Hotline 24/7
08983-08983

Cách nào để chậm thoái hóa hoàng điểm?

Mẹ tôi năm nay 65 tuổi, gần đây thấy mắt nhìn mờ rõ rệt nên đã đi khám và được bác sĩ chẩn đoán bị thoái hóa hoàng điểm tuổi già thể ướt.

Xin hỏi, có cách gì có thể làm chậm được quá trình tiến triển của bệnh này không?         
 
Phạm Hòa Bình (Thái Nguyên)
Hoàng điểm (còn gọi là điểm vàng) là phần trung tâm của võng mạc, có vai trò nhìn chi tiết các vật. Thoái hóa hoàng điểm ở người cao tuổi là tình trạng bệnh lý vùng hoàng điểm không được nuôi dưỡng đầy đủ, dẫn đến rối loạn chức năng của các tế bào cảm thụ ánh sáng gây ra mờ mắt.
 

Thoái hóa hoàng điểm thể hiện dưới 2 dạng: thoái hóa khô (dạng teo) và thoái hóa ướt (dạng xuất tiết). Bệnh biểu hiện bằng ba triệu chứng: mắt mờ, người bệnh nghĩ rằng kính đeo không còn phù hợp nữa; có một vùng mờ ở trung tâm hoặc nhìn không thấy hết các chữ của một từ; hình ảnh bị biến dạng. Để điều trị thoái hóa hoàng điểm, hiện nay có hai phương pháp chính là điều trị bằng laser và dùng thuốc. Trong thư, bạn chưa nói rõ mẹ bạn đã được điều trị bằng phương pháp nào. Nếu đã được bác sĩ nhãn khoa khám và chỉ định biện pháp điều trị thì cần tuân thủ.
 
Tuy nhiên, có thể làm chậm quá trình tiến triển của bệnh thoái hóa hoàng điểm bằng cách: đeo kính râm chống tia cực tím để bảo vệ mắt tránh ánh sáng mặt trời; ngưng hút thuốc lá do hút thuốc lá làm suy yếu tuần hoàn của cơ thể, làm giảm chức năng của những mạch máu võng mạc; thực hiện chế độ ăn uống nhiều rau xanh, trái cây và cá; dùng thuốc cần thiết cho hoàng điểm, võng mạc như  thuốc có chứa vitamin C, E, bêta-caroten, oxit kẽm, oxit đồng; tập thể dục điều đặn, tập thể dục sẽ giúp cải thiện toàn bộ sức khỏe của cơ thể trong đó có hệ thống tuần hoàn. Ngoài ra, cần thông tin cho mọi người, đặc biệt là người thân những nguy cơ, cách phát hiện sớm, cách phòng ngừa bệnh.     
AloBacsi.vn
Theo Sức khỏe & Đời sống

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X