Hotline 24/7
08983-08983

Phương pháp đa mô thức trong điều trị ung thư dạ dày giai đoạn tiến triển giúp kéo dài sự sống cho người bệnh

Hội thảo đồng thuận lần thứ III “Điều trị ung thư dạ dày” đã cập nhật những tiến bộ hiện nay trong chẩn đoán trước, trong và sau mổ; tình hình điều trị đa mô thức trên thế giới và tại Việt Nam - thực tiễn tại các bệnh viện.

Ngày 17/4/2021, Bệnh viện Đại Học Y Dược TPHCM (BV ĐHYD TPHCM) tổ chức Hội thảo đồng thuận lần thứ III “Điều trị ung thư dạ dày” tại Bệnh viện Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Đây là diễn đàn khoa học uy tín dành cho các bác sĩ chuyên khoa Ngoại tiêu hóa, Ngoại tổng quát, Ung bướu, Hóa trị ung thư.

Hội thảo cũng là dịp để các bác sĩ cùng nhau trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, hướng tới xây dựng quy trình chuẩn trong công tác chẩn đoán và điều trị. Bên cạnh đó, hội thảo góp phần tạo cơ sở cho việc xây dựng hướng dẫn điều trị và thực hiện những nghiên cứu đa trung tâm tại Việt Nam.

Hội thảo có sự tham gia của các giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ, thạc sĩ bác sĩ… là các giám đốc và các trưởng khoa ngoại của các bệnh viện từ Thừa Thiên Huế trở vào miền Nam, cùng hơn 200 đại biểu từ khắp các tỉnh, thành trên cả nước.

Tại hội thảo, nhiều báo cáo khoa học trong nước đã được trình bày, trong đó nổi bật là các báo cáo cập nhật những tiến bộ hiện nay trong chẩn đoán trước, trong và sau mổ; tình hình điều trị đa mô thức trên thế giới và tại Việt Nam - thực tiễn tại các bệnh viện như BV ĐHYD TPHCM, Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Trung ương Huế…

Điểm nhấn của Hội thảo chính là phiên truyền hình trực tiếp một trường hợp phẫu thuật nội soi cắt dạ dày, nạo hạch tiêu chuẩn và có sử dụng chất phát huỳnh quang Indocyanine green (ICG) trong việc xác định hạch do các bác sĩ BV ĐHYD TPHCM thực hiện. Việc sử dụng ICG tạo điều kiện thuận lợi cho việc nạo bỏ hạch triệt để, phẫu thuật chính xác và hiệu quả hơn.

Cuối hội thảo, các báo cáo viên và đại biểu đã bàn về thực trạng và các giải pháp phát triển điều trị ung thư dạ dày đa mô thức, vai trò của phẫu thuật nội soi trong điều trị ung thư dạ dày giai đoạn tiến triển (giai đoạn muộn).

Phát biểu tại hội thảo, PGS.TS.BS Nguyễn Văn Hải – Trưởng Bộ môn Ngoại tổng quát ĐHYD TPHCM cho biết, những năm trở lại đây liên tục có những điểm mới, nghiên cứu mới trong điều trị ung thư dạ dày. Những tiến bộ trong chẩn đoán và điều trị đã mở ra nhiều cơ hội cho người bệnh, đặc biệt là người bệnh ở giai đoạn tiến triển. Hội thảo năm nay góp phần cập nhật những kiến thức mới, là dịp để các bác sĩ học hỏi, trao đổi kinh nghiệm nhằm đưa ra các phương pháp chẩn đoán, phác đồ điều trị phù hợp và hiệu quả hơn cho người bệnh.

Hiệu quả của phương pháp đa mô thức trong điều trị ung thư dạ dày giai đoạn tiến triển tại BV ĐHYD TPHCM

Theo TS.BS Võ Duy Long - Chủ tịch Hội Phẫu thuật tiêu hóa trên Đông Nam Á, Phó Trưởng Khoa Ngoại Tiêu hóa BV ĐHYD TPHCM, phần lớn người bệnh ung thư dạ dày ở nước ta đến bệnh viện ở giai đoạn tiến triển. Việc điều trị ung thư dạ dày ở giai đoạn này thường khó khăn và cần phối hợp nhiều chuyên khoa trong điều trị đa mô thức để mang lại hiệu quả tối đa, giúp kéo dài sự sống cho người bệnh.

TS.BS Võ Duy Long - Chủ tịch Hội Phẫu thuật tiêu hóa trên Đông Nam Á, Phó Trưởng Khoa Ngoại Tiêu hóa BV ĐHYD TPHCM

Tại BV ĐHYD TPHCM, phương pháp điều trị đa mô thức được áp dụng hiệu quả, đặc biệt ở người bệnh giai đoạn muộn. Với thế mạnh phối hợp đa chuyên khoa trong chẩn đoán và điều trị cho người bệnh, Bệnh viện đã sớm thành lập nhóm điều trị đa mô thức bao gồm khoa Ngoại Tiêu hóa, Chẩn đoán hình ảnh, Hóa trị ung thư, Nội soi, Giải phẫu bệnh… chuyên chẩn đoán và điều trị tất cả các bệnh lý ung thư đường tiêu hóa, trong đó có ung thư dạ dày. Với phương pháp điều trị đa mô thức, người bệnh giai đoạn tiến triển được kéo dài thời gian sống, chất lượng cuộc sống được nâng cao.

Gần đây, BV ĐHYD TPHCM tiếp nhận điều trị cho người bệnh Phan Thu H. (45 tuổi, Sóc Trăng). Cách đây 2 năm, chị H. được chẩn đoán mắc ung thư dạ dày giai đoạn cuối. Tại BV ĐHYD TPHCM, sau khi thực hiện các phương pháp chẩn đoán, bác sĩ cho biết người bệnh có khối u ở vùng hang vị, đã xâm lấn vào tụy và di căn ổ bụng. Với những trường hợp này, người bệnh có thể chỉ sống thêm được 1 - 2 tháng. Các bác sĩ đã nhanh chóng hội chẩn liên chuyên khoa, lên kế hoạch điều trị đa mô thức cho người bệnh.

Sau hội chẩn, người bệnh được tiến hành hóa trị trước mổ 6 đợt trong vòng 6 tháng theo phác đồ DCS. Sau hóa trị, kết quả chẩn đoán hình ảnh cho thấy khối u đã thu nhỏ lại, không còn di căn ổ bụng. Người bệnh được phẫu thuật nội soi cắt dạ dày và nạo hạch triệt để với sự hỗ trợ của công nghệ ICG. Kết quả phẫu thuật tốt. Đến nay sau 2 năm, sức khỏe của người bệnh ổn định, tiếp tục tái khám đều đặn và chưa có dấu hiệu tái phát ung thư.

TS.BS Võ Duy Long cho biết, việc điều trị đa mô thức mang lại hi vọng mới cho người bệnh ung thư giai đoạn tiến triển đã di căn, giúp kéo dài sự sống người bệnh. Đã có những trường hợp người bệnh kiên trì tuân thủ điều trị, thời gian sống kéo dài hơn 5 năm. Tại BV ĐHYD TPHCM, việc phát huy thế mạnh điều trị đa mô thức, phẫu thuật nội soi cắt dạ dày, nạo hạch triệt để với sự hỗ trợ của các phương tiện chẩn đoán tiên tiến giai đoạn trước, trong và sau mổ đã góp phần nâng cao hiệu quả điều trị, đặc biệt ở người bệnh giai đoạn tiến triển.

Ung thư dạ dày là bệnh lý ác tính thường gặp tại Việt Nam, đứng thứ 3 sau ung thư gan và ung thư phổi. Bệnh thường khởi phát từ niêm mạc dạ dày nên có thể phát hiện qua nội soi dạ dày. Ở giai đoạn sớm, bệnh thường không có triệu chứng. Khi bệnh tiến triển, các triệu chứng biểu hiện bao gồm: đau bụng, chán ăn, chậm tiêu, buồn nôn, sụt cân…

Các bác sĩ khuyến cáo, người dân nên chủ động tầm soát sức khỏe, duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, luyện tập phù hợp để phòng ngừa các bệnh liên quan đến tiêu hóa, trong đó có ung thư dạ dày. Ngay khi có các triệu chứng của bệnh, nên đến cơ sở y tế để được thăm khám và tư vấn phương pháp điều trị phù hợp, tránh để bệnh tiến triển gây khó khăn cho việc điều trị.

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X