Hotline 24/7
08983-08983

Ăn nhiều tinh bột sẽ làm hỏng men răng

Khi còn trẻ chúng ta ít quan tâm đến men răng, để tới khi già hoặc bị hỏng răng mới thấy xót xa, tiếc những chiếc răng.

Men răng vốn cứng chắc nhưng lại dễ "ngã gục" trước một số thực phẩm thường gặp hằng ngày.

Nước uống có ga chứa nhiều axit ăn mòn: Nước uống có ga là loại nước uống trẻ nhỏ ưa chuộng, ngoài khiến chúng tăng cân nhanh, tăng khả năng mắc bệnh tim mạch, huyết áp thì nó làm ảnh hưởng răng miệng đáng kể.

Những axit ăn mòn như phosphoric, malic, citric và tartaric sẽ gây phân hủy men răng cao. Nếu  thích uống đồ này thì phải hạn chế một cách tối đa và khi sử dụng xong cần súc miệng nước lọc hoặc nước muối để giảm sự ăn mòn men răng.

Ngoài ra, việc thường xuyên dùng các đồ uống có màu như trà khô có thể gây ra sự ố vàng trên răng - thậm chí trà còn có hại hơn cà phê. Điều này là do lượng tannin lớn có trong trà khô, thúc đẩy việc tạo vết ố trên răng.

Trái cây có vị chua: Một số loại trái cây, nhất là những trái vị chua, vốn chứa nhiều các axit có thể làm hỏng men răng như bưởi, chanh, khế chua, sấu... Khi ăn các loại quả này chúng ta có cảm giác sạch răng, nhưng chính các chất axit có trong chúng tạo cảm giác đó. Thay vì việc ăn trực tiếp, chúng ta có thể làm sinh tố, dùng ống hút để giảm sự tác động trực tiếp tới răng.

Chất bột và đường trong thực phẩm: Những thực phẩm chứa nhiều tinh bột như cơm, bánh mỳ, bánh kẹo sau khi phân giải vi khuẩn sẽ chuyển hoá thành axit, lưu lại trên bề mặt răng gây ảnh hưởng tới răng.

Những chất axit này tiếp xúc với bề mặt răng càng lâu thì càng gây tổn hại cho răng. Nếu không kịp thời làm sạch răng miệng, đường hoặc chất bột sẽ rắt vào kẽ răng, nguy cơ làm hỏng răng sẽ rất lớn.

Ngoài ra, một số thói quen như ăn đồ nóng, đồ lạnh, đồ cứng quá mức. Sau khi ăn không vệ sinh răng sẽ gây ảnh hưởng đến răng. Vì vậy, khi sử dụng những thực phẩm, nước uống này xong, chúng ta cần đánh răng hoặc xúc miệng hoặc kết hợp dùng các loại lá rau thơm để làm sạch răng.

Alobacsi.vn
Theo ThS.BS Nguyễn Thị Hằng
Kiến thức

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X