Hotline 24/7
08983-08983

3 thói quen nhiều người mắc phải khiến thính lực suy giảm

Chỉ cần mắc 1 trong 3 thói quen sau cũng đủ ảnh hưởng thính lực rồi đấy.

Đeo tai nghe nhiều giờ liền

3 thói quen rất nhiều người mắc phải khiến thính lực ngày càng suy giảm nghiêm trọng - Ảnh 1.

Tình trạng đeo tai nghe nhiều giờ liền là thói quen gây hại thính lực rất phổ biến. Đặc biệt, thói quen đeo tai nghe với âm lượng lớn sẽ càng khiến cho thính lực suy giảm nghiêm trọng nhanh hơn.

Tuy nhiên, cho dù bạn mở âm thanh nhỏ thì việc đeo tai nghe mấy giờ liền cũng khiến tai bị bí hơi, đổ mồ hôi, tạo điều kiện cho vi khuẩn và nấm bệnh tấn công nữa đấy.

Do đó, nghe loa ngoài là an toàn đối với tai nhất. Nếu đeo tai nghe thì không nên đeo quá 1 giờ và chỉ nên để mức âm thanh trung bình để an toàn hơn cho tai bạn nhé.

Vệ sinh tai không đúng cách

3 thói quen rất nhiều người mắc phải khiến thính lực ngày càng suy giảm nghiêm trọng - Ảnh 2.

Rất ít người biết rằng ráy tai cực kỳ có lợi. Nó giúp điều hòa pH, diệt khuẩn, diệt nấm và ngăn không cho bụi bẩn, vi khuẩn từ môi trường bên ngoài tấn công vào bên trong tai. Đặc biệt, thông quá quá trình nói chuyện, nhai thức ăn, di chuyển, tắm... thì ráy tai sẽ tự bong và trôi ra bên ngoài chứ không cần sự tác động của chúng ta thường xuyên.

Trong khi đó, nhiều bạn lại có thói quen ngoáy tai thường xuyên, thậm chí ngày nào cũng ngoáy tai. Thói quen này không chỉ đưa thêm nhiều vi khuẩn mới vào tai mà còn đẩy ráy tai vào sâu trong tai hơn đấy. Nguy hiểm hơn, nếu bạn đưa dụng cụ vào quá sâu trong tai còn làm tổn thương, đôi khi thủng màng nhĩ, gây giảm thính lực thậm chí có thể điếc hoàn toàn.

Do đó, bạn không nên ngoáy tai thường xuyên, và cần tránh đưa dụng cụ vào quá sâu trong tai. Đặc biệt, không nên dùng ngón tay để ngoáy tai, vì ngón tay thường bám nhiều vi khuẩn lại có kích cỡ lớn nên dễ làm tổn thương tai hơn đấy.

Đi bơi không đeo nút bảo vệ tai

3 thói quen rất nhiều người mắc phải khiến thính lực ngày càng suy giảm nghiêm trọng - Ảnh 3.

Nước hồ bơi thường không đảm bảo vệ sinh do chứa khá nhiều các loại vi khuẩn, nấm bệnh. Do đó, khi nước lọt vào tai sẽ khiến tai bị ẩm ướt tạo điều kiện thuận lợi hơn cho nấm sinh sôi và dẫn đến viêm tai. Khi mới bị viêm, tai thường xuất hiện tình trạng ngứa, sưng tấy, nổi mụn... sau đó nếu nặng hơn sẽ đau nhói, chảy mủ và giảm thính lực.

Vì thế, nếu bạn thường xuyên đi bơi thì tốt nhất nên trang bị nút bịt tai để vi khuẩn và nấm hại không tấn công. Đồng thời sau khi bơi xong cũng nên dùng tăm bông đặt vào tai khoảng vài phút để nước còn đọng trong tai thấm vào tăm bông, tai sẽ khô và sạch sẽ hơn. Tránh tình trạng dùng tăm bông ngoáy tai bạn nhé. Vì càng ngoáy thì càng đưa vi khuẩn, nấm bệnh vào sâu hơn đấy.

Theo Đoan Trang - Trí thức trẻ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X