Hotline 24/7
08983-08983

Uống thuốc cảm cúm khi mang thai

Em bị cảm và có uống thuốc dưới đây. Xin hỏi BS những loại thuốc em uống loại nào tương đối an toàn với tuần tuổi thai của em?

Xin chào BS,

Em đã có 1 cháu trai đầu sinh mổ năm 2013, tháng 12/2015 em bị lưu thai ở tuần thứ 7. Kỳ kinh cuối của em là 7/11/2016 (vòng kinh của em khá đều, thường 30 ngày, có tháng trễ 3-4 ngày). Tối ngày 5/12/2016 em bị cảm nên có uống những loại thuốc sau: 1viên Macromax (azithromycin 250mg), 2v Terpincodein, 2viên Prednisolon, 1viên VitaminC, 1 viên sủi Paracetamol 500mg. Sáng ngày 6/12 em thử que thì lên 2 vạch. Hiện em rất lo lắng, nhờ bác sĩ tư vấn giúp em:

- Cụ thể trong những loại thuốc em uống loại nào tương đối an toàn với tuần tuổi thai của em? Có thuốc nào chống chỉ định tuyệt đối với phụ nữ có thai 3 tháng đầu?

- Nếu thuốc có ảnh hưởng làm gây ra dị tật thì mức độ nặng hay nhẹ ạ? Em xin cảm ơn và kính chúc BS nhiều sức khỏe!


Ảnh minh họa - Nguồn Internet

Chào chị,

Trong các thuốc mà chị uống, theo phân loại của Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) về nguy cơ dùng thuốc trong thai kỳ, vitamin  C được xếp nhóm A; Paracetamol, Azithromycin và Prednisolon xếp nhóm B.

Như vậy, 4  thuốc trên tương đối an toàn với tuần tuổi thai của chị. Riêng Terpincodein có thành phần là Terpin hydrat và Codein phosphate, 2 hoạt chất này chỉ sử dụng khi lợi ích mang lại cao hơn nguy cơ có thể xảy ra cho thai nhi, nhưng không phải là chống chỉ định tuyệt đối với 3 tháng đầu thai kỳ. Tốt nhất, khi đi khám thai định kỳ, chị nên thông báo với bác sĩ về việc đã uống thuốc Terpincodein để được theo dõi và sàng lọc chặt chẽ hơn.

Chúc chị có một thai kỳ khỏe mạnh!

Theo TS. DS Huỳnh Thị Hồng Gấm
K. Dược - BV Từ dũ

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X