Hotline 24/7
08983-08983

Tại sao bạn luôn mệt mỏi triền miên?

Ngủ ngáy ngáy, ăn không đủ thịt đỏ, bệnh tiểu đường chưa được chẩn đoán, bệnh suy giáp… là những lý lý do có thể giải thích cho sự mệt mỏi triền miên của bạn.

“Có chuyện gì xảy ra với tôi vậy?” - đó là một câu hỏi mà nhiều người trong chúng ta đã tự hỏi mình khi thức dậy với cảm giác mệt mỏi mặc dù đã ngủ đủ 8 tiếng vào đêm hôm trước.

Theo một cuộc khảo sát đầu năm nay thì có 1/8 người Anh cảm thấy mệt mỏi và 1/4 người cảm thấy mệt mỏi phần lớn thời gian.

Điều đó có lý, vì chỉ 1/3 chúng ta ngủ đủ 7 giờ mỗi đêm và chỉ 1/5 liên tục ngủ đủ 8 giờ. Nhưng vẫn có một bộ phận lớn những người cảm thấy mệt mỏi, dường như bất kể họ ngủ ngon hay ngủ đủ lâu.

Chúng ta sẽ xem xét toàn bộ lý do dẫn tới tình trạng này theo khoa học - và bạn có thể làm gì để giải quyết vấn đề đó.

Ngủ ngáy

Nếu bạn độc thân hoặc sống một mình, bạn có thể không biết rằng bạn là một người ngủ ngáy. Đó có thể là dấu hiệu của chứng ngưng thở khi ngủ. Điều này xảy ra khi các cơ của cổ họng của một người giãn ra và thu hẹp trong khi ngủ, làm hẹp đường thở của họ. Tình trạng này có liên quan đến béo phì, nằm ngửa khi ngủ, hút thuốc và uống rượu.

Nó được mệnh danh là 'kẻ giết người thầm lặng' vì những gián đoạn mà nó gây ra cho giấc ngủ khiến cơ thể không được nghỉ ngơi đúng cách trong khi ngủ sâu, gây thêm căng thẳng cho các cơ quan của chúng ta.

Tình trạng thiếu oxy sẽ kích hoạt não của người bệnh kéo họ ra khỏi giấc ngủ sâu để đường thở của họ mở lại. Nó đã có liên quan đến huyết áp cao, do đó có thể dẫn đến đột quỵ và đau tim.

Nếu bạn là một người bị ngưng thở khi ngủ, bạn có thể cảm thấy rất mệt mỏi, khó tập trung hoặc đau đầu khi thức dậy.

Thời gian uống caffeine

Trà và cà phê là “xương sống” của lực lượng lao động Anh - nhưng caffeine là con dao hai lưỡi.

Nó có thể hữu ích nếu bạn cảm thấy mệt mỏi và mất tinh thần, nhưng nó cũng có thể cướp đi giấc ngủ đêm chất lượng của bạn.

Caffeine giúp bạn tỉnh táo hơn bằng cách ngăn chặn các thụ thể thúc đẩy giấc ngủ trong não của bạn được gọi là thụ thể adenosine.

Điều mà nhiều người vẫn chưa biết là caffeine có thể tồn tại trong cơ thể đến 10 giờ.

Điều đó có nghĩa là những người dự định đi ngủ lúc 10 giờ tối nên cắt giảm lượng thức ăn vào lúc 12 giờ đêm nếu họ muốn có được giấc ngủ ngon nhất có thể.

Caffeine cũng có thể khiến bạn mệt mỏi hơn theo những cách khác.

Một khi tác dụng của nó hết, cơ thể bạn có thể bị tích tụ adenosine tấn công bạn cùng một lúc.

Nếu bạn đang uống cà phê có thêm chất làm ngọt, chúng có thể làm bạn buồn ngủ hơn. Theo một nghiên cứu mới, các chất tạo ngọt như đường, xi-rô hoặc mật ong có thể thực sự gây ra sự cố đường huyết.

Nếu cơ thể bạn không quen với chất tạo ngọt trong cà phê, nó có thể sản xuất thêm insulin để đáp ứng. Điều này có thể khiến lượng đường trong máu của bạn giảm xuống, dẫn đến tình trạng sụt giảm lượng đường tốt.

Ít uống nước

Cơ thể bạn cần nước để hoạt động. Để não thiếu nước có thể khiến bạn mệt mỏi về tinh thần.

Trong một nghiên cứu năm 2019 , các nhà nghiên cứu ở Trung Quốc đã xem xét tác động của tình trạng mất nước nghiêm trọng đối với sức mạnh và tâm trạng của não. Họ tuyển chọn 20 người không uống nước trong một ngày rưỡi.

Bằng cách khảo sát tâm trạng của những người tham gia trước và sau khi thiếu nước, các nhà khoa học tại Đại học Bắc Kinh nhận thấy những người mất nước cảm thấy mệt mỏi gấp đôi.

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Quốc tế về Nghiên cứu Môi trường và Sức khỏe Cộng đồng cũng chỉ ra rằng việc thiếu nước làm chậm tốc độ đọc, thời gian phản ứng của con người và khiến họ mắc nhiều lỗi hơn.

Tiến sĩ Hassain, từ Đại học King's College London, cho biết: 'Không có đủ nước ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể, bao gồm cả não bộ, dẫn đến cảm giác mệt mỏi.

Một cuộc khảo sát năm 2015  với các bác sĩ đa khoa ở Anh cho thấy 1/5 bệnh nhân đến bác sĩ với các triệu chứng - chẳng hạn như mệt mỏi - có thể do uống không đủ.

Bệnh tiểu đường chưa được chẩn đoán

Năng lượng thấp cũng có thể dẫn đến bệnh tiểu đường. Tình trạng này xảy ra khi cơ thể bạn trở nên không nhạy cảm với hormone insulin, hormone này thường kiểm soát lượng đường trong máu.

“Một lý do tại sao bệnh tiểu đường khiến bạn mệt mỏi là do lượng đường trong máu quá cao hoặc quá thấp sẽ làm gián đoạn giấc ngủ” - Tiến sĩ Sufyan Hassain tại Đại học King's College London nói - “Chúng tôi biết chất lượng giấc ngủ của bạn thay đổi theo lượng đường, vì vậy việc có lượng đường dưới mức tối ưu có thể làm gián đoạn giấc ngủ và khiến bạn mệt mỏi”.

Hàng triệu người cũng bị tiền tiểu đường, có thể gây ra các triệu chứng tương tự.

Mối liên hệ giữa bệnh tiểu đường loại 2 và thiếu ngủ là một vòng luẩn quẩn. Các chuyên gia cho rằng mất ngủ không chỉ là dấu hiệu của bệnh mà còn có thể là một nguyên nhân.

Người ta cho rằng thiếu ngủ làm tăng sức đề kháng insulin, nồng độ hormone căng thẳng cortisol và tình trạng viêm trong cơ thể.

Nếu bạn luôn cảm thấy rất mệt mỏi và phải thức dậy vào ban đêm để đi tiểu nhiều thì đó có thể là dấu hiệu của tình trạng này. Các triệu chứng khác bao gồm luôn cảm thấy khát nước, sụt cân mà không cố gắng, mờ mắt và các vết cắt hoặc vết thương lâu lành hơn.

Thiếu sắt

Không ăn đủ thịt đỏ, rau xanh đậm hoặc đậu có thể là nguyên nhân khiến bạn buồn ngủ.

Những loại thực phẩm này đều rất giàu chất sắt, một thành phần chính của hemoglobin, một loại protein trong tế bào hồng cầu giúp vận chuyển oxy từ phổi của bạn đến tất cả các bộ phận của cơ thể.

Hàng chục nghiên cứu đã chỉ ra rằng có quá ít khoáng chất có thể dẫn đến thiếu máu, có thể gây ra mệt mỏi, khó thở và nhịp tim không đều.

Uống viên sắt là phương pháp điều trị phổ biến nhất được bác sĩ chỉ định.

Một đánh giá năm 2003 cho thấy thuốc viên sắt có thể giúp ích cho những người có lượng sắt thấp nhưng không bị thiếu máu trên lâm sàng.

Các nhà khoa học tại Đại học Manitoba ở Canada đã phân tích dữ liệu hiện có từ 18 thử nghiệm lâm sàng và phát hiện ra rằng uống viên sắt làm giảm đáng kể mức độ mệt mỏi ở những người không bị thiếu máu.

Họ gợi ý rằng nên bổ sung sắt và ăn thực phẩm giàu sắt cho bất kỳ ai đang cảm thấy mệt mỏi.

Suy giáp

Bạn cũng có thể bị rối loạn do nồng độ hormone thyroxine thấp.

Hóa chất này ảnh hưởng đến toàn bộ quá trình trao đổi chất của cơ thể và thiếu nó sẽ làm chậm hoạt động của não bộ.

“Vấn đề với hormone là chúng có ảnh hưởng lớn đến tất cả các tế bào và mô của cơ thể bạn. Chúng là những sứ giả hóa học và chúng cho cơ thể bạn biết nó đang hoạt động như thế nào và nó phải làm gì”, Tiến sĩ Hassain nói.

Ông nói thêm: “Khi bạn không có đủ thyroxine, nó sẽ làm chậm hoạt động của não bộ, làm giảm tâm trạng của bạn, vì nó điều chỉnh quá trình xử lý cảm xúc của bạn. Các bác sĩ có thể kiểm tra bạn có bị suy giáp hay không bằng cách xét nghiệm máu”.

Bệnh này chủ yếu được điều trị bằng cách sử dụng thuốc viên nội tiết tố hàng ngày, nhưng nếu không được điều trị, nó có thể dẫn đến bệnh tim, các vấn đề khi mang thai, bướu cổ, mệt mỏi…

Theo Daily Mail

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X