Hotline 24/7
08983-08983

Bọc răng sứ có nhất thiết phải lấy tủy không, BS Thảo Uyên ơi?

Với câu hỏi này của bạn đọc gửi qua fanpage AloBacsi - Hỏi bác sĩ trả lời, BS Nguyễn Thị Thảo Uyên giải đáp như sau: "Khi tủy viêm hoặc đã chết thì bắt buộc phải lấy tủy mới bọc sứ được, còn tủy sống răng không đau thì không cần".

Trần Thị Thanh Hà - tranha…@gmail.com

Chào BS, răng hàm số 6 của em được trám cách đây 8 năm, bây giờ nó bị mẻ mất một 1/4 răng. Em đến nha khoa tại địa phương để trám, họ bảo phải lấy tủy răng rồi bọc răng sứ thì sẽ bền hơn.

Sau đó họ đặt thuốc diệt tủy cho em, lần đầu là 2 ngày, rồi đến theo lịch hẹn thì kiểm tra xong lại nhét thuốc vào, tiếp theo lại hẹn thêm 3 ngày nữa. Nhưng răng em hoàn toàn không đau nhức gì như khi tìm hiểu trên mạng cả. Vậy cho em hỏi tủy răng của em đã chết chưa, nếu chưa thì em có thể không lấy tủy được không ạ mà để vậy chụp răng sứ được không ạ?

Với lại làm răng sứ có nhất thiết phải lấy tủy không ạ? Vì răng em vẩn chưa đau nhức gì, chỉ có trám cách đây 8 năm trước thôi ạ? Hiện tại em đang cảm thấy lo lắng sau khi tìm hiểu chữa tuỷ răng? Hy vọng BS sẽ sớm giải đáp cho em. Cảm ơn BS.

BS Nguyễn Thị Thảo Uyên trả lời:

Bạn thân mến,

Trường hợp của bạn cần phải khám lâm sàng và có thể kèm chụp phim kiểm tra thì mới xác định được có cần điều trị tủy hay không vì buồng tủy mỗi người rộng hẹp khác nhau. Khi bể 1/4 kèm đau nhức khi ăn nhai hoặc uống nước nóng lạnh thì khả năng răng đã bể chạm tủy, tủy viêm. Còn nếu răng không đau nhức gì thì có hai trường hợp xảy ra, một là chưa đến tủy, hai là tủy chết.

Khi tủy viêm hoặc đã chết thì bắt buộc phải lấy tủy mới bọc sứ được, còn tủy sống răng không đau thì không cần. Tuy nhiên, do bạn đã đi khám và được chỉ định điều trị tủy, quá trình này đã làm được ba lần thì bắt buộc bạn phải điều trị tủy cho hoàn thiện, không thể dừng lại được nữa. Nếu bạn không yên tâm bạn có thể đến bệnh viện hay phòng khám chuyên khoa răng hàm mặt để  điều trị tốt nhất

Thân mến!

1. Lớp màng trắng sau khi nhổ răng là màng lành thương: Đừng chùi, đừng chọc vỡ!

FB M.B

Chào bác sĩ, 2 tuần trước em có đi nhổ răng khôn mắc kẹt về ạ. Em có vệ sinh sạch sẽ không bị gì cả. Nhưng sau khi cắt chỉ về thì răng để lại một hố sâu ạ. Em coi thấy có màu trắng, nghĩ là thức ăn nên mới lấy tăm khều lên nhưng không may lại chảy máu một chút. Khoảng 2 ngày nay em thấy đau nhói chỗ hỗ lõm đó ạ, bây giờ cứ chảy dịch vàng và mùi hôi ạ. Vậy có làm sao không thưa BS?

Ảnh bạn đọc cung cấp

BS Nguyễn Thị Thảo Uyên trả lời:

Chào bạn,

Theo như hình bạn gửi thì niêm mạc quanh ổ răng nhổ hồng hào không có dấu hiệu nhiễm trùng. Thông thường sau khi nhổ răng, nơi ổ răng sẽ xuất hiện một lớp màng trắng là màng lành thương, dễ bị nhầm lẫn là mủ hay thức ăn nên khi chùi lớp trắng này đi sẽ làm chậm quá trình lành thương. Do vậy lời dặn dò sau nhổ đối với bệnh nhân là không được chùi màng trắng hay dùng vật lạ để đưa vào trong ổ răng, sau nhổ một ngày có thể súc miệng nhẹ bằng nước muối sinh lý.

Dịch vàng bạn miêu tả có thể là huyết tương hoặc dịch mô, đây là dịch sinh lý nên bạn không cần quá lo lắng. Nếu xảy ra hiện tượng sưng, nóng, đỏ, đau hoặc sốt thì bạn nên quay trở lại tái khám.

Thân mến!

2. Răng đau buốt khi 2 hàm chạm vào nhau, vì sao?

Nguyễn Tiến Thủ - nguyentienthu…@gmail.com

Chào bác sĩ, em bị đau răng cách đây 3 hôm rồi, hôm đầu tiên chỉ bị một cái răng hàm trên bên trái, hôm sau lại bị lây thêm sang hai cái nữa bên cạnh. Mỗi khi hai hàm rằng chạm vào nhau là có cảm giác buốt nhói một cái rất khó chịu. Bác sĩ có thể tư vấn xem em bị vấn đề gì không ạ? Em cám ơn bác sĩ.

BS Nguyễn Thị Thảo Uyên trả lời:

Bạn thân mến,

Đau răng có nhiều nguyên nhân khác nhau như chấn thương, sâu răng, viêm tủy, viêm nha chu, nhiễm trùng… Do vậy rất khó để chẩn đoán nếu bạn chỉ đưa ra triệu chứng đau. Tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ để khám kiểm tra trực tiếp bạn nhé!

3. Sưng môi sau cắt chóp răng, khi nào cần đến bệnh viện?

Hồng Võ - hongvothi…@gmail.com

Chào bác sĩ, cách đây 2 ngày tôi có thực hiện cắt chóp răng (răng cửa trên bị nhiễm trùng do tai nạn giao thông). Các bác sĩ ở bệnh viện đã loại bỏ phần mô bị tổn thương và tiến hành khâu lại, hẹn 7 ngày sau sẽ xuống cắt chỉ. Sau đó thì tôi bị sưng môi trên và đến hôm nay không có dấu hiệu thuyên giảm.

Vậy cho tôi hỏi tình trạng mà tôi đang gặp phải là như thế nào? Và có phải tôi bị dị ứng với thuốc gây tê hay không? Nếu tình trạng của tôi là xấu mong bác sĩ tư vấn giải pháp và tôi có nên đi bệnh viện liền không?

BS Nguyễn Thị Thảo Uyên trả lời:

Bạn thân mến,

Sau cắt chóp vùng răng cửa có thể sưng nhẹ vùng môi trên và triệu chứng này sẽ từ từ thuyên giảm tuỳ theo mức độ thương tổn, sau hai ngày cắt chóp, môi có thể vẫn còn sưng. Bạn nên uống thuốc đầy đủ và làm theo hướng dẫn của bác sĩ, nếu sau 1 tuần triệu chứng không bớt thì bạn cần quay lại tái khám. Đây không phải là tình trạng dị ứng thuốc gây tê bạn nhé!

4. Cục thịt dư dưới chân răng chảy máu, phải làm sao?

Phạm Phú Quí - quipham…@gmail.com

Dạ bác sĩ cho em hỏi, phía dưới chân răng của em cách đây 2 tháng có mọc một cục thịt dư và hay căng phồng lên chảy máu. Cách đây 1 ngày, lúc đánh răng em lỡ làm cục thịt bị đứt lìa ra nhưng chỗ nó xuất hiện thì vẫn còn sưng nhẹ. Chỗ răng em bị mọc thịt dư là răng cấm bên trái và do răng đó bị hư nên em đã lấy tủy và trám lại cách đây 2 năm. Xin hỏi BS bây giờ em nên làm gì tiêp theo ạ?

BS Nguyễn Thị Thảo Uyên trả lời:

Bạn thân mến,

Theo mô tả thì hiện tại răng hàm của bạn đã chữa tủy, trám lại và có xuất hiện một cục thịt dư chảy máu. Phần lớn khả năng đây có thể là một nhiễm trùng tái phát ở chóp chân răng. Do đó, điều cần làm bây giờ là bạn nên đến một bệnh viện chuyên khoa răng hàm mặt để khám chụp phim kiểm tra, nếu cần thiết có thể lấy tủy lại hoặc cắt chóp để bảo tồn răng, còn trong trường hợp nặng thì phải nhổ bỏ.

5. Đã trám răng nhưng vẫn bị sâu, nên nhổ hay tiếp tục trám?

Phạm Mai - Pham…@gmail.com

Bác sĩ cho con hỏi, răng con sâu đã lâu, nhỏ đã có trám 1 lần, nhưng vài năm sau bị sứt miếng trám ra và con cũng không quan tâm đến. Sau 2-3 năm thì lỗ sâu đã to ra thêm gần hết cây nhưng không bị đau nhức cũng không bị lung lay. Vậy con có nên trị rồi trám, hàn gì đó không hay phải nhổ ạ?

BS Nguyễn Thị Thảo Uyên trả lời:

Bạn Mai thân mến,

Để biết chiếc răng sâu đó còn có thể trám giữ lại hay nhổ bỏ thì bạn cần chụp phim kiểm tra. Nếu sau khi chụp phim, chân răng nhiễm trùng ít, mô răng còn cứng chắc thì bạn có thể chữa tuỷ sau đó phục hình lại. Trong trường hợp nhiễm trùng nhiều, tiêu xương ổ thì bắt buộc phải nhổ bỏ. Việc bảo tồn răng ở độ tuổi của bạn là rất cần thiết, do đó bạn nên đi khám và điều trị sớm.

6. Sưng rướu sau lấy tủy, bất thường hay bình thường?

Nguyễn Minh Khoa - khoa…@gmail.com

Răng em bị sâu và đau nên lấy tủy để trám. Khi đang lấy tủy thì em đau nên bác sĩ bịt kín lỗ sâu lại bằng miếng gì màu trắng em không biết, nhưng về thì răng lấy tủy bị đau khi tác động vào với nướu bị sưng. Như vậy có bình thường không bác sĩ? Em lấy tủy răng số 7 ạ.

BS Nguyễn Thị Thảo Uyên trả lời:

Khoa thân mến,

Trong suốt quá trình điều trị tủy vẫn có thể xảy ra tình trạng răng đau nhức hay bị sưng nướu. Tuy nhiên khi xuất hiện tình trạng này thì bạn nên quay trở lại gặp bác sĩ trước ngày hẹn để xử lý như bơm rửa để trống ống tủy hoặc kê toa hay thay thuốc khác... Phần thuốc màu trắng ở bên trên là phần thuốc trám tạm để bít xoang trám đang đặt thuốc tránh thức ăn lọt vào cũng như giúp bạn ăn nhai dễ dàng hơn.

7. Răng vĩnh viễn mọc nhọn hoắt như “ma cà rồng”, làm sao khắc phục?

Phạm Thị Hoài - dangdiep…@gmail.com

Con em sinh năm tháng 1/2012. Hiện tại cháu đang học lớp 1. Cháu đã thay 2 răng cửa, 1 cái tự nhổ, 1 cái lung nay em cho đi bác sĩ để nhổ. Nhưng khi mọc cả 2 cái đều nhọn như răng cá sấu, một cái mọc đúng chỗ, cái thứ hai thì mọc sau cái răng bị nhổ, tức là mọc vào lùi vào bên trong không mọc ở chỗ nhổ bình thường. Giờ cháu lớn có người bảo nhìn như răng mà cà rồng lên cháu không vui. Bác sĩ cho em hỏi tình trạng của bé là thế nào ạ?

Em phải làm thế nào thưa BS? Cái răng đó đã mọc gần năm nay mà vẫn nhọn vậy. Răng sữa của cháu mọc đều bình thường, chỉ mỗi tội là bị sâu gần hết.

BS Nguyễn Thị Thảo Uyên trả lời:

Bạn thân mến,

Trường hợp của con bạn nên đi khám chụp phim kiểm tra xem răng mọc thay thế có phải là răng cửa vĩnh viễn không hay là răng dư kẽ giữa. Thông thường răng dư kẽ giữa có hình dạng nhọn, mọc ngay kẻ giữa hàm trên, dễ gây nhầm với răng cửa và được nhổ bỏ để tránh di lệch răng. Nếu trường hợp là răng vĩnh viễn thì thường là răng cửa bên có dạng hình chêm, lúc này muốn khắc phục chỉ có cách trám thẩm mỹ hoặc bọc sứ.

8. Triệu chứng viêm tủy răng?

Lê Thị Thanh Chỉ - chimap250…@gmail.com

Chào bác sĩ,

Răng của em bị sâu khoảng 3 cái, từ vài năm trước em đã xuất hiện triệu chứng đau răng nhưng chỉ cần uống thuốc là hết đau, sau đó lại tái phát, thời gian gần đây thì răng em bắt đầu đau nhiều hơn, thời gian đau dài và nhanh tái phát. Cho em hỏi có phải em bị viêm tuỷ răng rồi hay không và điều trị như thế nào? Phí chữa trị là bao nhiêu ạ? Em có BHYT của trường ạ. Em mong sẽ được giải đáp. Cảm ơn nhiều ạ.

BS Nguyễn Thị Thảo Uyên trả lời:

Thanh Chỉ thân mến,

Răng sâu ngà không điều trị để lâu ngày sẽ dẫn tới viên tủy gây đau nhức khi ăn nhai, nhạy cảm với nhiệt độ và có thể tăng đau tự phát về đêm. Khi đã viêm tủy thì chỉ có phương pháp duy nhất là điều trị nội nha, giữ lại răng. Hiện tại BHYT có chi trả cho việc điều trị này, bạn có thể dùng BHYT trường học đến bệnh viện khám và điều trị.

Trân trọng!

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X