Hotline 24/7
08983-08983

Thuốc Zaromax 250 và Zaromax 500 điều trị bệnh gì, uống mấy viên một ngày?

Bài viết không cung cấp các lời khuyên, chẩn đoán, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh. Nôi dung chỉ có tính chất tham khảo, thuận tiện cho việc tra cứu và không thay thế cho việc chẩn đoán, các phương pháp điều trị y khoa. Thảo luận với bác sĩ để được hướng dẫn điều trị và dùng thuốc an toàn.

Thương hiệu: Zaromax 250, Zaromax 500, Dược Hậu Giang

Hoạt chất:

- Azithromycin (dưới dạng azithromycin dihydrat)
- Tá dược vừa đủ (Dicalci phosphat, HPMC K4M, tinh bột biến tính, croscarmellose sodium, magnesi stearat, natri lauryl sulfat, HPMC 606, HPMC 615, PEG 6000, titan dioxyd, talc).

I. Công dụng thuốc Zaromax 250 và Zaromax 500

1. Công dụng của thuốc Zaromax 250 và Zaromax 500

Zaromax 250 và Zaromax 500 chứa hoạt chất Azithromycin là kháng sinh có hoạt phổ rộng thuộc nhóm macrolid, được gọi là azalid. Thuốc có tác dụng diệt khuẩn mạnh bằng cách gắn với ribosom của vi khuẩn gây bệnh, ngăn cản quá trình tổng hợp protein của chúng.

Azithromycin có tác dụng tốt trên các vi khuẩn Gram dương như Streptococcus, Pneumococcus, Staphylococcus aureus, Corynebacterium diphtheriae, Clostridium perfringens, Peptostreptococcus Propionibacterium acnes.

Azithromycin cũng có tác dụng tốt trên các vi khuẩn Gram âm như Haemophilus influenzae, parainfluenzaeducreyi, Moraxella catarrhalis, Acinetobacter, Yersinia, Legionella pneumophilia, Bordetella pertussisparapertussis; Neisseria gonorrhoeaeCampylobacter sp.. Ngoài ra, azithromycin cũng có hiệu quả với Listeria monocytogenes, Mycobacterium avium, Mycoplasma pneumoniae và hominis, Ureaplasma urealyticum, Toxoplasma gondii, Chlamydia trachomatisChlamydia pneumoniae, Treponema pallidumBorrelia burgdorferi.

Zaromax được bào chế dưới dạng viên nén bao phim (Zaromax 250, Zaromax 500) và thuốc bột pha hỗn dịch uống (Zaromax 100, Zaromax 200). Trong bài viết này sẽ đề cập đến Zaromax 250 (tương đương với 250 mg Azithromycin) và Zaromax 500 (tương đương với 500 mg Azithromycin). Đây là thuốc chỉ dùng theo đơn của bác sĩ.

Zaromax 250, Zaromax 500 được chỉ định dùng trong các trường hợp nhiễm khuẩn do các vi khuẩn nhạy cảm với thuốc như nhiễm khuẩn đường hô hấp dưới (bao gồm: viêm phế quản, viêm phổi; các nhiễm khuẩn da và mô mềm; viêm tai giữa); nhiễm khuẩn đường hô hấp trên (như viêm xoang, viêm họng, viêm amidan). Ngoài ra, Zaromax 250 và Zaromax 500 được dùng điều trị nhiễm khuẩn đường sinh dục chưa biến chứng do Chlamydia trachomatis hoặc Neisseria gonorrhoeae không đa kháng.

2. Thông tin quan trọng cần biết khi sử dụng Zaromax 250 và Zaromax 500

Bạn không nên sử dụng Zaromax 250, Zaromax 500 nếu:

- Bị dị ứng với Azithromycin hoặc bất cứ thành phần nào trong viên thuốc.

- Dị ứng với bất kỳ kháng sinh nào thuộc nhóm macrolid như Clarithromycin, Erythromycin hoặc Telithromycin.

- Từng bị vàng da hoặc các vấn đề về gan do dùng Azithromycin.

Để đảm bảo Azithromycin an toàn cho bạn, hãy cho bác sĩ biết nếu đã từng mắc bệnh gan, bệnh thận, (đặc biệt là suy gan, suy thận), bệnh nhược cơ, rối loạn nhịp tim, lượng kali trong máu thấp, hoặc hội chứng QT kéo dài.

II. Liều dùng thuốc Zaromax 250 và Zaromax 500

1. Liều dùng thuốc Zaromax 250 và Zaromax 500 với người lớn

a. Liều dùng thuốc Zaromax 250

Một hộp Zaromax 250 sẽ có 10 vỉ (mỗi vỉ 6 viên).

- Nhiễm khuẩn đường hô hấp trên và dưới, nhiễm khuẩn da và mô mềm: Dùng liều duy nhất 500 mg (2 viên) trong ngày đầu tiên. 4 ngày sau, mỗi ngày 250 mg (1 viên).

- Bệnh lây truyền qua đường sinh dục: liều duy nhất 1 g (4 viên).

b. Liều dùng thuốc Zaromax 500

Một hộp Zaromax 500 sẽ có 3 vỉ (mỗi vỉ 10 viên).

- Nhiễm khuẩn đường hô hấp trên và dưới, nhiễm khuẩn da và mô mềm: Dùng liều 500 mg (1 viên) trong ngày đầu tiên. 4 ngày sau, mỗi ngày 250 mg (1/2 viên)/ ngày.

- Bệnh lây truyền qua đường sinh dục: Liều 1 g (2 viên).

2. Liều dùng thuốc Zaromax 250 và Zaromax 500 với trẻ em

Đối với cả hai hàm lượng Zaromax 250 và Zaromax 500: Ngày đầu tiên, trẻ sử dụng 10 mg/ kg thể trọng/ ngày. Từ ngày thứ 2 đến ngày thứ 5, trẻ sử dụng 5 mg/ kg thể trọng/ ngày hoặc theo chỉ dẫn của thầy thuốc.

3. Liều dùng thuốc Zaromax 250 và Zaromax 500 với người đang mang thai và cho con bú

a. Thời kỳ mang thai

Chưa có dữ liệu nghiên cứu trên người mang thai. Chỉ nên sử dụng Azithromycin khi không có các thuốc thích hợp khác. Số liệu sơ bộ cho thấy Azithromycin có thể dùng an toàn và có hiệu quả để điều trị nhiễm chlamydia ở người mang thai. Tuy vậy, số liệu chưa đủ để khuyến cáo dùng thường quy Azithromycin trong thời kỳ mang thai.

b. Thời kỳ cho con bú

Tương tự, chưa có dữ liệu nghiên cứu về khả năng bài tiết của Azithromycin qua sữa mẹ. Do đó, chỉ nên sử dụng Azithromycin với đối tượng này khi không có các thuốc thích hợp khác.

III. Cách dùng thuốc Zaromax 250 và Zaromax 500

1. Cách dùng thuốc Zaromax 250 và Zaromax 500 hiệu quả

Azithromycin dùng 1 lần mỗi ngày, uống 1 giờ trước bữa ăn hoặc 2 giờ sau khi ăn. Bạn có thể dùng thuốc này với thức ăn nếu bị đau dạ dày. Liều lượng dựa trên tình trạng sức khỏe của bạn và đáp ứng với điều trị.

Trước khi dùng thuốc, cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và dùng chính xác theo chỉ định của bác sĩ. Lưu ý, không dùng thuốc với số lượng lớn hơn hoặc nhỏ hơn, lâu hơn so với khuyến cáo. Liều lượng và thời gian điều trị có thể không giống nhau đối với mọi loại nhiễm trùng. Vì vậy, không chia sẻ thuốc với người bệnh khác, cho dù có cùng triệu chứng hay được chẩn đoán cùng một bệnh.

Để có hiệu quả tốt nhất và tránh quên liều, bạn nên dùng thuốc vào cùng một thời điểm mỗi ngày. Bạn cần tiếp tục dùng thuốc cho đến khi hết toa thuốc bác sĩ đã kê đơn, ngay cả khi các triệu chứng đã cải thiện. Nếu bạn bỏ qua liều, ngừng thuốc quá sớm có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn tiếp tục phát triển, dẫn đến nhiễm trùng trở lại. Đồng thời, thói quen ngừng thuốc trước khi nhiễm trùng khỏi hoàn toàn có thể dẫn đến tình trạng kháng kháng sinh - một vấn nạn trên toàn cầu.

Cuối cùng, hãy cho bác sĩ biết nếu tình trạng của bạn vẫn tồn tại hoặc xấu đi.

2. Bạn nên làm gì khi uống quá liều thuốc Zaromax 250 và Zaromax 500?

Nếu bạn bỏ quên liều hãy dùng ngay khi nhớ ra. Nhưng nếu bạn nhớ chỉ vài giờ trước thời gian cho liều tiếp theo, chỉ uống một liều. Không bao giờ uống 2 liều cùng lúc để bù cho liều đã quên, vì điều này có thể dẫn đến quá liều.

3. Bạn nên làm gì khi bỏ quên liều thuốc Zaromax 250 và Zaromax 500?

Hiện chưa có tài liệu về quá liều của Azithromycin. Song, triệu chứng quá liều điển hình của kháng sinh macrolid thường là giảm sức nghe, buồn nôn, nôn và tiêu chảy. Do đó, nếu xuất hiện các triệu chứng này sau khi sử dụng quá liều thuốc, hãy đến ngay bệnh viện để được xử trí kịp thời.

IV. Tác dụng phụ thuốc Zaromax 250 và Zaromax 500

1. Các tác dụng phụ có thể xảy ra khi dùng thuốc Zaromax 250 và Zaromax 500

Cũng như Erythromycin, Azithromycin được dung nạp tốt, tác dụng không mong muốn thấp (khoảng 13% số người bệnh). Hay gặp nhất là rối loạn tiêu hóa (khoảng 10%) nhưng thường nhẹ và ít xảy ra hơn so với Erythromycin.

Có thể thấy biến đổi nhất thời số lượng bạch cầu trung tính hay tăng nhất thời enzym gan, đôi khi có thể gặp phát ban, đau đầu và chóng mặt. Về ảnh hưởng thính giác, sử dụng lâu dài ở liều cao, Azithromycin có thể làm giảm sức nghe có hồi phục ở một số người bệnh.

Bạn nên thông báo cho bác sĩ những tác dụng không mong muốn gặp phải khi sử dụng thuốc.

a. Tác dụng phụ thường gặp

Các tác dụng phụ thường gặp của Azithromycin có thể bao gồm:

- Buồn nôn, nôn

- Đau bụng

- Tiêu chảy


Rối loạn tiêu hóa với các triệu chứng đau bụng, tiêu chảy là một trong những tác dụng phụ thường gặp khi sử dụng Zaromax 250 và Zaromax 500. Không sử dụng thuốc cầm tiêu chảy khi chưa có chỉ định của bác sĩ. Ảnh minh họa

b. Tác dụng phụ ít gặp

Một số phản ứng phụ ít gặp hơn như:

- Mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt, ngủ gà.

- Phát ban, ngứa.

- Viêm âm đạo, cổ tử cung

Bạn nên gọi cho bác sĩ nếu:

- Đau bụng dữ dội, tiêu chảy ra nước hoặc có máu

- Nhịp tim nhanh hoặc đập thình thịch, rung rinh trong lồng ngực, khó thở và chóng mặt đột ngột (giống như bạn có thể bị ngất xỉu).

- Hoặc các vấn đề về gan - buồn nôn, đau bụng trên, ngứa, cảm giác mệt mỏi, chán ăn, nước tiểu sẫm màu, phân màu đất sét, vàng da (vàng da hoặc mắt).

- Nếu trẻ đang dùng Azithromycin trở nên cáu kỉnh hoặc nôn mửa trong khi ăn hoặc bú.

c. Phản ứng dị ứng

Một phản ứng dị ứng rất nghiêm trọng với thuốc này là rất hiếm. Tuy nhiên, hãy nhờ trợ giúp y tế khẩn cấp nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào của phản ứng dị ứng nghiêm trọng, bao gồm: phát ban, ngứa/ sưng (đặc biệt là mặt/ lưỡi/ cổ họng), chóng mặt nghiêm trọng, khó thở.

2. Nên tránh những gì khi sử dụng Zaromax 250 và Zaromax 500?

Thuốc kháng axit có chứa nhôm hoặc magiê có thể làm giảm sự hấp thu của Azithromycin nếu dùng cùng lúc. Nếu bạn dùng thuốc kháng axit có chứa nhôm hoặc magiê, hãy đợi ít nhất 2 giờ trước hoặc sau khi dùng Zaromax 250 và Zaromax 500.

Thuốc kháng sinh có thể gây tiêu chảy, nhưng đây có thể là dấu hiệu của một bệnh nhiễm trùng mới. Nếu bạn bị tiêu chảy ra nước hoặc có máu, hãy gọi cho bác sĩ. Không sử dụng thuốc chống tiêu chảy trừ khi bác sĩ yêu cầu.

Tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. Azithromycin có thể khiến bạn dễ bị cháy nắng hơn. Mặc quần áo bảo vệ và sử dụng kem chống nắng (SPF 30 hoặc cao hơn) khi bạn ở ngoài trời.

Tránh các loại thuốc khác có thể gây hội chứng QT kéo dài hoặc nhịp tim không đều.

V. Lưu ý khi dùng thuốc Zaromax 250 và Zaromax 500

Cần thận trọng khi sử dụng Azithromycin và các Macrolid khác vì khả năng gây dị ứng như phù thần kinh mạch và phản vệ rất nguy hiểm (tuy ít xảy ra).

Cũng như với các kháng sinh khác, trong quá trình sử dụng thuốc, phải quan sát các dấu hiệu bội nhiễm do các vi khuẩn không nhạy cảm với thuốc, kể cả nấm.

Do Azithromycin đào thải chủ yếu qua gan nên phải dùng thận trọng ở người có chức năng gan bị tổn thương. Ngoài ra, cần điều chỉnh liều thích hợp cho các bệnh nhân suy thận với độ thanh thải creatinin > 40 ml/ phút.

Tuy chưa có báo cáo trong thử nghiệm lâm sàng, nhưng khi dùng kháng sinh macrolid (như Erythromycin), đã thấy có, tuy rất hiếm, loạn nhịp tim, hội chứng QT kéo dài, xoắn đỉnh, nhịp nhanh thất. Cần phải thận trọng khi sử dụng Azithromycin, nhất là khi phối hợp nhiều thuốc, cho người bệnh đã có bệnh tim.

Cần thận trọng khi lái xe và vận hành máy móc nếu sử dụng Zaromax 250 và Zaromax 500.

1. Nên làm gì trước khi dùng thuốc Zaromax 250 và Zaromax 500?

Azithromycin sẽ không điều trị nhiễm virus như cúm hoặc cảm lạnh thông thường. Vì thế, không tự ý sử dụng khi chưa có chỉ định từ bác sĩ.

Trước khi dùng Zaromax 250 và Zaromax 500, bạn cần:

- Cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết nếu bạn bị dị ứng với Azithromycin; hoặc kháng sinh khác (như Erythromycin, Clarithromycin, Telithromycin); hoặc nếu bạn có bất kỳ dị ứng nào khác.

- Cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết tiền sử bệnh của bạn, đặc biệt là: bệnh gan, bệnh thận, một số bệnh cơ nhất định (bệnh nhược cơ).

- Azithromycin có thể khiến vắc xin vi khuẩn sống (chẳng hạn như vắc xin thương hàn) hoạt động không hiệu quả. Hãy cho chuyên gia chăm sóc sức khỏe biết rằng bạn đang sử dụng Azithromycin trước khi tiêm chủng.

2. Tương tác thuốc với Zaromax 250 và Zaromax 500

- Không sử dụng đồng thời Zaromax 250 và Zaromax 500 với các dẫn chất nấm cựa gà vì có khả năng ngộ độc.

- Zaromax 250 và Zaromax 500 được dùng ít nhất 1 giờ trước hoặc 2 giờ sau khi dùng các thuốc kháng axit.

- Khi dùng chung với Cyclosporin, cần theo dõi nồng độ và điều chỉnh liều dùng của Cyclosporin cho thích hợp.

- Khi sử dụng đồng thời với Digoxin, cần phải theo dõi nồng độ Digoxin vì có khả năng làm tăng hàm lượng Digoxin.

VI. Cách bảo quản thuốc Zaromax 250 và Zaromax 500

Hạn dùng thuốc 36 tháng kể từ ngày sản xuất. Bảo quản Zaromax 250 và Zaromax 500 ở nơi khô, trong điều kiện nhiệt độ phòng, không quá 30oC, tránh ánh nắng trực tiếp và hơi ẩm. Không lưu trữ trong phòng tắm hay ngăn đá. Giữ tất cả các loại thuốc tránh xa trẻ em và vật nuôi. Không bao giờ chia sẻ thuốc của bạn với người khác và chỉ sử dụng Azithromycin cho chỉ định được kê đơn.

Nguồn: Thông tin từ nhà sản xuất Dược Hậu Giang
https://www.drugs.com/azithromycin.html
https://www.webmd.com/drugs/2/drug-1527-3223/azithromycin-oral/azithromycin-250-500-mg-oral/details

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X