Hotline 24/7
08983-08983

TS.BS Trần Anh Tuấn chỉ ra nguyên nhân khiến trẻ ho dai dẳng kéo dài

Theo TTƯT, TS.BS Trần Anh Tuấn - Trưởng khoa hô hấp, Bệnh viện Nhi đồng 1, trung bình một năm, trẻ em dưới 5 tuổi sẽ bị viêm đường hô hấp từ 5-8 lần dù sức khỏe đầy đủ, sống trong môi trường sạch sẽ. Tuy nhiên, không vì thế mà cha mẹ chủ quan khi con bị bệnh hô hấp. Nhất là khi trẻ bị ho kéo dài, cha mẹ phải đặc biệt chú ý vì có thể đây là triệu chứng của nhiều bệnh lý nguy hiểm.

Dưới 5 tuổi, trẻ thường xuyên mắc các bệnh đường hô hấp

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trẻ thường xuyên ho hắng, mắc các bệnh về đường hô hấp. Trong đó BS Anh Tuấn nhấn mạnh rằng: bên ngoài có rất nhiều tác nhân gây bệnh khác nhau, hàng trăm, hàng ngàn virus, vi khuẩn tấn công vào trẻ độ tuổi này; tuy nhiên, vì sức đề kháng của trẻ chưa hoàn thiện nên trẻ rất dễ mắc bệnh.

Qua mỗi lần mắc bệnh, cơ thể của trẻ sẽ sinh ra và tích lũy kháng thể, tạo sức đề kháng để các bé vượt qua. Đến ngưỡng 5 tuổi trở đi, số lần mắc bệnh đường hô hấp nói chung và số lần bị ho nói riêng bắt đầu giảm đi đáng kể. Đó là trường hợp bình thường với những trẻ phát triển khỏe mạnh và môi trường sống sạch sẽ.

Tình trạng ho kéo dài ở trẻ

Mặc dù vậy, khi thấy trẻ mắc các bệnh về hô hấp đặc biệt là ho kéo dài lâu ngày, cha mẹ thường có tâm lý sốt ruột, lo lắng. Ho kéo dài là tình trạng trẻ ho dai dẳng trên 3 tuần, hoặc ho tái phát trên 3 tháng trong năm hoặc từ 6 tháng liên tiếp mỗi tháng ho trên 1 tuần.

Thực chất ho là một phản xạ tự nhiên của cơ thể để bảo vệ đường hô hấp. Nhưng khi tình trạng ho kéo dài chứng tỏ bé đang phải đối diện với nguy cơ mắc bệnh lý khác. một số bệnh gây ho kéo dài ở trẻ em gồm: hen phế quản, ho gà, dị vật đường thở...Ngoài ra, các bệnh nhiễm khuẩn hô hấp trên, nhiễm khuẩn hô hấp dưới, lao phổi... cũng gây ho kéo dài.

Nguyên nhân dẫn đến ho kéo dài ở trẻ

Nhắc đến vấn đề này, TS.BS Trần Anh Tuấn đã chỉ ra ngay những nguyên nhân dưới đây dẫn đến tình trạng trẻ bị ho kéo dài, dai dẳng mãi không khỏi.

Nhà cửa chật chội, không sạch sẽ

Lý do đầu tiên được BS Anh Tuấn đề cập đến chính là vấn đề liên quan chính môi trường sống hằng ngày của bé. Nhà cửa chật chội đông đúc, không gian trong nhà không đủ lưu thông không khí sẽ dẫn đến việc ứ đọng không khí tù túng trong nhà. Bụi bẩn thường xuyên bám trên các vật dụng mà trẻ sờ chạm cũng là một trong những nguyên nhân khiến trẻ bị ho và ho kéo dài.

Đặc biệt với các gia đình có nuôi thú cưng trong nhà như chó mèo cũng cần đặc biệt lưu ý. Hạn chế cho trẻ tiếp xúc các con vật này do trẻ dễ bị dị ứng khi tiếp xúc với với lông của vật nuôi. Nhất là khi trẻ đã bị ho, những dị vật lại xâm nhập thêm vào đường thở của trẻ thì tình trạng ho sẽ trở nên nặng hơn.

Khói thuốc lá

Việc trẻ hít khói thuốc lá thụ động là nguyên nhân thứ hai được Bác sĩ Anh Tuấn “chỉ điểm”. Trẻ em sống chung với người hút thuốc sẽ vô tình tiếp xúc hoặc hít phải khói thuốc lá. Một đứa trẻ nếu ở trong căn phòng có vài người hút thuốc trong khoảng một giờ sẽ hấp thụ nhiều hóa chất độc hại tương đương với một người hút 10 điếu thuốc mỗi ngày.

Trẻ em sống chung nhà với người hút thuốc sẽ có tỷ lệ nhiễm các bệnh về đường hô hấp cao hơn bình thường. Các triệu chứng sẽ trầm trọng và kéo dài hơn so với những trẻ sống trong gia đình không có khói thuốc. Chính vì thế, khi trẻ đã bị ho hoặc chớm ho sốt, nếu hít phải khói thuốc thì tình trạng ho và bệnh của trẻ sẽ không thể thuyên giảm.

Thiếu vi chất dinh dưỡng

Vi chất dinh dưỡng bao gồm các vitamin tan trong nước như vitamin nhóm B, C. Các vitamin tan trong chất béo là vitamin A, D, E, K. Các chất khoáng như sắt, kẽm, iốt, đồng, mangan, magiê, canxi,… Tuy các vi chất này không cung cấp năng lượng nhưng lại không thể thiếu đối với sự phát triển bình thường của cơ thể.

Nếu cơ thể bị thiếu các vi chất dinh dưỡng này thì trẻ thường đối diện với rất nhiều nguy cơ bị ảnh hưởng trong việc phát triển và tinh thần trong thời gian dài. Một trong những biểu hiện khi trẻ bị thiếu vi chất dinh dưỡng là trẻ thường xuyên bị ốm và mắc các bệnh về đường hô hấp: đặc biệt tình trạng ho, viêm mũi họng sẽ kéo dài.

Mắc các bệnh dị tật bẩm sinh khác

Một lý do khiến tình trạng ho kéo dài ở trẻ được TS.BS Trần Anh Tuấn đề cập đến liên quan các bệnh nền của trẻ, đặc biệt các bệnh dị tật bẩm sinh. Trẻ nhỏ nếu mắc các bệnh dị tật bẩm sinh liên quan đến tim, não... thường có thể trạng yếu, sức đề kháng yếu. Do đó, khi mắc các bệnh khác, trẻ thường có các triệu chứng nặng hơn, kéo dài hơn và mất nhiều thời gian hơn để có thể hồi phục. Chính vì thế, khi trẻ xuất hiện những cơn ho mà còn kèm theo bệnh nền trước đó thì tình trạng ho của trẻ thường kéo dài và dễ diễn biến nặng hơn. Cha mẹ cần đặc biệt lưu ý và điều trị cho bé ngay khi chớm có triệu chứng.

Khi trẻ bị xuất hiện triệu chứng ho, cha mẹ đặc biệt lưu ý không sử dụng ngay kháng sinh cho trẻ. Ngoài việc tìm hiểu nguyên nhân gây ho ở trẻ, cha mẹ nên sử dụng những loại thuốc ho thảo dược, có nguồn gốc rõ ràng, an toàn sử dụng cho trẻ như thuốc ho thảo dược Prospan. Thuốc ho này đã được nghiên cứu lâm sàng trên 65.000 bệnh nhân để chứng minh về tính an toàn và hiệu quả của thuốc. Sản phẩm không chứa đường, không cồn và không chất tạo màu, vị ngọt dịu dễ uống nên rất an toàn và phù hợp với trẻ ngay từ 0 ngày tuổi.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X