Hotline 24/7
08983-08983

Vaccine phòng cúm mùa cho trẻ em, vì sao cần tiêm mỗi năm một lần?

Thời tiết giao mùa tạo điều kiện cho các mầm bệnh phát triển, trong đó có cúm mùa. Nếu không được điều trị kịp thời, cúm mùa có thể đưa đến nhiều biến cố đáng tiếc cho sức khỏe. Để chủ động bảo vệ sức khỏe cho con, các bậc phụ huynh nên trang bị kiến thức về biện pháp phòng phòng cúm mùa.

1. Cúm mùa ảnh hưởng đến trẻ em như thế nào?

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng phòng dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ, bệnh cúm mùa nguy hiểm hơn bệnh cảm lạnh, cảm nắng thông thường đối với trẻ em. Mỗi năm, hàng triệu trẻ em mắc bệnh cúm theo mùa, trong đó có hàng ngàn trẻ em phải nhập viện và một số trẻ em tử vong.

Bất kỳ trẻ nào cũng có thể cần được chăm sóc y tế vì bệnh cúm, đặc biệt là dưới 5 tuổi. Các biến chứng của bệnh cúm ở trẻ em có thể bao gồm: viêm phổi; mất nước; làm trầm trọng thêm các vấn đề y tế đã có sẵn như bệnh tim hoặc bệnh hen suyễn; các vấn đề về xoang và nhiễm trùng tai. Thậm chí, trong một số trường hợp hiếm hoi, biến chứng cúm có thể dẫn đến tử vong.

CDC Hoa Kỳ cho biết thêm, các mùa cúm có mức độ nghiêm trọng khác nhau, tuy nhiên hàng năm trẻ em đều có nguy cơ mắc bệnh. Uớc tính rằng từ mùa cúm 2010-2011 đến 2019-2020, số ca nhập viện liên quan đến cúm ở trẻ em dưới 5 tuổi dao động từ 7.000 đến 26.000 ở Hoa Kỳ (1).

Trong mùa cúm 2004-2005 đến 2019-2020, số ca tử vong do cúm ở trẻ em được báo cáo cho CDC dao động từ 37 đến 199 ca tử vong. Trong đại dịch H1N1 2009, số trẻ em tử vong liên quan đến cúm lên đến 358 ca. Đáng chú ý là trong số này, khoảng 80% không được tiêm chủng đầy đủ (1).

2. Tác động của cúm mùa đối với trẻ em có tình trạng sức khỏe mãn tính

Mặc dù bất kỳ trẻ nào cũng có khả năng bị cúm mùa tấn công, những trẻ có tình trạng bệnh mãn tính tiềm ẩn như bệnh phổi, tim hoặc thận, vấn đề về hệ thống miễn dịch, bệnh ác tính, đái tháo đường, một số bệnh về máu hoặc các tình trạng của hệ cơ hoặc hệ thần kinh trung ương sẽ có nguy cơ bị biến chứng cao nhất (2).

Vì thế, các bậc phụ huynh không nên chủ quan với cúm mùa, nhất là khi trẻ quay trở lại trường học trong môi trường đông người. Chỉ cần ai đó bị cúm hắt hơi, virus cúm có khả năng xâm nhập vào cơ thể trẻ qua “cửa ngõ” mũi hoặc miệng. Cúm mùa cũng có thể “tấn công” khi trẻ chạm vào bề mặt có virus đã “trú ngụ” như tay nắm cửa, sau đó đưa tay hoặc ngón tay vào mũi, miệng hoặc dụi mắt.

Các triệu chứng cảnh báo cúm mùa ở trẻ em bao gồm (2):

- Sốt đột ngột (thường trên 38°C)

- Ớn lạnh

- Nhức đầu, đau nhức cơ thể và mệt mỏi hơn bình thường rất nhiều

- Viêm họng

- Ho khan

- Ngạt mũi, chảy nước mũi

- Một số trẻ có thể nôn trớ (nôn mửa) và phân lỏng (tiêu chảy).

3. Cúm mùa - chủ động phòng phòng nhẹ nhàng hơn điều trị biến chứng

Điều lo lắng là những triệu chứng này có thể dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác, đặc biệt trong bối cảnh bình thường mới. CDC Hoa Kỳ khuyến cáo, khi có một đợt bùng phát cúm mùa, bệnh có xu hướng xuất hiện nhiều nhất ở trẻ em độ tuổi đi học hoặc mẫu giáo và cả thanh thiếu niên.

Trước khi trẻ có triệu chứng mũi họng, virus đã có thể lây truyền qua tiếp xúc, giao tiếp cho những người xung quanh như cha mẹ, ông, bà và người chăm sóc. Vì vậy, CDC cho rằng, giải pháp hiệu quả nhất để chủ động phòng phòng cho trẻ, gia đình và cộng đồng là tiêm vaccine cúm mùa mỗi năm. Nhiều câu hỏi đặt ra:

  • Vậy làm sao phân biệt cúm mùa, COVID-19 cùng các bệnh lý đường hô hấp, và cách phòng tránh?
  • Vì sao mỗi năm trẻ cần được tiêm nhắc lại vaccine cúm mùa?
  • Mùa cúm 2022, vaccine phòng cúm có điểm gì mới?
  • Vaccine cúm tứ giá tiểu đơn vị là gì, mang lại lợi ích gì cho trẻ?

Tất cả những thắc mắc này sẽ được BS Trương Hữu Khanh - Nguyên trưởng khoa Nhiễm Thần kinh Bệnh viện Nhi đồng 1 và TS.BS Nguyễn Huy Luân - Trưởng đơn vị tiêm chủng Bệnh viện Đại học Y Dược, giải đáp trong chương trình trò chuyện cùng chuyên gia với chủ đề “Vì sao cần tiêm vaccine phòng cúm cho trẻ em, đặc biệt trong bối cảnh bình thường mới?”.

Chương trình sẽ được phát sóng vào lúc 20 giờ, thứ 6, ngày 6/5/2022 trên các kênh của AloBacsi, và sẽ phát lại trên Today TV và You TV vào các khung giờ vàng.

Mời quý khán giả đón xem và đặt câu hỏi cho 2 chuyên gia trên các kênh Fanpage AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời, YoutubeWebsite AloBacsi.com vào khung giờ trên.

Hiện, AloBacsi vẫn sẽ tiếp nhận các thắc mắc xung quanh cúm mùa và vaccine phòng phòng cúm mùa qua hệ thống website AloBacsi.vn, email kbol@alobacsi.vn hoặc Inbox câu hỏi trực tiếp qua Fanpage AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời. Mời bạn đọc gửi câu hỏi về cho chương trình để được các chuyên gia giải đáp trực tiếp.

Trân trọng cảm ơn BS Trương Hữu Khanh và TS.BS Nguyễn Huy Luân đã nhận lời tham gia tư vấn cùng AloBacsi trong chương trình này!

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X