Hotline 24/7
08983-08983

TPHCM giãn cách xã hội toàn TP: Người dân được làm gì và không nên làm gì?

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chỉ đạo giãn cách xã hội trên toàn thành phố theo chỉ thị 15, riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12) theo chỉ thị 16. Thời gian áp dụng giãn cách xã hội là 15 ngày, từ 0h ngày 31/5.

Vậy người dân TPHCM hiểu và áp dụng đúng các quy định về chỉ thị 15 và 16 nhằm phòng chống dịch COVID-19 tại TPHCM như thế nào? Dưới đây là một số thông tin, AloBacsi xin được cung cấp đến quý bạn đọc.

I. Chỉ thị 15 và chỉ thị 16 của Chính Phủ là gì?

1. Chỉ thị 15 là gì?

Chỉ thị 15/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương và toàn thể nhân dân tiếp tục quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, chấp nhận thiệt hại về kinh tế để phòng chống dịch; bảo vệ tốt nhất sức khỏe, tính mạng của nhân dân là mục tiêu tối thượng, quyết tâm cao hơn nữa, nỗ lực, cố gắng hơn nữa trong thực hiện các giải pháp, nhiệm vụ phòng, chống dịch theo đúng chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; tăng cường kỷ luật, kỷ cương, tuyệt đối không lơ là, chủ quan, tăng tốc thực hiện các biện pháp phát hiện sớm nguồn lây, cách ly kịp thời, khoanh vùng nhanh gọn, dập dịch triệt để.

2. Chỉ thị 16 là gì?

Chỉ thị 16/CT-TTg  của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19 được ban hành ngày 31/3/2020 và có hiệu lực kể từ ngày ban hành.

Chỉ thị 16/CT-TTg quy định địa phương thực hiện theo nguyên tắc: Gia đình cách ly với gia đình; Thôn bản cách ly với thôn bản; Xã cách ly với xã; Huyện cách ly với huyện; Tỉnh cách ly với tỉnh; Phân xưởng, nhà máy sản xuất phải bảo đảm khoảng cách an toàn; Đeo khẩu trang, thực hiện khử trùng, diệt khuẩn theo quy định.

Yêu cầu mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu, làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động,...

Ngoài ra, người dân cần thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2 m khi giao tiếp; không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và tại nơi công cộng.

Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu người đứng đầu doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu trách nhiệm áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ sở mình, bảo đảm sức khỏe, an toàn cho người lao động.


Sự khác biệt giữa Chỉ thị 15 với Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính Phủ

Như vậy, nói chung Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16 đều là những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 như việc tập trung đông người, khoảng cách an toàn tối thiểu, hoạt động của các cơ sở kinh doanh, vận tải,… trong những thời điểm khác nhau. Trong đó, Chỉ thị 16 là văn bản thể hiện sự quyết liệt nhất với biện pháp “cách ly toàn xã hội”.

II. Người dân được làm gì và không nên làm gì?

Trong đợt giãn cách xã hội này, Chủ tịch UBND TP chỉ đạo giãn cách xã hội trên toàn thành phố theo chỉ thị 15, riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12) theo chỉ thị 16. Thời gian áp dụng giãn cách xã hội là 15 ngày, từ 0h ngày 31/5.

Hạn chế tiếp xúc và luôn giữ khoảng cách là việc làm được khuyến cáo hàng đầu trong thời gian giãn cách xã hội

Vậy người dân 2 khu vực này được làm gì và không nên làm gì?

1. Đối với khu vực giãn cách theo chỉ thị 16

a. Người dân nên làm gì?

Chỉ thị 16 yêu cầu người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong các trường hợp sau đây:

- Mua lương thực, thực phẩm, dược phẩm và hàng hóa, dịch vụ thiết yếu khác;

- Các trường hợp khẩn cấp như: cấp cứu, khám chữa bệnh; thiên tai, hỏa hoạn,…

- Đi làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động;

- Các trường hợp khẩn cấp khác

- Các dịp lễ, ma chay, cưới hỏi; thay vào đó có thể gọi điện, gọi video, liên hệ với người thân qua mạng xã hội.

Ngoài ra, đối với cán bộ, công chức, viên chức chỉ đến cơ quan làm việc khi thuộc diện trực chiến đấu, trực cơ quan, cung ứng hàng hóa dịch vụ thiết yếu, xử lý tài liệu mật và các nhiệm vụ cần thiết khác.

Trường hợp ra khỏi nhà phải đeo khẩu trang, rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn; không tập trung quá 2 người trở lên tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện và phải giữ khoảng cách tối thiểu 2m.

b. Người dân không nên làm gì?

Để đảm bảo sức khỏe cho bản thân, gia đình và xã hội, trong thời gian thực hiện cách ly xã hội, mỗi cá nhân cần thực hiện các bước sau:

- Tuyệt đối không rời khỏi nhà. Trường hợp ra ngoài trừ khi thật sự cần thiết như cần được chăm sóc y tế. Nghỉ ngơi và chăm sóc tốt cho sức khỏe bản thân, tránh dùng phương tiện giao thông công cộng và không đến các khu vực đông người;

- Không tụ tập quá 2 người, ngoài công sở, trường học, bệnh viện

- Các phương tiện di chuyển công cộng bị tạm dừng. Nội bất xuất, ngoại bất nhập.

- Hạn chế tối đa tiếp xúc với những người xung quanh trong thời gian cách ly xã hội. Ở phòng riêng, tránh xa người thân và cả thú cưng trong nhà. Nếu cần tiếp xúc gần với người hoặc thú cưng trong nhà, hãy đeo khẩu trang;

- Không giấu bệnh hoặc các vấn đề sức khỏe bất thường đang gặp phải. Theo dõi tình trạng sức khỏe của bản thân và thông báo ngay cho các cơ quan y tế trong trường hợp xuất hiện các triệu chứng bệnh.

2. Đối với khu vực áp dụng chỉ thị 15

So với Chỉ thị 16 thì Chỉ thị 15 được xem như “nới lỏng” hơn 1 bậc. Nhiều hoạt động vẫn được hoạt động bình thường nhưng ở phạm vi hạn chế. Cụ thể:

- Dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người trong 1 phòng.

- Không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện.

- Yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2 m giữa người với người tại các địa điểm công cộng.

- Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, hoạt động có tập trung từ 20 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; dừng tất cả các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng.

- Tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn, trừ các cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu.

- Hạn chế việc di chuyển của người dân, nhất là từ các tỉnh, thành phố có dịch đến các địa phương khác. Tạm dừng hoặc tổ chức lại hoạt động giao thông công cộng để hạn chế đi lại, tập trung đông người trừ các phương tiện vận chuyển hàng hóa.

III. Nên làm gì để vượt qua cảm giác cô đơn trong lúc giãn cách xã hội?

Dưới đây là danh sách những việc cần làm, bạn và người thân có thể thực hiện để bảo vệ sức khỏe tinh thần của mình trong thời gian TPHCM giãn cách xã hội:

1. Tạo thói quen sống lành mạnh

Hãy lập một thời gian biểu và danh sách công việc bạn muốn hoàn thành trong ngày, đảm bảo ngày của bạn trôi qua hiệu quả và tạo cảm giác không có gì thay đổi.

2. Lắng nghe cảm xúc

Thay vì tức giận vì không được ra ngoài, hãy thử tĩnh tâm và lắng nghe chính mình.

Bạn đang suy nghĩ tiêu cực, buồn bực hay bối rối? Không sao hết, không có suy nghĩ nào đáng bị phán xét hay thấy xấu hổ.

3. Kết nối và giúp đỡ người khác

Hãy tranh thủ thời gian trò chuyện và chia sẻ thật nhiều với bạn bè, gia đình và người thân. Điều này vừa giúp tình cảm gia đình và mối quan hệ bạn bè, vừa giúp đôi bên ổn định lại tâm lý. Nếu có khả năng, hãy giúp đỡ những người khó khăn.

4. Lọc nguồn thông tin

Hãy chọn những trang đáng tin cậy để cập nhật thông tin dịch bệnh, tránh tin giả khiến bạn thêm hoang mang, thậm chí là lo âu, hoặc hoảng sợ thái quá. Đồng thời, nên hướng đến những tin tức tích cực hơn là chỉ bị lôi cuốn vào tin tiêu cực.

5. Đấu tranh với sự nhàm chán

Để tránh ngày trở nên nhàm chán, hãy thử những hoạt động mà trước đây bạn không có thời gian làm, xem một bộ phim  lôi cuốn, hoặc bắt đầu tạo thói quen đọc sách. Tập luyện nhẹ nhàng tại nhà cũng là một lựa chọn bổ ích, vừa không lo tăng cân, vừa hỗ trợ cho sức khỏe thể chất.

6. Chuẩn bị cho thời gian hậu giãn cách xã hội

Dịch bệnh có thể khiến việc học hành hoặc công việc của bạn tạm thời bị gián đoạn, nhưng bạn vẫn có thể chủ động cho tương lai, khi việc giãn cách xã hội kết thúc. Ngoài ra, bạn có thể lập kế hoạch tài chính trong thời gian kinh tế khó khăn này.

Đừng quên rằng, đây chỉ là tình trạng tạm thời. Hãy nhớ rằng, thời gian khó khăn này rồi sẽ nhanh qua và bạn không hề đơn độc. Mọi người đang cố gắng cách ly xã hội để giảm sự lây lan của COVID-19. Cùng với sự hợp tác của bạn và mọi người, dịch chắc chắn sẽ bị đẩy lùi.

[DAP]

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong chỉ đạo giãn cách xã hội trên toàn thành phố theo chỉ thị 15, riêng quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12) theo chỉ thị 16.

Quyết định được đưa ra tại cuộc họp khẩn về phòng chống dịch COVID-19 tại TPHCM diễn ra sáng nay 30/5. Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cùng lãnh đạo Thành ủy, UBND TP và các sở, ngành, quận huyện dự họp.

Theo Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong, sáng 30/5, Thủ tướng gọi điện chỉ đạo, đề nghị TP khẩn trương xét nghiệm trên diện rộng tại TP, khẩn trương khoanh vùng dập dịch quyết liệt.

Trước tình hình diễn biến phức tạp, Chủ tịch UBND TPHCM cho biết: "Chúng ta giãn cách xã hội theo chỉ thị 15". Chỉ thị này quy định không tụ tập 10 người nhưng ông đề nghị ngành y tế nghiên cứu chỉ tập trung dưới 5 người.

Việc giãn cách áp dụng từ 0h ngày 31/5. Như vậy theo ông Phong, TPHCM sẽ giãn cách xã hội theo chỉ thị 15.

Riêng đối với quận Gò Vấp và phường Thạnh Lộc (quận 12), từ 0h ngày 31-5, áp dụng giãn cách theo chỉ thị 16. Theo đó, nhà giãn cách nhà, khu phố giãn cách khu phố, phường giãn cách phường. [/DAP]

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X