Hotline 24/7
08983-08983

Bệnh tim có di truyền không thưa BS?

Trong gia đình tôi, ông nội, ba và chú đều mắc các bệnh tim mạch như cao huyết áp, mạch vành, hở van tim. Liệu bệnh tim có di truyền không?

Tôi 32 tuổi, khám sức khỏe định kỳ phát hiện hở van tim ba lá ¼, hở van động mạch phổi nhẹ. Trong gia đình tôi, ông nội, ba và chú đều mắc các bệnh tim mạch như cao huyết áp, mạch vành, hở van tim. Liệu bệnh tim có di truyền không? Tình trạng của tôi có nặng không? Có cần điều trị không?

(Trần Ngọc Lâm - Bình Dương)

TS.BS Đỗ Thị Nam Phương, Viện Tim TPHCM, trả lời: Hở van tim ba la ¼ và hở van động mạch phổi nhẹ thường là biểu hiện sinh lý chứ không phải bệnh lý, nếu trên siêu âm tim chỉ ghi nhận điều này thì bạn yên tâm mình không bị bệnh lý van tim và không cần điều trị về van tim. Tuy nhiên trong gia đình bạn có người thân bị cao huyết áp và bệnh mạch vành thì bạn cũng có nguy cơ mắc những bệnh này.

Để phát hiện sớm hai bệnh trên, bạn cần đo huyết áp thường xuyên và khi có triệu chứng bất thường (nhức đầu, hoa mắt, chóng mặt, nóng bừng mặt), cần xét nghiệm máu để phát hiện những yếu tố nguy cơ có thể liên quan đến bệnh cao huyết áp và bệnh mạch vành (rối loạn mỡ trong máu, đái tháo đường, bệnh tuyến giáp…). Đồng thời, để phòng ngừa, bạn nên có chế độ sinh hoạt hợp lý (ăn giảm mặn, giảm béo, đi bộ hoặc tập thể dục khoảng 30’/ngày và ít nhất 5 ngày/tuần).

Theo Viện Tim TPHCM

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X