Hotline 24/7
08983-08983

Trẻ bị ho, nghẹt mũi về đêm phải làm sao?

Trẻ bị nghẹt mũi về đêm, húng hắng ho do rất nhiều nguyên nhân. Cha mẹ cần có biện pháp chăm sóc để trẻ có hệ hô hấp khỏe, ngủ ngon và sâu giấc hơn.

Vì sao trẻ sơ sinh nghẹt mũi nhiều về đêm?

Ở trẻ mới sinh rất dễ xuất hiện triệu chứng nghẹt mũi nhưng lại khó nhận biết. Trẻ khỏe mạnh bình thường sẽ thở bằng mũi, hơi thở đều đặn không phát ra tiếng và miệng khép lại. Tuy nhiên, trẻ sơ sinh bị tắc nghẹt mũi sẽ thở khó hơn, phát ra âm thanh khụt khịt, hay dụi mũi, khó chịu, quấy khóc và bỏ bú.

Muốn biết mũi có bị nghẹt không, bố mẹ có thể kiểm tra từng lỗ mũi một bằng cách bịt một bên mũi trẻ và đặt mu bàn tay vào sát lỗ mũi bên kia để cảm nhận được luồng gió đi qua. Ngoài ra, mẹ quan sát khi trẻ sơ sinh có biểu hiện không bú được dài hơi do mũi bị tắc phải dừng và há miệng thở.

Trẻ sơ sinh hay nghẹt mũi, nhất là vào ban đêm thường kèm theo tiếng húng hắng ho. Bởi khi đó trẻ phải thở bằng miệng, không khí không được làm ấm, làm ẩm khi đi qua niêm mạc mũi, khiến họng trở nên khô, rát, gây ho.

Trẻ sơ sinh thường bị nghẹt mũi về đêm do cấu tạo lỗ mũi hẹp, khi bị phù nề do cảm lạnh hay viêm mũi dị ứng cũng dễ bị nghẹt tắc hơn trẻ lớn. Hơn nữa, tư thế trẻ nằm ngủ vào ban đêm khiến các chất tiết ứ đọng khó thoát. Còn ban ngày trẻ vận động nhiều, các chất tiết thoát ra ngoài dễ dàng hơn.

Chăm sóc trẻ nghẹt mũi mau khỏi

Nghẹt mũi có thể khiến bé không ngủ được, quấy khóc, khó bú và mệt mỏi. Vì thế bố mẹ cần xử trí sớm các dấu hiệu chớm nghẹt mũi, ho để tránh biến chứng viêm họng, viêm phế quản phổi, viêm phổi…

Vệ sinh mũi cho bé đúng cách

Vệ sinh mũi bằng nước muối sinh lý giúp làm loãng dịch mũi sau đó dùng bấc sâu kèn thấm nước mũi cho bé. Bố mẹ thực hiện theo các bước sau:

- Dùng khăn giấy sạch dai và mềm xếp dạng bấc sâu kèn

- Một tay giữ trán con, tay còn lại đưa bấc sâu kèn vào một bên mũi bé, giữ cho đến khi thấm ướt giấy rồi thay bấc sâu kèn khác.

Bố mẹ cũng có thể hút mũi cho con bằng cách nhỏ 1-2 giọt nước muối sinh lý vào mũi. Tiếp theo dùng dụng cụ hút mũi hút sạch dịch mũi cho con. Tránh hút quá mạnh có thể gây tổn thương niêm mạc của bé.

Massage bàn chân bé bằng tinh dầu

Nhỏ vài giọt dầu tràm khuynh diệp vào lòng bàn tay mẹ, xoa cho nóng lên rồi chà xát gan bàn chân bé, kết hợp ấn vào huyệt dũng tuyền. Cách trị nghẹt mũi cho trẻ sơ sinh này tăng cường lưu thông khí huyết xuống phía dưới, giúp giảm ho, khó thở cho trẻ.

Giữ không gian sống luôn thoáng đãng

Nếu môi trường sống của bé chứa nhiều bụi, ẩm thấp, tạo điều kiện cho virus, vi khuẩn tấn công hệ hô hấp của bé. Do đó, bé cần không gian phòng ngủ luôn thoáng đãng, sạch sẽ, lưu thông không khí. Ban đêm ngủ phòng điều hòa, bố mẹ có thể bật máy tạo độ ẩm giúp bé không bị khô mũi hoặc xông phòng bằng tinh dầu tràm khuynh diệp vào cũng giúp giảm tình trạng nghẹt mũi hiệu quả. Biện pháp xông phòng với tinh dầu giúp làm loãng dịch đờm trong mũi họng, khiến trẻ sơ sinh nghẹt mũi về đêm dễ chịu hơn.

Siro ho cảm Ích Nhi giảm ho, nghẹt mũi

Các bố mẹ thường áp dụng bài thuốc dân gian giảm nghẹt mũi, ho về đêm cho trẻ từ mật ong hấp quất, húng chanh chưng đường phèn… Để tiện lợi hơn, bố mẹ có thể lựa chọn sản phẩm Siro ho cảm Ích Nhi xuất phát từ bài thuốc dân gian, được bào chế dạng siro tiện lợi, thơm ngon. Siro ho cảm Ích Nhi có thành phần từ dược liệu sạch chuẩn hóa như: quất, húng chanh, cát cánh, mật ong… chữa nghẹt mũi, sổ mũi, ho, giúp tăng cường sức đề kháng cho trẻ.

Trong sách “Những cây thuốc và vị thuốc Việt Nam”, Giáo sư Đỗ Tất Lợi có viết, mật ong không chỉ chứa nhiều chất bổ giúp nâng cao thể trạng, tăng cường đề kháng mà còn như một loại kháng sinh tự nhiên, có tác dụng tốt trong việc điều trị bệnh viêm đường hô hấp trên. Nhiều nghiên cứu cũng khẳng định, mật ong làm dịu, giảm kích ứng đường hô hấp.

Theo sách “Cây thuốc và động vật làm thuốc”, cát cánh có công dụng thông khí phế, tiêu đờm, giúp chữa ho có đờm, khó thở… Lá húng chanh dùng chữa cảm cúm, ho, hen, viêm họng…

Siro ho cảm Ích Nhi là sản phẩm có thương hiệu lâu năm trên thị trường, và được người tiêu dùng bình chọn là “Sản phẩm số 1 trong dòng Siro ho cảm Thảo dược” - Theo khảo sát của Thời báo Kinh tế Việt Nam các năm từ 2016 đến nay. Sản phẩm có nguồn gốc nguyên liệu rõ ràng để đem lại an toàn - hiệu quả cho trẻ sơ sinh, phụ nữ mang thai, cho con bú.

Kế thừa bài thuốc dân gian trị ho, cảm hiệu nghiệm từ quất, húng chanh, mật ong... Siro ho cảm Ích Nhi được sản xuất từ các nguyên liệu sạch đạt chuẩn GACP-WHO của Tổ chức Y tế Thế giới như quất (trồng tại Nam Định), cát cánh (trồng tại Lào Cai)... kiểm soát nghiêm ngặt đảm bảo chất lượng, độ sạch, hàm lượng hoạt chất cao. Nhờ đó, sản phẩm có tác dụng hỗ trợ giải cảm, giảm ho, giảm sổ mũi, tiêu đờm.

Ích Nhi còn phát triển sản phẩm Siro ho cảm Ích Nhi 3+ và Viên ngậm ích Nhi phù hợp cho trẻ từ 3 tuổi trở lên. Bạn đọc tìm hiểu thêm về sản phẩm tại: ichnhi.vn.

GPQC số 429/2021/XNQC-ATTP. Bộ Y tế cấp ngày 18/2/2021. Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Tham khảo thêm thông tin sản phẩm: https://www.facebook.com/ichnhi.vn.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X