Hotline 24/7
08983-08983

Xét nghiệm HIV combo kết quả có chính xác tuyệt đối?

Theo BS.CK1 Cao Thị Lan Hương - Khoa Hồi sức tích cực - Bệnh viện Trưng Vương, phương pháp xét nghiệm HIV combo cho kết quả chính xác đến 95%, vì nó có thể phát hiện virus HIV ở người nhiễm ngay trong giai đoạn đầu.

BS cho em hỏi, cách đây 28 ngày em có quan hệ không an toàn. Em xét nghiệm test nhanh combo alere âm tính. Vậy em đã an toàn chưa ạ?

N.T.K - minhnhut...@gmail.com

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương trả lời:

Em thân mến,

Xét nghiệm Combo - Alere phát hiện kháng nguyên p24 và kháng thể kháng HIV từ tuần thứ 3 trở đi. Phương pháp xét nghiệm HIV ag/ ab combo này có thể xét nghiệm sau 15 ngày và khoảng thời gian lý tưởng nhất là sau 28 ngày.

Sau khi làm xét nghiệm HIV combo cho kết quả là âm tính thì đây là kết quả khả quan, và thường sẽ không thay đổi nếu không có nguy cơ nào khác.

Phương pháp xét nghiệm HIV combo cho kết quả chính xác đến 95%, vì nó có thể phát hiện virus HIV ở người nhiễm ngay trong giai đoạn đầu. Nhưng nếu em muốn thực sự yên tâm và chắc chắn, thì em có thể làm xét nghiệm sau 12 tuần để khẳng định kết quả chính xác nhất 100%.

Xét nghiệm HIV combo âm tính sau 12 tuần, yên tâm được chưa?

Em có nguy cơ quan hệ tình dục không an toàn và có đi xét nghiệm ở các mốc: 10 combo ab/ag âm tính 55 ngày, combi pt âm tính 83 ngày, combi pt âm tính 93 ngày. Với những lần xét nghiệm và kết quả như vậy em đã yên tâm được chưa? Từ khi có nguy cơ em không ốm sốt gì, ăn uống bình thường, tăng cân, có 1 lần bị tiêu chảy mất 1 ngày vì ăn hàu sống.

Ẩn Danh - Chungchi...@gmail.com

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương trả lời:

Bạn thân mến,

Xét nghiệm HIV combo hay xét nghiệm HIV combi là một, đều là xét nghiệm HIV ag/ ab. Phương pháp xét nghiệm HIV ag/ab combo là phương pháp thế hệ thứ 4, với độ nhạy và độ đặc hiệu cao, có thể phát hiện kháng nguyên p24 và kháng thể kháng HIV từ tuần thứ 3 trở đi.

Phương pháp xét nghiệm HIV ag/ ab combo này có thể xét nghiệm sau 15 ngày và khoảng thời gian lý tưởng nhất là sau 28 ngày. Sau khi làm xét nghiệm HIV combo cho kết quả là âm tính thì đây là kết quả khả quan, và thường sẽ không thay đổi nếu không có nguy cơ nào khác.

Phương pháp xét nghiệm HIV combo cho kết quả chính xác đến 95% vào thời điểm ngày thứ 21-28, vì nó có thể phát hiện virus HIV ở người nhiễm ngay trong giai đoạn đầu. Khi kết quả combo lặp lại vào ngày thứ 93, tức là xét nghiệm sau 12 tuần, vẫn âm tính thì có thể hoàn toàn yên tâm về việc không nhiễm HIV.

Các bài tập cho người bị gãy xương bánh chè

Em bị gãy xương bánh chè khoảng hơn 2 tuần rồi ạ. Em bị té trên cầu thang xuống trong lúc lao động, được phẫu thuật chốt đinh rồi. Hiện tại chưa đi được đang nằm 1 chỗ. Chân khó cử động còn hơi nhức. Bác sĩ ơi cho e, hơi gãy xương bánh chè như này nặng hay nhẹ ạ?

ZL Thu Thảo

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương trả lời:

Thu Thảo thân mến,

Phim chụp X-quang là phim chụp trước khi em phẫu thuật chốt đinh, trong phim chụp này thì xương bánh chè của em gãy di lệch nhiều, nên mới có chỉ định phẫu thuật bắt đinh vít, tức là gãy xương không nhẹ rồi. Sau phẫu thuật, em nên cố gắng tập vật lý trị liệu để bệnh mau hồi phục, để càng lâu sẽ càng cứng khớp, teo cơ.

Tôi nêu các bài tập bên dưới cho em tham khảo, nếu em cảm thấy mình tập ở nhà khó quá thì nên đến các trung tâm vật lý trị liệu phục hồi chức năng để được hướng dẫn chi tiết sẽ dễ tập hơn, em nhé!

Đối với các trường hợp bệnh nhân phẫu thuật gãy vỡ xương bánh chè, néo ép bánh chè hoặc các phương pháp phẫu thuật khác không cần bột, nẹp tăng cường thì sau phẫu thuật từ ngày thứ nhất đến 14 ngày cần duỗi gối tối đa; gấp khớp gối tới 90 độ. Người bệnh cần chườm lạnh khớp gối 20 phút cách 2 giờ, sau đó băng chun ép cố định khớp gối. Người bệnh đi lại bằng nạng đến khi kiểm soát được cơ đùi, chân phẫu thuật chịu một phần trọng lượng.

Bệnh nhân cần tập co cơ tĩnh cơ tứ đầu đùi và toàn bộ chân phẫu thuật; vận động thụ động khớp gối từ 0 - 30 độ trong những ngày đầu, tăng dần đến 2 tuần đạt gấp gối 90 độ; tập duỗi khớp gối, vận động khớp cổ chân, khớp háng của chân phẫu thuật.

Sau phẫu thuật từ 2 - 6 tuần, bệnh nhân cần vận động của khớp gối; tăng sức mạnh nhóm cơ đùi; giảm đau và phù nề. Bệnh nhân tiếp tục các bài tập ở trên. Tập duỗi khớp gối tối đa; gấp dần khớp gối đến 6 tuần khớp gối có thể vận đông bình thường; chân phẫu thuật tiếp tục chịu trọng lượng và bỏ nạng sau 4 tuần. Tập gia tăng sức mạnh cơ đùi bằng chun, tạ, bao cát hoặc dụng cụ chuyên dụng. Tập xuống tấn, đạp xe đạp, bơi. Sau 6 tháng, bệnh nhân trở lại các hoạt động bình thường.

Trân trọng!

Đau rát họng, nổi hạch cổ, có cần sinh thiết?

Em bị đau họng bên trái, rát họng. Hôm trước đi siêu âm bảo nổi hạch ở cổ, BS nói là chỉ bị viêm họng. Dạo này em thấy đau lại. Cho em hỏi đó là bệnh gì?

Nguyễn Mậu Bính - binhnguy...@gmail.com

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương trả lời:

Mậu Bính thân mến,

Bình thường, các hạch trong cơ thể không nổi to lên để sờ thấy được, khi chúng viêm hay tăng sinh thì chúng ta gọi là nổi hạch. Nổi hạch có thể là hạch viêm bình thường, cũng có thể là hạch ác tính. Đặc điểm của hạch viêm là nhỏ, số lượng ít, bờ tròn đều, không phát triển theo thời gian, không xâm lấn da xung quanh, xuất hiện cùng với ổ viêm nhiễm gần đó, còn rõ rốn hạch. Hạch ở cổ của em nhỏ, đã khám BS được chẩn đoán viêm họng cấp, cho thấy nhận định ban đầu đây là hạch viêm cấp mọc theo bệnh viêm họng cấp, do đó hướng đến hạch viêm lành tính nhiều hơn.

Em thấy "đau lại" mà BS không rõ em đau "cái gì", đau vị trí hạch hay là đau họng. Bản thân viêm họng cấp có thể tái phát trong năm, do đó, nếu lo lắng đây là hạch bất thường hoặc sợ mình có bệnh lý gì nguy hiểm trong họng (như u vòm họng) thì em nên đi khám kiểm tra lại tại chuyên khoa Tai Mũi Họng để soi tai - mũi - họng xem có tổn thương nguy hiểm gì không, cần thì sinh thiết hạch để biết bản chất hạch, em nhé!

Đau đầu uống thuốc không giảm, vì sao?

Chào bác sĩ ạ,

Khoảng 10 ngày trước em có bị cảm cúm ho, tầm 20g em ho liên tục , tự nhiên em bị nhức phía sau đầu, toát mồ hôi. Sau đó em nằm nghỉ thì khoảng 1- 2 tiếng nó đỡ và hết đau với điều kiện em không ho nữa. Nếu ho là bị nhức liền. Vài ngày sau em hết cảm ho nên không nhức đầu nữa. Nhưng hôm qua đến giờ, em nằm nghỉ thì thôi, nhưng hễ đứng dậy đi lại, thì nó đau nhức thật mạnh. Em có uống giảm đau panadol vẫn không giảm. Nhờ bác sĩ tư vấn giúp em, em bị vậy có nghiêm trọng không ạ? Em cảm ơn.

ZL Hải Quân

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương trả lời:

Hải Quân thân mến,

Mặc dù cảm cúm thường gây đau mỏi cơ, đau đầu; ho nhiều cũng có thể gây đau đầu; nhưng mà hết ho rồi mà đầu vẫn còn đau, và quan trọng nhất là uống thuốc giảm đau không giảm thì đây là dấu hiệu nguy hiểm cần phải đến bệnh viện để kiểm tra. Nguyên nhân có thể lành tính chỉ là đau do căng cơ trong hội chứng đau vai gáy, nhưng cũng có thể nguy hiểm hơn như trong bệnh lý mạch máu não.

Do đó, bác sĩ cần khám trực tiếp cho em, khai thác kỹ triệu chứng đau đầu và có thể đề nghị làm thêm xét nghiệm kiểm tra để xác định chính xác nguyên nhân và có hướng xử trí thích hợp tương ứng. Em nên đến khám tại chuyên khoa Thần kinh, em nhé!

Viêm tụy mạn phải điều trị suốt đời?

Trước đây em bị viêm tụy cấp, giờ chuyển qua mạn rồi. Em kiêng rượu bia rồi mà trong 4 tháng trở lại đây cứ 10 ngày là bị cấp 1 lần, đau dữ dội. Em lên bệnh viện hết đau họ lại cho về nên em không biết phải làm sao? Mong BS tư vấn giúp em, nếu kéo dài tình trạng này có nguy hiểm không ạ?

ZL Tuan Anh Ho

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương trả lời:

Em thân mến,

Bệnh viêm tụy mạn tính là bệnh rất là "mệt mỏi". Nguyên nhân thường gặp là do rượu, sỏi, bệnh di truyền…và trong trường hợp của em, nhiều khả năng là do rượu.

Đây là bệnh lý nguy hiểm và ảnh hưởng nhiều đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Đó là sự xơ hóa từ từ của nhu mô tụy, dẫn tới hậu quả suy giảm hoặc mất chức năng tụy, mà chức năng của tụy chính là tạo ra enzyme tiêu hóa, tạo ra hormone trong đó có insulin trong ổn định đường huyết. Người bị viêm tụy mạn có khả năng gặp các biến chứng của viêm tụy mạn như vàng da ứ mật, tiểu đường, hội chứng hấp thu kém, ung thư hóa tụy…

Hiện tại, tụy đã viêm mạn tính rồi thì sẽ không còn giống như lúc trước đây khi mới viêm tụy cấp 1-2 lần đầu, điều trị hết thì thôi, mà bệnh sẽ diễn tiến theo kiểu nhiều cơn viêm tụy cấp tái đi tái lại, cho dù giờ đây em không còn uống rượu bia nữa. Nếu em chỉ mới "kiêng" chứ chưa có "cai hoàn toàn" thì những đợt viêm tụy cấp sẽ cứ tiếp diễn dài dài, thậm chí đau liên tục không nghỉ.

Do đó, giờ em cần cai bia rượu hoàn toàn, chịu khó tuân thủ nghiêm túc chế độ ăn và phác đồ điều trị mà bác sĩ đã đề ra, tái khám theo hẹn để kéo dãn các đợt cấp ra, kéo dãn thời gian đi đến điểm cuối của bệnh là tụy xơ hoàn toàn. Việc điều trị và theo dõi bệnh là suốt đời, chi phí điều trị không cao nhưng kéo dài nhiều tháng, nhiều năm, do đó nên mua BHYT.

Uống thuốc tăng huyết áp cùng hoạt huyết dưỡng não có gây tương tác?

Dạ em chào bác sĩ ạ,

Mẹ em nay 48 tuổi, hàng ngày đang duy trì uống thuốc cao huyết áp. Mẹ em có uống thêm hoạt huyết dưỡng não và sắt nữa. Em không biết là uống cùng lúc 3 loại này có được không ạ? Em cảm ơn nhiều ạ? Mẹ em bị tăng huyết áp do mất ngủ nhiều ngày, gai sống cổ, thiếu máu não.

Võ Thị Như Đương - nguyensi...@gmail.com

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương trả lời:

Như Đương thân mến,

Với chẩn đoán "tăng huyết áp, thoái hóa đốt sống cổ, thiểu năng tuần hoàn não, mất ngủ" thì mẹ em có thể vừa uống thuốc điều trị tăng huyết áp song song với hoạt huyết dưỡng não. Thuốc hoạt huyết dưỡng não sẽ giúp máu huyết lưu thông, tăng tuần hoàn não và cải thiện giấc ngủ, bình ổn huyết áp - cùng với thuốc điều trị tăng huyết áp. Còn việc uống thêm thuốc bổ sắt thì cần nên xét nghiệm xem có thiếu sắt hay không, vì không thiếu sắt mà uống thêm thuốc bổ sắt thì sẽ dẫn đến dư sắt, tích lại ở gan, thận gây độc, em nhé!

Liệu trình tiêm ngừa vắc xin dại sau khi bị mèo cắn?

Bác sĩ cho em hỏi, em bị mèo con cắn nhưng chỉ bị trầy và bị đỏ và có mủ (mủ hôm sau khô và hết). Mèo con đang bị bệnh nhưng bị chó cắn và chết vào hôm sau. Đã 5 ngày từ lúc bị mèo cắn và vết thương chỉ bị đỏ thôi. Em có nên đi tiêm ngừa không ạ? Nếu có thì chi phí cho 1 liệu trình là bao nhiêu ạ? Em cảm ơn.

Nguyễn Thị Hồng Sương - nguyenthih...@gmail.com

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương trả lời:

Hồng Sương thân mến,

Trong trường hợp của em thì việc tiêm phòng dại là cần thiết. Vì vết thương của em đã từng chảy máu và làm mủ, giờ vết thương lành rồi, chỉ còn đỏ không có nghĩa là không có khả năng nhiễm dại.

Con mèo lúc cắn em đang bệnh, dù là bị chó cắn chết thì cũng không loại trừ được 100% việc nó có nhiễm dại hay không, nếu không làm xét nghiệm dịch cơ thể của nó khi chết.

Do đó, em nên tiêm ngừa đủ 5 mũi vắc xin ngừa dại, liệu trình tiêm là 0,3,7,14,28. Hiện nay, tại Việt Nam đang có 3 vắc xin phòng bệnh dại được cấp giấy đăng ký lưu hành gồm vắc xin tiêm phòng Verorab (Pháp), Abhayrab và Indirab (Ấn Độ), giá mỗi mũi vắc xin dao động quanh mốc 250 ngàn đồng/mũi.

Trân trọng!

Dùng thuốc tránh thai hàng ngày ngay sau khi “yêu”, có tránh được nguy cơ dính bầu?

Thưa BS, em có kinh đợt vừa rồi là ngày 25/10 và quan hệ ngày 5/11. Em bắt đầu uống thuốc tránh thai ngay ngày 5/11. Tính đến bây giờ là em đã uống được 14 viên và cũng gần đến 25/11 là ngày em có kinh. Vậy em có thể ngưng thuốc được không ạ? Em chỉ muốn tránh thai vì sự cố ngoài ý muốn vừa rồi. Mong được giải đáp ạ.

Bạn đọc tên Trâm - lenguyen...@icloud.com

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương trả lời:

Em thân mến,

Em muốn tránh thai vì sự cố ngoài ý muốn vừa rồi bằng cách em đang dùng là "hay không bằng hên", nghĩa là cách này sai nhưng em may mắn là không có dính bầu. Để tránh thai ngay khi vừa quan hệ thì em cần dùng thuốc tránh thai khẩn cấp trong vòng 72 tiếng sau quan hệ, chứ không phải thuốc tránh thai dùng hàng ngày. Vì nồng độ thuốc trong hai loại thuốc này khác nhau, nên em dùng thuốc tránh thai hàng ngày phải đến ngày thứ 8 của vỉ thuốc thì hiệu quả tránh thai mới bắt đầu có được.

Cho nên, lần này em có kinh lại, không có thai là do em hên thôi, chứ cách em uống thuốc như vậy không có ý nghĩa gì hết cho việc tránh thai vào ngày 5/11, dù em không có uống thuốc tránh thai loại hàng ngày từ ngày thứ 5/11 thì em cũng không bị dính bầu.

Do đó, bây giờ em ngưng việc uống thuốc ngừa thai hàng ngày được rồi, nếu em đảm bảo không có sự cố nào xảy ra nữa, còn nếu em không dám chắc điều đó thì uống liên tục thuốc tránh thai hàng ngày cho an tâm những sự cố về sau, em nhé.

Nôn ra máu khi mang bầu, có nguy hiểm?

Bác sĩ ơi con đang bầu, thường ngày con nôn ra màu xanh với màu vàng, này con lại nôn ra màu nâu giống như sợi máu ạ. Con có bị sao không bác sĩ?

Kim Hà - 08477...

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương trả lời:

Kim Hà thân mến,

Buồn nôn và nôn ói là những triệu chứng thường gặp ở phần lớn phụ nữ trong 3 tháng đầu thai kỳ. Đa số các trường hợp chỉ xảy ra triệu chứng nhẹ, nhưng có trường hợp nặng, bao gồm nôn đến trầy xước hầu họng - thực quản làm nôn ói ra máu, co thắt dạ dày gây đau, nôn kéo dài dai dẳng gây tình trạng mất nước, ketone niệu, mất cân bằng điện giải và giảm hơn 5% cân nặng so với trước lúc mang thai.

Em đang rơi vào trường hợp nặng với biểu hiện nôn ra máu. Sợi máu kèm màu nâu trong chất nôn là màu của mật (cùng với màu xanh, vàng cũng là màu của mật), kèm sợi máu do trầy xước thực quản hay trầy xước cổ họng do nôn nhiều.

Trường hợp này em cần đến khám tại chuyên khoa Sản càng sớm càng tốt, để BS kê thêm thuốc hỗ trợ cho em và thuốc đảm bảo đủ dinh dưỡng cho bé nữa. Theo luật khám và chữa bệnh hiện nay của Bộ Y tế, BS không được phép kê thuốc thông qua kênh truyền thông mà không thông qua thăm khám + hỏi bệnh trực tiếp với người bệnh.

Trong thời gian này, để giảm nôn, em có thể uống nước súp, thực phẩm dễ tiêu và "bé" chịu ăn, cố gắng uống thêm nước khoáng, trà gừng ấm, em nhé.

Đang tiêm ngừa dại, có được uống thực phẩm chức năng?

Thưa bác sĩ, bạn em bị chó cắn tiêm ngừa vắc xin dại được 4 tháng. Hiện nay bạn em bị đau dạ dày. Bạn em có mua thuốc HINEWCUMIN thành phần gồm: nano curcumin, bột tam thất, và piperine. Vậy thưa bác sĩ tiêm ngừa dại có uống loại thuốc này được không ạ?

Meo meo - huech...@gmail.com

BS.CK1 Cao Thị Lan Hương trả lời:

Bạn thân mến,

Trong thời gian tiêm ngừa dại, bạn em vẫn có thể uống được HINEWCUMIN, thuốc này không ảnh hưởng lên hiệu quả của vắc xin ngừa dại, tụi em yên tâm nhé.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X