Hotline 24/7
08983-08983

Vì sao có nhiều bệnh nhân COVID-19 nặng nhập viện?

Theo thông báo của Bộ Y tế, ngày 27/7 cho thấy cả nước ghi nhận thêm tới 1.761 ca mắc COVID-19. Trong đó, số người mắc Covid-19 tại Việt Nam trong những ngày gần đây có xu hướng tăng. Đặc biệt, tại nơi điều trị Covid-19 lớn nhất hiện nay, số ca bệnh nặng đã kín giường.

Cả nước hiện có 35 trường hợp mắc COVID-19 phải thở oxy. Trong đó, 27 ca thở oxy qua mặt nạ, 4 ca thở oxy dòng cao HFNC, một trường hợp thở máy không xâm lấn và 3 người phải thở máy xâm lấn.

Riêng tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, cơ sở này đang điều trị cho khoảng 70 bệnh nhân COVID-19. Tại đây, các bệnh nhân diễn biến nặng được điều trị tại khoa Hồi sức tích cực, những bệnh nhân ở mức độ trung bình sẽ được điều trị tại khoa Virus - Ký sinh trùng.

Theo bác sĩ Phạm Văn Phúc, Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực, có 3 nguyên nhân chính dẫn đến sự tăng lên về số ca mắc COVID-19 và các trường hợp diễn biến nặng phải nhập viện.

Số ca mắc COVID-19 nặng đang gia tăng

Thứ nhất, trong quá trình điều trị, vị chuyên gia cho hay thực tế cho thấy đa phần bệnh nhân Covid-19 diễn biến nặng là các trường hợp lớn tuổi, mắc bệnh lý nền, bệnh mạn tính và phụ nữ có thai với hệ miễn dịch yếu.

Thứ hai, sau khi dịch COVID-19 tại Việt Nam được kiểm soát, người dân bắt đầu xuất hiện tâm lý chủ quan, các biện pháp phòng dịch không còn được thực hiện tốt. Bên cạnh đó, các hoạt động giao lưu, đi lại cũng có tần suất nhiều hơn.

Bác sĩ Phúc nhận định: “Bản thân người lớn tuổi, mắc bệnh nền hay phụ nữ có thai rất khó nhiễm virus vì họ thường chỉ ở trong nhà. Tuy nhiên, sau khi chúng ta quyết định sống chung với SARS-CoV-2, con cháu, người thân trong gia đình đi lại nhiều hơn, từ đó lây bệnh cho nhóm này”.

Theo vị chuyên gia, những trường hợp trên vốn đã có sức khỏe yếu, hệ miễn dịch kém. Khi mắc thêm COVID-19, sức khỏe của họ sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều.

Thứ ba, với đa số người dân, thời gian tiêm mũi 3 đã qua khoảng 6 tháng. Lúc này, kháng thể do vaccine cung cấp đã giảm xuống. Do đó, người dân có nguy cơ tái nhiễm và nguy cơ chuyển biến nặng khi mắc bệnh cao.

Liên quan vấn đề vaccine, theo BS Nguyễn Trung Cấp, Phó giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, trong số các bệnh nhân COVID-19 đang điều trị tại cơ sở này, có một nhóm người không tiêm hoặc tiêm không đủ mũi vắc xin.

Ông nhận định nhóm này có tỷ lệ diễn biến nặng cao hơn so với những người tiêm vaccine đầy đủ. Đối với COVID-19 nói riêng và các loại virus corona nói chung, chúng thường có đặc điểm là sức đề kháng không bền.

Vị chuyên gia cũng lưu ý các trường hợp lớn tuổi, nhiều bệnh lý nền, diễn biến bệnh cũng nặng hơn người bình thường. Tuy nhiên, trên thực tế, các bác sĩ vẫn gặp các bệnh nhân có độ tuổi không quá cao, không mắc bệnh lý nền nhưng vẫn diễn biến nặng. Do đó, người dân nên tránh tâm lý chủ quan trong thời điểm này.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X