Hotline 24/7
08983-08983

Tôi chơi cầu lông bị trặc khớp vai, nhờ AloBacsi tư vấn giúp

Chơi cầu lông bị trặc khớp vai, vú chảy mủ và máu, nổi mẩn sau khi uống rượu, chích ngừa do mèo cắn, đốt mụn cóc bị chảy nước vàng... là những vấn đề được BS Tố Uyên giải đáp.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - BV Nguyễn Tri Phương
Nội dung tư vấn của BS Tố Uyên với bạn đọc AloBacsi


- Trần Chí Hiếu - TPHCM

Dạ chào BS, cho em hỏi,

Năm nay em 20 tuổi, cao 1m82, vài tháng trước em có phát hiện vú bên phải có một cục u cứng nhỏ xíu, giờ thì nó đã to hơn ban đầu, nó nằm gần gần núm vú, sờ vào có thể thấy rõ cục u cứng, nếu đụng nhẹ qua thì có cảm giác hơi đau, còn khi mò mẫn đè mạnh thì không còn đau nữa.

Không biết em có phải bị khối u gì không ạ, hay là biểu hiện ung thư vú ạ? Em hoang mang quá, mong BS trả lời giúp ạ!

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Ung thư vú ở nam là một dạng ung thư khá hiếm, thường xuất hiện trên cơ địa người lớn tuổi, có tiếp xúc với các yếu tố nguy cơ như hóa chất, tia xạ, bổ sung hormone nữ…

Với một khối u mới xuất hiện, tăng dần kích thước, em nên đến khám BS để được kiểm tra, xác định bản chất khối u là gì. Đa số các trường hợp là u lành, nhưng không phải là không có ngoại lệ. Thân mến!


- Hoàng Bích Uyên - Hải Phòng

BS cho em hỏi, em bị mụn cóc đi đốt điện, sau 1 tuần thấy chảy nước vàng, không biết có phải biểu hiện nhiễm trùng không ạ? Tối khi đi ngủ có nên quấn băng hay tháo ra ạ? Cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Bích Uyên thân mến,

Các vết thương có thể chảy dịch vàng trong, không có mùi hôi, còn gọi là huyết tương. Đây không phải là dấu hiệu nhiễm trùng vết thương.

Cần phân biệt với mủ thường đục và có mùi hôi, là dấu hiệu gợi ý nhiễm trùng. Em nên rửa sạch vết thường hàng ngày, trong thời gian còn chảy nước vàng thì nên băng lại để tránh va chạm, bụi bẩn và thay băng hằng ngày hoặc khi bẩn, em nhé!


- Trần Mai Anh - Gia Lai

Mẹ cháu năm nay 44 tuổi bị chảy mủ và máu ở đầu vú. Các BS có thể cho cháu biết mẹ cháu bị bệnh gì không ạ?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em Mai Anh,

Tiết dịch bất thường ở núm vú có kèm máu thông thường là dấu hiệu gợi ý có bướu vú. Nếu kèm sốt, hoặc dịch mủ thì có khả năng bị áp-xe vú. Em cần đưa mẹ đến BV để BS thăm khám và thực hiện một số xét nghiệm cận lâm sàng hỗ trợ chẩn đoán, em nhé!


- Khang Trần - thienkhang…@gmail.com

Chào BS,

Em bị sùi mào gà hậu môn đã 2 tháng kể từ khi phát hiện bệnh thì em đã bắt đầu điều trị tính đến nay cũng được hơn 1 tháng em đi điều trị ở BV Da liễu TPHCM được BS chỉ định xịt AL và cho uống Thymomodulin.

Lần xịt cuối cùng cách đây 2 tuần nhưng em lại thấy nó nổi lại 2-3 hạt nhỏ. Em đi khám lại thì BS bảo đi xịt và tiếp tục uống thuốc. Em cảm thấy rất mệt mỏi và tốn kém vì em ở tỉnh xuống TPHCM làm việc nên đi lại và đồng lương cũng khó khăn.

Mỗi lần em đi xịt thì em phải xin nghỉ làm mấy tiếng đến BV lúc 6h và đến và 8h mới bắt đầu xịt thời gian chờ rất lâu. Chi phí mỗi lần đi khám + tiền thuốc + tiền xịt + tiền xe + nghỉ 3 tiếng làm = 400k. Mà mỗi tuần em phải đi xịt một lần và giờ xịt thì muộn mà không có xịt buổi chiều nên rất bất tiện.

BS cho em hỏi bệnh này bao lâu mới khỏi? có cách nào điều trị nhanh hơn không? và làm sao để bệnh mau lành ạ? Cám ơn BS!

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em Khang,

Sùi mào gà là một dạng sang thương do virus HPV gây ra. Do virus không thể loại bỏ hoàn toàn ra khỏi cơ thể nên bệnh rất dễ tái phát. Các phương pháp điều trị hiện nay chủ yếu là làm giảm triệu chứng và đều có tỷ lệ tái phát nhất định.

Để tăng hiệu quả điều trị, em cần giữ cho mình lối sống, lành mạnh, sinh hoạt điều độ, tập thể dục để tăng cường sức đề kháng và giữ gìn vệ sinh khu vực mắc bệnh. Quan trọng là phải tuân thủ theo phác đồ của BS Da Liễu để loại bỏ dần các sang thương sùi mào gà.

Để giảm bớt những bất tiện, em có thể đến điều trị ngoài giờ hành chính. Lịch làm việc cuối tuần của BV Da Liễu như sau:

- Thứ bảy: Sáng 7g30 - 11g, chiều 13g - 18g30

- Chủ nhật: Sáng: 7g30 - 11g, chiều 13g - 15g

Chúc em điều trị thành công!


- Hai Thanh - haithanh…@yahoo.com

Em năm nay 27 tuổi, ở nách em nổi hạch. Hồi 5 tuổi em nổi hạch ở nách 1 lần đi khám làm xét nghiệm BS bảo do tiêm vacxin lao, lúc đó BS cho uống thuốc nên hạch tự mất.

Bây giờ nách em lại nổi lại lần nữa. BS cho em hỏi em nên uống thuốc gì ạ? Em cám ơn.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Hạch nách to có thể là dấu hiệu của viêm hạch phản ứng do nhiễm trùng, lymphoma, ung thư di căn hạch… Em cần đến khám BS để xác định nguyên nhân gây hạch to, từ đó mới có hướng xử trí thích hợp em nhé!


- Bạn đọc Thủy - Hà Nội

BS cho em hỏi,

Em bị mèo cắn. Em đã tiêm 2 mũi. Mũi thứ 2 vào ngày 17/4/2017, mũi thứ 3 vào ngày 21/4 nhưng đến ngày 28/4 em mới tiêm thì em có tiêm tiếp được không hay tiêm lại từ đầu ạ? Em xin cảm ơn!

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em Thủy,

Việc tiêm ngừa trễ vài ngày không làm ảnh hưởng đến khả năng tạo miễn dịch của cơ thể. Do đó, em có thể tiếp tục tiêm ngừa theo lịch chứ không phải tiêm lại từ đầu nhé.


- Lê Tiên - Quảng Nam

Tôi chơi cầu lông bị trặc khớp vai phải, nhưng hôm nay có dấu hiệu bị mỏi cách tay phải. Xin BS tư vấn giúp. Chân thành cảm ơn!

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Triệu chứng mỏi cánh tay phải có thể là dấu hiệu mỏi cơ do vận động quá sức, nhưng cũng có thể là triệu chứng của tổn thương đám rối cánh tay. Trường hợp của bạn nghĩ nhiều đến nguyên nhân đầu tiên hơn.

Bạn nên nghỉ ngơi vài ngày, chườm lạnh để cơ bắp được hồi phục. Có thể bắt đầu tập luyện nhẹ trở lại khi hết đau mỏi và nhớ khởi động kĩ trước khi vận động, bạn nhé!


- Nguyen Huu Hiep - Q. Phú Nhuận

Em bị viêm amidan hốc mủ điều trị kháng sinh không hết hẳn. Có cảm giác đau ở vùng cổ sau hàm. Em đi kiểm tra BS bảo không có hạch. Khô miệng, hơi mệt ớn lạnh và hoa mắt. Em đã nội soi rất nhiều lần, nay hàm trái bên amidan có mủ nặng nhất thấy hơi sưng phồng.

Cho em hỏi em nên đi khám Tai mũi họng hay Răng hàm mặt ạ? Có nên cắt amidan không BS, vì em bị 5-6 lần/năm?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Amidan có chỉ định phẫu thuật cắt bỏ nếu tái phát quá nhiều lần trong năm, dù đã điều trị nội khoa tối ưu. Amidan hốc mủ có thể là nguyên nhân khiến em đau vùng cổ và sốt tái đi tái lại nhiều lần.

Do đó, nếu hiện tại đang có triệu chứng cấp tính, em cần đến khám tại BV Tai Mũi Họng để BS xem bệnh, kê toa và tư vấn cụ thể hơn vấn đề phẫu thuật có cần thiết tại thời điểm này hay chưa, em nhé!


- Nguyễn Tiến Dũng - Nghệ An

Em bị đau nhức đầu, nổi mẩn đỏ, ngoài ra không có triệu chứng gì khác. Cho em hỏi em bị bệnh gì với ạ (bị từ sau khi uống rượu).

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Thành phần chính của rượu là ethanol, nhưng do kỹ thuật chưng cất, và một số nguyên liệu khác sử dụng trong ngâm rượu mà rượu có thể kèm theo một số chất khác. Khi sử dụng có thể gây ảnh hưởng lên thần kinh với cảm giác nhức đầu, hoặc gây ra dị ứng da với biểu hiện là nổi mẩn đỏ.

Với cơ địa nhạy cảm, em nên hạn chế bia rượu. Nếu cần thiết phải uống thì chỉ nên uống với lượng ít và chọn loại rượu có thương hiệu để tránh uống phải các chất độc gây hại, em nhé!


- Nguyễn Cẩm Ly - Hà Nội

Thưa BS,

Cháu gần đay hay bị đau phần hốc mắt. Đầu óc choáng váng hay quên không được tỉnh táo. Người mệt mỏi. Trí nhớ không được tốt, học không được tập trung! Xin BS giải đáp giúp cháu bị bệnh gì và biện pháp chữa trị? Cảm ơn BS ạ!

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Có nhiều nguyên nhân gây ra đau hốc mắt. Thông thường, nếu em có tật khúc xạ ở mắt, hoặc mắt phải làm việc liên tục ít được nghỉ ngơi thì sẽ có hiện tượng đau mỏi mắt, kém tập trung, mệt mỏi. Lúc này em nên đến BV để đo lại độ cận/viễn cho chính xác và có chế độ sinh hoạt làm việc, nghỉ ngơi hợp lý để giữ gìn sức khỏe mắt.

Trường hợp đau hốc mắt kéo dài em cần đến khám chuyên khoa Mắt để trực tiếp thăm khám và tìm ra nguyên nhân của bệnh. Thân mến!


- Trần Thị Xuân Nguyên - TPHCM

BS ơi,

Cho em hỏi em bị cận nặng, dạo gần đây em đi đo độ lại và thay kính thì sau một thời gian bạn bè em đều bảo mắt của em nhỏ đi (khi em đeo kính). Vậy có phải đeo kính vào khiến mắt mình trông nhỏ đi không BS?

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn,

Kính đeo hoàn toàn không gây ra to, nhỏ, lồi hay đờ mắt gì cả. Tất cả chỉ là cảm nhận chủ quan, vì bạn hay người thân bạn quen nhìn mắt bạn qua kính của bạn đeo trong một thời gian dài nên khi thay đổi thì thấy hơi lạ lạ.

Đeo kính để chỉnh tật cận thị, hiện nay vẫn là phương pháp phổ biến thông dụng nhất. Để tốt cho mắt, bạn cần đeo thường xuyên, càng nhiều càng tốt. Thân mến!


- Hồ Quỳnh Trâm - Hỏi FB

Chào AloBacsi ạ,

Cháu đang quan tâm đến dịch vụ khám sức khỏe toàn diện cho nữ, quy trình hiến máu và về sản phẩm cung cấp collagen cho da.

Thứ nhất, về quy trình hiến máu thì cháu đã đọc được tư vấn của BS trên trang web rất kỹ rồi nên không hỏi thêm.

Thứ hai, về vấn đề khám sức khỏe toàn diện thì cháu đang phân vân giữa 2 gói khám là: khám tổng quát toàn diện hay khám tiền hôn nhân sẽ đầy đủ hơn ạ?

Năm nay cháu 27 tuổi, tuy nhiên cháu thường xuyên khám để phòng ngừa bệnh chứ không có bệnh ạ nhưng cháu muốn khám kỹ hết tất cả bao gồm cả khám phụ khoa, chụp MRI hoặc khám xương khớp, tầm soát bệnh sớm chẳng hạn ạ, vậy chi phí tầm khoảng bao nhiêu? Như tình hình của cháu thì nên khám ở đâu thì hợp lý ạ? Cháu hiện ở Bình Dương và TPHCM.

Vấn đề thứ 3 là cháu đang muốn dùng collagen dạng uống nhưng cháu được tư vấn là dùng Placenta sẽ tốt hơn vì nó sản sinh ra collagen và tác dụng tốt hơn, lâu hơn. Tuy nhiên Placenta lại có 2 loại là: động vật (heo, bò, ngựa,...) và thực vật. Vậy thông tin trên có đúng không hay là dùng loại nào sẽ tốt hơn ạ?

Tình trạng của cháu hiện nay là: da dầu vùng chữ T rất nhiều, mụn ẩn ở mặt và lưng, mụn đầu đen ở mũi. Da không bị viêm nhưng lượng collagen trên da hầu như mất hết ở tuổi 27 ạ (qua máy phân tích da). Trường hợp của cháu dùng gì thì hợp lý ạ? Xin cảm ơn AloBacsi tư vấn ạ!

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Qua tin nhắn có thể thấy em rất quan tâm đến tình trạng sức khỏe của bản thân mình. Đây là một dấu hiệu đáng mừng.

Nếu hiện tại em chưa có dự định kết hôn thì em chỉ cần khám gói sức khỏe tổng quát. Trong gói khám này cũng có rất nhiều lựa chọn khác nhau, tùy vào từng cơ địa và khả năng kinh tế (có thể dao động từ vài trăm ngàn đến vài chục triệu - nếu như em yêu cầu chụp MRI nhiều nơi).

Thông thường, BV sẽ có BS khám và tư vấn cho em nên sử dụng gói nào để lựa chọn. Tại Tp.HCM có rất nhiều địa điểm phù hợp để khám sức khỏe tổng quát. Nếu cần thực hiện nhiều xét nghiệm chuyên sâu và không ngại chi phí cao, em có thể đến BV Chợ Rẫy, Trung Tâm Y khoa Medic, BV Đại học Y Dược…

Về vấn đề chăm sóc da, tôi nghĩ em nên đến một phòng chăm sóc da có uy tín của BS Da Liễu có tên tuổi trực tiếp thăm khám, chứ không nên tin vào những địa điểm thẩm mỹ không được chứng nhận (điển hình là những kết luận khi soi da của em hoàn toàn không có cơ sở khoa học).

Các loại mỹ phẩm bổ sung dưỡng chất cho da cũng rất đa dạng, hiệu quả hay không còn phù hợp vào cơ địa từng người chứ không thể dựa vào cảm tính mà kết luận được loại nào tốt hơn được.

Thân mến!


- Lê Hoa - Đà Nẵng

Câu trước: Sau gãy xương em bị đau nhói đầu gối, có nghiêm trọng?

Em cảm ơn BS,

Em muốn hỏi thêm 1 vấn đề nữa ạ. Hôm rồi em đi khám, BS có bảo xương bánh chè bị mổ hơi lệch. Vậy việc này có ảnh hưởng gì không ạ?


BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào em,

Sự di lệch của xương có thể ảnh hưởng đến các phần khác, đặc biệt là tại sụn khớp, làm gia tăng nguy cơ diễn tiến đển thoái hóa khớp. Tuy nhiên, vấn đề này có thể cải thiện với tập vật lý trị liệu phù hợp. Em nên tham khảo thêm ý kiến của BS điều trị em nhé!


- Nguyen Bich - fobbe…@gmail.com

BS ơi,

Tôi 60 tuổi, nuốt nước bọt xuống gần qua cổ họng thì nó lại sôi lên sùng sục rồi mới xuống được tới dạ dày là bệnh gì?

Tôi có polyp tá tràng năm 2016 là 0,3 cm. Năm nay là 0,4 cm. Vậy có nên cắt không? Loại polyp này có phải là u ác không? Và không cắt chỉ uống tam thất, tinh bột nghệ hoặc dùng thuốc Ankan có tiêu được u này không? Cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào cô/chú,

Triệu chứng cô/chú mô tả có khả năng là dấu hiệu của bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Cô/chú cần đến BS tiêu hóa để đánh giá tình trạng cụ thể của bệnh tình và kê toa thuốc điều trị phù hợp.

Polyp tá tràng trong trường hợp của cô/chú có kích thước khá nhỏ, có thể xem như là không tăng thêm kích thước trong suốt 1 năm qua và không cần thiết phải điều trị. Mặc dù vậy vẫn một tỷ lệ rất nhỏ polyp tiến triển thành ung thư nên cô/chú cần theo dõi định kỳ hàng năm để theo dõi sát biến chứng này!


- Duong Thi Minh Sang - minhsang…@gmail.com

Chào BS,

Vừa rồi tôi đi khám bệnh, BS siêu âm bảo tôi bị đa nhân hai thùy tuyến giáp lớn. Thùy T tuyến giáp có nhiều nhân d # 8- 18 mm. Thùy P tuyến giáp có nhiều nhân d# 5- 15 mm. BS cho tôi 2 loại thuốc: 1. Mipisul 25mg 2. Trixlazi.

Mong BS tư vấn giúp tôi. Tôi xin cảm ơn.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Chào bạn Minh Sang,

Với kết quả siêu âm như trên, bạn nên đến chuyên khoa Nội tiết hoặc khoa Ung bướu để BS xem xét, thăm khám và chỉ định thêm một số cận lâm sàng khác, kiểm tra chức năng tuyến giáp và xác định bản chất các khối u này, bạn nhé!


- Lê Thị Nhàn - Hà Nội

Thưa BS,

Em là Nhàn, 23 tuổi. Mấy hôm nay em bắt đầu có triệu chứng đau đầu, nặng đầu, sau đó bắt đầu đau khớp, nhất là thắt lưng, việc đứng lên ngồi xuống rất khó khăn, không cúi được, đứng thẳng lên cũng khó. Trên 2 bàn tay xuất hiện nốt màu đỏ nhỏ, có dịch, sau đó lan xuống bàn chân và 2 cánh tay.

Hôm nay miệng cũng có dấu hiệu bị nổi mụn nước, cảm giác giống như bị nhiệt miệng. Ở sau tai phải cũng hơi sưng lên giống hạch, chạm vào hơi đau một chút.

Xin hỏi BS đây là dấu hiệu của bệnh gì ạ? Và cách chữa trị như thế nào? Em xin cảm ơn BS.

BS Nội tổng quát Võ Thị Tố Uyên - AloBacsi.com

Nhàn thân mến,

Tôi không thăm khám trực tiếp nên chỉ có thể suy đoán em đang có tình trạng nhiễm siêu vi cấp tính. Triệu chứng sẽ thuyên giảm trong khoảng 1 tuần.

Trong thời gian này em nên nghỉ ngơi, uống nhiều nước, có thể sử dụng thuốc Paracetamol để giảm khó chịu. Nếu triệu chứng vẫn kéo dài sau 7 ngày hoặc có dấu hiệu nặng lên thì em cần đến khám BS để tìm kiếm nguyên nhân khác gây bệnh, em nhé!


Phần tư vấn trên là gợi ý, định hướng ban đầu. Bạn đọc nên đi khám bác sĩ chuyên khoa. Bởi muốn chẩn đoán đúng, bác sĩ cần thăm khám trực tiếp.

- Mọi thắc mắc về sức khỏe, dịch vụ y tế, vui lòng:
› Gửi đến email: kbol@alobacsi.vn
› Đặt câu hỏi ngay chuyên mục Khám bệnh OnlineHỏi đáp Dịch vụ Y tế trên trang AloBacsi.vn
› Hoặc facebook AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời
› Trò chuyện trực tiếp với bác sĩ, từ 17g -19g; hotline: 08983 08983

 
Cổng thông tin Tư vấn Sức khỏe - AloBacsi.vn

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X