Hotline 24/7
08983-08983

Uống rượu kèm thuốc cảm cúm có hại gì, AloBacsi?

Uống rượu kèm thuốc cảm cúm có hại gì, sau bấm khuyên tai sát trùng thế nào, khi nào nên mổ mộng thịt, lưỡi đau và nổi nốt màu nâu... là những câu hỏi được BS Tố Uyên giải đáp.

BS.CK1 Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - BV Nguyễn Tri Phương
Nội dung tư vấn của BS Tố Uyên với bạn đọc AloBacsi


- Nguyễn Thị Phụng - Quảng Trị (hỏi tiếp)

Câu tư vấn trước: Kết quả siêu âm tuyến giáp của em cần làm gì tiếp theo?

Dạ em đã nhận được tư vấn của BS. Em xin bổ sung thông tin ạ.


BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Với tình trạng bướu giáp đa nhân bình giáp, kích thước bướu nhỏ dưới 1cm, kết quả siêu âm không có dấu hiệu nghi ngờ ung thư (như trường hợp của em) có thể theo dõi định kỳ bằng siêu âm, thử chức năng tuyến giáp mỗi 3-6 tháng.

Nếu quá trình theo dõi các bướu này có tăng thêm kích thước hoặc có dấu hiệu nghi ngờ ung thư trên siêu âm thì có chỉ định chọc hút tế bào bằng kim nhỏ để chẩn đoán.


- Nguyễn Thị Bích Hằng - pehang…@email.com

BS ơi, mẹ em bị gãy ngón chân giữa nhưng sao giờ ngón chân cái bị sưng và nhức nhiều lắm. Vậy có bị sao không ạ?

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào Bích Hằng,

Ngón chân cái sưng và đau nhức nhiều sau chấn thương nhiều ngày không đỡ là dấu hiệu của gãy xương hoặc tổn thương phần mềm nghiêm trọng. Các tổn thương ngoài da do chấn thương có thể là ngõ vào của vi khuẩn gây nhiễm khuẩn tại chỗ cũng là nguyên nhân gây ra triệu chứng khó chịu trên.

Do đó, mẹ em cần tái khám để BS xác định nguyên nhân là do đâu và có hướng điều trị phù hợp.


- Tạ Thanh Vân - kinoam…@gmail.com

Thưa BS,

Em mới bấm lỗ tai ngày hôm nay liệu có thể đeo tai nghe điện thoại được không ạ? Và làm thế nào mới tránh tai nhiễm trùng ạ?

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em Vân,

Sau bấm lỗ tai em có thể đeo tai nghe điện thoại với điều kiện không chạm vào vết thương, không đè ép lên vùng mới bấm lỗ.

Em nên chú ý vệ sinh vùng bấm khuyên 2 lần/ngày với nước muối sạch và lau thật khô bằng bông gòn.

Nên đeo khuyên bằng vật liệu ít gây dị ứng, không đeo khuyên quá sát vào bề mặt da mà nên có khoảng hở để cho da được thoáng và mau hồi phục.

Nếu có dấu hiệu chảy mủ, sưng đau nhiều, ngứa nhiều thì nên tới khám BS ngay, em nhé!


- Nguyễn Hiếu - Nghệ An

Chào BS,

Em là nam, năm nay 21 tuổi.

Mấy ngày gần đây em có phát hiện mình bị đau ở đuôi lưỡi, phía bên phải. Đau ở phía trong gần họng không thấy được ạ. Cảm giác đau có kéo lên lỗ tai phải, đau mỗi khi há miệng ăn cơm.

Ngoài ra, em thấy ở đầu lưỡi có 2 đến 3 nốt màu nâu cũng có cảm giác đau. Vậy BS cho em biết em bị gì và em nên làm gì? Có quan trọng không ạ?

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Nguyễn Hiếu thân mến,

Biểu hiện của em mô tả có thể là của bệnh lý viêm hầu họng cấp, cần khám BS chuyên khoa để được kê toa điều trị sớm, tránh để bệnh dai dẳng sẽ khó chữa hơn.

Trong quá trình điều trị, em nên chú ý nghỉ ngơi đầy đủ, súc họng thường xuyên với nước muối, giữ ấm vùng cổ họng, uống nhiều nước, em nhé!


- Kim Chi - kimchi…@gmail.com

Chào BS,

Tự nhiên nửa môi trên của em bị sưng to, cảm giác hơi ngứa. Ban đầu khoảng 1 - 2 tiếng là tự động xẹp xuống nhưng tái lại nhiều lần.

BS cho em hỏi đó là bệnh gì và cần uống thuốc như thế nào? Bệnh em có nghiêm trọng không thưa BS? Em cám ơn.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em Kim Chi,

Môi bị sưng, ngứa rồi tự khỏi thường là do dị ứng. Tình trạng dị ứng sẽ tái đi tái lại nếu em vẫn tiếp tục tiếp xúc với yếu tố gây dị ứng. Đó có thể là thức ăn, son môi, thuốc,…

Nếu chỉ có phù môi thì bệnh không nghiêm trọng, khi bệnh không kèm biểu hiện khó thở, mệt mỏi, tụt huyết áp thì có thể sử dụng thuốc kháng histamine để giảm triệu chứng, nhưng quan trọng là tìm ra yếu tố gây dị ứng và tránh xa, em nhé!


- Bạn đọc V.V.N. - vu…@gmail.com

Cháu chào BS ạ,

Cách đây 2 tuần cháu có quan hệ tình dục, do cháu không có ham muốn vì đã sử dụng rượu bia nên đối phương đã quan hệ bằng miệng vào 1 số chỗ nhạy cảm của cháu như: dương vật, cổ, bìu, đầu ti.

Cháu có dùng tay để cho vào bên trong âm đạo của đối phương và quên không rửa sạch bằng xà phòng mà để nó khô xong mới rửa bằng nước thường, sau đó lấy nước bằng tay để súc miệng.

2-3 ngày gần đây cháu phát hiện có 1 vài mụn nhỏ li ti mọc riêng lẻ ở phần trên bờ môi trên, trong miệng cũng mọc 1-2 mụn ở vùng má trong, trùng với màu da bên trong miệng, không ngứa, chạm không vỡ.

Cháu cũng thỉnh thoảng bị ngứa khi ngồi hoặc nằm (cháu có uống bia trung bình 1-2 cốc 350ml/5-6 lần/1 tuần).

Cháu lo lắng không biết mình bị làm sao, mong BS giải đáp giúp cháu với ạ.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Dấu hiệu mụn rộp ở môi, niêm mạc miệng của em qua mô tả có lẽ là virus herpes gây ra. Virus thường lây lan qua tiếp xúc trực tiếp với người bệnh, qua các dịch tiết chứa virus.

Nếu hệ miễn dịch cơ thể bình thường, bệnh sẽ tự cải thiện trong vòng 2 tuần. Em có thể mua các loại thuốc bôi trị mụn rộp do herpes môi để giảm nhanh triệu chứng.


- Khổng Quang - quangchieng…@gmail.com

Em di khám BS bảo bị mộng thịt non. Vây khoảng thời gian bao nhiêu thì mổ được ạ?

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Quang thân mến,

Mộng thịt là hiện tượng tròng mắt bị một lớp màng đỏ hoặc hồng che phủ. Mộng ngày càng lớn dần, bò vào trung tâm giác mạc gây giảm thị lực. Bệnh nhân bị mộng thịt thường có triệu chứng kích thích, đỏ mắt, chảy nước mắt hay giảm thị lực.

Khi mắc bệnh, người bệnh cần tránh ánh nắng mặt trời, bụi, gió (đeo kính râm, rửa mắt bằng nước muối sinh lý khi đi bụi về…) và cần làm giảm hiện tượng kích thích mắt bằng nước mắt nhân tạo.

Mộng thịt khi bò từ tròng trắng vào tròng đen được chia thành 4 độ. Chỉ khi nào mộng thịt từ độ 2 trở lên tức là mộng thịt đã bò qua một nửa của đoạn nối từ rìa tròng đen và bờ con ngươi thì mới có chỉ định phẫu thuật, em nhé!


- Nguyễn Bá Hùng - nguyenbahung…@gmail.com

Em đang điều trị bệnh lao cột sống tháng thứ tư. Em mới đi tái khám thì phát hiện acid uric tăng quá cao 925/420umol/lít. Em thấy trên mạng quảng cáo rất nhiều thảo dược thiên nhiên làm giảm acid uric.

Vậy em có dùng được những sản phẩm đó không? Nếu có thì sản phẩm nào tốt? Mong BS tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn!

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em Hùng,

Một số thuốc chống lao như ethambutol, pyrazinamide có thể gây tăng acid uric do giảm thanh thải của thận. Đa số các trường hợp thường không gây ra triệu chứng, nhưng em cần đến khám BS nội tổng quát để được hướng dẫn cụ thể chế độ ăn và kê toa thuốc điều trị.

Em không nên tự ý mua các thuốc được quảng cảo trên mạng vì đó không phải là thuốc mà là thực phẩm chức năng, không có tác dụng điều trị mà còn có nguy cơ ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị lao nữa, em nhé!


- Bạn đọc có email myquyen…@gmail.com

Dạ chào BS,

Em bị mụn ở mông đã lâu rồi, nhưng không hết và còn để lại thâm. Em có tìm hiểu thì khi bị mụn thì nên sử dụng thuốc bôi chống nhiễm khuẩn Fucidine. Nhưng với tình trạng mụn lâu dài như vậy thì Fucidine chỉ được dùng có 7 ngày.

Vậy BS tư vấn giúp em cách trị dứt hẳn mụn và tình trạng bị thâm do mụn gây ra thì nên làm sao ạ? Cám ơn BS!

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Fucidine là một loại kháng sinh nhẹ sử dụng ngoài da, nhưng không phải là thuốc trị mụn hiệu quả. Do đó em cần khám BS da liễu để được kê toa thuốc bôi trị mụn, cũng như tư vấn cách chăm sóc da, giảm thâm hiệu quả, em nhé!


- Vũ Thùy Linh - thuylinhvu…@gmail.com

Thưa BS, bệnh dị tật bẩm sinh tai nhỏ bị do quá trình mang thai liệu có di truyền cho đời sau không ạ?

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Thùy Linh thân mến,

Bệnh rò luân nhĩ còn được dân gian gọi là "tai nhỏ". Biểu hiện là trên vành tai của trẻ có một lỗ nhỏ như đầu kim, thỉnh thoảng chảy dịch hoặc tiết ra chất như bã đậu trắng. Đây là một khiếm khuyết bẩm sinh ở tai, có khả năng di truyền, bạn nhé!


- Bạn đọc tên Hiền - vyy…@yahoo.com.vn

Chào BS,

Mấy ngày nay em cảm thấy bị bết ở đầu lưỡi và nổi ít hạt li ti, lưỡi bị trắng, cảm giác ăn không ngon miệng và chán ăn, không biết là vì sao? Mong được BS giải đáp.

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Thỉnh thoảng khi sức đề kháng cơ thể suy yếu, căng thẳng tâm lý, người ta có thể bị nhiệt miệng.

Biểu hiện của bệnh là: trong niêm mạc miệng xuất hiện một hoặc nhiều mụn nước 1 - 2 mm, sau vỡ ra tạo thành vết loét. Vết loét to dần, có khi tới 10mm làm ảnh hưởng nhiều đến ăn uống sinh hoạt và giao tiếp.

Nếu không có biến chứng, vết loét tự lành sau 10 - 15 ngày. Nếu kéo dài hơn thì em nên tới BS để khám và tìm nguyên nhân khác. Thân mến!


- Bạn đọc có email dnaaa…@...com

Chào BS,

Trưa hôm nay tôi bị cảm cúm và sốt. Tôi đang uống thuốc cảm cúm với thuốc hạ sốt nhưng đến tối lại lỡ uống rượu. Bây giờ phải làm sao? Liệu có sao không thưa BS?

BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Uống rượu kèm với thuốc cảm cúm có thể làm tác dụng phụ trên thần kinh, dạ dày nhiều hơn do đó được khuyến cáo không dùng chung. Nếu đã lỡ sử dụng rượu với thuốc cảm thì bạn nên nghỉ ngơi, tránh làm việc nặng cho tới khi giải rượu bạn nhé!


- H. Như - Tây Ninh (hỏi tiếp)

Câu trước: Ho, đàm ở cổ họng có ảnh hưởng việc điều trị lao?

Em bị lao phổi +, đã trị được 2 tháng rưỡi. Em hết ho, hết khạc, tăng 4 ký. Em vừa chụp hình lại và BS có nói "hang lao đã mất, chỉ còn vết thâm nhiễm bên phổi phải" và yêu cầu em đi xét nghiệm đàm.

Cho em hỏi tình trạng em còn nặng lắm không và có bị kháng thuốc không? Đang trị lao tháng thứ 4 em có được đi Đài Loan định cư không ạ? Em đem theo 2 tháng thuốc.


BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em Như,

Theo như mô tả của em thì bệnh lao đang diễn tiến rất tốt, không có dấu hiệu kháng thuốc, em nên tiếp tục tuân thủ điều trị cho đủ thời gian 6 để bệnh khỏi hẳn, tránh tình trạng lao kháng thuốc.

Hiện tại bệnh lao của em đã không còn khả năng lây lan nữa, nếu không có vấn đề gì về mặt thủ tục thì em vẫn có thể định cư. Nhưng sau thời gian điều trị cần phải tái khám để làm xét nghiệm kiểm tra toàn bộ, em nhé!


- Nguyễn Thị Tý - nguyenthity…@gmail.com

Xin chào BS, em 21 tuổi, hiện tại chân của em có dấu hiệu bong tróc giống da cá, mụn nữa, lông không thể mọc ra.

Em bị cũng khoảng vài năm rồi, mùa hè thì không sao nhưng với thời tiết se lạnh là bong tróc nhiều hơn ạ. Xin BS tư vấn giúp em ạ.


BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Thời tiết lạnh là một trong tác nhân hàng đầu tác động lên da do nhiệt độ giảm, ánh sáng và độ ẩm, gió xuống thấp tác động lên da khiến da bị đứt liên kết keratine, da bị thiếu dinh dưỡng, bong vẩy sừng.

Tùy cơ địa từng người mà da có các mức độ khô nặng, nhẹ khác nhau. Những người vốn thuộc cơ địa da khô thì sẽ bị nặng hơn so với những người có làn da bình thường.

Bệnh thường giảm bớt khi thời tiết nắng ấm. Để giảm thiểu tình trạng này, em cần chú ý:

- Nên tắm bằng nước ấm, tránh quá nóng hoặc nước lạnh, tắm nhanh và nhẹ nhàng, không chà xát kỳ cọ mạnh.

- Uống nhiều nước, ăn nhiều hoa quả, rau xanh.

- Hạn chế tiếp xúc ánh nắng mặt trời khi ra ngoài, mặc quần áo đủ ấm, đeo găng tay thường xuyên.

- Sử dụng kem dưỡng ẩm hàng ngày cho, có thành phần dịu nhẹ, ít kích ứng.

Thân mến!


- Nguyễn Văn Tú - nguyenvantu…@gmail.com

Họng em nổi những cục đỏ to ở thành họng sau, đi nội soi BS bảo viêm toàn bộ đường hô hấp trên.

Em có dùng thuốc do BS cấp uống trong tuần rưỡi vẫn chưa khỏi, hằng ngày em có dùng betadine 125ml để súc miệng.

Hôm qua em phát hiện trong vòm họng có nổi một cục nhỏ đỏ trắng đau khi nuốt thấy cũng đau, gần chỗ cắt amidan cũ (em đã từng đi cắt amidan). Vậy cho em hỏi là có phải em đang ở giai đoạn đầu của ung thư vòm họng không?

Hình ảnh cùng toa thuốc đây ạ. Dạo gần đây em có bị nổi cái mụn trắng đỏ ở vòm họng rất đau, nuốt cũng đau, không biết có bị sao không ạ?


BS.CK1 Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Ung thư vòm họng thường không biểu hiện triệu chứng, nếu có thường là nghẹt mũi, ù tai 1 bên, chảy máu mũi.

Qua thông tin và hình ảnh sang thương em cung cấp, chưa có dấu hiệu gì để nghi ngờ ung thư vòm họng.

Niêm mạc vùng hầu họng có thể viêm, sưng đỏ do bệnh đang ở giai đoạn cấp tính, kết quả nội soi cũng không có dấu hiệu bất thường.

Nếu đã điều trị đủ liều kháng sinh mà triệu chứng vẫn còn, em nên tái khám chuyên khoa tai mũi họng để BS thay đổi phác đồ điều trị.

Thân mến,


Phần tư vấn trên là gợi ý, định hướng ban đầu. Bạn đọc nên đi khám bác sĩ chuyên khoa. Bởi muốn chẩn đoán đúng, bác sĩ cần thăm khám trực tiếp.

- Mọi thắc mắc về sức khỏe, dịch vụ y tế, vui lòng:
› Gửi đến email: kbol@alobacsi.vn
› Đặt câu hỏi ngay chuyên mục Khám bệnh OnlineHỏi đáp Dịch vụ Y tế trên trang AloBacsi.vn
› Hoặc facebook AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời
› Trò chuyện trực tiếp với bác sĩ, từ 17g -19g; hotline: 08983 08983

 
Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X