Hotline 24/7
08983-08983

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương tư vấn: Suy thận có gây ớn lạnh?

Mấy hôm nay em hay cảm thấy lạnh, nổi da gà, gãi đầu cũng nổi da gà. Em có đi khám nội tổng quát, làm xét nghiệm máu, bác sĩ nói em bị suy thận. Cho em hỏi suy thận gây lạnh phải không ạ, hay do bệnh khác?

BS.CK1 Nội tổng quát Cao Thị Lan Hương - Bệnh viện Trưng Vương

ZL Ngày Mai

Mình bỏ heroin rồi, đang uống methadone. Giờ mình muốn cai methadone thì làm cách nào? Có người bảo mua thuốc cai heroin về uống, vậy mình có nên mua và mua ở đâu thưa bác sĩ?

Chào bạn,

Về bản chất, methadone cũng là chất gây nghiện, chỉ là nhẹ hơn so với heroin nên giúp cắt cơn và giảm thèm heroin trong giai đoạn đầu của tiến trình cai nghiện. Nhưng vì đây cũng là chất gây nghiện, nên liều dùng phải do bác sĩ được đào tạo chuyên sâu chỉ định, kê đơn dựa trên khả năng dung nạp của người sử dụng.

Mỗi người nghiện có lộ trình điều trị riêng, không thể áp dụng đơn thuốc của người này cho người kia và ngược lại. Quảng cáo trên mạng bởi các trung tâm cai nghiện chui thì nhiều lắm, đa phần tiền mất tật mang. có nhiều trường hợp dùng methadone để cai nghiện nhưng cuối cùng lại còn thèm ma túy hơn.

Do đó, việc uống methadone phải được tiến hành tại các cơ sở điều trị với sự giám sát của nhân viên y tế. Nếu tự ý điều trị, dùng sai liều có thể gây nguy hiểm đến tính mạng. Bạn nên đến các trung tâm cai nghiện hoặc Bệnh viện Tâm thần để được điều trị thích hợp nhé.

Thân mến.


Duy - phanto...@gmail.com

Mấy hôm nay em hay cảm thấy lạnh, nổi da gà, gãi đầu cũng nổi da gà. Em có đi khám nội tổng quát, làm xét nghiệm máu, bác sĩ nói em bị suy thận, ghi trong đơn là bị viêm xoang cấp, suy nhược cơ thể. Cho em hỏi suy thận gây lạnh phải không ạ, hay do bệnh khác ạ? Em xem trên mạng thì thấy thông tin lạnh là do thiếu máu, em có bị hở van 1/4 nên hơi lo. Mong bác sĩ tư vấn.

Em thân mến,

Thứ nhất, bệnh suy thận có thể gây ra cảm giác lạnh người hay ớn lạnh, vì nhiều lý do, bệnh nhân suy thận mạn thường kèm theo thiếu máu là 1 nguyên nhân gây mệt và ớn lạnh, suy thận cũng làm ứ một số độc chất trong người cũng là nguyên nhân gây mệt và ớn lạnh, nhưng mà tùy mức độ suy thận giai đoạn nào mà tình trạng thiếu máu, ứ độc chất sẽ nhiều hay ít, cảm giác mệt mỏi nhiều hay ít.

Em trình bày là "bác sĩ nói em bị suy thận" nhưng trong đơn thuốc thì chẳng có chẩn đoán suy thận nào cả, " trong đơn là em bị viêm xoang cấp, suy nhược cơ thể", nên chuyện em có suy thận hay không là phải xem lại.

Thứ hai, ớn lạnh thì có thể gặp trong rất nhiều nguyên nhân, không chỉ do thiếu máu. Mặt khác, em đã làm xét nghiệm máu thì nếu trong các xét nghiệm máu đó có công thức máu thì sẽ biết có thiếu máu hay không rồi.

Thứ ba, đa phần hở van tim ¼ với chức năng co bóp của tim bình thường là hở van sinh lý, có thể gặp ở người khỏe mạnh và không gây ra triệu chứng nào cả.



ZL Lộc Tham

Em của em 32 tuổi, bị bệnh mất ngủ 1 năm nay. Đi điều trị ở Bệnh viện Tâm Thần Đồng Nai, chẩn đoán bệnh rối loạn lo âu và trầm cảm, uống thuốc 6 tháng nhưng không hết nên ngưng. Điều trị ở Bệnh viện Tiền Giang, uống thuốc 2 tháng không đỡ.

Giờ khám lại ở Bệnh viện Đồng Nai, uống thuốc 1 tuần bị mất ngủ, không ngủ, tim đập loạn, khó thở, đổ mồ hôi ta-đầu, suy nghĩ tiêu cực, lo sợ tiếng động. Bây giờ em ấy bị ảo giác, hay tưởng tượng, căng thẳng, có những hành vi bất thường như muốn đánh người, suy nghĩ người khác hại mình… Cho em hỏi có phải bệnh đã chuyển biến qua tâm thần phân liệt không? Em rất lo lắng, mong bác sĩ tư vấn.

Chào em,

Triệu chứng mất ngủ có thể gặp trong rất nhiều bệnh lý tâm thần, từ rối loạn lo âu đến trầm cảm đến tâm thần phân liệt...đều có thể gây mất ngủ. Nhưng triệu chứng hoang tưởng, ảo giác thì không có trong bệnh trầm cảm, rối loạn lo âu, mà đây là triệu chứng thường gặp trong thể tâm thần phân liệt.

Như vậy, với các biểu hiện hiện tại của em em thì chẩn đoán rối loạn lo âu, trầm cảm hiện tại là chưa phù hợp, có thể do bệnh của em em bây giờ mới lộ rõ ra, nhưng để chẩn đoán chắc chắn tâm thần phân liệt thì phải đưa bệnh nhân đi khám lại bác sĩ chuyên khoa Tâm thần, vì bác sĩ cần phải xem xét thêm liệu có nguyên nhân nào khác gây ra tình trạng kể trên hay không (như bệnh lý ở não, do thuốc, do độc chất...).

Em có thể đưa em của em đến các bệnh viện Tâm thần lớn trong TPHCM để kiểm tra kỹ hơn, em nhé.

Thân mến.


Nguyễn Văn Hùng - nvhu...@gmail.com

Chào bác sĩ, trước tiên xin chân thành cảm ơn bác sĩ đã quan tâm trả lời câu hỏi của tôi. Bác sĩ cho tôi hỏi: cơ thất trái dày nhẹ ở trẻ em có ảnh hưởng gì lớn không ạ? Có cần thiết phải điều trị sớm không ạ? Rất mong nhận được câu trả lời từ các y bác sĩ. Xin cảm ơn!

Chào em,

Bất kỳ đứa trẻ nào nếu phát hiện có dày cơ tim thất trái đều phải được khám và kiểm tra kỹ bởi bác sĩ chuyên khoa Tim mạch, dù là cơ tim dày ít hay dày nhiều. Bởi vì, bác sĩ chuyên khoa Tim mạch phải tầm soát cho trẻ nguyên nhân gây cơ tim dày nhẹ là gì, do bệnh cơ tim phì đại bẩm sinh, hay do bệnh lý khác như bệnh van tim, thông buồng tim...

Ngoài ra còn cần tầm soát các dị tật bẩm sinh khác bé có mắc phải hay không (như đảo ngược tĩnh mạch, đảo ngược phủ tạng...). Vì tùy vào nguyên nhân gây cơ tim dày là gì mà tiên lượng cho bé sẽ khác nhau (bệnh nguy hiểm hay không, cần điều trị sớm hay không, theo dõi ra sao...). Gia đình nên đưa bé đến Bệnh viện Nhi đồng, khoa Tim mạch, để kiểm tra chi tiết, em nhé.


Phạm Thị Kim Thúy - phamki...@gmail.com

Chào bác sĩ,

Cháu chụp MRI và được kết luận: Thoái hóa đa tầng các đốt sống - đĩa đệm cột sống cổ. Phình kèm thoát vị đĩa đệm C3 - C4, C4 - C5, C5 - C6 gây hẹp ống sống có chèn ép rễ thần kinh trong lỗ tiếp hợp hai bên, tiếp xúc tủy cổ ngang mức C5 - C6 nhưng chưa bị chèn vào tủy. Cháu đã điều trị bằng thuốc 5 tháng nay bằng phương pháp bảo tồn theo đơn thuốc của bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai nhưng tình trạng nhức và đau cổ, vai, gáy không giảm.

Lúc đầu cháu có triệu chứng đau cổ, lan dần xuống tay trái, tê các đầu ngón tay, lái xe một lúc thì tay trái cháu tê cứng lại. Cháu đi khám thì kết luận Hội chứng ống cổ tay, uống thuốc rồi tiêm nhưng vẫn không khỏi. Cháu tiếp tục đi khám thì hội chứng ống cổ tay không còn, chụp Xquang, siêu âm, điện cơ đều không tìm ra bệnh. Đến khi chụp cộng hưởng mới biết bị thoát vị đĩa đệm cột sống cổ. Xin bác sĩ cho cháu một lời khuyên.

Kim Thúy thân mến,

Điều đầu tiên là 1 người có thể vừa bị hội chứng ống cổ tay vừa bị thoát vị đĩa đệm cột sống cổ. Việc đo điện cơ sẽ giúp chẩn đoán hay loại trừ hội chứng ống cổ tay. Lần em đi khám đầu tiên, chưa đo điện cơ mà chẩn đoán hội chứng ống cổ tay và chích cả thuốc là hơi vội. Mặt khác, hội chứng ống cổ tay không gây ra triệu chứng đau tê từ cổ lan xuống tay. Dù sao thì bây giờ cũng đã xác định là em không bị hội chứng ống cổ tay mà bị thoát vị đĩa đệm cột sống cổ.

Đối với thoát vị đĩa đệm cột sống cổ với mức độ của em, thì điều trị bảo tồn là ưu tiên hơn phẫu thuật. Nhưng điều trị bảo tồn mà chỉ uống thuốc thì không đủ, việc uống thuốc chỉ giảm triệu chứng nhất thời mà thôi, quan trọng là tập vật lý trị liệu - phục hồi chức năng (đông y, tây y đều có). Cho nên, bên cạnh việc uống thuốc, em nên đến các phòng tập vật lý trị liệu - phục hồi chức năng hay Bệnh viện Y học Cổ truyền, Viện Y học Dân tộc để phối hợp điều trị, đồng thời phải thay đổi chế độ sinh hoạt - công việc cho phù hợp:

- Chú ý thay đổi tư thế trong quá trình làm việc, không giữ mãi một tư thế trong nhiều giờ liền. Ngồi làm việc đúng tư thế để tránh các bệnh cột sống.

- Vận động đúng cách, khi vác vật nặng không vặn cột sống.

- Thường xuyên tập thể dục rèn luyện để cột sống vững chắc, cơ thể dẻo dai, bơi cũng được mà yoga là tốt nhất.

- Ăn uống khoa học, xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, tăng cường nhóm thực phẩm giàu canxi, vitamin D, omega 3… giúp nâng cao độ chắc khỏe của đĩa đệm cũng như xương khớp.

- Duy trì cân nặng bình thường, tránh để tăng cân quá mức.


Hoàng Liêm - liemho...@yahoo.com

Thưa bác sĩ, như những gì đã trình bày ở thư trước là em đã xét nghiệm tại Trung tâm Hoà Hoả với kết quả HBsAg âm tính, HBc Total dương tính, HBs hiện giờ chỉ 5.14. Em có yêu cầu bác sĩ ở đó chích ngừa cho em thì bác sĩ không cho và nói không cần thiết vì em đã từng nhiễm viêm gan B nên không cần phải chích.

Theo một số thông tin em tìm hiểu trên mạng thì khuyên nếu HBs của mình xuống dưới 10 thì có thể chích ngừa viêm gan B. Vậy như thế nào mới đúng và trường hợp em phải làm sao? Rất mong được sự tư vấn của AloBacsi.vn. Em chân thành cảm ơn.

Chào em,

Anti HBs mới là kháng thể bảo vệ cơ thể khỏi tái nhiễm virus viêm gan B, lượng kháng thể đủ an toàn để bảo vệ cơ thể là 10.

Mặc dù người đã từng nhiễm virus viêm gan B hoặc đã tiêm ngừa vắc xin thì đa số đều tạo lập kháng thể bảo vệ (một số hiếm trường hợp dù tiêm ngừa rồi vẫn không tạo được kháng thể), nhưng đáp ứng miễn dịch của mỗi người khác nhau và theo thời gian lượng kháng thể này có thể tụt xuống, nếu Anti HBs tụt xuống dưới 10 sẽ không còn hiệu lực bảo vệ, do đó một số nơi vẫn cho phép và khuyến khích chích nhắc 1 mũi vắc xin viêm gan B để đẩy mức kháng thể lên cao đối với 1 số đối tượng có nguy cơ cao (như nhân viên y tế, sinh viên y thực tập sinh), nhưng cũng có 1 số đối tượng lại không cần nữa (ví dụ như người lớn tuổi).

Em có thể đến Viện Pasteur để đăng ký tiêm ngừa.

Câu trước: "HBsAg 0.613 âm tính, Anti HBs định lượng 11.18" nghĩa là gì?



Lê Thị Minh Nguyệt - keni...@gmail.com

Tôi xét nghiệm chỉ số SCC là 4.10 ng/ml (thang đối chiếu 0.50 - 2.70), như vậy cao quá, có nguy cơ bị ung thư không? Xin cám ơn bác sĩ.

Chào Minh Nguyệt,

Kháng nguyên ung thư biểu mô tế bào vảy (squamous cell carcinoma antigen: SCCA hay SCC) là một nhóm các glycoprotein, thuộc nhóm các chất ức chế serine/ cysteine protease, được sản xuất bởi các tế bào vảy. SCC được chỉ định cho những người có nguy cơ cao bị ung thư tế bào vảy, bao gồm:

- Người thường xuyên ở môi trường tiếp xúc bức xạ mặt trời

- Tiền sử gia đình có người bị ung thư da

- Hút thuốc lá, thuốc lào, và các chế phẩm tương tự

- Người tiếp xúc môi trường hóa chất độc hại, môi trường bức xạ

- Người bị nhiễm HPV, Epsteins Bar virus.

SCC có giá trị bình thường dưới 2 ng/mL. SCC tăng rất cao trong các bệnh ác tính gồm ung thư da, ung thư cổ tử cung, ung thư phổi, ung thư vòm họng, ung thư thực quản, ung thư bàng quang, ung thư dương vật, ung thư đại trực tràng... Tuy nhiên, SCC cũng có thể tăng nhẹ trong trong các bệnh lành tính: xơ gan, viêm tụy cấp và mạn, suy thận mạn, viêm phế quản, COPD, lao phổi, viêm phụ khoa, viêm da cơ địa...

Do đó, khi kết quả xét nghiệm SCC tăng nhẹ (trường hợp của bạn) thì chưa thể kết luận người bệnh có bệnh ung thư đâu, bác sĩ cần phải kết hợp với các triệu chứng hiện tại, tiền căn bệnh lý, các xét nghiệm khác đi kèm mới kết luận được nguyên nhân gây tăng SCC và có kế hoạch theo dõi tiếp theo.

Bạn nên hỏi trực tiếp bác sĩ đã ra y lệnh xét nghiệm này cho bạn vì đó là bác sĩ nắm rõ các thông tin trên, bạn nhé.

Thân mến.


Nguyễn Kim Việt - nguyenk...@gmail.com

Tôi 39 tuổi, muốn hỏi bác sĩ: tôi bị cảm hơn 1 tuần nay (từ 14/07/2019), hiện đã khỏi ốm, ăn uống, đi lại, sinh hoạt bình thường (vẫn tham gia các hoạt động thể thao), đã không dùng thuốc từ ngày 20/07 đến nay.

Tuy nhiên cá nhân tôi nhận thấy bản thân vẫn bị sốt nhẹ, cổ họng vẫn có ít đờm và hơi khò khè khó thở, ho nhẹ. Xin hỏi bác sĩ đây là triệu chứng gì, có nguy hiểm không? Thường tôi dùng thuốc 1 tuần là khỏi bệnh. Trước đây tôi có hút thuốc lá, từ khi bị ốm là bỏ thuốc hẳn.

Chào bạn,

Cảm mùa là bệnh lý do nhiễm virus cúm mùa gây ra, bệnh thường có biểu hiện sốt, đau mỏi cơ toàn thân và tăng tiết đường hô hấp trên (nhảy mũi, sổ mũi, ho đàm) và sẽ giới hạn trong vòng 4-7 ngày là hết.

Trường hợp của bạn sốt nhẹ kéo dài hơn 1 tuần kèm theo khó thở, khò khè thì không phải cảm mùa đơn thuần nữa, đặc biệt là ở người có hút thuốc lá thì càng cảnh giác với bệnh phổi (trong đó có lao phổi, viêm phổi, u phổi...). Do đó, bạn cần đến khám chuyên khoa Hô hấp, chụp phim Xquang ngực để kiểm tra, bạn nhé.

Thân mến.


Nguyễn Thị Thùy Linh - linhli...@gmail.com

Tôi có đi khám ở Bệnh viện Da Liễu, bác sĩ chẩn đoán viêm da dị ứng do tiếp xúc và có kê toa các loại thuốc: Lertazin 5mg, CEBASTIN 20, Elovess, thuốc bôi Immulimus 0.03%, kem bôi EUCERIN cream và rửa mặt Cetaphil.

Nhưng loại thuốc bôi Immulimus 0.03% là thuốc mỡ, theo toa là bôi 2 lần trong ngày, tôi thì phải đi làm cả ngày, nếu bôi thuốc đó thì nhìn mặt rất bóng, không tiện trong công việc. Bác sĩ có thể tư vấn tôi loại thuốc có thể thay thế thuốc bôi Immulimus 0.03% để tiện cho tôi không? Xin cảm ơn bác sĩ.

Chào bạn Thùy Linh,

Thành phần chính thuốc mỡ Immulimus 0.03% là Tacrolimus monohydrate, đây là chất điều hòa miễn dịch tại chỗ ngăn cản quá trình viêm và dị ứng xảy ra ở da, thích hợp dùng trong viêm da dị ứng, chàm thể tạng, ít tác dụng phụ hơn nhóm corticoid.

Tuy nhiên, đây là thuốc dạng mỡ nên sẽ làm bề mặt da căng bóng, và cũng không có sản phẩm dạng gel nước thay thế, chỉ có thuốc uống và thuốc truyền, nhưng thuốc uống và thuốc truyền thì không được khuyến khích vì sẽ tăng tác dụng phụ toàn thân hơn là thuốc mỡ dạng bôi ngoài da chỉ có tác dụng tại chỗ.

Nếu bạn không dùng được ban ngày thì ban đêm có thể dùng 1 lần, nếu vẫn không thuận tiện thì có thể không dùng nếu tình trạng viêm da của bạn không nặng.

Thân mến.


ZL Thép Đã Tôi

Mình có con gái năm nay 18 tuổi, nặng 115kg, mình muốn hỏi về phương pháp thắt đai dạ dày giảm béo có nên không? Con gái mình sức khỏe bình thường, không điều trị bệnh gì nhưng bị béo phì, tập luyện ăn kiêng rồi nhưng không giảm được cân.

Chào bạn,

Đối tượng phù hợp với thắt đai dạ dày là: Những người quá mập với chỉ số cân nặng quá đối nghịch với chiều cao cơ thể (cân nặng gấp 1,5 đến 2,5 lần chiều cao). Những người béo phì có các bệnh lý nguy hiểm đe dọa kèm theo như tiểu đường, tăng huyết áp, tăng mỡ máu, bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu, xương khớp, tim mạch… Những người đã từng điều trị bằng các chế độ ăn kiêng, tập thể dục có kiểm soát ít nhất 1 năm nhưng tình trạng vẫn nguyên hiện trạng. Người đã có tiền sử béo phì trên 5 năm. Độ tuổi từ 18 - 55 mới đủ điều kiện để sử dụng phương pháp này.

Trường hợp chống chỉ định với phương pháp này là: Người bị bệnh tim phổi nặng hay những tình trạng bệnh lý có nguy cơ khi phẫu thuật. Bệnh nội tiết chưa được điều trị như suy giáp hay các bệnh lý đường tiêu hóa như loét, viêm thực quản, bệnh viêm ruột, nghiện rượu, rối loạn về nhận thức…

Hiệu quả của phương pháp này: Sau khi thực hiện tùy theo cơ địa mỗi người có thể giảm từ 1 - 2 kg hay từ 1,5kg đến 3kg/tuần. Trọng lượng cơ thể sẽ về mức độ phù hợp (giảm 15 - 50% trọng lượng) sau 1,5 - 2 năm.

Nguy cơ của phương pháp này là: Sau khi thắt dạ dày giảm cân, một số trường hợp gặp rắc rối với đường tiêu hóa như: Bệnh nhân hay nôn hoặc có cảm giác buồn nôn, trào ngược dạ dày thực quản, có cảm giác khó nuốt, táo bón, tiêu chảy.

Ngoài ra bệnh nhân có thể thấy đau vị trí thắt, thoát vị, sỏi túi mật, viêm tụy, hói… Một số ít trường hợp bị tắc dạ dày ngay chỗ thắt do thức ăn nên bệnh nhân cần ăn chậm, nhai kỹ sau khi thắt dạ dày. Dù phẫu thuật qua nội soi nhưng nguy cơ liên quan đến thuốc gây mê cao hơn trên người béo phì nên phương pháp này vẫn có thể gặp nguy cơ khi gây mê hồi sức để phẫu thuật.

Chi phí của phẫu thuật khoảng 50 triệu. Hiện nay, ở Hà Nội có Bệnh viện Việt Đức, TPHCM có Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM, Bệnh viện FV, Bệnh viện Cấp cứu Trưng Vương, Bệnh viện Đa khoa Vạn Hạnh, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương có thực hiện phương pháp này. Bạn cân nhắc thêm.

Thân mến.


ZL Myphamviet

Bác sĩ cho em hỏi, thực phẩm chức năng trắng da Neuglow C, người bị huyết khối tĩnh mạch mạn tính có uống được không ạ? Em cám ơn bác nhiều lắm.

Chào em,

Hiện không có nghiên cứu khoa học nào trên người bị huyết khối tĩnh mạch mãn tính dùng Neuglow C. Tuy nhiên, người bị huyết khối tĩnh mạch mãn tính được khuyến cáo là hạn chế tối đa việc dùng các thực phẩm chức năng không cần thiết, trong đó có các sản phẩm làm trắng da như trên, bởi vì bản thân cơ thể đã có rối loạn tăng đông tạo huyết khối rồi.

Các khách hàng của em nếu có bệnh lý đi kèm thì phải hỏi ý kiến bác sĩ điều trị của họ trước khi muốn dùng bất kỳ loại thực phẩm chức năng nào, em nhé.

Thân mến.


ZL Văn Hậu

Bác sĩ ơi, con đang bị đau dạ dày Hp, đang uống thuốc trào ngược dạ dày. Uống chung với mấy thuốc này có sao không ạ? Con gửi hình đơn thuốc ạ.


Toa thuốc do bạn đọc cung cấp

Văn Hậu thân mến,

Em cần phải gửi cả 2 toa thuốc, gồm toa điều trị viêm họng cấp kể trên và toa thuốc trị viêm dạ dày Hp của em, nhìn chung là tất cả các thuốc em đang dùng thì bác sĩ mới tư vấn được cho em, em nhé.

Trân trọng.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X