Hotline 24/7
08983-08983

Tìm giải pháp giảm tải cho tim ngay trong gian bếp

Lối sống hiện đại và nhiều áp lực ngày nay khiến ai cũng có nguy cơ tim “quá tải”. Song, may mắn là căn bếp mỗi nhà đều chứa những liều ‘vaccine’ tự nhiên, giúp giảm tải áp lực cho tim và phòng ngừa các bệnh tim mạch.

Tưởng chuyện xa vời, hóa ra ai trong gia đình cũng có nguy cơ bị tim quá tải

Nhiều năm nghiên cứu về tim mạch, TS.BS Phạm Trần Linh - Hội Tim Mạch học Việt Nam nhận thấy lối sống hiện đại tiềm ẩn nhiều nguy cơ khiến tim “quá tải” hơn trước đây. Các thói quen gây hại cho tim như lối sống không lành mạnh, chế độ dinh dưỡng không hợp lý và tinh thần bất ổn rất phổ biến trong đời sống. Nếu để các yếu tố nguy cơ này kéo dài, có thể dẫn đến các bệnh lý tim mạch nguy hiểm.

Quan sát nếp sống của nhiều gia đình Việt hiện nay, không khó để nhận ra nguy cơ tim quá tải có thể xảy đến với mọi thành viên trong gia đình. Đơn cử như gia đình chị Ngọc Lan (32 tuổi), một tổ ấm 3 thế hệ thu nhập trung bình khá ở Sài Gòn. Bé Na, con gái chị, rất mê ăn fast-food, trong khi đó, ông nội thì hút cả gói thuốc lá mỗi ngày, bà nội chuộng ăn mặn, còn chồng chị, vì đặc thù công việc, cứ dăm ba bữa lại đi nhậu với đối tác, hôm khác lại ở nhà “cày” báo cáo, số liệu quá nửa đêm… Không ai trong họ biết rằng, nếu duy trì lối sống ấy, trái tim sẽ “già cỗi” hơn 12 năm so với tuổi thực và nguy cơ tử vong cũng cao hơn gấp 3,5 lần, theo nghiên cứu từ Đại học Harvard.

Đừng nghĩ bệnh tim chỉ do di truyền, tuổi tác, giờ đây những thói quen thường nhật nguy hại hoàn toàn có thể khiến trái tim của người thân chúng ta bị quá tải.

Chứng kiến người thân có những thói quen tổn hại tim như thế, chị Lan lo lắng: “Để lâu lỡ mà bị bệnh tim thì tốn tiền chữa trị lắm, mà chưa chắc đã trị được nữa. Lúc đó, tưởng tượng đến các gánh nặng tiền bạc, sức khỏe, tinh thần mà cả nhà phải hứng chịu thôi là đã thấy… mệt tim rồi. Mình không biết có cách nào để giúp cho cả nhà phòng ngừa bệnh tim ngay từ bây giờ hay không”.  

Dễ dàng tìm thấy giải pháp giảm tải cho tim trong gian bếp thân thuộc

Theo PGS.TS.BS Lê Bạch Mai, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, dinh dưỡng là yếu tố tiên quyết cần được chú trọng trong hành trình giảm tải cho trái tim. Thêm vào đó, gian bếp cũng là nơi khởi nguồn cho thực đơn mỗi ngày, quyết định nguồn dinh dưỡng mà cả nhà “nạp” vào cơ thể. Vì vậy, mỗi người, mỗi gia đình hãy bắt đầu hành trình giảm tải cho trái tim đối với những người thân yêu nhất từ điểm xuất phát rất bình dị - gian bếp của chính gia đình mình!

Những thực phẩm tốt cho tim không nên thiếu vắng trong gian bếp là các loại rau, củ, quả, như cải bó xôi, bông cải xanh, cà chua, tỏi, cà tím, các loại cá và thủy sản... Ngoài ra, khi chế biến thức ăn, nhất là các món chiên xào, trộn salad, tẩm ướp, chị em nên dùng các loại dầu thực vật, có chứa các dưỡng chất tự nhiên tốt cho tim như dầu gạo lứt, dầu đậu nành, dầu hướng dương, dầu hạt cải… Các bà nội trợ cũng cần lưu ý thêm về điểm bốc khói của từng loại dầu (giới hạn nhiệt độ mà vượt ngưỡng đó, thức ăn sẽ bị cháy khét, biến chất) để lựa chon loại dầu thực vật phù hợp với phương pháp chế biến của từng món ăn. Dầu ăn có điểm bốc khói càng cao, càng thích hợp với cách nấu cần nhiệt độ cao, thời gian lâu như rán giòn, nướng thực phẩm…

Các loại dầu ăn có điểm bốc khói cao (trên 200 độ C) có thể giúp cả nhà yên tâm hơn không chỉ khi trộn salad mà còn cả khi chế biến các món chiên xào, …

Dầu gạo lứt được người Nhật gọi là “dầu ăn của trái tim”, nổi tiếng với dưỡng chất Gamma-Oryzanol có tác dụng chống oxy hóa cực mạnh, giúp đào thải cholesterol xấu; Dầu đậu nành giàu acid béo không bão hoà một nối đôi và nhiều nối đôi như Omega 3, 6, 9 mà cơ thể không tự tổng hợp được, giúp giảm đáng kể cholesterol xấu, thúc đẩy tuần hoàn máu; Dầu hướng dương dồi dào Vitamin E tự nhiên, giúp làm chậm quá trình lão hóa hệ tim mạch; Dầu hạt cải lại giàu Omega 3 làm giảm mỡ máu, tăng cholesterol tốt. Trong hành trình giảm tải cho tim, chị em đừng quên cùng gia đình thực hành trọn bộ ăn – ngủ - nghỉ hợp lý: hạn chế ăn quá ngọt hay quá mặn, sử dụng chất béo phù hợp với phương pháp chế biến - ngủ đủ giờ, ngủ sâu - thư giãn tinh thần để hạn chế căng thẳng – yếu tố “vô hình” nhưng vô cùng hữu ích giúp giảm tải cho tim.

Nỗ lực thay đổi lối sống tĩnh tại bằng cách đặt smartphone xuống, rời mắt khỏi laptop, vận động ít nhất 30 phút mỗi ngày để luôn có trái tim khỏe mạnh.

Máy móc hư hỏng thì có thể sửa, nhưng trái tim con người thì không. Chỉ bằng những thay đổi nhỏ bắt đầu từ trong gian bếp đến lối sống tích cực của mỗi người là bạn đã thực hiện sứ mệnh chăm sóc trái tim của cả gia đình.

Một trái tim khỏe mạnh như một món quà vô giá, giúp bạn sống trọn vẹn và hạnh phúc hơn trong từng khoảnh khắc. Với sứ mệnh chăm sóc trái tim của hàng triệu gia đình Việt, nhãn hàng dầu ăn Simply đã không ngừng nghiên cứu những dưỡng chất tốt cho sức khoẻ tim mạch. Thành quả của hành trình dày công ấy là 4 dòng sản phẩm cao cấp, được chúng tôi chọn lọc cho gia đình bạn - Dầu đậu nành, Dầu gạo lứt, Dầu hướng dương và Dầu hạt cải.

Tất cả sản phẩm dầu ăn 100% nguyên chất của Simply:

-  Không chứa Cholesterol theo khuyến nghị của FDA, không a-xít béo cấu hình Trans, chất bảo quản, chất tạo màu tổng hợp.

-  Ứng dụng công nghệ hiện đại từ Châu Âu.

-  Tuân thủ nghiêm ngặt tiêu chuẩn quốc tế về an toàn vệ sinh thực phẩm: FSSC 22000, HACCP và AIB.

"Chọn lọc những gì tốt cho tim, Simply mang đến cho bạn."

Hãy đồng hành cùng Simply tại Facebook fanpage để tìm hiểu những bí quyết CHO MỘT TRÁI TIM KHOẺ & lan toả những thông điệp vì sức khoẻ tim mạch, bạn nhé!

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X