Hotline 24/7
08983-08983

Tại sao không nên điều trị cháy nắng bằng giấm?

Bạn không bao giờ nên cho giấm vào vết cháy nắng vì nó có thể gây ra bỏng và trì hoãn việc chữa lành. Độ axit của giấm thậm chí có thể dẫn đến bỏng hóa chất.

không nên điều trị cháy nắng bằng giấmGiấm có thể gây kích ứng da nhạy cảm. Ảnh: ThamKC/Getty Images

Tìm kiếm trên internet các biện pháp chữa cháy nắng và bạn sẽ tìm thấy nhiều ý tưởng. Một biện pháp mà mọi người muốn áp dụng là dùng giấm để chữa vết cháy nắng - nhưng liệu phương pháp này có hiệu quả, và quan trọng hơn là an toàn? Tuyệt đối KHÔNG.

Tại sao bạn không nên sử dụng giấm để trị cháy nắng?

Do tính axit, giấm có thể gây nguy hiểm khi sử dụng trên da bị cháy nắng, Carol Cheng, bác sĩ da liễu và trợ lý giáo sư lâm sàng tại Trường Y Geffen tại UCLA cho biết.

Hầu hết các loại giấm, như giấm táo và giấm trắng, có độ pH từ 2 đến 3, làm cho chúng có tính axit cao. Áp dụng những thứ này khi bị cháy nắng có thể "phá hủy hàng rào bảo vệ da đã bị tổn thương", Cheng nói. Điều này có thể dẫn đến đau dữ dội hơn, viêm và chậm lành vết thương.

Giấm cũng chứa các thành phần như axit axetic, axit lactic, axit citric và axit malic. Theo Cheng, dùng những chất này trên làn da nhạy cảm, "có thể dẫn đến bỏng hóa chất nghiêm trọng".

Hơn nữa, nếu vết cháy nắng của bạn nghiêm trọng như khi bạn bị phồng rộp da hoặc vết thương hở, bôi giấm sẽ còn đau đớn hơn và bạn cũng nên tránh sử dụng nó trong tình huống này.

Cách tốt hơn để điều trị cháy nắng

Có rất nhiều cách an toàn hơn, hiệu quả hơn để chữa trị cháy nắng. Bác sĩ Cheng khuyến cáo các biện pháp sau:

- Lô hội: Sử dụng gel lô hội hoặc kem dưỡng ẩm có lô hội trong đó. Lô hội rất tốt cho da cháy nắng vì nó giảm viêm, giữ ẩm cho da và kích thích sản xuất collagen. Tuy nhiên, bạn nên tránh xa các sản phẩm lô hội có thêm thuốc giảm đau, thực sự có thể gây kích ứng da nhiều hơn hoặc gây ra phản ứng dị ứng. Viện Da liễu Mỹ cho biết những thành phần này kết thúc bằng "-caine" và benzocaine là phổ biến nhất.

- NSAID: Thuốc chống viêm không steroid (NSAID) không kê đơn giúp giảm đau và viêm trong cơ thể. Nếu bạn bị cháy nắng, bạn có thể sẽ bị đau và viêm. Ibuprofen và Aspirin là những hoạt chất phổ biến nhất.

- Tắm mát: Tắm nước nóng có thể sẽ làm cho làn da của bạn cảm thấy tồi tệ hơn như khô. Thay vào đó, lựa chọn tắm nước mát để cảm thấy nhẹ nhõm. Bạn cũng có thể làm ẩm khăn hoặc vải bằng nước lạnh và áp nhẹ nhàng vào khu vực bị ảnh hưởng.

- Giữ nước: Cháy nắng cũng như ra ngoài nắng nóng có thể khiến bạn bị mất nước, vì vậy hãy đảm bảo uống nhiều nước cho cơ thể.

Thực hiện theo các mẹo này thay vì sử dụng giấm bạn sẽ cảm thấy tốt hơn. Hãy nhớ luôn luôn thoa kem chống nắng phổ rộng ít nhất 30 SPF thường xuyên khi ở ngoài nắng để tránh bị cháy nắng.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X