Hotline 24/7
08983-08983

ThS.BS Trần Anh Tuấn: Ra huyết bất thường khi uống thuốc ngừa thai, có nên ngưng thuốc?

Chiều tối nay 6/9, mời bạn đọc AloBacsi theo dõi buổi tư vấn sản phụ khoa của ThS.BS Trần Anh Tuấn - Giám đốc chuyên môn BV Phụ sản Quốc tế Sài Gòn.

ThS.BS Trần Anh Tuấn - Giám đốc chuyên môn BV Phụ sản Quốc tế Sài Gòn tư vấn sản phụ khoa

Ngay bây giờ, bạn đọc có thắc mắc về các vấn đề sức khỏe sinh sản, quá trình mang thai, hãy gửi câu hỏi tại chuyên mục Khám bệnh online hoặc gửi đến email: kbol@alobacsi.vn để được ThS.BS Trần Anh Tuấn tư vấn.

NỘI DUNG BUỔI TƯ VẤN

FB Lê Ngọc A.

BS ơi cho em hỏi,

Em dùng thuốc tránh thai hằng ngày vỉ 21 viên, uống hết vỉ sẽ ngừng 7 ngày để có kinh. Nhưng em dừng 2 ngày rồi mà vẫn không thấy kinh, vậy có làm sao không ạ? Bây giờ em cứ uống tiếp vỉ mới hay đợi có kinh mới uống ạ?

Em cảm ơn BS!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào em,

Dùng thuốc tránh thai hằng ngày thì uống 3 tuần nghỉ 1 tuần, nếu sau dùng thuốc 7 ngày vẫn không ra kinh thì cần thử thai. Nếu không có thai thì em uống tiếp vỉ mới, không cần đợi kinh nữa.


FB Thao Ng.

BS ơi,

Em bị thương 1 tuần do tôn cắt, vết thương chưa lành, em chưa chích ngừa uốn ván. Em xin hỏi giờ em đi chích thì có được không ạ? Hồi mang thai em đã chích ngừa uốn ván rồi, hiện giờ con em 18 tháng thì vắc xin trong người em còn tác dụng không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào em,

Trường hợp của em đã được tiêm khi mang thai rồi, tức là đã có kháng thể rồi. Nếu có điều kiện thì em tiêm 1 mũi VAT3 (để làm kháng thể mạnh lên), còn việc điều trị và chăm sóc vết thương thì tiến hành bình thường.


FB Nguyễn Thị Nh. Nh.

Xin chào AloBacsi,

Em có thắc mắc này mong AloBacsi giải đáp giúp em. Em 24 tuổi, chưa có em bé. Thỉnh thoảng em bị ngứa đầu ti bên trái, bóp vùng đầu ngực thì có dịch trong suốt hơi dính chảy ra.

Tình trạng vậy là như nào ạ? Tầm 10 ngày nữa sẽ là kỳ kinh tiếp theo của em. Em cảm ơn BS.

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào em,

Trường hợp của em gọi là vú tiết sữa. Nguyên nhân có thể do kích thích cơ học, điều trị dạ dày, điều trị bệnh rối loạn tâm thần… Còn có 1 nguyên nhân khác thường gặp là do u tuyến yên, gây tăng tiết prolactin gây tiết sữa. Em cần đi khám chuyên khoa phụ khoa hoặc nội tiết để tìm nguyên nhân và điều trị.


Nam Le - hainam...@gmail.com

Kính gửi BS,

Nhờ BS coi giùm chỉ số kết quả khám thai 12 tuần như file đính kèm giúp em. Kết quả có chỉ số TSH thấp và FT4 cao, như vậy liệu có ảnh hưởng đến thai nhi không?

Mong nhận được câu trả lời của BS. Xin chân thành cảm ơn. 

Ảnh do bạn đọc cung cấp
Ảnh do bạn đọc cung cấp

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Xét nghiệm cho thấy bạn có bị cường giáp nhẹ. Trường hợp này cũng hay gặp, do ảnh hưởng của nội tiết khi có thai. Bạn nên khám chuyên khoa nội tiết để được hướng dẫn thêm.


Đinh Thuý - Thủ Đức, TPHCM

BS ơi, cho em hỏi,

Em có kinh nguyệt vào ngày 23/8, kỳ kinh 6 ngày nhưng tới ngày 3/9 em có lại.

Em đi khám thì kết quả siêu âm thì không có thai, thử máu lại bảo có thai, và theo dõi sảy thai sớm. Như vậy có đúng không ạ? Em lo quá.

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Thúy thân mến,

Trường hợp của bạn có thể là hư thai sớm, chưa loại trừ được thai ngoài tử cung. Cần tái khám lại sau ít nhất 1 tuần để xét nghiệm máu (beta hcG). Nếu beta hcG giảm nhiều thì có thể chẩn đoán là sảy thai sớm. Nếu beta hcG không giảm hoặc tăng thì cần siêu âm để loại trừ thai ngoài tử cung.

 
N. Thi Nguyet - ngoc.kh...@gmai.com

Thưa BS,

Sau đặt vòng tránh thai được 2 tuần bây giờ cháu vệ sinh vùng kín sờ thấy có cái dây gì đó ở trong âm đạo, liệu có phải là vòng bị tụt hay lệch rồi không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Có những trường hợp do sanh nhiều lần gây sa tử cung, cũng có trường hợp do cấu tạo giải phẫu nên cổ tử cung hơi thấp, nên có thể sờ chạm cổ tử cung.

Trường hợp của bạn khi sờ thấy dây vòng là chuyện hoàn toàn bình thường. Nếu còn lo lắng, có thể đi siêu âm kiểm tra vị trí vòng trong tử cung.


Thien Huynh - thientt...@gmail.com

Chào BS,

Em và chồng có quan hệ sau gần 4 tuần tính chu kỳ kinh của kinh em có hiện tượng đái gắt, buốt khó và nhiều lần, sau khi đái âm đạo ra dịch giống mủ pha ít máu.

Em đi khám có kết quả: DAP: 41mm, nội mạc: 16mm, có 2 echo trống ở trong, mật độ CTC đồng nhất, buồng trứng (T, P): không u, túi cùng không dịch, quitick: âm tính.

BS hẹn sạch kinh tái khám, vài ngày sau thử quitick vẫn âm tính. Trường hợp em thì như thế nào ạ, nếu có thai thì sao thử vẫn âm tính? Không có thì 2 echo trống là sao ạ? Em hơi lo lắng!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào em,

Trường hợp của em bị trễ kinh, nội mạc dày, có khả năng thấy những chấm echo trống như vậy là bình thường. Xét nghiệm, thử thai âm tính, em có thể chờ 1-2 tuần, nếu không có kinh thì tái khám lại.


Đ.T.N. Cẩm - cam...@gmail.com

Chào BS ạ,

Em uống thuốc ngừa thai được 6 viên thì ra kinh tiếp, đi ra tiệm thuốc tây người ta kêu ngưng khi nào sạch kinh uống tiếp. Vậy bây giờ em sạch kinh rồi có nên uống tiếp không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào em,

Những trường hợp đang uống thuốc ngừa thai mà ra huyết bất thường thì vẫn tiếp tục uống như bình thường.

Nếu cẩn thận hơn, em có thể thử thai xem có liên quan đến thai không, nếu không có thai thì em cứ tiếp tục uống tiếp.


Lợi Tấn C. - loitan...@gmail.com

Chào BS!

Nhờ BS tư vấn giúp:

1) Massage chân, lưng, vai, đầu, cổ,... cho bà bầu có bị ảnh hưởng gì không?

2) Bà bầu được dùng bàn gỗ lăn chân để tự massage chân được không?

3) Bà bầu dùng tấm lưới dựa lưng để dựa được không?

4) Bà bầu dùng salonpas, dầu gió để thoa, dán vị trí nhức mỏi (tay, chân, cổ, lưng,...) có ảnh hưởng đến em bé không?

Chân thành cảm ơn BS!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Những sản phẩm bạn nêu đều có thể dùng khi có thai. Ngay cả salonpas, nếu thai phụ sử cũng chưa ghi nhận gì bất thường.

 
Hậu Truong - hautruong...@gmail.com

Chào BS,

Cho em hỏi em siêu âm kết quả là nang đơn thuỳ buồng trứng phải D# 45#60mm, không tăng sinh mạch máu, không chồi, dịch túi cùng: không.

Em nhờ BS tư vấn giúp như vậy là sao ạ? Cảm ơn BS!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn Hậu,

Qua kết quả siêu âm cho thấy khả năng là nang lành tính. Cần theo dõi tiếp 3-6 tháng để xem nang có thể tự nhỏ dần và mất đi hay không.

Nếu nang tồn tại hoặc lớn hơn thì nên cân nhắc phẫu thuật (nội soi bóc u). Trong thời gian theo dõi, cần tránh sinh hoạt mạnh, có thể gây xoắn hay vỡ u.


Phương Thảo - crystal...@gmail.com

BS ơi,

Em 23 tuổi. Em đang làm phụ tá cho phòng khám nha khoa. Ở phòng khám có chụp Xquang răng, em làm được 1 năm rồi. Hiện tại em đang uống Ovaq1 với Prenatal DHA.

Giờ em chuẩn bị muốn có em bé mà em lại thường xuyên phụ chụp Xquang, liệu như vậy em có bị ảnh hưởng gì không. Với cả chụp liên tục như vậy thì có làm giảm quá trình thụ thai không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào Phương Thảo,

Khi chụp Xquang thì sẽ có tia tán xạ, do đó kỹ thuật viên thường được mặc áo chì, hoặc có bức tường bằng chì ngăn cách. Nếu bạn có thiết bị bảo hộ thì không cần lo lắng về việc ảnh hưởng đến việc mang thai. Hơn nữa, thường thì Xquang tại phòng nha thì lượng tia trong mỗi lần chụp cũng ít hơn khi chụp các bộ phận khác.

 
Thanh Tra - Hà Nội

Chào BS Tuấn,

Cháu 22 tuổi, bị kinh không đều cứ 3 tháng 1 làn có lần hơn 3 tháng nay cháu có sử dụng thuốc Duphaston uống hết 20v/20ngày thì bị nhưng ra ít lắm ạ. Tối hôm trước ra 1 ít thì sáng hôm sau hết rồi ạ.

Liệu có ảnh hưởng gì không BS? Chưa bao giờ cháu bị như này. Và dùng thuốc Duphaston bao nhiêu lâu thì để kinh đều 28-30 ngày ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào em,

Khi uống Duphaston thường sẽ uống 10-12 viên/ mỗi chu kỳ. Có thể uống trong 3-6 tháng. Nếu muốn ngừa thai và có kinh đều thì em nên uống thuốc ngừa thai hằng ngày.

Trường hợp của em 3 tháng có kinh 1 lần, nếu kinh nguyệt không nhiều thì cũng không cần điều trị.


Phạm Thị Mỹ Lộc - myloc...@gmail.com

Kính gửi BS!

Xin hỏi BS, em sanh thường (sanh vào ngày 16/8/2018) khoảng bao lâu thì hết sản dịch? Thông tin thêm: Em bệnh tim, đã thay van động mạch chủ cơ học, hiện đang sử dụng thuốc kháng đông.

Rất mong được BS giải đáp. Em cảm ơn BS!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào Mỹ Lộc,

Sau khi sinh thường, những mô còn lại từ màng nhau, nội mạc tử cung, tế bào máu… sẽ bong dần ra, được gọi là sản dịch. Thông thường, sau 2 tuần sản dịch sẽ nhạt màu dần và hết hẳn sau 3 tuần.

Tuy nhiên, người ta cũng ghi nhận thời gian, lượng sản dịch rất khác nhau tùy theo mỗi người, có thể kéo dài đến 6 tuần.

Bạn đang sử dụng thuốc chống đông, nếu sản dịch ra nhiều và màu đỏ tươi thì cần đi khám.


Nguyễn Thị Tuyết Lan - Phú Yên

BS cho em hỏi,

Em đi siêu âm đầu dò kết luận chưa ghi nhận bất thường, vậy em có bị tắc vòi trứng không?

Tử cung đường kính trước sau: 30mm

Nội mạc tử cung: 5mm

Mật độ: đều, lòng tử cung chưa phát hiện bất thường

Hai phần phụ buồng trứng phải: bình thường 11 nang

Buồng trứng trái: bình thường 15 nang

Dịch túi cùng: không

Các bất thường khác chưa ghi nhận.

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Siêu âm phụ khoa chỉ kiểm tra được u nang buồng trứng, u xơ tử cung, polyp lòng tử cung, ứ dịch tai vòi. Không chẩn đoán được độ thông của tai vòi, trừ trường hợp siêu âm kèm bơm nước lòng tử cung.

Nếu muốn kiểm tra tai vòi, lòng tử cung thì cần chụp Xquang tử cung ngược dòng có bơm thuốc cản quang.

 
Dương Thanh - nhoem...@gmail.com

Chào BS,

Sau khi chụp vòi trứng tại BV Phụ Sản TW về đến chu kỳ sau thì chu kỳ kinh của em kéo dài 10 ngày, ngày thứ 5 trở đi là có hiện tượng máu thâm đen và đau bụng dưới. Chu kỳ bình thường của em là 3-5 ngày sạch, cho em hỏi hiện tượng như thế có bị làm sao không?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào em,

Sau chụp Xquang buồng tử cung và tai vòi, có thể có hiện tượng rối loạn kinh nguyệt. Nếu không đau bụng nhiều hay sốt thì cũng không sao.


Phương Thảo - phuongthao...@gmail.com

Chào BS ạ,

BS cho em hỏi là em thai IVF, hôm 12 tuần em siêu âm chiều dài cổ tử cung là 43mm. Hôm 14 tuần em đi siêu âm lại thì cổ tử cung lại giảm còn 34mm.

BS cho em hỏi là cổ tử cung của em như vậy có ảnh hưởng gì tới em bé và có nguy hiểm gì tới lúc sinh không ạ? Em cảm ơn BS!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Phương Thảo thân mến,

Thông thường siêu âm đo chiều dài cổ tử cung để dự phòng dọa sinh non thường bắt đầu từ tuổi thai 16 tuần. Nếu chiều dài cổ tử cung dưới 25mm gọi là ngắn và cần điều trị dự phòng.

Trường hợp của em, nếu siêu âm cùng 1 BS thì cũng nên lưu tâm, siêu âm lại lúc tuổi thai 16 tuần để có chẩn đoán chắc chắn hơn và được điều trị dự phòng nếu có cần thiết.

 
Nguyễn Thị Minh Ng. - TPHCM

Chào BS,

Tôi 31 tuổi, mang thai con thứ 2 (đứa đầu bình thường đã 6 tuổi). Lúc 12 tuần thì siêu âm ĐMDG kết quả là 1,5 và xét nghiệm máu kết quả down là 1/324.

Nguy cơ tuổi mẹ là 1/517, nguy cơ sinh hóa 1/107, nguy cơ kết hợp 1/324, ngưỡng là 1/250.

Xin hỏi với kết quả này tôi có cần phải chọc ối hay làm xét nghiệm NIPT để kiểm tra thêm hay không? Cám ơn BS!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Trường hợp của bạn với nguy cơ kết hợp ở mức độ trung bình, nên làm xét nghiệm để chẩn đoán chắc chắn hơn. Nếu có điều kiện thì làm xét nghiệm NIPT, có thể sàng lọc được trên 99% trường hợp down.

 
Quyen Vu - quyenvu...@gmail.com

BS cho cháu hỏi chút ạ,

Chu kì kinh của cháu thường 28-30 ngày. Mấy tháng gần đây cháu có đi siêu âm vào ngày 10 và 16 của chu kì thì BS bảo 2 buồng trứng của cháu bình thường, cùng đồ không có dịch, không thấy nói là có xuất hiện trứng ạ.

Vậy có phải mấy tháng nay cháu không có trứng hay trứng không rụng đúng không ạ? Cháu cảm ơn BS!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào em,

Trường hợp của em thì khả năng là không rụng trứng. Khi siêu âm canh noãn thường khoảng cách 2-3 ngày và bắt đầu siêu âm từ ngày 10-12 của chu kỳ. Em cứ tiếp tục siêu âm theo dõi thêm.

 
Đặng Thị Ngọc Diệp, 33 tuổi

BS ơi,

Thai em được 20 tuần. Em đi siêu âm BS nói tim thai có echo dày bên tâm thất trái. Như vậy có ảnh hưởng gì khi bé sanh ra không? Em lo lắng quá. Tình trạng này có hiếm không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào Ngọc Diệp,

Trường hợp echo dày trong tim nếu không kèm bất thường nào khác ở các cơ quan thì thai nhi cũng không làm tăng nguy cơ. Tình trạng này cũng thường gặp, em có thể siêu âm tim thai bởi BS chuyên khoa Tim (ở tuổi thai 20-22 tuần) để được tư vấn kỹ hơn.


Nguyễn Thị Bích - ngocbich...@gmail.com

Thưa BS,

Em bầu 5 tuần, đi khám BS bảo em bị viêm âm đạo. Nhưng BS nói thai còn nhỏ không có thuốc gì dùng được. Vậy giờ em phải chữa bằng cách nào ạ? Nếu không chữa thì ảnh hưởng gì đến thai nhi không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn Bích,

Khi có thai, do môi trường âm đạo có tính axít nên dễ bị viêm âm đạo do nấm. Thường hạn chế dùng thuốc trong tam cá nguyệt đầu, tuy nhiên, thuốc điều trị nấm đặt âm đạo có thể an toàn khi có thai.

Nếu bạn có triệu chứng khó chịu, có thể đi khám BS chuyên khoa sản để được chẩn đoán và điều trị.

 
Tran Le Thuy H. - tlthuyn...@gmail.com

BS ơi,

Sau kết hôn em có dùng thuốc ngừa thai 2 tháng rồi ngưng không dùng nữa, đến nay là tháng thứ 6 mà vẫn chưa có em bé. Vậy em có nên đi khám hiếm muộn được chưa ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Thường sau khi ngừng thuốc ngừa thai 3 tháng mới nên để có thai. Nếu phụ nữ dưới 35 tuổi, có quan hệ vợ chồng không dùng biện pháp ngừa thai 1 năm mà không có thai thì được xem là hiếm muộn và nên đi khám chuyên khoa hiếm muộn để được hỗ trợ.

Trường hợp của bạn có thể tiếp tục sinh hoạt vợ chồng bình thường thêm 3-6 tháng nữa, nếu không có thai thì có thể đi khám.

Bạn cũng nên tiêm ngừa 1 số bệnh như: sởi, quai bị, rubella, thủy đậu, cúm trước khi có thai ít nhất 1-3 tháng. Uống thuốc có acid folic 400µg/ngày trước khi có thai 1-2 tháng đến khi thai 12 tuần để dự phòng dị tật ống thần kinh.

 
Thuy Duong - duong...@gmail.com

Chào BS,

Em mang thai tuần 30. Hơn 2 tháng trước em bị trặc khớp gối. Do mang thai nên không chụp Xquang được, đến nay vẫn chưa hết.

Em đi BV Chấn thương chỉnh hình khám thì BS nói em bị u xương phải mổ. Gia đình đã ký giấy mổ gây mê cho em nhưng em lo không biết có ảnh hưởng gì đến em bé không?

Em đang trong tam cá nguyệt thứ ba của thai kỳ rồi. Em rất lo lắng. Mong BS giải đáp giúp em với ạ. Em cảm ơn rất nhiều!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào Thùy Dương,

Khi có thai, bạn vẫn có thể mổ dưới gây mê ở những trường hợp bệnh lý cần can thiệp sớm, cũng không ảnh hưởng nhiều đến thai. Bạn cứ yên tâm điều trị.

 
Như Ý - Bà Rịa Vũng Tàu

Thưa BS,

Em 24 tuổi, kết hôn 4 năm vẫn chưa có con, đi khám Từ Dũ kết quả bình thường. Chỉ có kinh nguyệt của em không đều, hay bị trễ vài ngày, thời gian gần đây em có đi siêu âm, BS nói buồng trứng có nang nhỏ, thường thì 6 cái nhưng em lại 8 cái nên khó có con.

Thưa BS vậy đúng hay sai? Có phải uống thuốc gì không? Em có bị đa nang buồng trứng không? Như vậy em có thể có con tự nhiên được không?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Như Ý thân mến,

Trường hợp của bạn kinh không đều, siêu âm có nhiều nang nhỏ, có khả năng là hội chứng buồng trứng đa nang.

Với người bị buồng trứng đa nang, thường có rối loạn rụng trứng nên khả năng có thai tự nhiên có thể khó hơn so với người bình thường. Nếu muốn có con, có thể phải dùng thuốc kích thích rụng trứng và vẫn có thai tự nhiên.


Nguyễn Thị Thuý Ngân - thuyngan...@gmail.com

BS ơi,

Em đi khám thai nhi được 37 tuần, BS bảo nước ối bình thường nhưng dịch ối tăng phản âm AFI=11cm. Tim thai là 148/lần. Độ trưởng thành III, thai nhi nặng 3100g.

Vậy thai nhi có sao không BS? Nghe nói dịch ối tăng phản âm, nước ối có màng đục nên em lo quá. Xin cảm ơn và mong sớm có câu trả lời.

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào Thúy Ngân,

Thường những thai nhi gần ngày sanh, trong dịch ối có thể có phân su, do đó trên siêu âm có thể có hình ảnh lợn cợn (tăng phản âm).

Để chẩn đoán sức khỏe thai nhi, có thể cần phải theo dõi nhịp tim thai liên tục trong 30-40 phút (CTG) và nếu cần thì siêu âm màu để kiểm tra mạch máu não giữa và động mạch rốn. Cần theo dõi thai máy, khám thai định kỳ theo hẹn.


Tam Hoang - hoang...@...edu.vn

Chào BS,

Vợ chồng em có hai bé gái. Chúng em muốn sinh thêm bé thứ 3 là bé trai.

Em muốn hỏi BS: Em mọi vấn đề sức khoẻ của hai vợ chồng bình thường. Em theo dõi trứng tự nhiên, đến ngày gần rụng trứng BS tiêm 1 mũi rụng trứng.

Em muốn hỏi khi rụng trứng thực hiện bơm IUI và quan hệ tự nhiên thì phương pháp nào cho tỉ lệ thành công cao hơn? Cảm ơn BS!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Khi bơm tinh trùng lọc rửa vào buồng tử cung (IUI) thì khả năng có thai cao hơn giao hợp tự nhiên một ít. Bên cạnh đó, cần chế độ ăn uống để tạo môi trường kiềm hóa cũng giúp tăng khả năng thành công, BS điều trị sẽ tư vấn cụ thể cho bạn.

 
Mỹ Th. - vanthuan...@gmail.com

Xin chào AloBacsi,

Em muốn có con bằng cách bơm tinh trùng từ người bạn cho để bơm vào. Xin AloBacsi chỉ giúp dùm em ạ, tinh trùng sống được bao lâu khi giữ ấm và bơm cách nào ạ? Mong BS tư vấn.

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Nếu tinh trùng được giữ ấm thì khả năng thụ thai không bị ảnh hưởng trong vòng 30-60 phút sau khi ra khỏi cơ thể.

Về việc bơm tinh trùng thì bạn có thể thực hiện thủ thuật hỗ trợ sinh sản IUI tại bệnh viện, bởi BS chuyên khoa hiếm muộn.

 
Nguyen Thi Ngoc Tuyet - nhungtuyet...@gmail.com

BS ơi cho em hỏi,

Lần đầu tiên em có thai là em bị thai lưu, không có tim thai. Thế là em phải bỏ.

Xong được 8 tháng sau em lại có thai lại và lần này em sinh được 1 bé gái, lúc đo em sinh mổ.

Và bé được 3 tuổi em lại có thai và cũng bị yếu và không giữ được.

Xong cho tới lúc bé em được 5 tuổi thì em lại để có thai thì lúc này thai cũng lại bị lưu nhưng do thai nằm sát bên vết mổ cũ nên thai không phát triển được (BS cũng nói là không có tim thai).

Từ đó tới giờ cũng được gần 2 năm rồi và giờ em muốn có thai lại nhưng em sợ lại gặp tình trạng đó lắm, và sợ không biết nó có lặp lại sát vết mổ cũ của em nữa không?

Em sợ lắm. BS có cách nào tư vấn giúp em với. Em cảm ơn bác nhiều!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn Tuyết,

Bạn nên đến khám chuyên khoa sản phụ khoa để tìm nguyên nhân sẩy thai liên tiếp và điều trị. Khi có thai, nên đi khám sớm để được điều trị dự phòng sớm.


N.T. Hạnh - hanhv...@gmail.com

BS Tuấn cho em hỏi,

Em mới kết hôn 2 tháng. Chồng em cùng tuổi với em. Về bệnh lý thi em khỏe mạnh không ốm đau nhưng công việc thì áp lực. Em làm trong linh vực ngân hàng thường xuyên tiếp khách và uống rươu bia nhiều. Em muốn tư vấn về sức khỏe tiền hôn nhân.

Thứ hai là vợ chống có gặp rắc rối khi quan hệ lần đầu. Đó là dương vật của chồng không đưa vào cô bé của em được. Chồng em cũng bị yếu, rối loạn cương dương, khi được khi không, khi thì 10-20 phút ỉu xìu. Chúng em đã cố gắng nhưng vẫn không được.

Em rất lo lắng vì em đã 36 tuổi. Trước đây em cũng có quan hệ với bạn trai cũ bình thường nhưng em chỉ quan hệ một lần, vì lo lắng nên em đã đẩy bạn trai ra. Sau này em cũng có yêu người khác nhưng em không dám vượt rào.

Chỉ sau này khi gặp và yêu rồi lấy chồng em bây giờ, em mới biết mình khó khăn trong quan hệ tình dục. Bọn em một tuần đã có gắng quan hệ 2 lần nhưng không thành công. Màn dạo đầu chồng em không có kinh nghiệm, kích thích không đủ nên em khó có được ham muốn. Chồng em đưa dương vật vào em thấy rất đau. Em không cho chồng đưa vào sâu.

Em và chồng rất khủng hoảng về chuyện này. Chồng em không hài lòng và bảo em có vấn đề. Mặc dù vợ chồng em đã động viên nhau nhưng em cảm thấy rất lo lắng. Nhờ BS tư vấn giúp em!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn Hạnh,

Khi chuẩn bị có thai và có thai thì không được sử dụng bia rượu. Bạn cũng nên tiêm ngừa 1 số bệnh như: sởi, quai bị, rubella, thủy đậu, cúm trước khi có thai ít nhất 1-3 tháng. Uống thuốc có acid folic 400µg/ngày trước khi có thai 1-2 tháng đến khi thai 12 tuần để dự phòng dị tật ống thần kinh.

Bạn và chồng bạn nên đi khám và tư vấn với chuyên gia về tình dục học hay nam khoa cũng được.

 
Trần Thị Cẩm N. - trancam...@gmail.com

Chào BS,

Em siêu âm 4D lúc 23 tuần, BS siêu âm nói bể thận thai nhi giãn 3,5mm (3 tháng đầu thai kỳ em đã tầm soát bệnh down là tỷ lệ thấp).

BS siêu âm nói nếu đến tuần 32 mà bể thận thai nhi dãn từ 5mm đến 6mm là rất nguy hiểm.

Vậy BS cho em hỏi tình trạng thai nhi của em có đúng như vậy không ạ? Em cảm ơn BS rất nhiều.

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào em,

Trong tam cá nguyệt giữa (tuần 12-24), nếu giãn bể thận từ 4-7mm gọi là nhẹ, có tiên lượng khá tốt cho thai. Em cần theo dõi thêm sau 2-4 tuần, siêu âm kiểm tra lại.

 
Nguyễn Ngọc H. - nguyenngoc...@gmail.com

Xin chào BS Trần Anh Tuấn,

Chồng tôi 63 tuổi, vợ chồng tôi làm thụ tinh ống nghiệm ở BV Từ Dũ, được 8 phôi. Chuyển phôi trữ 2 lần hết 6 phôi nhưng không có thai.

Tiền sử: Tôi bị kinh nguyệt thưa, không đều, tháng có tháng không. Bị mất ngủ thường xuyên và hay bị trầm cảm (không uống thuốc). Trước đây tôi bị sẩy thai 1 lần (mang thai tự nhiên). Tôi bị tăng cân nhiều.

Chồng tôi giờ đang bị bệnh rối loạn tâm thần nên không thể làm thụ tinh ống nghiệm tiếp được. Tôi còn 2 phôi trữ đông. Vậy xin hỏi là tôi nhờ người thân mang thai hộ có được không?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào chị,

Trường hợp của chị cũng có thể cân nhắc nhờ người mang thai hộ. Tốt nhất hai vợ chồng chị nên tư vấn trực tiếp với BS chuyên khoa hiếm muộn để được hướng dẫn thủ tục. Chỉ một số BV lớn mới được phép làm thủ thuật mang thai hộ: Từ Dũ, Hùng Vương, Mỹ Đức, BV Phụ sản TW…


Lê Thị Lộc - lokle...@gmail.com

BS cho em phiền hỏi chút ạ,

Nếu kinh nguyệt 2 tháng mới có 1 lần ví dụ kì kinh là 22/6-24/8, vậy em nên bắt đầu uống thuốc như nào để điều kinh ạ? Mình phải xác định thời gian uống như nào ạ? Em cám ơn BS nhiều ạ!

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn Lộc,

Nếu bạn đang sử dụng thuốc ngừa thai để làm đều kinh thì nên uống vào ngày đầu của kỳ kinh, uống 3 tuần nghỉ 1 tuần đối với vỉ 21 viên, uống liên tục đối với vỉ 28 viên, có thể uống từ 3-6 tháng.

Còn nếu bạn uống loại thuốc chỉ có progesteron thì thường uống từ ngày 14-16 cho đến ngày 25 của chu kỳ kinh.

 
Thảo Ngọc - tpthao...@gmail.com

Thưa BS,

Em sinh mổ lần đầu năm 2008 và lần sinh thứ hai là 2015, hai lần đều là vết mổ dọc. Nhưng trong giấy của bệnh viện ghi phẫu thuật ngang eo tử cung ở lần mổ thứ hai. Vậy vết mổ bên trong tử cung của em là dọc hay ngang, thưa BS?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Thảo Ngọc thân mến,

Trước đây mổ sanh theo đường dọc tử cung gây nhiều biến chứng như vỡ tử cung cho lần mang thai sau. Sau này, người ta thay đổi kỹ thuật bằng mổ ngang đoạn dưới tử cung, đem lại an toàn cho lần mang thai sau. 

Như vậy trường hợp của bạn là được mổ lấy thai ngang qua đoạn dưới tử cung. Còn vết mổ dọc là ngoài da.
 

Hà Thu - thuhah...@gmail.com

Thưa BS,

Thai em được 14 tuần 2 ngày. Đi siêu âm thấy chiều dài đầu mông là 71mm. Như vậy có ngắn không ạ?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào Hà Thu,

Tuổi thai 14 tuần có chiều dài đầu mông 71mm là hơi ngắn (bình thường khoảng 80mm), bạn cần tái khám và theo dõi thêm.

 
Lai Thi Loan - laithil...@gmail.com

Chào BS,

Em có thai khoảng 9 tuần 5 ngày bị tụ máu cạnh túi thai 14×5mm, vẫn đang dùng thuốc đặt dưỡng thai.

Em đi siêu âm thai gs# 35mm, crl#19mm. Chỉ số như vậy có thấp quá không ạ?

Em tham khảo ở bảng tính tiêu chuẩn thì thai 9 tuần crl #23mm. Chỉ số của em như vậy có sao không, thưa BS?

ThS.BS Trần Anh Tuấn

Chào bạn,

Bạn có 2 vấn đề đáng lưu tâm là vấn đề tụ máu và sự phát triển của thai.

Nếu thai vẫn tiếp tục phát triển phù hợp với tuổi thai, khối máu tụ nhỏ dần thì tiên lượng tốt. Còn ngược lại thì tiên lượng kém hơn. Bạn cứ tiếp tục dùng thuốc và tái khám theo hẹn để theo dõi.

ThS.BS Trần Anh Tuấn - Giám đốc chuyên môn BV Phụ sản Quốc tế Sài Gòn tư vấn sản phụ khoa

Kênh thông tin Tư vấn sức khỏe AloBacsi

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X