Hotline 24/7
08983-08983

Viêm amidan có ảnh hưởng đến tim?

Em nghe nói amidan có ảnh hưởng đến tim nên rất lo. Cháu đã 5 tuổi rưỡi nhưng chỉ có 17kg.

Bác sĩ ơi,
Bé nhà em bị amidan, thỉnh thoảng cháu bảo khó thở và thường xuyên nôn oẹ, phía dưới mắt cháu thâm, da xanh xao. Những triệu chứng đó có phải do amidan không ạ? Em nghe nói amidan có ảnh hưởng đến tim nên rất lo. Cháu đã 5 tuổi rưỡi nhưng chỉ có 17kg. Hiện giờ gia đình em ở Quảng Ngãi nếu muốn cắt amidan cho cháu thì nên tới BV nào?
 (Tinh Nguyen - bint…@gmail.com)
 

Tinh Nguyen thân mến,

Qua thư của em có nói “bé nhà em bị amidan”, vậy đây là chẩn đoán của BS trước đây lúc em đưa con đi khám bệnh, hay là em nghĩ con em bị amidan?

Với những triệu chứng mà em cung cấp cho BS như khó thở, thường xuyên nôn ọe, mắt thâm, da xanh xao… đây là những triệu chứng của rất nhiều bệnh lý em ạ, không riêng gì amidan.

Để chẩn đoán bé có amidan hay không, BS phải khám trực tiếp cho bé mới có chẩn đoán được em nhé. Em có thể tham khảo thêm triệu chứng của viêm amidan sau:

- Viêm Amidan cấp tính: Đột ngột sốt cao (39 - 40°C), đau họng, đau nhói lên tai, đau tăng lên rõ rệt khi nuốt, khi ho. Thường kèm theo viêm V.A, viêm mũi hoặc ở trẻ em có amidan to thở khò khè, đêm ngáy to, nói giọng mũi, amiđan sưng to và đỏ.

- Viêm Amiđan mạn tính (có hai thể quá phát và xơ teo): Viêm amidan mạn tính là hiện tượng viêm thường xuyên, viêm đi viêm lại nhiều lần. amidan có thể (quá phát) thường gặp ở trẻ em hay người trẻ tuổi, hoặc amidan nhỏ lại thường gặp ở người lớn tuổi.

Triệu chứng thường nghèo nàn, có cảm giác nuốt vướng ở họng, đôi khi đau như có dị vật trong họng, đau lan lên tai, hơi thở thường xuyên hôi, thỉnh thoảng có ho và khàn tiếng, trẻ em thở khò khè, ngủ ngáy to.

Khám thấy amidan to như hai hạt hạnh nhân ở 2 bên thành họng hoặc xơ teo tùy theo thể quá phát hoặc xơ teo.

Quay lại các triệu chứng em mô tả qua thư, con em thường xuyên nôn ọe nhưng BS không rõ triệu chứng này kéo dài bao lâu rồi, mỗi ngày bé nôn mấy lần, bé ăn uống sinh hoạt như thế nào…?

Có phải do bé thường xuyên nôn nên ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất của bé chăng, nên dẫn đến da xanh, mắt thâm quầng, thiếu cân. Tuy BS không rõ bé là trai hay gái nhưng với cân nặng này thì dù là bé nào cũng thiếu hơn 1kg.

Đúng là viêm amidan có thể ảnh hưởng đến tim, khớp, thận… nhưng không phải vi trùng nào cũng ảnh hưởng đến các bệnh lý trên em ạ. Khi bé bị nhiễm liên cầu khuẩn tan huyết bêta nhóm A mới ảnh hưởng đến tim, thận, khớp…

Qua đây, BS có lời khuyên đến các bậc cha mẹ, khi bé bị bệnh viêm mũi họng hoặc viêm amidan, không nên xem nhẹ bệnh lý này, cần tích cực điều trị cho đúng liều, đúng ngày theo đúng chỉ định của BS, không nên tự ý ngưng thuốc khi chưa có chỉ định của BS.

Tóm lại, BS khuyên em nên đưa bé đi BV Nhi của tỉnh để tìm nguyên nhân gây nôn kéo dài (trào ngược dạ dày thực quản, viêm dạ dày…), điều trị sớm để bé phục hồi lại cân nặng mà không ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao của bé, kết hợp khám tai mũi họng để xem bé có đủ chỉ định cắt amidan hay chưa.

BS-CK1 Nguyễn Thị Thu Thảo - AloBacsi.vn
 
 

AloBacsi.vn - nơi bạn có thể trò chuyện, chia sẻ mọi thắc mắc với bác sĩ chuyên khoa.

AloBacsi.vn giúp bạn giải đáp 1.001 thắc mắc về sức khỏe.
Mọi thắc mắc về sức khỏe gửi đến email: kbol@alobacsi.vn.

Bạn đọc có thể ghi kèm số điện thoại để bác sĩ liên hệ khi cần thiết.
Để chính xác về nội dung cần hỏi, bạn đọc vui lòng gõ có dấu (font chữ Unicode).

Chân thành cảm ơn.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X