Hotline 24/7
08983-08983

Phòng di chứng động kinh ở trẻ sốt cao sau tiêm chủng

Sau tiêm chủng, một số trẻ bị sốt và có thể kèm co giật. Điều này có ảnh hưởng đến não bộ hay để lại di chứng động kinh không?

Tại sao trẻ lại bị sốt và co giật sau khi tiêm chủng?

Tiêm chủng nhằm đưa các yếu tố miễn nhiễm vô hại (các vi khuẩn, virus đã được làm yếu đi) vào cơ thể. Quá trình này giống như một buổi tập luyện cho những “người lính bạch cầu” của hệ thống miễn dịch trước một trận đánh thực sự, với kẻ địch là những vi khuẩn, virus mạnh mẽ hơn rất nhiều.

Sốt sau tiêm chủng là phản ứng của cơ thể báo hiệu hệ thống miễn dịch đang phải hoạt động để chống lại những tác nhân xâm nhập từ bên ngoài.

Sốt cao co giật sau tiêm chủng có để lại di chứng động kinh không?

Đối với trẻ, não bộ chưa phát triển hoàn chỉnh, sốt cao (từ 38,9oC trở lên) dễ làm rối loạn hoạt động của não, từ đó làm xuất hiện các cơn co giật. Ở trẻ khỏe mạnh, sốt hay sốt cao co giật sau tiêm chủng không đáng lo ngại, thường hết sau một vài ngày và hầu hết không gây ra bất kỳ ảnh hưởng xấu đối với hệ thần kinh của trẻ trong tương lai. Nguy cơ cao phát triển bệnh động kinh chỉ trong trường hợp sốt cao co giật tái đi tái lại nhiều lần.

Tuy nhiên đối với với những trẻ có yếu tố di truyền liên quan đến bệnh động kinh hay có bất thường về cấu trúc não, sốt cao co giật sau tiêm chủng dễ kích hoạt những cơn động kinh đầu tiên xuất hiện (nghiên cứu của Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ).


Tiêm chủng rất cần thiết đối với trẻ nhỏ

Phòng ngừa co giật, di chứng động kinh ở trẻ sốt cao sau tiêm chủng

- Ngay khi có dấu hiệu sốt (trên 38,50C), cha mẹ cần mau chóng hạ sốt cho con bằng cách lau người bằng khăn ấm, chườm mát ở trán, dùng miếng dán hạ sốt hoặc uống thuốc hạ sốt…

- Đặt con ở nơi thông thoáng, không có gió lùa, tư thế nằm ngửa, đầu nghiêng sang một bên để con dễ thở.

- Cho con uống nhiều nước và bú nhiều hơn, bù nước và chất điện giải bằng oresol theo đúng hướng dẫn, nên cho uống từng thìa nhỏ.

 - Cặp nhiệt độ ở nách hoặc hậu môn của con thường xuyên để theo dõi thân nhiệt, nếu nhiệt độ cao trên 38,50C cần cho con uống thuốc hạ sốt.

- Nếu trẻ sốt cao trên 40oC hoặc sốt kéo dài trên 24 giờ, sốt và khóc hơn 3 giờ, xuất hiện những chấm đỏ trên người… thì cần đưa ngay đến các cơ sở y tế.

- Sau mỗi lần sốt, bao giờ trẻ cũng bị mệt. Đặc biệt sốt cao hoặc bị co giật trẻ mệt hơn rất nhiều.

Để giúp trẻ hồi phục nhanh chóng, cha mẹ nên cho con ăn đầy đủ dinh dưỡng, ngủ đủ giấc, vì não bộ cần có thời gian nghỉ ngơi và tái tạo. Một số hoạt chất sinh học từ thiên nhiên, chẳng hạn như Rhynchophylline trong cây Câu đằng có tác dụng an thần, trấn tĩnh, giúp bảo vệ tế bào thần kinh, có thể sử dụng cho trẻ nhằm tăng khả năng hồi phục. Nhiều nghiên cứu cho thấy, sử dụng hoạt chất này còn giúp giảm tần suất co giật, co cứng và phòng ngừa di chứng động kinh do sốt cao co giật tái diễn.

----------
Thông tin về sản phẩm có Câu đằng

Thực phẩm chức năng Cốm EGARUTA

­- Giúp phòng ngừa và hỗ trợ làm giảm tần suất, mức độ cơn co cứng, co giật.

­- Dùng kết hợp điều trị để phục hồi khả năng vận động của cơ thể sau cơn động kinh.

Sản phẩm của Công ty Trung Mỹ
Địa chỉ: Số 19A/126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội
Điện thoại: 04.3775.9051
GPQC: 584/2015/XNQC - ATTP

Sản phẩm này không phải là thuốc, không thay thế thuốc chữa bệnh

Theo Ngọc Hải - TPHCM

Đối tác AloBacsi

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ

Để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

Đăng ký nhận bản tin sức khoẻ để chủ động bảo vệ bản thân và gia đình

hoàn toàn MIỄN PHÍ

Khám bệnh online

X