Hotline 24/7
08983-08983

Sự khác biệt giữa nước tinh khiết, nước cất và nước máy

Tất cả chúng ta đều được khuyên uống nhiều nước hơn để giữ nước và khỏe mạnh, nhưng chúng ta nên uống loại nước nào?

Trẻ uống nước máyUống nước máy là tốt nếu bạn sống trong một khu vực có hệ thống thanh lọc tốt. Ảnh: Getty

Có nhiều lựa chọn khác nhau giữa nước tinh khiết, nước cất và nước máy, vì vậy bạn có thể chọn loại nào tốt nhất để uống.

Nước máy

Nước máy là nước chảy trực tiếp từ van, cho dù đó là bồn rửa nhà bếp, vòi phòng tắm hay vòi máy giặt.

Nước máy có an toàn để uống không?

Chất lượng nước máy của bạn sẽ phụ thuộc rất nhiều vào nơi bạn sống. Bạn nên là người tiêu dùng thông minh và xác định loại nước máy nào được chuyển đến nơi cư trú của bạn để quyết định xem có nên uống hay không, Catherine Carpenter, nhà dịch tễ học tại Trường Y tế Công cộng UCLA cho biết.

Để chắc chắn, bạn có thể gửi nước máy để phân tích nếu lo ngại về sự an toàn.

Có gì trong nước máy?

Andrew J. Whelton, Phó Giáo sư Kỹ thuật Môi trường và Sinh thái tại Đại học Purdue nói rằng nói chung, nước máy chứa nhiều loại khoáng chất và sinh vật. Nước máy được chuyển đến các tòa nhà không phải là vô trùng, và nó có thể khác nhau về chất lượng ngay cả trong cùng một thành phố hoặc thị trấn. Hơn nữa, ông nói rằng mức chất lượng nước máy có thể dao động dựa trên phòng bạn đang ở, thời gian trong năm và hệ thống ống nước.

Theo Whelton, một số khoáng chất có thể tìm thấy trong nước máy là clorua, sunfat, đồng, sắt, mangan và kẽm. Các cấp độ khác nhau tùy từng nơi và các quốc gia khác nhau có các quy định khác nhau về mức độ cho phép cấp nước.

Điều quan trọng cần nhớ là không phải tất cả "chất gây ô nhiễm" trong nước máy đều có hại. Kali, magiê và canxi, ví dụ, là tất cả các chất dinh dưỡng có lợi có thể có trong nước máy chưa lọc của bạn.

Nước tinh khiết

Nếu bạn sống ở một nơi mà nước máy không thể uống, bạn có thể sẽ dựa vào nước tinh khiết. Điều này có thể đạt được bằng cách mua nước đóng chai tinh khiết hoặc bằng cách sử dụng một hệ thống lọc trong nhà của bạn.

Nước tinh khiết là gì?

Nói một cách đơn giản, nước tinh khiết là nước được lọc hoặc xử lý cơ học để loại bỏ hóa chất và tạp chất, theo Carpenter. Quá trình thanh lọc loại bỏ các chất gây ô nhiễm bao gồm vi khuẩn, hóa chất và độc tố từ nước máy hoặc nước ngầm.

Các phương pháp xử lý lọc nước khác nhau được thiết kế để loại bỏ các tạp chất khác nhau khỏi nước.

Ba phương pháp phổ biến nhất của lọc nước tại nhà là:

Bộ lọc carbon: Đây là phương pháp rẻ tiền nhất, mặc dù không triệt để nhất. Nếu bạn đã sử dụng bình Brita, bạn đã trải nghiệm tác dụng của bộ lọc carbon . Các bộ lọc carbon đơn giản nhất sẽ loại bỏ clo và cải thiện hương vị và mùi. Những loại cao cấp hơn có thể loại bỏ các độc tố như chì và thủy ngân. Chúng hoạt động bằng cách sử dụng than hoạt tính liên kết với các chất gây ô nhiễm. Bộ lọc bình rất phổ biến cho loại thanh lọc này, nhưng bạn cũng có thể có bộ lọc gắn vòi hoặc dưới bộ lọc chìm.

Hệ thống thẩm thấu ngược: Đây thường được coi là cách hiệu quả nhất để làm sạch nước, vì nó lọc ra bất cứ thứ gì lớn hơn một phân tử nước, do đó loại bỏ hầu hết các chất gây ô nhiễm. Tuy nhiên, nó đắt tiền - bộ lọc thẩm thấu ngược được lắp đặt dưới bồn rửa của bạn có thể có giá từ 200 đô la trở lên.

Bộ lọc trao đổi ion: Phương pháp này là tốt nhất để xử lý nước cứng, đó là nước có nhiều khoáng chất như canxi hoặc magiê. Bộ lọc trao đổi ion sử dụng một quá trình hóa học làm giảm mức canxi và magiê, và thường thay thế bằng natri.

Nước cất

Trong khi thường được xem là loại riêng, nước cất là một loại nước tinh khiết, theo Carpenter. Chưng cất là một quá trình trong đó nước được đun sôi và ngưng tụ hơi nước, để lại các chất ô nhiễm rắn. Bạn còn lại với nước tinh khiết. Nó sẽ thiếu khoáng chất tự nhiên.

Nước đã trải qua quá trình chưng cất sẽ tinh khiết hơn nếu được lọc bằng phương pháp trao đổi carbon, ion hoặc lọc thẩm thấu ngược. Mặc dù đó không phải lúc nào cũng là một điều tốt, tùy thuộc vào người uống nó.

Nên uống loại nước nào?

Theo Carpenter, không có câu trả lời nào phù hợp cho việc chọn loại nước tốt nhất để uống. Câu trả lời sẽ phụ thuộc vào chất lượng nước máy nơi bạn sống, nếu bạn có bất kỳ hệ thống lọc nào, và nếu bạn có bất kỳ điều kiện sức khỏe nào.

Uống nước cất thường không được ưa thích. Nó có thể khiến các cá nhân có nguy cơ thiếu hụt chất dinh dưỡng cao hơn vì thiếu khoáng chất có lợi cho sức khỏe. Ngoài ra, nó có thể gây ra vấn đề với răng của bạn.

Khi nói đến nước tinh khiết, có nhiều biến thể. Một lượng khoáng chất nhất định trong nước có thể có lợi. "Tùy thuộc vào mức độ thanh lọc và nguồn nước, một số nước đóng chai tinh khiết giữ lại các khoáng chất có thể cung cấp một lượng canxi và magiê hàng ngày," Carpenter nói.

Whelton cũng cho biết khoáng chất có thể được thêm vào nước tinh khiết. "Nước đã được khử khoáng thường được tái lưu lại sau khi xử lý để nó không có mùi vị xấu hoặc gây nguy cơ cho sức khỏe, [chẳng hạn như] chiết xuất khoáng chất từ ​​người."

Theo Carpenter, nếu bạn có các tình trạng sức khỏe như bệnh thận, bệnh tim mạch hoặc bị giảm vôi hóa hoặc dư thừa, điều quan trọng là lựa chọn đúng đắn với nước uống.

Ngay cả khi bạn không có tình trạng sức khỏe từ trước, bạn vẫn có thể muốn trò chuyện với bác sĩ về loại nước nào là tốt nhất cho bạn, và tất nhiên, hãy kiểm tra sự an toàn của nước máy của vị trí nơi ở của bạn.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X