Hotline 24/7
08983-08983

Telmisartan là thuốc gì? Công dụng và liều dùng

Bài viết không cung cấp các lời khuyên, chẩn đoán, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh. Nôi dung chỉ có tính chất tham khảo, thuận tiện cho việc tra cứu và không thay thế cho việc chẩn đoán, các phương pháp điều trị y khoa. Thảo luận với bác sĩ để được hướng dẫn điều trị và dùng thuốc an toàn.

Telmisartan

Hoạt chất: Telmisartan
Thương hiệu: Telmisartan 40mg, Telmisartan 80, Telmisartan STADA® 40 mg, Tetan-Am

I. Công dụng Telmisartan

1. Công dụng của thuốc Telmisartan

Telmisartan là một thuốc chẹn thụ thể angiotensin (còn được gọi là chất đối kháng thụ thể angiotensin-II (A2RA)), được sử dụng để điều trị huyết áp cao (tăng huyết áp).

Telmisartan hoạt động bằng cách ngăn chặn tác dụng của một hóa chất tự nhiên được tạo ra trong máu của bạn, được gọi là angiotensin II. Angiotensin II làm các mạch máu của bạn bị thu hẹp, vì vậy bằng cách ngăn chặn tình trạng này, telmisartan cho phép các mạch máu giãn mở. Khi điều này xảy ra, áp lực trong các mạch máu của bạn giảm. Điều này cũng giúp tim bạn dễ dàng bơm máu đi khắp cơ thể. Telmisartan cũng cho phép thận của bạn loại bỏ nước và muối dư thừa, điều này giúp giảm huyết áp.

Telmisartan cũng được sử dụng để giúp ngăn ngừa các cơn đau tim và đột quỵ ở những người có nguy cơ mắc bệnh này vì các bệnh lý khác, chẳng hạn như bệnh tiểu đường.

Ngoài ra, telmisartan cũng có sẵn trong một viên thuốc kết hợp với một loại thuốc khác được sử dụng để giảm huyết áp cao. Đó có thể là: telmisartan và hydrochlorothiazide (thuốc lợi tiểu), hoặc telmisartan và amlodipine (thuốc chẹn kênh canxi).

Thường, bác sĩ sẽ sử dụng viên thuốc kết hợp khi một loại thuốc không kiểm soát được huyết áp của bạn. Bác sĩ có thể hướng dẫn bạn bắt đầu dùng các loại thuốc riêng lẻ trước, sau đó chuyển sang sản phẩm kết hợp này nếu đó là sự kết hợp liều tốt nhất cho bạn. Hơn nữa, việc uống thuốc kết hợp như thế này có thể giúp giảm số lượng viên thuốc bạn cần dùng mỗi ngày.

2. Cảnh báo khi dùng thuốc Telmisartan

Đối với phụ nữ mang thai: Các nghiên cứu cho thấy nguy cơ ảnh hưởng tiêu cực nghiêm trọng đến thai nhi khi người mẹ dùng thuốc telmisartan, đặc biệt là trong tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba. Telmisartan có thể gây hại hoặc kết thúc thai kỳ của bạn. Tuy nhiên, trong một số trường hợp nhất định, lợi ích của việc dùng thuốc trong khi mang thai có thể lớn hơn những rủi ro tiềm ẩn.

Hãy cho bác sĩ của bạn nếu bạn đang mang thai hoặc dự định có thai. Telmisartan chỉ nên được sử dụng trong thai kỳ (thận trọng khi dùng telmisartan cho 3 tháng đầu thai kỳ, không dùng cho phụ nữ mang thai từ tháng thứ 3 trở đi) nếu lợi ích tiềm năng biện minh cho nguy cơ tiềm ẩn. Nếu bạn có thai trong khi dùng telmisartan, hãy ngừng dùng thuốc và gọi bác sĩ ngay lập tức.

Đối với phụ nữ đang cho con bú: Không biết liệu telmisartan có truyền vào sữa mẹ hay không. Nếu có, nó có thể gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng ở trẻ bú mẹ. Vì thế, telmisartan thường không khuyến cáo dùng cho phụ nữ cho con bú.

Đối với trẻ em: Telmisartan chưa được nghiên cứu ở trẻ em và không nên sử dụng ở trẻ em dưới 18 tuổi.

II. Liều dùng Telmisartan

Liều khởi đầu thông thường cho huyết áp cao là 20-40 mg mỗi ngày, mặc dù bác sĩ có thể quyết định tăng liều sau vài tuần. Nếu bạn đang dùng telmisartan để giảm nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ, liều thông thường là 80 mg mỗi ngày.

Với người suy gan nhẹ hoặc vừa, liều dùng telmisartan không được vượt quá 40mg một ngày.

Hầu hết các tác dụng hạ huyết áp đều có trong vòng 2 tuần; Giảm huyết áp tối đa ở một liều nhất định thường được quan sát trong vòng 4 tuần kể từ khi bắt đầu dùng liều đó.

Telmisartan

III. Cách dùng Telmisartan

1. Cách dùng thuốc Telmisartan hiệu quả

Trước khi bạn bắt đầu điều trị, hãy đọc tờ thông tin in của nhà sản xuất từ bên trong gói. Tờ rơi sẽ cung cấp cho bạn thêm thông tin về telmisartan và danh sách đầy đủ các tác dụng phụ có thể xảy ra khi dùng thuốc.

Dùng telmisartan chính xác như liều lượng bác sĩ đã nói với bạn, có thể dùng trước hoặc sau bữa ăn đều được. Thông thường phải uống một viên mỗi ngày.

Cố gắng dùng telmisartan vào cùng một thời điểm trong ngày mỗi ngày. Điều này sẽ giúp bạn nhớ dùng nó thường xuyên.

Khi điều trị bằng telmisartan thường là lâu dài trừ khi bạn gặp phải tác dụng phụ. Đừng ngừng dùng telmisartan khi không có chỉ định của bác sĩ. Ngừng thuốc này đột ngột có thể khiến huyết áp của bạn tăng đột biến. Điều này có thể làm tăng nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ.

Kiểm tra huyết áp thường xuyên trong khi dùng thuốc telmisartan. Điều rất quan trọng là bạn cần tuân theo bất kỳ lời khuyên về chế độ ăn uống và lối sống mà bác sĩ đã tư vấn cho bạn, chẳng hạn như một chế độ ăn uống lành mạnh, tránh xa thuốc là và tập thể dục thường xuyên.

2. Bạn nên làm gì khi uống quá liều thuốc Telmisartan?

Uống quá nhiều telmisartan có thể khiến bạn cảm thấy chóng mặt hoặc nhịp tim thay đổi (đập quá nhanh hoặc quá chậm). Nếu bạn hoặc một ai đó đã uống quá nhiều thuốc telmisartan, hãy gọi cho Trung tâm cấp cứu 115 hoặc đến phòng cấp cứu ngay lập tức.

3. Bạn nên làm gì khi bỏ qua liều thuốc Telmisartan?

Nếu bạn quên uống thuốc, hãy uống ngay khi nhớ ra. Nếu điều đó chỉ cách một vài giờ trước thời gian uống liều tiếp theo, hãy bỏ qua liều đã quên. Không bao giờ uống 2 liều cùng một lúc để bù cho liều đã quên. Điều này có thể làm tăng nguy cơ gặp phải tác dụng phụ không mong muốn.

IV. Tác dụng phụ của Telmisartan

1. Các tác dụng phụ có thể xảy ra khi dùng thuốc Telmisartan

Các tác dụng phụ phổ biến xảy ra khi dùng telmisartan bao gồm: đau xoang và nghẹt mũi, đau lưng, bệnh tiêu chảy, viêm họng, triệu chứng giống như cúm, chẳng hạn như sốt và đau nhức cơ thể, đau dạ dày, đau cơ, đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi, buồn nôn. Nếu những tác dụng này là nhẹ, chúng có thể biến mất trong vòng vài ngày hoặc vài tuần. Nếu họ nặng hơn hoặc không biến mất, bạn hãy đến gặp bác sĩ.

Nếu bạn đang dùng telmisartan kết hợp với hydrochlorothiazide cũng cần lưu ý, các nghiên cứu cho thấy dùng liều cao hơn hydrochlorothiazide trong thời gian dài có thể làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh ung thư da. Vì thế, hãy cho bác sĩ của bạn nếu bạn đã từng được điều trị ung thư da trước đây hoặc bất kỳ nốt ruồi mới hoặc thay đổi hoặc dấu hiệu đáng lo ngại trên da của bạn. Để bảo vệ sức khỏe, bạn cần sử dụng kem chống nắng dưới ánh nắng mặt trời mạnh, không sử dụng giường phơi nắng.

Telmisartan

Cảnh báo/ Thận trọng: Mặc dù có thể hiếm gặp, một số người có thể có tác dụng phụ rất xấu và đôi khi gây tử vong khi dùng thuốc. Hãy cho bác sĩ của bạn hoặc nhận trợ giúp y tế ngay lập tức nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào sau đây:

- Dấu hiệu của một phản ứng dị ứng, như phát ban; ngứa; da đỏ, sưng, phồng rộp hoặc bong tróc có hoặc không có sốt; khò khè; đau thắt ở ngực hoặc cổ họng; khó thở, khó nuốt; khàn giọng bất thường; hoặc sưng miệng, mặt, môi, lưỡi hoặc cổ họng.

- Dấu hiệu của mức kali cao như nhịp tim không cảm thấy bình thường; thay đổi trong suy nghĩ; cảm thấy yếu đuối, lâng lâng, chóng mặt; cảm thấy như bất tỉnh; tê hoặc ngứa ran; hoặc khó thở.

- Dấu hiệu của các vấn đề về thận như không thể đi tiểu, thay đổi lượng nước tiểu, máu trong nước tiểu hoặc tăng cân nhiều mà không rõ lý do, sưng ở bàn chân, mắt cá chân hoặc bàn tay của bạn.

- Huyết áp thấp. Các triệu chứng bao gồm: ngất xỉu, chóng mặt.

- Hiếm khi, một phản ứng rất xấu được gọi là phù mạch đã xảy ra với telmisartan. Đôi khi, điều này đã gây tử vong. Nhận trợ giúp y tế ngay lập tức nếu bạn có các dấu hiệu như sưng tay, mặt, môi, mắt, lưỡi hoặc cổ họng; khó thở hoặc nuốt; hoặc khàn giọng bất thường.

2. Làm gì để đối phó với các tác dụng phụ?

Cảm thấy mờ nhạt, mệt mỏi, hoặc nhẹ đầu: Nếu xảy ra tình trạng này, bạn hãy ngồi xuống nghỉ ngơi một lúc. Không lái xe, vận hành máy móc cho đến khi bạn cảm thấy tốt hơn và có thể thực hiện các công việc này một cách an toàn.

Cảm thấy đau (buồn nôn), đau bụng (khó tiêu), khó tiêu, đầy hơi: Nếu xảy ra tình trạng này, bạn hãy bám sát thực đơn ăn uống đơn giản, tránh những bữa ăn đầy dầu mỡ hoặc cay.

Tiêu chảy: Uống nhiều nước để tránh mất nước. Nói chuyện với dược sĩ nếu bạn có dấu hiệu mất nước, chẳng hạn như đi tiểu ít hơn bình thường hoặc nước tiểu màu sậm, có mùi mạnh. Không dùng bất kỳ loại thuốc nào khác để điều trị tiêu chảy mà không nói chuyện với dược sĩ hoặc bác sĩ.

Nhiễm trùng và các triệu chứng giống như cúm, ho, cảm thấy khó thở, khó ngủ, cảm thấy thấp, đau nhức, nổi mẩn ngứa: Nếu bất kỳ điều nào trong số này hãy trao đổi với bác sĩ của bạn.

V. Lưu ý sử dụng Telmisartan

1. Nên làm gì trước khi dùng thuốc Telmisartan?

Trước khi sử dụng thuốc telmisartan, bạn cần nói bác sĩ nếu:

- Bạn bị dị ứng với telmisartan hoặc bất kỳ phần nào khác của telmisartan.

- Bạn bị dị ứng với bất kỳ loại thuốc nào như loại này, bất kỳ loại thuốc, thực phẩm hoặc các chất khác. Hãy cho bác sĩ của bạn về dị ứng và những dấu hiệu đã có, như phát ban; ngứa; khó thở; khò khè; ho; sưng mặt, môi, lưỡi hoặc cổ họng; hoặc bất kỳ dấu hiệu nào khác.

- Bạn bị mất nước hoặc có vấn đề về chất điện giải.

- Bạn có vấn đề về thận hoặc nếu bạn bị tắc nghẽn động mạch cung cấp máu cho thận.

- Bạn có bất kỳ vấn đề với van tim hoặc cơ tim.

- Bạn đang dùng hoặc gần đây đã sử dụng bất kỳ loại thuốc nào: Benazepril, captopril, enalapril, fosinopril, lisinopril, moexipril, perindopril, quinapril, ramipril hoặc trandolapril.

- Bạn đang dùng một loại thuốc chứa aliskiren.

- Đang mang thai, đang cố gắng có em bé hoặc cho con bú.

Các xét nghiệm kiểm tra chức năng thận, nồng độ kali nên được thực hiện định kỳ để theo dõi tiến trình của bạn hoặc kiểm tra tác dụng phụ. Hãy trao đổi với bác sĩ để biết thêm về điều này.

2. Tương tác thuốc với Telmisartan

Tương tác thuốc có thể thay đổi cách thuốc của bạn hoạt động hoặc tăng nguy cơ mắc các tác dụng phụ nghiêm trọng. Do đó, nếu bạn mua bất kỳ loại thuốc nào, hãy kiểm tra với dược sĩ rằng chúng phù hợp để dùng với telmisartan.

Một số loại thuốc có thể gây tương tác với telmisartan:

Thuốc huyết áp

Telmisartan ảnh hưởng đến hệ thống renin-angiotensin-aldosterone trong cơ thể. Bạn không nên dùng thuốc telmisartan với các thuốc khác ảnh hưởng đến hệ thống này. Những loại thuốc này bao gồm: aliskiren. Telmisartan và aliskiren không nên được sử dụng cùng nhau ở người lớn mắc bệnh tiểu đường hoặc bệnh thận vừa.

Thuốc ức chế thụ thể angiotensin (ARB), như: candesartan, eprosartan, irbesartan, losartan, olmesartan, valsartan, azilsartan.

Thuốc ức chế men chuyển angiotensin (ACE), như: benazepril, captopril, enalapril, fosinopril, lisinopril, moexipril, perindopril, quinapril, ramipril, trandolapril
Thuốc giảm đau

Dùng thuốc chống viêm không steroid (NSAID) với telmisartan có thể làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về thận. Nguy cơ của bạn có thể cao hơn nếu bạn là người cao tuổi, bị mất nước, uống thuốc lợi tiểu hoặc có vấn đề về thận. Những loại thuốc này bao gồm: ibuprofen, naproxen, aspirin.

Ngoài ra, các thuốc như digoxin, liti, warfarin có thể làm thay đổi nồng độ thuốc trong máu khi dùng cùng với telmisartan. Bác sĩ có thể theo dõi nồng độ trong máu của bạn khi bắt đầu, điều chỉnh hoặc ngừng telmisartan.

Nếu chuẩn bị tiến hành phẫu thuật hoặc điều trị nha khoa, hãy nói với bác sĩ điều trị rằng bạn đang dùng telmisartan. Điều này là do telmisartan được thực hiện với thuốc gây mê có thể làm cho huyết áp của bạn giảm quá thấp.

Telmisartan có thể làm tăng mức kali của bạn. Trước khi sử dụng chất bổ sung kali hoặc chất thay thế muối có chứa kali, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn.

>>> Có thể bạn quan tâm: Cẩn trọng khi dùng thuốc điều trị tăng huyết áp

VI. Cách bảo quản thuốc Telmisartan

Hãy nhớ, giữ thuốc telmisartan và tất cả các loại thuốc khác ngoài tầm với của trẻ em, không bao giờ chia sẻ thuốc của bạn với người khác và chỉ sử dụng thuốc này cho chỉ định. Lưu trữ thuốc ở nhiệt độ phòng, tránh ánh sáng trực tiếp hoặc độ ẩm quá mức.

Phương Nguyên
Cổng thông tin tư vấn sức khỏe AloBacsi.vn
Chịu trách nhiệm nội dung: BS.CK1 Trịnh Ngọc Bình
Nguồn: patient.info, webmd.com, drugs.com, healthline.com

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X