Hotline 24/7
08983-08983

Răng sữa nên trám hay bọc sứ khi bị hở chân?

Một bạn đọc gửi thắc mắc về cho AloBacsi: Em đi bệnh viện gần nhà bác sĩ nói là răng sữa không bọc sứ được? Có bác sĩ ở bệnh viện khác thì kêu em nên trám răng, vậy em phải làm sao ạ? Câu hỏi này đã được BS Nguyễn Thị Thảo Uyên giải đáp trong chương trình tư vấn dưới đây. Mời bạn đọc đón xem.

Em có một cái răng nanh nhỏ ở gần răng cửa ở trên nó bị hở chân răng gọi là tụt nướu. Em đi bệnh viện gần nhà bác sĩ nói là răng sữa không bọc sứ được? Có bác sĩ ở bệnh viện khác thì kêu em nên trám răng, vậy em phải làm sao ạ? Em cảm ơn ạ!

Nguyễn Thị Hồng Ngọc

BS Nguyễn Thị Thảo Uyên trả lời:

Chào bạn,

Thông thường khi hở chân răng chưa tới tủy thì có thể trám tái tạo. Trường hợp răng của bạn là răng sữa thì vẫn có thể trám nếu răng còn tốt và không thể bọc sứ. Tuy nhiên miếng trám có thể dễ sút, do vậy bạn cũng nên nghĩ tới một phương án tối ưu khi răng sữa lung lay hay mất mô nhiều chạm tủy.

Lúc này cần khám đánh giá toàn bộ  hàm, khe hở mất răng  trong trường hợp giả sử nhổ răng sữa, xem có thể chỉnh nha đóng kín khoảng hay cắm implant được không.... Tốt nhất bạn nên đến bệnh viện Răng Hàm Mặt để khám kiểm tra chính xác.

17 tuổi còn thay răng không, AloBacsi ơi?

Năm nay cháu 17 tuổi, hôm trước đi khám răng thì có 1 cái răng thứ 6 tính từ trong ra bị lung lay. BS nói đó là răng sữa, bị thiếu chất phải nhổ đi để mọc cái mới. BS cho cháu hỏi như vậy còn mọc được không ạ?

Lê Thị Uyên - Lethiuyen28…@gmail.com

BS Nguyễn Thị Thảo Uyên trả lời:

Uyên thân mến,

Ở độ tuổi 17 không còn sự thay răng cũng như điều chỉnh răng tự nhiên nữa mà tất cả đều cần can thiệp của chỉnh nha. Nếu răng sữa của bạn đã lung lay thì nên nhổ, tuy nhiên răng có mọc lại hay chỉnh được không thì còn cần phải chụp phim x-quang đánh giá mầm rănng vĩnh viễn. Nếu không có mầm răng hoặc có nhưng mầm răng quá ngầm hoặc ngược  thì sau nhổ  răng sữa phải trồng răng giả.

Lớp trám răng tạm thời bị bong, cần đi tái khám ngay?

Bác sĩ cho em hỏi, con em 6 tuổi đi trám răng, bác sĩ trám tạm thời và hẹn sau 1 tuần sẽ trám vĩnh viễn. Nhưng sau khi trám tạm được 2 ngày thì chất trám tạm thời nó bị rã ra, vậy có cần phải đến gặp bác sĩ để trám tạm thời tiếp không hay cứ để vậy 1 tuần sau trám vĩnh viễn luôn ạ?

P.Anh - phuonganh85…@gmail.com

BS Nguyễn Thị Thảo Uyên trả lời:

Bạn thân mến,

Thông thường mục đích của trám tạm là để theo dõi tình trạng của răng. Do vậy khi bong lớp trám này bạn nên đưa bé quay lại tái khám chứ không đợi đến lịch hẹn.

Vòng cung răng số 8 nổi mụt, gồ ghề, bệnh gì?

Chào bác sĩ ạ, năm nay con 16 tuổi, gần 2 tháng nay trên vòng cung răng số 8 bên phải của con có mọc lên 1 cái mụt, sờ vào thấy hơi gồ ghề, không gây đau nhưng vướng víu. Cho con hỏi đó có phải là biểu hiện của ung thư khoang miệng không ạ? Con cảm ơn.

Hình bạn đọc cung cấp

Bạn đọc tên Toại - vietkhanhdung2…@gmail.com

BS Nguyễn Thị Thảo Uyên trả lời:

Chào bạn Toại,

Theo như hình bạn gửi thì mặt xa răng 8 của bạn có mô nướu bình thường, màu sắc hồng hào, săn chắc, chưa thấy dấu hiệu bất thường. Nếu như bạn thấy quá lo lắng hoặc nướu có hiện tượng đau nhức, sưng loét, bờ cứng không lành thì nên đi khám.

Thân mến!

Trẻ thiếu mầm răng, khắc phục thế nào?

Con gái tôi năm nay 14 tuổi, mới mọc được 12 răng vĩnh viễn. Một số răng đã thay nhưng không mọc được. Đi khám chụp phim bác sĩ bảo thiếu mầm răng, giờ muốn khắc phục để bé có thể ăn uống dễ dàng phải làm như thế nào ạ? Bao giờ mới làm răng được thưa bác sĩ?

Hoàng Thị Hạnh - Hih25…gmail.com

BS Nguyễn Thị Thảo Uyên trả lời:

Chào bạn,

Trường hợp của con bạn cần phải khám kiểm tra trực tiếp mới có thể đưa ra được lời khuyên chính xác. Đối với khoảng hở vừa phải thì có thể chỉnh nha đóng khoảng giúp bé có một khớp cắn tốt, hoặc cắm implant hay phục hình sứ. Tốt nhất bạn nên đưa bé đi khám sớm để được tư vấn điều trị hiệu quả.

Thân Mến !

Nhiễm trùng chóp đã hình thành nang, điều trị thế nào?

Dạ răng 21 của em bị nhiễm trùng chóp, BS chỉ định điều trị tủy, sau khi ốp tuỷ xong hơn 1 tháng nếu nang quanh chóp không tự tiêu hết thì sẽ cần tiểu phẫu cắt chóp và nạo nang. Cho em xin được tư vấn. Cảm ơn BS.

Hình bạn đọc cung cấp

ZL Nguyen Huu Tuan

BS Nguyễn Thị Thảo Uyên trả lời:

Bạn thân mến,

Trường hợp nhiễm trùng chóp đã hình thành nang thì tốt nhất nên tiểu phẫu cắt chóp nạo nang. Kết quả điều trị tủy của bạn tốt, tuy nhiên thời gian một tháng để nang vùng chóp tự tiêu thì hơi khó. Tốt nhất bạn nên tư vấnn thêm với bác sĩ điều trị.

Trân trọng!

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X