Hotline 24/7
08983-08983

Văn phòng mốc meo sau nhiều tháng giãn cách, vệ sinh nấm mốc thế nào?

Bên cạnh những thắc mắc “muôn thuở” về chích ngừa và hậu COVID, AloBacsi - hỏi đáp mùa dịch đã ghi nhận các câu hỏi “bình thường mới”, cách vệ sinh nấm mốc ở văn phòng để trở lại làm việc.

1. Văn phòng mốc meo sau nhiều tháng đóng cửa, nên vệ sinh thế nào?

Viết Phương: Chào AloBacsi,

Đầu tuần tới văn phòng chúng tôi trở lại làm việc, hôm nay cuối tuần vào vệ sinh mà thấy cái gì cũng mốc trắng, từ đồ đạc cho đến vách tường, cửa nẻo. Xin hỏi cách làm vệ sinh nấm mốc như thế nào ạ?


Tổ tư vấn AloBacsi: Chào bạn,

Bạn có thể lau các bề mặt, vật dụng bằng cồn 70 độ. Những ngóc ngách nào không lau được thì có thể xịt cồn. Sàn nhà lau bằng nước lau sàn thông dụng là được. Nhớ mở cửa cho thông thoáng sau khi lau và xịt nhé. Sau cùng, bạn có thể xông tinh dầu để đem lại bầu không khí dễ chịu cho văn phòng.

2. Hít dầu gió xanh, xông dầu gió mỗi ngày một lần có ảnh hưởng gì không?

Tr. Bách Phương: Vợ chồng người bạn em, ngày nào cũng xông, hít mũi dầu gió xanh, mỗi ngày 1 lần. Xông hít dầu gió xanh đều đặn như vậy có tốt không ạ?, có ảnh hưởng gì đến não bộ không ạ?

BS.CK1 Võ Thanh Sơn:

Xông dầu xanh để phòng ngừa COVID-19 hay mục đích gì cũng vậy, đừng làm quá nhiều, sẽ không tốt cho mũi đâu. Nếu phòng ngừa COVID-19 thì bạn chỉ cần khò nước muối, súc họng, rửa mũi. Còn xông dầu xanh làm nhiều lần trong ngày và làm liên tục kéo dài thì không nên nhé bạn.

3. Mỗi khi đau bụng là đau đầu, có liên quan đến chích ngừa COVID-19 không?

Giang Ng.: Bác sĩ cho em hỏi,

Dạo gần đây sao đầu em cứ đau đau phần sau, mỗi khi em đau bụng là đầu lại đau, đầu em cứ nặng lâng lâng bủn rủn người. Từ lúc em đau bụng tiêu chảy là đầu em bị vậy luôn tới giờ. Đầu không đau mà cứ lâng lâng khó chịu lắm ạ.

Với lại em tiêm ngừa COVID-19 mũi 2 được 5 ngày rồi, đây là bệnh gì hay bị sao, xin bác sĩ chỉ cho em cách trị ạ?

ThS.BS.CK2 Trần Ngọc Lưu Phương:

Theo mô tả của bạn, tôi dự đoán các triệu chứng này có thể không phải bệnh tiêu hóa mà là bệnh thần kinh như: động kinh, đau đầu migraine, bệnh rối loạn dây thần kinh thực vật số 10.

Trường hợp này bs không thể cho thuốc mà không khám bệnh nhân, vì vậy bạn cần khám bệnh và xét nghiệm mới có chẩn đoán và điều trị được nhé.

4. Sau khi tiêm Vero Cell bị bầm chân, phải làm gì?

P. Tuấn: Bác sĩ ơi cho em hỏi là vợ em sau khi tiêm mũi 2 vắc xin Trung Quốc được vài hôm thì bị như vậy ạ. Theo bác sĩ thì có làm sao không ạ?


Tổ tư vấn AloBacsi: Chào bạn,

Hiện tại, vắc xin Vero Cell vẫn chưa ghi nhận tác dụng phụ là rối loạn đông máu. Vì vậy trường hợp của vợ bạn cần đến bệnh viện để BS kiểm tra nhé, có thể sẽ cần làm xét nghiệm chức năng đông máu.

5. Test PCR chỉ số CT là 37 có lây cho người khác không?

Ng. Văn Khanh: Dạ chào bác sĩ,

Người nhà em test nhanh dương tính, tự điều trị tại nhà sau đó được y tế test nhanh thì 1 âm tính, 2 người còn lại dương tính và đi cách ly. Khoảng 5 ngày trước, phường test mẫu gộp PCR có nghi nhiễm, đã test PCR lại lần nữa và kết quả dương tính, nhưng không có triệu chứng, chỉ số 37.

Bác sĩ cho em hỏi như vậy có nguy hiểm không ạ, có lây cho người khác không ạ? Em cảm ơn bác sĩ!

Tổ tư vấn AloBacsi: Chào bạn, test PCR chỉ số 37 (trên 30) là lượng virus còn nhưng quá ít, không lây được, được xem là âm tính nhé bạn.

Mời bạn xem thêm bài tư vấn của BS Trương Hữu Khanh về sự an toàn của F0 khỏi bệnh nhé: F0 khỏi bệnh, có lây virus được không?

6. F0 khỏi bệnh, đi cách ly về được 8 ngày rồi, sinh hoạt chung với người nhà được chưa?

M. Hường: Ông xã mình bị F0 đi cách ly về từ lúc bệnh tới giờ là 23 ngày rồi, giờ có thể về nhà sinh hoạt với người nhà bình thường được không ạ? Về nhà được 8 bữa rồi ạ nhưng ở nhà riêng 1 mình ạ.

Tổ tư vấn AloBacsi: Ông xã bạn ráng ở riêng thêm 6 ngày nữa (đủ 14 ngày theo khuyến cáo) để loại trừ hết khả năng lây cho người khác nhé. Còn một cách nữa là làm test PCR để xem lượng virus có còn lây được không, tuy nhiên cũng hơi mắc tiền.

7. Vắc xin Sinopharm và Vero Cell là một hay hai loại?

Ng. Nguyen: Mình tiêm vắc xin Sinopharm, bây giờ không có nữa mình tiêm vắc xin Vero Cell được không ạ?

Tổ tư vấn AloBacsi: Chào bạn, đây không phải 2 loại vắc xin khác nhau, Vero Cell là tên vắc xin còn Siopharm là tên hãng sản xuất. Vì vậy bạn cứ tiếp tục tiêm nhé.

8. Hậu COVID, bị sút ký nhiều, sử dụng viên đạm hồng sâm được không?

Anh Truyền Ng.: Xin hỏi bs: Tôi đã đang trong giai đoạn hậu COVID (mới kết thúc cách ly được 2 tuần) cơ thể vẫn còn thường hay bị mệt mỏi, đau nhức cơ, bị sụt cân (khỏang 5-6 kg) vậy tôi có thể sử dụng viên đạm hồng sâm hằng ngày để bồi bổ sức khỏe không ạ, hoặc có thể dùng thuốc gì để tăng cường thể trạng? Nhờ bs tư vấn giúp. Xin cám ơn.

BS.CK2 Nguyễn Xuân Thắng: Bác dùng hồng sâm được ạ. Ngoài ra trong đông y còn có nhiều bài thuốc dùng sắc uống có lợi cho chứng hậu COVID-19 như Quy tỳ, Bổ trung ích khí... có lợi cho các trường hợp mệt mỏi kéo dài, gia thêm các thuốc bổ khí và hoạt huyết để có thể giảm bớt đau nhức.

Hồng Nhung

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X