Hotline 24/7
08983-08983

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên tư vấn: Chụp DSA có ảnh hưởng sức khỏe, chi phí?

Chụp DSA, bã đậu amidan, dùng cao hổ cốt trong điều trị viêm gan B, nhiễm giun sán chó... là những vấn đề được BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên tư vấn trong chương trình tư vấn. Mời bạn đọc đón xem.


NỘI DUNG TƯ VẤN

Thúy Bình - minhth...@gmail.com

Em là nữ 24 tuổi. Sau một lần bị va chạm xe máy, em ngã ra ở tư thế ngồi, chân trái ngửa ra bàn chân trái bị đuôi xe đè lên, chân phải ngoặt ra sau. Em đi khán ở bệnh viện huyện thì được kết luận là gãy xương nền bàn chân số 5 và đã được bó bột.

Sau một tuần em phát hiện ra xương chậu bên phải không cân đối với xương chậu bên trái, nó to hơn khoảng cách từ gai chậu đến rốn gần hơn so với bên trái, ấn vào không đau cử động bình thường.

Bác sĩ cho em hỏi hiện tượng đấy có ảnh hưởng đến sức khỏe không và ở mức độ ảnh hưởng như thế nào? Trước khi va chạm hai bên gai chậu bình thường, cân xứng nhau.

Em xin cảm ơn.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Triệu chứng thường gặp của gãy xương, bao gồm cả gãy xương chậu là gây đau, có thể đau cả khi nghỉ ngơi hoặc ít nhất là khi đi lại chịu lực. Ngoài ra, hầu hết các xương trong cơ thể đều khớp với nhau rất nhịp nhàng, mọi sự di lệch đều có thể ảnh hưởng đến các xương hoặc khớp khác, nên vấn đề em cảm thấy xương chậu di lệch nhiều nhưng không đau, không ảnh hưởng vận động là rất khó giải thích.

Tốt nhất em nên quay lại chuyên khoa Chấn Thương Chỉnh hình để bác sĩ chụp phim đánh giá trực tiếp, thực hiện các nghiệm pháp thăm khám cần thiết giúp tìm ra nguyên nhân và giải đáp thắc mắc cho em nhé!
 

Nguyễn Xuân Việt Tuấn - taol...@gmail.com

Bác sĩ cho em hỏi, chỉ số Ure của em là 3.6 và Creatinin là 97.3 thì có vấn đề gì không ạ?

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Thận là một cơ quan quan trọng trong cơ thể sống, đóng vai trò là bộ lọc máu của cơ thể, bài tiết nước tiểu và các chất thải như Ure, Creatinine, acid uric và amoniac…

Mục đích của việc theo dõi ure, creatinine máu là để ước lượng độ lọc cầu thận, nói ước lượng tức là độ lọc cầu thận tính bằng chỉ số creatinine chỉ mang tính tương đối, có thể tăng giảm do nhiều nguyên nhân khác. Creatinine là một chất có nguồn gốc từ creatine của cơ vân, bên cạnh cầu thận còn được bài tiết thêm tại ống thận, làm cho độ thanh lọc creatinine lớn hơn độ lọc cầu thận. Creatinine huyết thanh thay đổi theo tuổi và giới, cân nặng.

Do đó BS cần thêm thông tin về các chỉ số này để có thể đánh giá được hiện tại em có suy thận hay không em nhé!


Huy - trucquyen...@gmail.com

Ông nội tôi năm nay 81 tuổi, có tiền sử nhồi máu cơ tim. Bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy cho chụp CT mạch vành, giờ đề nghị chụp DSA mạch vành. Cho tôi hỏi chụp DSA mạch vành có ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe không và chi phí là bao nhiêu?

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Về giải phẫu, tim được nuôi dưỡng từ 2 nhánh mạch máu chính là động mạch vành phải và động mạch vành trái, các động mạch này sẽ chia ra nhiều nhánh nhỏ đi tới các vùng của tim để cung cấp oxy. Nếu một trong các nhánh này bị tắc, phần cơ tim sẽ thiếu oxy và chết dần. Xơ vữa động mạch khiến cho các động mạch nuôi tim dần thu hẹp lại, làm giảm lượng máu và oxy tới các phần cơ tim, tim sẽ suy yếu dầu. Do đó, cách tốt nhất để khôi phục cơ tim suy yếu là tái thông tưới máu cơ tim.

Trường hợp của ông bạn, nếu bác sĩ đã chụp CT mạch vành và yêu cầu cần chụp DSA can thiệp, nhiều khả năng là có hẹp mạch vành đáng kể. DSA được viết tắt bởi cụm từ Digital Subtraction Angiography, là phương pháp chẩn đoán hình ảnh kết hợp giữa việc chụp X-quang và xử lý số sử dụng thuật toán để xóa nền trên 2 ảnh thu nhận được trước và sau khi tiêm chất cản quang vào cơ thể người bệnh, thu được hình ảnh đầy đủ của tim và động mạch cảnh, ngực, bụng và động mạch đùi đã thu được, nhằm mục đích nghiên cứu mạch máu trong cơ thể và thấy rõ hơn các thương tổn mạch máu trước khi chỉ định can thiệp mạch.

Chụp DSA mạch vành, vừa giúp bác sĩ đánh giá được chính xác hình ảnh động mạch vành; nếu có tổn thương sẽ tiến hành can thiệp, điều trị trực tiếp (nong hoặc đặt stent mạch vành). Phương pháp này có lợi điểm là bệnh nhân sẽ giảm đau, giảm chảy máu, truyền máu cũng như giảm thời gian thở máy và nằm hồi sức, giảm thời gian nằm viện, có tính thẩm mỹ cao.

Trong thủ thuật người bệnh vẫn còn tỉnh và có thể quan sát tiến trình thủ thuật trên màn hình video. Bác sĩ sẽ tiêm thuốc tê tại vị trí đùi hoặc cổ tay của người bệnh. Hệ thống ống dẫn được luồn tại đùi hoặc cổ tay theo mạch máu về hướng về tim.

Thủ thuật thường được thực hiện bởi các bác sĩ can thiệp tim mạch nhiều kinh nghiệm, nên hiếm khi có biến chứng. Ngay cả bệnh nhân lớn tuổi hơn nữa vẫn có thể thực hiện được thủ thuật này.

Chi phí thông thường nếu chỉ chụp mạch vành sẽ dao động trên dưới 10 triệu đồng, BHYT đồng chi trả. Trong trường hợp phải đặt stent thì tuỳ loại stent và số lượng đặt vào (dao động từ 20-70 triệu đồng/stent). Khi có chỉ định đặt stent, bác sĩ sẽ giải thích để người nhà có quyết định lựa chọn và chuẩn bị chi phí.

Do đó, nếu không quá khó khăn về kinh tế, gia đình nên chấp nhận y lệnh của bác sĩ để bảm bảo sức khoẻ cho ông bạn nhé!


Khấu Thị Chung - khauch...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Cháu năm nay 26 tuổi, bị tiết mồ hôi khá nhiều ở vùng mặt và cổ, mồ hôi nhờn, lỗ chân lông to, và luôn bị đỏ mặt... Bác sĩ cho cháu hỏi giờ có cách nào để điều trị. Cháu ở Quảng Nam thì nên đi khám ở đâu ạ?

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Để khắc phục tình trạng da có quá nhiều bã nhờn và lỗ chân lông to thì việc giữ da sạch là hết sức quan trọng. Nên rửa sạch da mặt sạch 2 lần/ngày bằng sữa rửa mặt phù hợp, giúp hạn chế tình trạng nhờn, làm sạch lỗ chân lông.

Em có thể sử dụng thêm giấy thấm dầu da mặt để làm kiểm soát lượng dầu nhờn không làm bít lỗ chân lông. Nếu muốn tư vấn cụ thể, đầy đủ hơn tuỳ theo tình hình cơ địa từng người, em nên đăng ký khám ở bệnh viện lớn có chuyên khoa Da Liễu hoặc các cơ sở chăm sóc da uy tín em nhé!

 
Hoàng An - anng...@gmail.com

Chào bác sĩ!

Cách đây 2 ngày, tôi bị đau rát họng, nuốt xuống sẽ đau lan sang 2 bên tai, gần amidan phải có cảm giác vướng khó chịu. Tôi nghĩ là cục bã đậu, nên có lấy tăm bông ấn vào để đẩy bã ra, nhưng không được, đầu tăm bông dính chút máu.

Tôi hay bị đau họng, 1-2 tháng sẽ bị một lần, hay khạc ra bã đậu. Trước đó nửa năm, có bị viêm tai giữa tai phải có thủng màng nhĩ, hiện tại màng nhĩ đã lành nhưng tai vẫn còn ù và chảy nước tai ít. Vậy tình trạng hiện tại của tôi có sao không? Cám ơn bác sĩ.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Bã đậu amidan là các hạt trắng đục, lợn cợn mà bạn thấy rơi ra khi ho, hắt hơi, hay còn gọi là sỏi amidan. Sỏi này xuất hiện khi các dịch tiết, xác vi khuẩn, tế bào chết, và thức ăn thừa tích tục trong các hốc amidan gây ra. Tình trạng thường có liên quan đến viêm họng, viêm amidan tái phát nhiều lần. Điều này cũng dẫn đến phì đại các tổ chức lympho thành sau họng, nên còn được gọi là viêm họng hạt. Bã đậu amidan gây hôi miệng, hơi thở có mùi đồng thời có cảm giác nuốt vướng, khó chịu ở cổ họng.

Trong các bệnh lý nhiễm trùng hô hấp trên cấp tính, niêm mạc vùng mũi họng sưng nề trong đó niêm mạc gần cửa vào vòi nhĩ cũng sưng lên gây tắc vòi nhĩ. Nếu không điều trị bệnh sẽ tiến sâu hơn gây viêm tai giữa.

Do đó, bạn nên khám chuyên khoa Tai mũi họng để BS đánh giá mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng và kê toa thuốc điều trị dứt điểm bệnh, hạn chế biến chứng. Để giảm tần suất các đợt viêm nhiễm, bạn nên chú ý hơn tới chăm sóc sức khoẻ răng miệng, súc miệng bằng nước muối hàng ngày, giữ ấm vùng mũi họng, uống nhiều nước tránh để khô họng, ăn ngủ, nghỉ ngơi điều độ, tập thể dục thường xuyên để nâng cao sức đề kháng, hạn chế các đợt viêm nhiễm bùng phát bạn nhé!


Nguyễn Mạnh Toàn - Đắk Lắk

Chào bác sĩ, tôi năm nay 47 tuổi tôi bị viêm gan B tính từ ngày phát hiện đến nay là đã 22 năm rồi nhưng nay vẫn chưa phải uống thuốc gì cả. Hiện nay mình vẫn đi tái khám 6 tháng một lần ở Bệnh viện Nhiệt đới TPHCM nhưng bữa nay em gái mình cho mình 2 lạng cao hổ vậy mình có sử dụng được không bác sĩ? Mình xin cảm ơn.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Cao hổ cốt thường được dùng để chữa đau nhức xương khớp, với tính nóng nên cần hạn chế sử dụng cho người có bệnh tim mạch. Do đó trường hợp của bạn không có chống chỉ định. Tuy nhiên, cao hổ cốt thường được chế biến bằng cách ngâm rượu để sử dụng, việc uống rượu bia lại không có lợi cho bệnh lý gan đang có sẵn, nên bạn cần phải thận trọng.

Ngoài ra, để dễ tiêu thụ giá cao, cao hổ cốt ngoài thị trường có thể bị cho thêm vào thuốc kháng viêm của Tân dược có chứa Corticosteroid có tác dụng kháng viêm và giảm đau nhanh chóng, như vậy sẽ làm suy yếu hệ miễn dịch và làm tăng nguy cơ bùng phát viêm gan siêu vi B. Do đó nếu không rõ nguồn gốc thì tốt nhất không nên sử dụng bạn nhé!


Mai Huỳnh - huynh...@gmail.com

Cháu tôi bị thần kinh toại và co cơ một bên chân của nó đi hơi lệch so với chân bên kia, nó thường xuyên bị tê mỏi nhiều, nhất là vào mùa đông và nó bị giãn tĩnh mạch chân ở đoạn gần đầu gối.

Bác sĩ tây y kê cho cháu tôi thuốc uống tĩnh mạch Daflon 500mg, 180 viên ngày uống 2 viên/ 2 lần uống trong 3 tháng. Daflon-500mg-Diosmine-Hesperidine-nhathuocbachmai-4.jpg.

Chị hàng xóm gần nhà tôi cũng bị giãn tĩnh mạch ở chân, dẫn đến chân phù đau. Chị có người anh làm bác sĩ và khuyên là không nên uống thuốc daflon sẽ bị giòn xương mà bảo cháu tôi nên uống sang thuốc Ginkor fort sẽ tốt hơn. Xin hỏi bác sĩ uống thuốc Daflon có bị giòn xương không và cháu tôi có nên uống dafflon không?

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Thuốc daflon là thuốc trợ tĩnh mạch, có tác dụng giảm tính căng giãn của tĩnh mạch và làm giảm ứ trệ ở tĩnh mạch. Thuốc được chỉ định điều trị các triệu chứng có liên quan đến suy tuần hoàn tĩnh mạch bạch huyết (nặng chân, đau, chân khó chịu vào buổi sáng sớm) hoặc các dấu hiệu chức năng có liên quan đến cơn đau trĩ cấp.

Tác dụng phụ của thuốc nhẹ và ít gặp, bao gồm rối loạn tiêu hóa và rối loạn thần kinh thực vật nhẹ, chưa có báo cáo nào gây loãng xương hay xốp xương. Ginkor fort cũng có thành phần các thuốc trợ tĩnh mạch, nhưng bằng chứng yếu hơn so với daflon. Thuốc chống chỉ định trong trường hợp có bệnh lý tim mạch, tăng huyết áp nặng, có thể gây ra phản ứng doping (+) ở vận động viên.

Tuy nhiên, bác sĩ cũng xin nhắc nhở thêm giữa đau thần kinh toạ và suy van tĩnh mạch chi dưới là hai bệnh lý khác nhau. Điều quan trọng là cần phải đưa ra chẩn đoán chính xác thì điều trị mới hiệu quả.

Do đó, bạn nên đưa người nhà đến khám cả chuyên khoa cơ xương khớp và mạch máu để được kê toa thuốc phù hợp nhất. Không nên tự ý mua thuốc hoặc nghe theo người quen vì bệnh mỗi người mỗi khác, không ai giống ai, thuốc có thể tốt với người này nhưng gây hại cho người khác.

 
Tran Dinh - dinhn...@gmail.com

Bác sĩ cho em hỏi, cách đây 2 tháng em cũng mổ giãn tĩnh mạch thừng tinh bằng phương pháp vi phẫu. Bây giờ thời tiết sang hè, bìu tinh hoàn của em vẫn bị chảy sệ, đi lại và vận động thấy ê ẩm đau. Mặc quần sịp cũng khó chịu. Trước thời tiết mát mẻ thì không sao. Bác sĩ cho em hỏi đó là hiện tượng bất thường hay bình thường ạ.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Theo như những gì em miêu tả đó là phản xạ bình thường của da bìu, lạnh co lại, nóng giãn ra.
Tuy nhiên, nếu tinh hoàn thật sự đau thì có thể là bệnh lý, ví dụ như viêm mào tinh, giãn tĩnh mạch thừng tinh, thoát vị bẹn, viêm tuyến tiền liệt, xoắn thừng tinh. Do đó nếu tinh hoàn biểu hiện triệu chứng đau nhức bất thường hoặc sưng đỏ, nóng thì nên khám chuyên khoa em nhé!


ZL Huỳnh Võ Huyền Trân

Chào bác sĩ, em bị ngứa và đi xét nghiệm thì có kết quả bị nhiễm giun sán chó và uống thuốc pizar 6 theo chỉ định của bác sĩ đã được 2 hộp nhưng vẫn còn ngứa thì phải làm sao ạ? Cho em hỏi làm trường hợp này có nặng và nguy hiểm không ạ?

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Người không phải kí chủ chính của giun đũa chó, nhưng nếu vô tình nuốt phải trứng giun, trứng sẽ nở thành ấu trùng và có cơ hội đi chu du trong cơ thể. Ấu trùng này không thể tiếp tục phát triển thành con giun trưởng thành được và sẽ bị hệ miễn dịch cơ thể đào thải dần theo thời gian. Một số ít gây ra bệnh tại chỗ gọi là bệnh ký sinh trùng lạc chỗ. Ấu trùng giun đũa chó khi lạc chỗ nhiễm qua người sẽ di chuyển nhiều nơi gây rối loạn ở các cơ quan nội tạng khác nhau và có những biểu hiện lâm sàng, đặc biệt ở da thì gây nổi dát đỏ, mề đay, ngứa.

Tuy nhiên, đây không phải là nguyên nhân duy nhất gây ngứa. Bác sĩ cần nhìn thấy sang thương da, biết rõ thời điểm xuất hiện, diễn tiến, cơ địa từng bệnh nhân mới xác định được nguyên nhân gây ngứa, có thể do cơ địa dị ứng các yếu tố trong môi trường (thức ăn, phấn hoa, quần áo, mỹ phẩm, xà phòng…) hay nấm da, ngứa do bệnh lý nội khoa…

Do đó em nên khám chuyên khoa da liễu để bác sĩ đánh giá, đưa ra chẩn đoán và kê toa phù hợp em nhé!
 

Nguyễn Huy Ngọc Diễm - diemng...@gmail.com

Em bị chân chống xe quẹt làm mất cả móng chân cái, giờ nó sưng làm mủ. Em rửa vệ sinh vết thương hằng ngày tại nhà và băng gạc. Nhưng em thấy nó làm mủ thì nên làm thế nào?

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Vết thương bị mưng mủ là dấu hiệu của nhiễm trùng, em nên khám bác sĩ để kiểm tra lại xem còn sót dị vật hay không, có thể kiểm tra, cắt lọc và kê toa kháng sinh để điều trị nhiễm trùng. Ngoài ra, em cũng cần lưu ý vấn đề tiêm ngừa uốn ván khi bị vết thương em nhé!

 
Đoàn Thị Kim Hoàn - doanth...@yahoo.com

Tôi bị ngứa vùng cổ phía trước mặt đã lâu. Thời gian sau này thêm dị ứng vùng mặt, ngứa và hiện tượng sạm da. Tôi muốn xét nghiệm máu có tìm ra nguyên nhân được không? Tôi muốn siêu âm về gan do sạm mặt. Nhà tôi có nuôi chó. Xin bác sĩ tư vấn hướng tầm soát tìm nguyên nhân.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Sạm da là tình trạng da bị chuyển màu sẫm hơn, thâm đen hơn so với da vốn có của mình. Có hai loại sạm da là sạm da lan tỏa và sạm da từng vùng. Sạm da có thể do những rối loạn về nội tiết, chuyển hóa, tiếp xúc với yếu tố gây tổn thương da, khối u…

Bệnh lý gan có thể gây thâm sạm da, nhưng thường là sạm da toàn thân chứ không chỉ khu trú ở những vùng tiếp xúc ánh nắng, nên trường hợp của bạn ít nghĩ đến nguyên nhân do suy chức năng gan.

Vùng da cổ rất dễ bị kích ứng bởi các yếu tố môi trường, thời tiết, nữ trang, xà phòng, quần áo… nên hiện tượng ngứa tái diễn khá thường gặp nếu chăm sóc không đúng cách. Ngứa da lâu ngày, kèm với các hành động gãi, trầy xước da có thể thâm sạm.

Nếu vấn đề sạm da ảnh hưởng đến thẩm mỹ bạn nên khám Bệnh viện Da Liễu để bác sĩ xem bệnh, tìm nguyên nhân, nếu cần sẽ cho xét nghiệm tầm soát ký sinh trùng và hướng dẫn điều trị bạn nhé!


Hoàng Thanh - TPHCM

Chào bác sĩ ạ,

Em muốn hỏi về triệu trứng đầy chướng bụng và miệng có hơi thở rất nặng mùi, lưỡi màu trắng và có hằn vết răng cưa. Em đi khám và làm nội soi dạ dày thì bác sĩ kết luận là bị viêm sung huyết dạ dày, trào ngược thực quản nhưng điều trị lâu rồi mà không khỏi. Mong BS tư vấn giúp cho em cách điều trị để khỏi hẳn. Nếu đi khám thì ở đâu là tốt nhất? Điều trị trong bao lâu ạ? Em cảm ơn BS.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Các nguyên nhân thường gặp nhất gây nên hôi miệng là bệnh lý tai mũi họng, bệnh của răng và nha chu, bệnh trào ngược dạ dày thực quản.

Hiện tại có thể thấy tình trạng hôi miệng của bạn có liên quan rất nhiều đến bợn trắng ở lưỡi. Đây là môi trường thích hợp để vi khuẩn gây mùi phát triển làm cho tình trạng hôi miệng nặng nề hơn. Trước hết, bạn nên điều trị bệnh dạ dày cho ổn định. Ngoài ra, bạn có thể áp dụng những cách sau để hạn chế hôi miệng:

- Tránh uống các thức uống có gas, thức uống nhiều đường (nước ngọt, nước tăng lực…) vì đây là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát triển - nếu có. Bạn cần phải đánh răng ngay trong vòng 15 phút sau uống để phòng ngừa rêu lưỡi và hôi miệng, tránh hút thuốc lá, uống trà, café, bia rượu, sữa, các thức ăn chua, cay hoặc quá nhiều gia vị (hành, tỏi…)

- Nên đánh răng ít nhất hai lần mỗi ngày, vệ sinh lưỡi đặc biệt là mặt trên của lưỡi, sử dụng chỉ nha khoa sau mỗi bữa ăn để làm sạch khoang miệng ngăn không cho vi khuẩn phát triển. Sử dụng nước súc miệng, và sau mỗi lần ăn uống hoặc đánh răng nên súc miệng lại bằng nhiều nước, khò kĩ.

- Bạn nên khám lại chuyên khoa Răng hàm mặt để đánh giá lại tình trạng răng, nếu có răng mọc lệch, răng khôn gây khó chăm sóc sức khoẻ răng miệng thì nên xử trí sớm. Cạo vôi răng định kỳ, theo chỉ định của nha sĩ.

- Uống nhiều nước, uống nước thường xuyên để rửa trôi các phân tử gây mùi và vi khuẩn có trong khoang miệng, nhai kẹo cao su có thể hạn chế khô miệng.

Chúc bạn mau chóng khỏi bệnh!


Ha Van Tinh - Thai Binh

Chào bác sĩ,

Em bị nhiễm trùng quanh rốn có tiêm và uống thuốc kháng sinh ở phòng khám cũng đỡ nhưng thỉnh thoảng vẫn có mấy cục màu trắng bã đậu nổi ở trong rốn. Bác sĩ cho em hỏi đó là cục gì, uống thuốc nào?


BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Rốn là khu vực khá nhậy cảm trên cơ thể người, tùy thuộc vào từng cơ địa ở từng người mà kích thước và hình dáng của rốn có thể khác nhau. Một số hình dáng của nó khiến cho rốn trở thành một cái "thùng rác" giữa bụng bạn mà ở đó đọng lại rất nhiều bụi bẩn, da chết… Điều này có thể là nguy cơ dễ dẫn đến nhiễm trùng rốn. Do đó bạn nên quay lại tái khám xem tình trạng nhiễm trùng đã ổn định hay chưa và để bác sĩ hướng dẫn cách vệ sinh rốn đúng cách bạn nhé!

 
Lê Thị Ngọc Hiền - lethin...@gmail.com

Em nhớ có lần ăn rau sống, không may ăn phải con gì mà từ đó em có cảm giác nó bò ở trong người rất khó chịu. Thỉnh thoảng cảm thấy ngứa, nhiều lúc như nó giãy rất sợ. Thỉnh thoảng có vết đỏ ở da. Cảm giác bây giờ nhiều hơn. Cả ở chân, bụng, lưng em có đi xét nghiệm nhiều loại giun sán nhưng đều âm tính. Liệu có phải em đã ăn phải đỉa và bị nó kí sinh không ạ? Em có tìm hiểu nhiều trường hợp bị đỉa kí sinh trong cơ thể. Em rất hoang mang mong bác sĩ tư vấn giúp em ạ.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Đỉa nhỏ có thể chui vào miệng, bám vào niêm mạc hầu, xuống thực quản, lên mũi, tuy nhiên không về máu và đi tới nhiều bộ phận khác nhau trong cơ thể được.

Nếu nghi ngờ có đĩa ký sinh ở vùng mũi hầu, bạn phải khám chuyên khoa Tai Mũi Họng để bác sĩ nội soi, gây tê và dùng dụng cụ chuyên dùng gắp ra.

Trong trường hợp có ngứa da toàn thân thì lại khác, có nhiều bệnh lý tại chỗ và toàn thân gây ngứa, như bệnh ghẻ, mề đay dị ứng, nấm da, bệnh lý nội khoa như bệnh gan, thận, thần kinh… Trường hợp này bạn nên khám chuyên khoa Da Liễu để tìm nguyên nhân và điều trị đúng bệnh bạn nhé!
 

Mon - monh...@gmail.com

Bạn em bị mụn cóc. Em có sử dụng thuốc nam thì mụn cóc rụng nhưng có để lại 1 vết lỗ sâu như hình mà bạn em lại làm nghề tóc thường xuyên tiếp xúc với nước và 1 số hóa chất làm tóc. Vậy giờ bạn em phải làm sao để xử lí vết thương đó ạ?

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Để vết thương mau lành, điều chắc chắn là em phải giữ vết thương sạch, thoáng. Nên rửa vết thương hàng ngày với nước muối sinh lý, lâu khô và đắp gạc sạch để tránh bụi bẩn, va chạm. Khi làm việc với hoá chất em cũng nên mang bao tay, tránh để tiếp xúc trực tiếp. Trường hợp vết thương đỏ nhiều, mưng mủ hoặc sốt thì nên khám bác sĩ để được kê toa kháng sinh uống điều trị nhiễm trùng em nhé!

 
Thoai Lam - lhoan...@gmail.com

Con dâu tôi 32 tuổi, khám sức khỏe có kết quả thì xin hỏi có bị bệnh thalassemia không? Khả năng di truyền cho con là bao nhiêu? Con trai tôi không bị bệnh này.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào cô,

Về lý thuyết, bệnh nhân Thalassemia mang gen (-α/αα) có thể có MCV, MCH giảm nhẹ, điện di huyết sắc tố giảm nhẹ HbA2.

Thiếu máu hồng cầu nhỏ nhược sắc (MCV, MCH giảm) có 2 nguyên nhân thường gặp là thiếu máu thiếu sắt và bệnh thalassemia. Trường hợp này, con dâu của cô có thiếu sắt, xét nghiệm điện di Hemoglobin có giảm HbA2.

Một số báo cáo ghi nhận thiếu sắt làm giảm HbA2 nên chưa có bằng chứng để chẩn đoán Thalassemia trong trường hợp con dâu của cô. Tóm lại, bệnh nhân nên được điều trị thiếu sắt cho ổn định, sau đó kiểm tra lại xét nghiệm máu, nếu vẫn còn thiếu máu thì nên nghi ngờ Thalassemia và điện di Hb hoặc xét nghiệm di truyền để xác định chẩn đoán.

Thân mến!


Thực hiện: Phương Nguyên - Ảnh: Viết Hưởng
Cổng thông tin tư vấn sức khỏe AloBacsi.com

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X