Hotline 24/7
08983-08983

Rảnh thì uống nước thôi, nhưng lượng nước bao nhiêu thì đủ?

BS.CK2 Nguyễn Trần Nam - trưởng khoa Nhiễm - Bệnh viện Nhi đồng thành phố đưa ra hướng dẫn giúp phụ huynh và các bé nhận biết mình đã uống đủ nước hay chưa, uống nước như thế nào mới tốt cho sức khỏe.

Các bé đến khám với bác sĩ hay được dặn 1 câu thường trực là “nhớ cho bé uống nước nhiều nhé”. Đôi khi băn khoăn tự hỏi: uống nước sao là đủ và nhiều?. Sau đây là vài lưu ý cho việc uống nước không chỉ cho bé mà cả cho mẹ nhé.

1. Tuyệt đối không uống nước có gas khi khát, và tốt nhất là cũng không nên uống vì chỉ giải quyết được cảm giác đã khát chứ không giúp bổ sung nước đâu. Các loại nước khác uống vô gây mất nước thêm như trà, cà phê, rượu bia thì nên hạn chế, uống lượng vừa phải và không tính trong lượng nước cần uống trong ngày. Các loại nước trái cây tự làm cũng tính là nước uống nhưng chỉ là 1 2 cữ mà thôi.

2. Cũng đừng đợi khi nào khát mới uống vì khi có cảm giác khát chứng tỏ đã thiếu nhiều nước lắm rồi. Cứ rảnh rỗi khi nào lại nhớ đến li nước. Vì vậy nên để li nước và chai nước vài nơi dễ dàng thấy và có thể rót li nước uống (đôi khi muốn uống nước mà... lười đi quá!).

3. Đừng uống nước bằng li lớn, vì nốc 1 li nước như li bia thì không giúp nhiều việc bổ sung nước tốt bằng 1 li nước nhỏ và vừa. Nên chọn những li nước trung (200ml) để rót ra uống mỗi lần, đừng nốc trực tiếp từ chai vì không lường được nước, không vệ sinh và... không đẹp khi uống nước.

4. Khi uống nuốt từng ngụm để cảm nhận nước đi vào từ đầu lưỡi, đến cuống họng và xuống dưới. Nuốt chậm như vậy giúp giảm khả năng nuốt hơi nhiều khi uống và tăng hiệu quả của nước. Nghe đồn nam nuốt 7 ngụm, nữ nuốt 9 ngụm và tại sao thì... chắc do đồn vậy ấy mà!

5. Lượng nước bao nhiêu thì đủ? Nhiều tài liệu và nhiều con số, nhưng với quan điểm của bác sĩ thì thấy màu nước tiểu trắng trong, thấy người nhẹ nhàng, thoải mái dễ chịu sau mỗi lần uống nước và cứ nhẩm thần chú là...“rảnh thì uống nước thôi”!

6. Cơ thể chúng ta hơn 60% là nước, nên hiệu quả của uống nước thường xuyên là không bàn cãi. Nhưng nếu uống nước mà thấy càng uống càng khát, uống xong thấy rát họng, uống ào mà cứ đi tiểu suốt không làm gì được và cảm thấy ám ảnh uống nước thì nên xem lại cách uống nước nhé. Xem lại 5 phần phía trên bác sĩ đã nói.

BS.CK2 Nguyễn Trần Nam
Bệnh viện Nhi đồng thành phố

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X