Hotline 24/7
08983-08983

Thiếu máu não thoáng qua có nguy cơ dẫn đến đột quỵ hay không?

Thưa BS, em không biết thiếu máu não và thiểu năng tuần hoàn não có phải là một hay không và khi bị tình trạng thiếu máu não thoáng qua, đó có phải là yếu tố dẫn đến đột quỵ hay không? (Minh Hòa)

TS. BS Đinh Vinh Quang:

Chúng ta biết thiếu máu não (thiểu năng tuần hoàn não) là căn bệnh diễn tiến chậm. Nó sẽ tăng từ tháng này qua tháng nọ. Còn tình trạng “thiếu máu não cục bộ thoáng qua” là khái niệm khác hẳn với tình trạng thiếu máu não hoặc thiểu năng tuần hoàn não.

Thiếu máu não cục bộ xảy ra do một cục bộ bị tắc nghẽn một lúc sau đó nó sẽ được tái thông trở lại. Khi mạch máu bị tắc như vậy, nó sẽ gây ra các triệu chứng ví dụ như bệnh nhân bị méo miệng, có thể tê tay chân, liệt tay chân, không nói được, choáng váng đau đầu. Sau khi mạch máu được thông trở lại, các triệu chứng tự thoái lui.

Khái niệm cơn thiếu máu não thoáng qua được cho là cơn đột quỵ não. Nó rất nguy hiểm vì bệnh nhân sẽ bị cơn đột quỵ tương tự về sau. Khả năng tự tái thông mạch máu sẽ khó (không giống như cơn đầu).

Nếu ai đã bị cơn thiếu máu não cục bộ như vậy, phải nhanh chóng đi đến bệnh viện để khám tìm ra nguyên nhân, yếu tố nguy cơ để điều trị kịp thời, ngăn ngừa một cơn đột quỵ não khác xảy ra.

Đây là cấp cứu nội khoa và chúng ta cần điều trị tích cực cho bệnh nhân.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X