Hotline 24/7
08983-08983

Uống nước ép táo, lợi hay hại nhiều hơn?

Nước táo rất ngon và tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, khi chúng ta sử dụng chúng không đúng cách nó sẽ gây ra các tác dụng phụ không mong muốn.

1. Giữ nước cho cơ thể

Nước táo chứa 88% lượng nước và có vị ngon. Người uống sẽ uống nước này dễ dàng hơn nhằm bù lại lượng nước đã mất.

Thực ra, một số bác sĩ nhi khoa khuyên trẻ nên uống một ít nước táo cùng với nước. Đây là loại nước dành cho trẻ một tuổi và nhóm trẻ ít bị mất nước. Một nghiên cứu ở trẻ ít bị mất nước kèm theo các triệu chứng tiêu chảy và nôn mửa cho thấy uống nước táo pha loãng sẽ bổ sung 6.5% điện giải.

Mặc dù nước điện giải có thể bù nước, một số trẻ em không thích uống loại nước này. Đây cũng là loại nước đắt tiền và chúng ta có thể thay thế bằng thức uống khác.

Cả người lớn và trẻ em có thể uống nước táo pha loãng.

2. Chứa nhiều hợp chất thực vật có ích

Táo giàu chất dinh dưỡng thực vật, đặc biệt là chất polyphenols. Các hợp chất có thể ngăn ngừa tình trạng viêm tế bào và oxy hóa gây tổn hại đến chúng. Cả hai quy trình này là nguy cơ tiềm ẩn của bệnh mạn tính, trong đó có ung thư và bệnh tim.

3. Giúp hệ tim mạch khỏe mạnh

Chất polyphenol sẽ có ích đối với hệ tim mạch của người uống. Chất polyphenol có thể ngăn ngừa cholesterol xấu gây oxy hóa và tích tụ trong động mạch. Hàm lượng LDL bị oxy hóa sẽ làm tăng nguy cơ đau tim hay đột quỵ.

Nghiên cứu cho thấy một người trưởng thành uống 375 ml nước táo mỗi ngày trong 6 tuần, hàm lượng cholesterol LDL bị oxy hóa giảm 20%.

Nước táo giúp tăng cường chất chống oxy hóa tức là người uống có thể giảm nguy cơ bệnh tim. Chúng ta vẫn cần thêm nghiên cứu để hiểu rõ hơn lợi ích của chúng.

4. Tốt cho não bộ

Nghiên cứu sơ bộ cho thấy nước táo có thể giúp hoạt động của não và cải thiện sức khỏe tinh thần theo độ tuổi.

Các chất này bảo vệ cơ thể do hoạt động chống oxy hóa của chất polyphenol. Chúng sẽ chống lại các phân tử tự do có hại.

Hơn nữa, người bệnh Alzheimer uống nước táo trong 1 tháng, hành vi và triệu chứng trầm cảm, bồn chồn và ảo giác được cải thiện 27%. Tuy nhiên, trí nhớ và cách suy nghĩ giải quyết vấn đề vẫn chưa được cải thiện.

Hiện tại, vẫn cần thêm nghiên cứu để biết rõ hơn lợi ích của nước táo.

Uống nước ép táo có thể gây ra các tác dụng phụ:

1. Nước táo gây thừa cân

Khi uống nước táo, kiểm soát khẩu phần rất quan trọng. 240 ml nước táo chứa 114 gram calories. Một quả táo thường chỉ chứa 95 gram calories.

Uống nước táo sẽ hấp thu nhiều calories hơn ăn một quả táo. Nước táo sẽ gây no hơi. Như vậy, bạn sẽ bị thừa calories.

2. Ít hàm lượng vitamin và chất khoáng

Một ly nước táo không cung cấp nhiều vitamin hay chất khoáng.

Vitamin C hay acid ascorbic được bổ sung thêm. Trong nhiều trường hợp, nước táo làm tăng lượng vitamin C 100%. Nếu ta không tăng cường chất vitamin C, nước táo chỉ cung cấp khoảng 2% hàm lượng dinh dưỡng. Khi so sánh, một quả táo chứa 9% vitamin C trong khẩu phần dinh dưỡng hằng ngày.

Ăn đầy đủ rau củ và trái cây đã giúp người ăn hấp thu đủ vitamin C (không cần uống nước trái cây để bổ sung).

3. Hàm lượng đường cao nhưng ít chất xơ

Hãy chọn nhiều loại nước ép thay vì chỉ uống nước táo có bổ sung đường và nước. Tất cả hàm lượng calories trong nước táo chỉ là carbohydrate, phần lớn là chất fructose và glucose. Đây là hai loại đường tự nhiên.

Một ly nước táo có thể bổ sung 0.5 gram chất xơ. Chất xơ, giúp làm chậm quy trình tiêu hóa và tăng lượng đường huyết trong cơ thể một cách điều độ. Hàm lượng đường cao và ít chất xơ sẽ khiến đường huyết tăng bất chợt.

Khi uống nước táo, người uống cần sử dụng nó cùng các thực phẩm protein và chất béo lành mạnh để giảm tác động của nó lên đường huyết.

4. Gây sâu răng

Uống nước táo sẽ gây sâu răng. Vi khuẩn trong miệng hấp thu đường trong nước táo và tiết ra nhiều acid gây thiệt hại men răng dẫn đến sâu răng.

Một thí nghiệm ở ống nghiệm cho thấy 12 loại nước ép có thể gây ảnh hưởng đến răng miệng ở nhiều mức độ khác nhau. Nước táo khiến men răng thiệt hại nhiều nhất trong tất cả các loại nước ép.

Khi uống nước táo, tránh ngậm nước táo trong miệng. Càng tiếp xúc với đường càng lâu, khả năng bị sâu răng càng cao. Uống nước táo bằng ống hút sẽ giảm nguy cơ sâu răng.

Trọng Dy (dịch)

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X