gây dị ứng cho bạn trước đây nếu có (dân gian có người còn gọi là phong hàn) thì không nên dùng, bạn nhé.

Thân ái.

 

- Nguyễn Thị Lệ Thủy - thuynguyen...

Chào bác sĩ,

Em năm nay 33 tuổi. Em bị bệnh xuất huyết giảm tiểu cầu năm 2010. Điều trị khoảng một năm em được các BS BV TMHH TPHCM thông báo đã khỏi bệnh. Hiện em đang mang thai tháng thứ 4 chỉ sói tiểu cầu trên 200. Em xin hỏi như vậy đến lúc sinh đẻ có nguy hiểm cho tính mạng không thưa BS. Xin BS tư vấn giúp em. Em xin chân thành cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Chỉ số tiểu cầu hiện nay của bạn là nằm trong giới hạn bình thường. Bạn nên tiếp tục theo dõi thai sản định kỳ, bạn nhé. Nếu số lượng tiểu cầu vẫn trong giới hạn bình thường và không có các rối loạn đông máu khác thì khi sinh đẻ, việc chảy máu và đông cầm máu sẽ dễ dàng kiểm soát như người bình thường, ít khi đe dọa đến tính mạng mẹ nếu không có các tình trạng đặc biệt đi kèm. Chúc bạn mẹ tròn con vuông.

Thân ái.

 

- Nguyễn Duy Hùng - nguyenduyhung...@gmail.com

Chào BS Lan Hương,

Cháu năm nay 21 tuổi. Dạo gần đây, cháu hay bị đau dây thần kinh sau đầu (chỉ đau mỗi chỗ đó) mỗi khi ngáp hoặc khi ngửa cổ ra sau. Cháu thấy khá hoang mang, mong các BS tư vấn giúp cháu. Cháu cảm ơn BS nhiều ạ.

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Đau đầu là một trong những triệu chứng thường gặp nhất trong đời sống. Đau đầu gồm đau đầu nguyên phát và đau đầu thứ phát. Đau đầu thứ phát là triệu chứng của một bệnh lý cụ thể nào đó, như tăng huyết áp, viêm xoang, u não, chấn thương sọ não, viêm màng não, xuất huyết não…Đau đầu nguyên phát là khi không có bệnh lý nào đi kèm, gồm đau đầu do căng thẳng, đau đầu do Migraine, đau đầu Horton.

Đau đầu do căng thẳng hay do căng cơ là loại đau đầu thường gặp nhất ở người trẻ. Triệu chứng thường gồm đau ở gáy hay phần trên của cổ, xuất hiện khi căng thẳng thần kinh, stress tâm lý, sử dụng các cơ vùng cổ nhiều…Ở độ tuổi của bạn, nếu như bạn không kèm các triệu chứng như hoa mắt, buồn nôn, yếu liệt…thì khả năng rất cao là bạn có đau đầu do căng cơ.

Bạn có thể đến BS chuyên khoa Nội thần kinh để được khám, tư vấn cách tập luyện, ngủ nghỉ, ăn uống và có thể dùng thuốc trong một thời gian ngắn để kiểm soát cơn đau, việc chọn thuốc tùy thuộc vào mức độ và thể trạng của bạn nữa, bạn nhé.

Thân ái.

           

- Nguyễn Chí Thanh - k34nm4...@yahoo.com

Chào bác sĩ,

Mấy ngày nay cháu bị đau ở vùng ức, những lúc bình thường hít thở không cảm thấy đau, khi lấy tay ấn vào vùng ức thì thấy đau và khi vươn vai hay vặn mình cũng thấy đau BS ạ. BS có thể cho cháu biết đó la triệu chứng của bệnh gì không ạ? Và cháu phải điều trị như thế nào thưa BS. Cháu cám ơn BS rất nhiều.   

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Đau ngực như trên là đau ngực do đau các cơ vùng ngực, do mỏi cơ vì vận động nhiều hay do cảm cúm. Bệnh này lành tính và có thể giảm đau bằng cách uống Paracetamol ngắn ngày, mỗi ngày không dùng quá 4 viên. Ngoài ra bạn cần ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, dùng thêm các thực phẩm nhiều vitamin C như cam, táo…tập thể dục đều đặn và nghỉ ngơi đầy đủ là bệnh sẽ cải thiện, bạn nhé.

Thân ái.

 

- Vuong Le - vuongletien...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Em bị tai nạn té xe cách đây khoảng 2 tháng. Lúc đó cổ tay em có cảm giác đau nhưng không bị sưng. Em có bóp thuốc nhưng không thấy khỏi, đến giờ vẫn còn cảm giác đau nếu lỡ gập cổ tay. Em phải làm sao thưa BS? Mong BS tư vấn cho em. Em cảm ơn BS.      

BS Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương

Chào bạn,

Bạn vận động được cổ tay gập duỗi và xoay bình thường, chứng tỏ không có tình trạng gãy xương. Tuy nhiên việc gập cổ tay gây đau nhiều, có khả năng là do trật gân hay tổn thương dây chằng, gân cơ, sụn khớp. Bạn cần đến khám tại BS chuyên khoa Chấn thương chỉnh hình để được thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết như chụp X-quang cổ tay, để có chẩn đoán và điều trị thích hợp, bạn nhé.

Thân ái.




AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X