Hotline 24/7
08983-08983

Vui Halloween, coi chừng rước bệnh với… sơn mặt

Halloween đang đến gần và ngay bây giờ những người dự tính tham gia lễ hội này có lẽ cũng đã lên kế hoạch mặc trang phục gì hay vẽ mặt như thế nào.

Sơn vẽ mặt cho lễ hội Halloween có thể gây dị ứng và nhiễm trùng da.
Sơn vẽ mặt cho lễ hội Halloween có thể gây dị ứng và nhiễm trùng da.

Phát biểu trên tờ Daily Mail Online, TS Alan Levy, chuyên ngành da liễu tại Memphis, Tennessee (Hoa Kỳ) cho biết nước sơn ẩn chứa nguy cơ dị ứng lẫn nhiễm trùng cho người dùng.

TS Levy khuyên nên đọc kỹ thành phần của nước sơn vì một số loại chứa chì, formaldehyde, thủy ngân và các paraben với nồng độ cao, và có thể gây ra ngộ độc chì, thậm chí ung thư.

Một khảo sát của tổ chức Đối tác phòng ngừa ung thư vú (Breast Cancer Prevention Partners) vào năm 2016 khi thử nghiệm 48 loại sơn vẽ mặt Halloween cho thấy gần 20% sản phẩm chứa chì và gần 30% chứa cadmium, một chất sinh ung thư. Đặc biệt, chì ở mức độ cao hơn nồng độ cho phép trong nước uống (15 phần tỷ) và thực phẩm trẻ em (500 phần tỷ).

“Điều quan tâm đầu tiên là chúng gây viêm da dị ứng, sau đó là ung thư”, TS Levy nói.  “Vì thế bạn nên chọn nước sơn có màu tự nhiên từ trái cây, hoa, thực vật vì hầu như chúng loại bỏ nguy cơ các chất lây nhiễm và kim loại nặng”.

Cũng nên cẩn thận khi dùng nước sơn Halloween còn lại hồi năm qua bởi chúng là ổ chứa vi khuẩn phát sinh do được cất giữ lâu ngày trong ngăn tủ tối. Khi sơn lên mặt, những vi khuẩn như staphylococcus, streptococcus, micrococcus và E coli có thể gây nhiễm trùng da.

Để tránh những nguy cơ trên, TS Levy khuyên xức thử sơn lên mặt trong cẳng tay trước khi vẽ lên mặt rồi dùng băng cá nhân dán lên, để lại sau 24 giờ và 96 giờ nhằm kiểm tra xem có ửng đỏ, ngứa ngáy, sưng phù hay không. Ông cũng lưu ý một số vùng nhạy cảm trên mặt như mi mắt, môi. Nếu từng bị viêm da ở đây, nên thoa một lớp mỏng Vaseline rồi hãy vẽ sơn lên.

Lưu ý sau cùng là hãy tẩy sạch trang điểm và sơn mặt ngay sau khi về nhà để phòng ngừa mụn mặt và hiện tượng bít lỗ chân lông. “Đừng vẽ mặt lúc 10 giờ sáng ngày 31/10. Chỉ làm trước khi ra ngoài tham dự lễ hội và rửa sạch ngay khi quay về nhà”, TS Levy nói.

Theo MTG/DailyMail/Thế giới hội nhập

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X