Hotline 24/7
08983-08983

BS Nguyễn Thị Thảo Uyên: Răng đã lấy tủy bị nhiễm trùng, chữa trị như thế nào?

Răng đã lấy tủy, bọc sứ nhưng nhiễm trùng tái phát thì cần lấy tủy lại (có thể lấy qua mão sứ, hoặc cắt mão tùy từng trường hợp)...

Nguyễn Tú Quang - tuhuy…@gmail.com

Chào bác sĩ,

Răng hàm trên của tôi bị rụng hết và còn một răng chưa rụng nữa, hàm dưới rụng 3 cái răng. Đầu năm tôi có lắp răng giả nhưng răng loại cứng đã bị mẻ một số răng. Tôi ăn uống thấy rất khó khăn, mong bác sĩ tư vấn. Tôi đang dự định đi khám Bệnh viện Răng Hàm Mặt TPHCM. Tôi nên thay răng giả loại nào vừa kinh tế mà sinh hoạt dễ dàng? Xin cảm ơn bác sĩ.

Chào bạn,

Tình trạng hiện tại của bạn do hàm trên mất gần hết và hàm dưới mất ba răng (chưa rõ vị trí) thì tạm thời tôi chia làm hai trường hợp theo phương pháp phục hình.

Trường hợp 1: Sử dụng implant. Đây là phương pháp cấy một hay nhiều trụ bằng kim loại hoặc vật liệu sinh học vào trong xương hàm, từ đó làm phục hình cố định hoặc tháo lắp để thay thế răng mất.

- Ưu điểm: phục hình như răng thật đảm bảo cả về chức năng và thẩm mỹ.

- Khuyết điểm: chi phí cao, trung bình từ 15-20 triệu/trụ. Thời gian điều trị kéo dài.

Để làm một phục hình toàn hàm hàm trên trung bình cần 4-6 trụ implant.

Trường hợp 2: Phục hình thông thường. Hàm trên bạn chỉ có thể làm phục hình tháo lắp toàn hàm. Hàm dưới nếu còn răng trụ hai bên vùng mất răng thì làm phục hình cố định.

Có ba loại sứ: sứ thường, sứ kim loại quý, toàn sứ. Nếu mất vùng răng cửa cần thẩm mỹ cao thì bạn có thể chọn phục hình toàn sứ, đối với răng hàm thì chọn sứ kim loại quý cũng khá ổn... Trường hợp hàm dưới mất răng không còn răng trụ thì bạn có thể làm phục hình tháo lắp khung bộ, gọn và dễ mang hơn phục hình tháo lắp nhựa.

Nói chung trước khi làm bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn về ưu khuyết điểm riêng của mỗi loại phục hình, sau đó quyền lựa chọn là ở bạn. Bạn nên chọn loại phục hình có mức giá phù hợp với bản thân nhưng vẫn đảm bảo chức năng ăn nhai.

Thân mến.


Mip Mip - mipm…@gmail.com

Bác sĩ cho mình hỏi, răng mình bị kẹt, chỉ xỉa răng ở khe răng hàm trong cùng. Mình phải làm thế nào để lôi sợi chỉ ra khỏi?

Chào bạn,

Trường hợp của bạn có thể dùng một đoạn chỉ khác đưa vào nhẹ nhàng để lấy đoạn chỉ bị đứt ra. Nếu vẫn không được thì nên đến gặp bác sĩ để lấy ra.


Bui Thi Hien - hien…@gmail.com

Tôi có 1 răng cửa không đều so với các răng còn lại. Tôi muốn phẫu thuật cho răng đều đẹp hơn. Nhờ bác sĩ tư vấn giúp (chi phí, thời gian điều trị).Cảm ơn bác sĩ.

Chào bạn,

Đối với những răng mọc lệch lạc thì chỉnh nha là phương pháp tốt nhất để đưa răng về đúng vị trí trên cung hàm, trả lại một nụ cười thẩm mỹ mà vẫn đảm bảo chức năng ăn nhai. Chi phí cho một ca chỉnh nha trung bình là 30-50 triệu và thời gian thường kéo dài từ 2-3 năm.

Đối với những trường hợp lệch lạc nhẹ, răng thưa kẽ... thì có thể trám thẩm mỹ hoặc làm răng sứ nhưng cần cân nhắc thiệt kỹ, vì phương pháp này có ảnh hưởng đến mô răng, gây mất mô và không phải trường hợp nào cũng làm được. Do vậy trước khi làm bạn cần khám và tư vấn với bác sĩ thật kỹ.

Thân mến.


Võ Thị Ngọc Yến - yendi…@gmail.com

Bác sĩ ơi, cháu bị 2 răng sâu kế răng cuối ạ. Hiện tại răng có lỗ trống rất to và hay nhức, chảy máu khi va chạm mạnh. Một bên chỉ còn nửa cái, răng bị sưng nướu và có mủ. Bác sĩ tư vấn giúp em được không ạ?

Chào bạn,

Khi răng sâu lớn, có lỗ kèm sưng nướu, chảy mủ thì có thể răng bạn đã chuyển qua giai đoạn abcess nhiễm trùng chóp. Nguyên nhân từ răng sâu lâu ngày không điều trị, tuỷ chết hoại tử đưa chất dơ và vi khuẩn xuống vùng chóp chân răng.

Để điều trị trước tiên cần khám lâm sàng xem mô răng còn được bao nhiêu, có lung lay không, lung độ mấy... và chụp phim kiểm tra. Nếu mô răng quá mục, nhiễm trùng lớn thì bắt buộc phải nhổ bỏ sau đó phục hình răng mới. Trường hợp còn giữ được thì bạn nên chữa tuỷ, sau đó trám tái tạo hoặc bọc sứ.

Thân mến.


Nguyễn Thị Na - nguyenna…@gmail.com

Chào bác sĩ,

Em bị răng sâu hàm trên, nhổ cách đây khoảng 3 năm, giờ hay đau chỗ nhổ đó. Em thấy ở đó có cục thừa to khoảng đầu đũa sờ vào rất đau. Cho em hỏi co nguy hiểm gì không ạ? Em cảm ơn.

Chào bạn,

Thông tin của bạn cung cấp còn quá mơ hồ nên chưa thể đưa ra được chẩn đoán ban đầu. Đối với vùng mất răng sau nhổ hay đau nhức thì nguyên nhân có thể do loét chấn thương, chân răng còn sót, đau từ  răng kế cận, đau thần kinh V...

Nướu viêm sưng triển dưỡng, lỗ dò abcess đều giống như cục thịt thừa bạn miêu tả. Do vậy tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ để khám kiểm tra chính xác nguyên nhân và đưa ra hướng điều trị hợp lý.


Đặng Nhật Tường Vy - ivydang…@gmail.com

Em bị viêm tuỷ răng, đã tới nha khoa để lấy tuỷ và bọc răng lại cũng được 4 năm rồi. Gần đây đi khám răng bác sĩ báo em biết là nha khoa đó làm không kĩ, răng em bị nhiễm trùng. Giờ em phải làm sao ạ? Nên tới bệnh viện để tháo và tiến hành lấy tuỷ lại từ đầu phải không bác sĩ?

Chào bạn,

Trường hợp răng đã lấy tủy, bọc sứ nhưng nhiễm trùng tái phát thì cần lấy tủy lại (có thể lấy qua mão sứ, hoặc cắt mão tùy từng trường hợp).

Tuy nhiên để xác định rõ bạn cần phải kết hợp giữa triệu chứng lâm sàng như sưng, nhai đau, ê buốt... với phim  Xquang: thấu quang quanh chóp, bít thuốc chưa tới,… thì mới có thể kết luận được.

Việc điều trị tủy lại khó và phức tạp hơn chữa ban đầu, do vậy bạn nên đến các bệnh viên chuyên khoa Răng Hàm Mặt để điều trị hiệu quả.

Thân mến.


ThuHien - daothuhien…@gmail.com

AloBacsi ơi, bị nang chân răng uống thuốc có khỏi không ạ?

Chào bạn,

Nang chân răng  phát triển từ biểu mô Malassez còn sót lại trong dây chằng nha chu, do bị quá trình viêm kích thích. Tủy hoại tử giải phóng độc tố tại chóp răng dẫn đến viêm quanh chóp. Quá trình viêm này dẫn đến hình thành u hạt, nặng  hơn nữa là kích thích sự hoại tử và phá hủy các tế bào biểu mô Malassez, dẫn đến hình thành nang, nang có thể bị viêm hoặc không, các tổn thương này có thể phát triển thành một nang lớn, đè ép vào xương gây tiêu xương.

Do vậy đối với những nang này bạn có thể điều trị tủy cắt chóp nạo nang, trám ngược, vừa có thể bảo tồn răng thật, vừa lấy sạch nang nhiễm trùng. Còn đối với nang lớn bắt buộc phải nhổ thì sau nhổ răng bạn vẫn phải nạo nang chứ không chỉ nhổ bình thường. Việc điều trị  bằng thuốc chỉ có thể giải quyết triệu chứng cấp tính như sưng đau, chảy mủ, không thể khỏi hoàn toàn.

Tốt nhất bạn nên đến bệnh viện chuyên khoa Răng Hàm Mặt để khám và điều trị hiệu quả.

Thân mến.


Tu Luong - luongtan…@gmail.com

Em là nam, 24 tuổi. Khoảng 2 tháng trước em có biểu hiện đau khi há miệng vùng hàm trái, sau đó tự hết. Dạo khoảng tháng gần đây, em có cảm giác ho, đau họng và hết sau 1 tuần.

Sau đó em phát hiện trong miệng có những đốm trắng như bạch sản, nướu răng có vết loét đã 2 tuần không lành, về đêm còn có hiện tượng chảy mủ chân răng. Xin bác sĩ giải đáp liệu em có bị ung thư miệng? Em chân thành cảm ơn.

Chào bạn,

Trường hợp của bạn cần khám kiểm tra trực tiếp trên miệng và qua phim Xquang mới có thể đưa ra được kết luận chính xác.

Theo hình bạn gửi vùng loét không lành nằm ngay sát chân răng, mô răng hơi đổi màu, nên có thể đây là một lỗ dò abcess do răng chết tủy, nhiễm trùng, nơi đầu lỗ dò có thể chảy mủ hay máu, thường sưng lên xẹp xuống, răng không còn cảm giác đau. Nếu như vậy thì bạn phải điều trị tủy mới có thể lành thương được lỗ dò.

Trong trường hợp đây là vết loét không có nguyên nhân từ răng, quá 2 tuần không lành thì phải sinh thiết mới kết luận được có ác tình hay không.

Do vậy bạn nên đến  bệnh viện chuyên khoa Răng Hàm Mặt khám kiểm tra sớm.

Thân mến.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X